1.Khởi động :
2.Bài cũ : Nước ta cuối thời Trần
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Chiến thắng Chi Lăng.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 :Bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .
- GV trình bày bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng.
Hoạt động 2 : Ai Chi Lăng
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của ải Chi Lăng .
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng .
- Thung lũng Chi Lăng ở tỉnh nào nước ta?
- Thung lũng có hình dạng thế nào ?
- Hai bên thung lũng là gì ?
- Lòng thung lũng có gì đặc biệt ?
- Theo em , với địa thế như trên , Chi Lăng có lợi gì cho quân ta ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Lịch sử tiết 20: Chiến thắng Chi Lăng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 20 : CHIẾN THẮNG CHI LĂNG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơn, việc nhà Hậu Lê được thành lập.
2 . Kỹ năng :
- Thuật lại đơn giản diễn biến trận Chi Lăng , nêu các mẩu chuyện về Lê Lợi..
3 . Thái độ :
- Cảm phục sự thông minh , sáng tạo trong cách đánh giặc của ông cha ta qua trận Chi Lăng .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Hình trong SGK phóng to - Phiếu học tập .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
15 phút
5 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Nước ta cuối thời Trần
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi của GV.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Chiến thắng Chi Lăng.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 :Bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng .
- GV trình bày bối cảnh dẫn tới trận Chi Lăng.
Hoạt động 2 : Aûi Chi Lăng
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của ải Chi Lăng .
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của ải Chi Lăng .
- Thung lũng Chi Lăng ở tỉnh nào nước ta?
- Thung lũng có hình dạng thế nào ?
- Hai bên thung lũng là gì ?
- Lòng thung lũng có gì đặc biệt ?
- Theo em , với địa thế như trên , Chi Lăng có lợi gì cho quân ta ?
à GV kết luận..
Hoạt động 3 : Trận Chi Lăng
Mục tiêu : HS thuật lại được diễn biến trận Chi Lăng
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm .
- Vòng 1 : HS quan sát lược đồ và viết câu trả lời vào thẻ.
+ Nhóm 1: Lê Lợi đã bố trí quân ta ở ải Chi Lăng như thế nào ?
+ Nhóm 2: Khi quân Minh đến trước ải Chi Lăng kị binh ta đã hành động như thế nào ?
+ Nhóm 3: Kị binh của nhà Minh đã phản ứng thế nào trước hành động của quân ta ?
+ Nhóm 4 : Kị binh của nhà Minh đã bị thua trận ra sao ?
+ Nhóm 5: Bộ binh của nhà Minh bị thua trận như thế nào ?
- Vòng 2: HS di chuyển ngồi theo màu thẻ, trình bày.
- Yêu cầu 2 HS dựa vào dàn ý trên đêû thuật lại diễn biến chính của trận Chi Lăng.
- GV nhận xét. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 4 : Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của chiến thắng Chi Lăng
Mục tiêu : Giúp HS biết nguyên nhân và nêu được ý nghĩa của trận Chi Lăng
- GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận để nắm được tài thao lược của quân ta và kết quả , ý nghĩa của trận Chi Lăng :
- Em hãy nêu lại kết quả của trận CL ?
- Trong trận CL, nghĩa quân Lam Sơn đã thể hiện sự thông minh như thế nào ?
- Theo em, chiến thắng CL có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta ?
- GV nhận xét. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 5: Củng cố
Mục tiêu: Rèn HS nhớ và nêu được ý nghĩa trận Chi Lăng.
- Theo em , vì sao quân ta giành được thắng lợi ở trận Chi Lăng ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Nhà Hậu Lê và việc tổ chức
- Hát .
- 3 HS trả lời .
- HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS quan sát và trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm - Lớp
- HS làm việc theo nhóm .
- HS quan sát lược đồ và thảo luận .
- HS thực hiện theo yêu cầu
- HS trình bày theo nhóm.
Hoạt động lớp
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV .
- Đại diện HS trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Ta giành được thắng lợi ở trận Chi Lăng vì :
+ Quân ta rất anh dũng , mưu trí trong đánh giặc .
+ Địa thế Chi Lăng có lợi cho ta .
Kiểm tra
Giảng giải
Trực quan
Đàm thoại
Cá thể hóa
Trực quan
KT mảnh ghép.
Th .trình
MT/GT
Thảo luận
Đàm thoại
HCM/LH
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LICH SU(1).doc