I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nhận ra : Thương của phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành một phân số : tử số là số bị chia , mẫu số là số chia .
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng biết ghi thương các số tự nhiên thành phân số .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV: Mô hình hoặc hình vẽ SGK ; bảng phụ .
· HS : S GK , vở Toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 634 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 20 môn Toán - Tiết 96 đến tiết 100, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
TIẾT 96 : PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu nhận biết về phân số; biết phân số cĩ tử số và mẫu số .
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS biết đọc , viết phân số .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Các mô hình , hình vẽ SGK .
HS: Sách GK, bảng con , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động
2.Bài cũ: Luyện tập
- GV yêu cầu HS viết công thức tính
chu vi và diện tích hình bình hành .
- Yêu cầu HS tính chu vi và diện tích hình bình hành
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Phân số .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu phân số
Mục tiêu : Giúp HS nắm được khái niệm về phân số .
GV hướng dẫn HS quan sát 1 hình
tròn, nêu câu hỏi giúp HS nhận biết :
+ Hình tròn chia mấy phần bằng nhau .
+ Mấy phần được đã được tô màu ?
à Ta gọi là phân số ; 5 là tử số , 6 là mẫu số .
- Tiến hành tương tự với các phân số : rồi cho HS tự nêu nhận xét .
- GV chốt ý.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu: Giúp HS bước đầu nhận biết phân số , tử số và mẫu số .
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1/ 15.
- Yêu cầu HS tự làm và giải thích tử số và mẫu số.
GV nhận xét kết quả đúng.
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 2/15.
- Yêu cầu HS làm vở.
GV nhận xét , chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Em hãy nêu đặc điểm của phân số ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Phân số và phép chia số tự nhiên.
Hát
HS viết bảng con :
+ P = (a + b) x 2
+ S = a x h
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
HS quan sát - nêu nhận xét .
+ Hình tròn đã được chia thành 6 phần bằng nhau .
+ 5 phần trong số 6 phần đó đã được tô màu
Luyện đọc : Năm phần sáu .
5 HS nhắc lại .
HS theo dõi và nêu nhận xét .
là những phân số
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài .
HS tự làm baì vào vở.
2 HS làm bảng phụ và trình bày.
Lớp nhận xét.
- HS đọc bài 2.
- HS làm vở, 3 HS làm bảng phụ.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Mỗi phân số có tử số và mẫu số. Tử số là số tự nhiên viết trên gạch ngang . Mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Luyện tập
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn Thứ ba ngày 10 tháng 1 năm 2017
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 97 : PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nhận ra : Thương của phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành một phân số : tử số là số bị chia , mẫu số là số chia .
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng biết ghi thương các số tự nhiên thành phân số .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Mô hình hoặc hình vẽ SGK ; bảng phụ .
HS : S GK , vở Toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Phân số
- GV treo bảng phụ có ghi một số phân
số, tổ chức chơi trò chơi đọc và viết các phân số .
GV nhận xét - Đánh giá.
3.Bài mới : PS và phép chia số tự nhiên .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nêu từng vấn đề rồi hướng dẫn HS tự giải quyết vấn đề
Mục tiêu : Giúp HS nhận ra thương của phép chia có thể viết thành một phân số
- GV giới thiệu bài toán.
- Yêu cầu HS ghi phép tính.
- Kết quả phép chia này được gọi là gì?
GV yêu cầu HS nêu thêm một số ví dụ .
GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Rèn kĩ năng ghi thương các số tự nhiên thành phân số .
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 18 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 / 108 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét bài làm đúng
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 108.
- GV gợi ý để HS trả lời .
- GV chấm một số vở – nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên được viết thế nào ?
- Mọi số tự nhiên có thể viết thành phân số không ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tết học.
- Chuẩn bị : PS và phép chia STN ( tt) .
- Hát .
- HS tham gia chơi tiếp sức theo dãy .
- Lớp nhận xét .
- HS ghi lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
HS đọc bài toán và trả lời theo yêu cầu
HS viết BC; 1 HS viết bảng lớp
HS tự nêu thêm các ví dụ .
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
HS tự làm bài vào vở .
1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét.
1 HS đọc yêu cầu bài 2.
HS làm bài theo mẫu .
1 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét.
1 HS đọc yêu cầu bài 3.
HS làm bài theo mẫu rồi chữabbài.
Hoạt động lớp
- Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên ( khác 0 ) .và mẫu số là số chia .
- Mọi số tự nhiên có thể viết thành một phân số có tử số là số tự nhiên đó và mẫu số bằng 1 .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Động não
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 98 : PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN (t.t)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nhận biết được thong của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 có thể viết thành phân số.
2 Kỹ năng :
- Bước đầu biết so sánh phân số với 1 .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mô hình , hình vẽ SGK .
HS : SGK , Vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: PS và phép chia số tự nhiên
GV yêu cầu nêu cách một phân số;
chia hai số tự nhiên dưới dạng phân số, phân số có mẫu số bằng 1
GV nhận xét - Đánh giá .
