1.Khởi động :
2.Bài cũ : Câu kể
- GV gọi HS đọc nội dung ghi nhớ và đặt câu.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Câu kể Ai là gì?.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?
Bài tập 1, 2 :
- GV cùng HS phân tích, làm mẫu câu 2 / 166.
- GV phát phiếu đã kẻ bảng để HS trao đổi, phân tích tiếp những câu còn lại.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 17 môn Luyện từ và câu - Tiết 33: Câu kể ai làm gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 33 : CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?
2 . Kĩ năng :
- Nhận biết được câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn và xác định được CN – VN trong mỗi câu ; viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì ?
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Giấy khổ to viết sẵn từng câu trong đoạn văn ở BT1 (phần nhận xét) để phân tích mẫu .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Câu kể
GV gọi HS đọc nội dung ghi nhớ và đặt câu.
GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Câu kể Ai là gì?.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?
Bài tập 1, 2 :
GV cùng HS phân tích, làm mẫu câu 2 / 166.
- GV phát phiếu đã kẻ bảng để HS trao đổi, phân tích tiếp những câu còn lại.
- GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm , chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3
GV cùng HS đặt câu hỏi mẫu cho câu thứ hai :
GV phát phiếu đã kẻ bảng để HS trao đổi, phân tích tiếp những câu còn lại.
GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm, chốt lại lời giải đúng.
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : HS biết vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập.
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu bài tập 1 / 167 .
GV nhận xét, chốt lại bằng cách dán 1 tờ phiếu, mời 1 HS giỏi lên bảng , gạch dưới 3 câu kể Ai làm gì? có trong đoạn văn.
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
GV nhận xét.
Bài tập 3 :
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
GV nhắc HS hãy gạch dưới bằng bút chì những câu trong đoạn văn là câu kể Ai làm gì?
GV nhận xét, giáo dục KNS.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thứcvừa học
- Câu kể Ai làm gì ? có mấy bộ phận?
- Đó là những bộ phận nào ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị :VN trong câu kể Ai làm gì ?
- Hát
HS đọc và đặt câu theo yêu cầu của GV
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
Bài tập 1, 2 :
2 HS tiếp nối nhau đọc các yêu cầu SGK / 166.
HS cùng GV phân tích mẫu câu 2.
HS trao đổi theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả phân tích câu của mình.
Cả lớp nhận xét.
HS đọc yêu cầu của bài 3 / 166 .
HS trao đổi theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả phân tích câu của mình.
Cả lớp nhận xét.
1 HS đọc – Lớp đọc thầm phần ghi nhớ / 166.
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động lớp
HS đọc yêu cầu của bài tập 1 / 167
HS làm việc cá nhân vào VBT.
Mỗi bàn cử 1 đại diện lên sửa bài tập.
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc yêu cầu của bài tập.
HS trao đổi theo cặp, xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu văn vừa tìm được ở BT1.
3 HS lên bảng trình bày kết quả làm bài .
HS đọc yêu cầu của bài tập 3 /167.
Một số HS tiếp nối nhau đọc bài làm của mình.
Cả lớp nhận xét.
Biết yêu LĐ, làm việc vừa sức với mình.
Hoạt động lớp
- Câu kể Ai làm gì ? thường có hai bộ phận .
- Bộ phận thứ I là chủ ngữ , trả lời cho câu hỏi : Ai ( con gì , cái gì ) ?
- Bộ phận thứ II là vị ngữ , trả lời cho câu hỏi : Làm gì ?
Kiểm tra
Trực quan
KT mảnh ghép
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
T. trình
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Thực hành
HCM
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
LỊCH SỬ
TIẾT 17 : ÔN TẬP
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 17 : YÊU LAO ĐỘNG ( t.t )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 15 tháng 12 năm 2016
TIN HỌC
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 34 : VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 .Kiến thức:
Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
2 . Kĩ năng:
Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì ?theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
3 . Thái độ:
Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II . CHUẨN BỊ :
GV : 3 băng giấy – mỗi băng viết 1 câu kể Ai làm gì? tìm được ở BT1 (phần nhận xét) để HS làm BT2
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
4 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Câu kể Ai làm gì?
GV yêu cầu HS đặt câu và nêu tác dụng của câu kể Ai làm gì?
GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : VN trong câu kể Ai làm gì?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Mục tiêu : HS biết trong câu câu kể Ai làm gì ? Vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật và thường do động từ , cụm động từ đảm nhiệm.
Yêu cầu HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS thực hiện bài 3.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu HS đọc câu 4 và trả lời.
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : HS biết vận dụng kiến thức vừa học làm đúng bài tập .
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập .
Yêu cầu HS làm bài vào VBT .
GV phát phiếu cho 3 HS làm bài .
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2 :
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2 / 172.
GV dán 1 tờ phiếu lên bảng, mời 1 HS lên bảng nối các từ ngữ, chốt lại lời giải đúng.
GV nhận xét.
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3 / 172.
GV hướng dẫn HS quan sát tranh (cảnh sân trường vào giờ ra chơi) nhắc HS chú ý nói từ 3 đến 5 câu miêu tả hoạt động của các nhân vật trong tranh theo mẫu câu Ai làm gì?
- GV nhận xét - tuyên dương.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu ý nghĩa vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì do từ ngữ nào tạo thành ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết – Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Ôn tập học kì I .
- Hát
3 HS lần lượt trả lời và đặt câu.
HS nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt độnh lớp
1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm.
HS trả lời theo yêu cầu.
- HS suy nghĩ, làm bài cá nhân vào VBT
- 3 HS lên bảng gạch 2 gạch dưới bộ phận vị ngữ.
- Lớp nhận xét.
- HS suy nghĩ, chọn lời giải đúng.
HS đọc thầm phần ghi nhớ.
Hoạt động lớp
HS đọc yêu cầu của bài tập 1 / 171
HS làm việc cá nhân vào VBT .
Mỗi bàn cử 1 đại diện lên sửa bài tập.
HS đọc yêu cầu của bài tập 2 / 172.
HS làm bài vào VBT.
1 HS lên bảng nối các từ ngữ.
Lớp nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc yêu cầu bài 3 / 172.
HS quan sát tranh, suy nghĩ, tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? nêu lên hoạt động của người , con vật ( hoặc đồ vật , cây cối được nhân hoá).
- Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? do động từ và các từ kèm theo nó ( cụm động từ ) tạo thành.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Động não
Thực hành
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Động não
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUYEN TU VA CAU.doc