1.Khởi động :
2.Bài cũ :Gió nhẹ , gió mạnh -
phòng chống bão
- Người ta chia sức gió làm mấy cấp độ ?
- Em hãy nêu đặc điểm gió cấp 5 ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :Không khí bị ô nhiễm .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về không khí ô nhiễm và không khí sạch .
Mục tiêu : HS phân biệt được không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( khg khí bị ô nhiễm ) .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 78 , 79 / SGK và thảo luận.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2613 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Khoa học - Tiết 39: Không khí bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 39 : KHÔNG KHÍ BỊ Ô NHIỄM
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS phân biệt không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( không khí bị ô nhiễm ) .
2 . Kỹ năng :
- HS nêu được những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí .
- Nêu được những tác hại của không khí bị ô nhiễm .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức giữ gìn và bảo vệ không trong lành .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN tìm kiếm và xử lí thơng tin: Về các hành động gây ơ nhiễm khơng khí.
2.KN quản lí giá trị bản thân : Biết đánh giá các hành động liên quan đến ơ nhiễm khơng khí .
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 78 , 79 .Sưu tầm các hình vẽ , tranh ảnh về cảnh thể hiện bầu không khí trong sạch,
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
8 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Gió nhẹ , gió mạnh -
phòng chống bão
- Người ta chia sức gió làm mấy cấp độ ?
- Em hãy nêu đặc điểm gió cấp 5 ?
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :Không khí bị ô nhiễm .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về không khí ô nhiễm và không khí sạch .
Mục tiêu : HS phân biệt được không khí sạch ( trong lành ) và không khí bẩn ( khg khí bị ô nhiễm ) .
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 78 , 79 / SGK và thảo luận.
- Hình nào thể hiện bầu không khí trong sạch ?
- Tại sao em biết ?
- Hình nào thể hiện bầu không khí bị ô nhiễm ?
- Tại sao em biết ?
Không khí có những tính chất gì ?
Thế nào là không khí sạch ?
Thế nào là không khí bị ô nhiễm ?
à GV kết luận.Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 : Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Mục tiêu : HS nêu được những nguyên nhân gây nhiễm bẩn bầu không khí .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời.
- Những nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí ?
à GV kết luận. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3 : Tác hại của không khí bị ô nhiễm
Mục tiêu : HS nêu được những tác hại của không khí bị ô nhiễm .
- Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi
- Không khí bị ô nhiễm có tác hại gì ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 4: TC : Ai mà tài thế ?
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV cho HS theo dãy, 1 dãy ghi ý 1 câu.
- Thế nào là không khí sạch ? Không khí bị ô nhiễm ?
- Những tác nhân nào gây ô nhiễm không khí ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Thực hiện tốt những điều đã học .
Chuẩn bị : Bảo vệ bầu KK trong sạch .
Hát .
- Người ta chia sức gió thành 12 cấp độ .
- Cấp 5 : Gió khá mạnh . Khi có gió này , mây bay , cây nhỏ đu đưa , sóng nước trong hồ dập dờn .
- Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm đôi
HS quan sát và thảo luận nhóm đôi
theo yêu cầu .
- Hình 2 cho biết nơi có không khí trong sạch .
- Cây cối xanh tươi, không gian thoáng đãng
- Hình 1 cho biết nơi có không khí bị ô nhiễm .
- Nhiều ống khói nhà máy đang nhả những đám khói đen trên bầu trời
+.
- Không khí trong suốt , không màu không mùi , không vị , ..
- Không khí sạch là không khí không có những thành phần gây hại đến..
- Không khí bị ô nhiễm là không khí có chứa nhiều bụi , khói , mùi hôi thối của rác , gây ảnh hưởng ..
- HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm
HS thảo luận theo nhóm .
Đại diện trình bày kết quả.
- Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là
+ Do khí thải của các nhà máy .
+ Khói , khí độc của các phương tiện giao thông : ô tô , xe máy , xe chở hàng thải ra .
+
HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm
HS thảo luận nhóm.Thống nhất ý
kiến , ghi bảng nhón va 2trình bày.
Tác hại của không khí bị ô nhiễm là :
+ Gây bệnh viêm phế quản mãn tính
+ Gây bệnh ung thư phổi .
+ Bụi vào mắt sẽ gây các bện về mắt .
+ Làm cho các loại cây rau , hoa không lớn được .
+..
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Kiểm tra
Trực quan
K.phủ bàn
Trình bày
MT/TT
Thảo luận
K.phủ bàn
Trình bày
MT/TT
Thảo luận
K. phủ bàn
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
KHOA HỌC
TIẾT 40 : BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch .
2 . Kỹ năng :
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch .
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch .
3 . Thái độ :
- Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , nhắc nhở mọi người cùng tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN trình bày tuyên truyền : Về các hành động bảo vệ bầu khơng khí trong sạch.
2.KN lựa chọn:Biết lựa chọn giải pháp bảo vệ mơi trường khơng khí.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Hình trang 80 , 81 / SGK .Sưu tầm các tư liệu , hình vẽ , tranh ảnh về các hoạt động bảo vệ MT KK.
HS : SGK , VBT .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P .PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Không khí bị ô nhiễm
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi bài tập TN.
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới :Bảo vệ bầu KK trong lành.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nên hay không nên?
Mục tiêu :HS nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch .
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- Yêu cầu HS quan sát các hình trang 80 , 81 / SGK và trả lời câu hỏi
- Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch .
- Gia đình , địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ?
à GV kết luận. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 : Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch .
Mục tiêu :Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền , cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch .
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sacïh .
+ Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch .
+ Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh .
- GV hướng dẫn , giúp đỡ từng nhóm .
- GV yêu cầu những nhóm được bình chọn cử đại diện trình bày ý tưởng của nhóm mình .
- GV nhận xét. Giáo dục KNS.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thứcvừa học
- Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Thực hiện tốt những điều đã học
Chuẩn bị : Aâm thanh .
Hát .
- HS giơ que TN.
+.
- Lớp nhận xét .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
HS làm việc theo nhóm.
HS quan sát hình vẽ và cùng thảo luận
câu hỏi .
Đại diện trình bày .
a / Những việc nên làm là :
+ Hình 1 : Các bạn làm vệ sinh lớp học để tránh bụi .
+..
b / Việc không nên làm là :
+ Hình 4 : Nhóm bếp than tổ ong gây ra nhiều khói và khí thải độc hại .
- Lớp nhận xét – Bổ sung .
- Trồng nhiều cây xanh quanh nhà , khu vui chơi , công cộng của địa phương .
- Không đun bếp than tổ ong mà dùng bếp củi cải tiên có ống khói .
- Đổ rác đúng nơi quy định .
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định .
- .
- HS lắng nghe .
Hoạt đôïng nhóm
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV hướng dẫn .
- Các nhóm trình bày sản phẩm của mình .
- HS quan sát , nhận xét và bình chọn bức tranh có ý tưởng hay , vẽ đẹp , nội dung gần gũi với thực tế cuộc sống .
- Các nhóm khác có thể bổ sung cho nhóm bạn .
Hoạt động lớp
- Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như : thu gom và xử lí .và trồng nhiều cây xanh .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
K.phủ bàn
Trình bày
MT/TT
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
KNS/TT
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA HOC(1).doc