3.Bài mới :PS và phép chia phân số (t.t)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nêu vấn đề và hướng dẫn HS tự giải quyết vấn đề
Mục tiêu: Giúp HS nắm thương của phép chia có thể là một phân số .
- GV nêu vấn đề như 2 dòng đầu của phần a bài học . Hướng dẫn để HS tự nêu cách giải quyết vấn đề .
- GV nêu vấn đề để HS nhận biết như SGK.
Tương tự , giúp HS nêu tiếp .
GV yêu cầu HS nêu ví dụ .
GV nhận xét – chốt ý.
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu :Giúp HS bước đầu biết so sánh phân số với 1.
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 110 .
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
Bài 3 :
Yêu cầu HS đọc bài 3/17 .
Yêu cầu HS làm vở.
GV chốt kết quả đúng.
GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thứcvừa học.
- Khi nào thì phân số bé hơn 1 ; bằng 1 ; lớn hơn 1 ?
Yêu cầu HS nêu ví dụ cụ thể .
Giáo dục tư tưởng .
5. Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập .
Hát
HS nêu ra một số ví dụ .
HS viết bảng con .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát và nêu nhận xét theo yêu cầu của GV.
- Lớp nhận xét.
HS nêu một số ví dụ .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
HS tự làm bảng con.
1 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
HS đọc bài 3.
HS làm vở – 2 HS làm bảng phụ.
HS trình bày – Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Phân số có tử số bé hơn mẫu số , phân số đó bé hơn 1 .
- Phân số có tử số bằng mẫu số , phân số đó bằng 1 .
- Phân số có tử số lớn hơn mẫu số , phân số đó lớn hơn 1 .
- 3 HS nêu ví dụ từng trường hợp .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MỸ THUẬT
TIẾT 20 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI NGÀY HỘI QUÊ EM
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 99 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Củng cố một số hiểu biết ban đầu về phân số ; đọc , viết phân số ; quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số .
2 . Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng đọc, viết phân số.
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Bảng phụ; Phấn màu .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Phân số và phép chia số tự nhiên (tt)
GV yêu cầu HS làm bảng con .
- Khi nào thì phân số bé hơn 1 ; bằng 1 lớn hơn 1 ? Cho ví dụ cụ thể ?
GV nhận xét - Đánh giá .
3.Bài mới :Luyện tập .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :Giúp HS làm được các bài tập, bước đầu biết so sánh độ dài một đoạn thẳng bằng mấy phần độ dài một đoạn thẳng khác .
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 18 .
- Yêu cầu HS đọc từng phân số.
- GV nhận xét cách đọc phân số .
Bài 2/110 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS làm BC.
- GV nhận xét .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 / 110 .
- Yêu cầu HS làm BC.
- GV nhận xét – Chấm một số vở
Hoạt động 2 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
GV gắn sơ đồ đoạn thẳng .
C P D
Yêu cầu các nhóm cử đại diện thi
đua đọc , viết và so sánh các phân số tương ứng từng hình .
- GV nhận xét – Tuyên dương .
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Chuẩn bị : Phân số bằng nhau .
Hát .
3 HS trả lời .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
1 HS đọc yêu cầu bài 1 .
Lần lượt HS đọc từng số đo đại lượng
Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 / 110 .
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Lớp nhận xét .
1 HS đọc yêu cầu bài 3 .
HS làm bảng con .
2 HS làm bảng phụvà trình bày trước lớp .
Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Đại diện các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV .
- CP = CD ; PD = CD
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 100 : PHÂN SỐ BẰNG NHAU
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau.
2 . Kỹ năng :
- So sánh được 2 phân số với nhau .
3 . Thái độ :
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Phấn màu .
HS : SGK , vở toán .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦAHỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Luyện tập
- GV vẽ sơ đồ , yêu cầu HS viết phân số tương ứng .
- Nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Phân số bằng nhau .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hoạt động để nhận biết và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số .
Mục tiêu :Giúp HS nhận biết tính chất cơ bản của phân số .
- GV hướng dẫn HS quan sát 2 băng giấy SGK và nêu câu hỏi giúp HS nhận ra hai băng giấy này bằng nhau (như SGK).
- Giới thiệu cho HS biết : Đó là tính chất cơ bản của phân số .
GV ghi bảng .
Hoạt động 2 : Thực hành
Mục tiêu : Giúp HS so sánh được 2 phân số với nhau .
Bài 1/ 19 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- Yêu cầu HS làm vở.
- GV nhận xét – Chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu tính chất cơ bản của PS ?
- Yêu cầu HS nêu ví dụ cụ thể .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Rút gọn phân số .
- Hát
- HS làm bảng con .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát và nhận xét .
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- 5 HS nêu lại .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1.
HS làm vở.
3 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu .
- 2 HS nêu ví dụ .
Kiểm tra
Trực quan
Động não
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc