1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kính trọng, biết ơn người lao động
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ.
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Lịc sự với mọi người.
- GV ghi tựa bài lên bảng .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Kể chuyện : Câu chuyện ở tiệm may .
Mục tiêu : HS hiểu thế nào là lịch sự với mọi người .
- Gv kể câu chuyện / 31 .
- GV nêu yêu cầu : Các nhóm HS đọc truyện rồi thảo luận theo câu hỏi 1 + 2 SGK / 32 .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Đạo đức - Tiết 21: Lịch sự với mọi người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 21 : LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng:
1 . Kiến thức: HS hiểu:
- Thế nào là lịch sự với mọi người.
- Vì sao cần phải lịch sự với mọi người.
2 . Kĩ năng:
- HS biết bày tỏ thái độ lịc sự với mọi người xung quanh
3 . Thái độ:
- Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh .
- Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và phê phán những hành vi thiếu văn hóa .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1.KN giao tiếp – tự nhận thức: HS biết bày tỏ thái độvới mọi người xung quanh.
2.KN xác định giá trị : HS có những hành vi văn hoá đúngmực trong giao tiếp với mọi người.
3.KN ra quyết định : HS biết phê phán những hành vi thiếu văn hoá.
III. CHUẨN BỊ :
GV : SGK .
HS : SGK , VBT , 3 tấm bìa màu .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
9 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kính trọng, biết ơn người lao động
Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ.
GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Lịc sự với mọi người.
- GV ghi tựa bài lên bảng .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Kể chuyện : Câu chuyện ở tiệm may .
Mục tiêu : HS hiểu thế nào là lịch sự với mọi người .
Gv kể câu chuyện / 31 .
GV nêu yêu cầu : Các nhóm HS đọc truyện rồi thảo luận theo câu hỏi 1 + 2 SGK / 32 .
Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang , bạn Hà trong câu chuyện trên ?
-Nếu em là bạn của Hà , em sẽ nói gì ?
à GV kết luận .
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1)
Mục tiêu : HS hiểu vì sao cần phải lịch sự vơi mọi người .
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận .
+ Nhóm 1 : Tình huống a.
+ Nhóm 2 : Tình huống b.
+ Nhóm 3 : Tình huống c.
+..
+ Nhóm 5 : Tình huống đ.
à GV kết luận..
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (BT3)
Mục tiêu : HS biết đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự .
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm .
à GV kết luận.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
Thế nào là lịch sự với mọi người ?
- Lịch sự với mọi người thể hiện điều gì ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
Thực hiện tốt những điều đã học .
Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người.
Chuẩn bị : Thực hành .
- Hát
2 HS nêu lại ghi nhớ .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
HS lắng nghe .
Các nhóm làm việc theo yêu cầu của giáo viên .
HS thảo luận 2 câu hỏi / 32 .
Đại diện HS trả lời .
Em đồng ý và tán thành cách cư xử của cả 2 bạn . Mặc dù lúc đầu bạn Hà cư xử như thế chưa đúng nhưng bạn đã nhận ra và sửa lỗi của mình .
Em sẽ khuyên bạn Hà là : “ Lần sau Hà nên bình tĩnh để có cách cư xử đúng mực hơn với cô thợ may .
Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm
Các nhóm HS thảo luận theo yêu cầu của GV .
Đại diện từng nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
Hoạt động nhóm – Lớp
Các nhóm thảo luận bài tập 3 / 33.
Đại diện từng nhóm trình bày.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
Hoạt động lớp
Lịch sự với mọi người là có lời nói cử chỉ , hành động thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người mình gặp gỡ , tiếp xúc .
Lịch sự với mọi người là thể hiện nếp sống văn minh .
Kiểm tra
Kể chuyện
Thảo luận
Đàm thoại
Giảng giải
KT mảnh ghép
Thảo luận
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc