1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
- Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện các em đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- GV nhận xét - tuyên dương.
3.Bài mới: KC được chứng kiến, tham gia.
- GV giơi thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
Mục tiêu : HS hiểu được yêu cầu của đề bài
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV ghi bảng.
- GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài, giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề :
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 16 môn Kể chuyện - Tiết 16: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 16 : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Rèn kĩ năng nói:
- HS chọn được một câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của các bạn xung quanh
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện và kể lại rõ ý.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
2 . Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức gìn giữ các đồ chơi.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Bảng lớp viết đề bài , 3 cách xây dựng cốt truyện.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
18 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Yêu cầu 1 HS kể lại câu chuyện các em đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
GV nhận xét - tuyên dương.
3.Bài mới: KC được chứng kiến, tham gia.
GV giơiù thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
Mục tiêu : HS hiểu được yêu cầu của đề bài
GV yêu cầu HS đọc đề bài. GV ghi bảng.
GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài, giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề :
Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh em.
GV nhắc HS : Câu chuyện của mỗi em phải là chuyện có thực (liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn bè), nhân vật trong câu chuyện là em hoặc bạn bè. Lời kể phải giản dị, tự nhiên .
Hoạt động 2 : Gợi ý HS kể chuyện
Mục tiêu : GV gợi ý giúp HS biết cách kể chuyện .
GV mời HS đọc gợi ý.
GV nhắc HS chú ý:
+ SGK nêu 3 hướng xây dựng cốt truyện . Em có thể kể theo 1 trong 3 hướng đó.
+ Khi kể, nên dùng từ xưng hô – tôi (kể chuyện cho bạn ngồi bên , kể cho cả lớp) .
GV khen ngợi nếu có những HS chuẩn bị tốt dàn ý cho bài kể chuyện trước khi đến lớp.
Hoạt động 3 : Thực hành kể chuyện
Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu.
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
GV đến từng nhóm, nghe HS kể, hướng dẫn, góp ý.
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
+ Nội dung câu chuyện có mới, có hay không? (HS nào tìm được truyện ngoài SGK được tính thêm điểm ham đọc sách)
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ)
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
GV viết lần lượt lên bảng tên những HS tham gia thi kể và tên truyện của các em (không viết sẵn, không chọn trước) để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn.
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị: Một phát minh nho nhỏ.
- Hát
1 HS kể.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS đọc đề bài và gợi ý 1 SGK.
HS cùng GV phân tích đề bài.
HS gạch dưới các từ trọng tâm.
Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh em.
Hoạt động lớp
HS đọc gợi ý . Cả lớp theo dõi trong SGK.
HS lắng nghe.
HS tiếp nối nhau nói đề tài kể chuyện và hướng xây dựng cốt truyện của mình.
Hoạt động nhóm
a) Kể chuyện trong nhóm
Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe .
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
b)Kể chuyện trước lớp
Vài HS tiếp nối nhau thi kể chuyện trước lớp.
Mỗi HS kể chuyện xong đều nói ý nghĩa câu chuyện của mình trước lớp hoặc trao đổi cùng bạn, đặt câu hỏi cho các bạn hoặc trả lời câu hỏi của cô giáo, của các bạn về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất.
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Trực quan
Giảng giải
Đàm thoại
Thực hành
Thi đua
MT/KNS
Rút kinh nghiệm :
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
TIẾT 16 : VIẾT THỨ CHO CÁC CHIẾN SĨ Ở BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN(1).doc