Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Khoa học - Tiết 41: Âm thanh

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Bảo vệ bầu không khí trong sạch

- Chúngta cần làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ?

- Em đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ?

- GV nhận xét – Chấm điểm .

3.Bài mới : Âm thanh

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 :Tìm hiểu các âm thanh xung quanh

Mục tiêu :HS nhận biết được những âm thanh xung quanh

- Em hãy nêu các âm thanh mà em đã nghe ?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Khoa học - Tiết 41: Âm thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 41 : ÂM THANH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nhận biết được những âm thanh xung quanh . - Biết và thực hiện được các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh . 2 . Kỹ năng : - Nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích môn khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS nhận biết những âm thanh và nêu được ví dụ về âm thanh . 2.KN xác định giá trị : Biết làm thí nghiệm đơn giản để làm vật phát ra âm thanh. 3.KN đăït mục tiêu : Ham thích tìm hiểu khoa học. III . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Máy cát-xét , băng ghi âm thanh của sấm , sét , động cơ HS : Trống nhỏ , một ít sỏi , một số đồ vật tạo ra âm thanh III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 7 phút 8 phút 8 phút 4 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Bảo vệ bầu không khí trong sạch - Chúngta cần làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ? - Em đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới : Âm thanh - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 :Tìm hiểu các âm thanh xung quanh Mục tiêu :HS nhận biết được những âm thanh xung quanh - Em hãy nêu các âm thanh mà em đã nghe ? - Trong các âm thanh kể trên , những âm thanh nào do con người gây ra ? - Âm thanh nào không phải do con người gây ra ? - Âm thanh nào được nghe vào sáng sớm ? - Âm thanh nào được nghe vào ban ngày ? - Âm thanh nào nghe được vào buổi tối ? - GV kết luận. Hoạt động 2 : Các cách phát ra âm thanh Mục tiêu :HS biết và thực hiện được các cách khác nhau để làm cho vật phát ra âm thanh . - Hãy tìm cách để các vật dụng mà các em chuẩn bị như : ống lon . sỏi , thước kẻ , phát ra âm thanh . - Theo em , tại sao vật lại có thể phát ra âm thanh ? - GV chốt ý. Hoạt động 3 : Khi nào vật phát ra âm thanh Mục tiêu :HS nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh của 1 số vật . - Thí nghiệm 1:Yêu cầu HS “gõ trống” - Khi rắc ít giấy vụn lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống như thế nào ? - Nếu ta gõ trống , các giấy vụn chuyển động thế nào ? Nếu gõ mạnh hơn ? - Khi đặt tay lên mặt trống đang rung thì có hiện tượng gì ? - Thí nghiệm 2 : Yêu cầu HS đặt tay vào yết hầu để phát ra sự rung động của dây thanh quản khi nói . - Khi nói,tay em có cảm giác thế nào ? - GV giải thích . - Âm thanh do đâu phát ra ? - GV chốt ý. Hoạt động 4 : Trò chơi “Tiếng gì , ở phía nào thế ?” Mục tiêu : Phát triển thính giác ( khả năng phân biệt được các âm thanh khác nhau , định hướng nơi phát ra âm thanh) Yêu cầu chia lớp làm 2 nhóm . Mỗi nhóm có thể dùng bất cứ vật gì để tạo ra âm thanh . Nhóm kia sẽ phải đoán xem âm thanh đó do đâu. Nhóm nào đoán đúng nhiều hơn thì thắng . - Lưu ý , mỗi lần đoán đúng được 5 đ. - GV nhận xét trò chơi – Tuyên dương. Hoạt động tiếp nối : Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học Âm thanh do đâu mà có ? - Nêu những âm thanh em nghe được hằng ngày ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài đã học . - Chuẩn bị : Sự lan truyền âm thanh . Hát . - Chúng ta có thể sử dụng một số cách chống ô nhiễm không khí như : thu gom và xử lí .và trồng nhiều cây xanh . - Không xả rác bừa bãi ; đi vệ sinh đúng nơi quy định , . - Lớp nhận xét . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Tiếng hát , tiếng la hét , tiếng cười tiếng khóc , tiếng động cơ , tiếng trống , tiếng đàn ,. - Âm thanh do con người gây ra : Tiếng khóc , tiếng cười , tiếng hát , tiếng hét,.. - Tiếng gà , tiếng đồng hồ kêu tích tắc tiếng chim hót , - Âm thanh được nghe vào sáng sớm : tiếng gà gáy , tiếng chim hót , - Âm thanh nghe vào ban ngày : tiếng nói , tiếng cười , tiếng loa phát thanh, - Âm thanh nghe vào buổi tối : tiếng dế , tiếng ếch kêu , tiếng côn trùng , . Hoạt động nhóm HS thực hành theo nhóm . HS trình bày cách làm. + Cho viên sỏi vào ống lon rồi dùng tay lắc mạnh . + Dùng thước gõ mạnh vào thành ống lon . +. - Vật có thể phát ra âm thanh khi con người tác động vào chúng . - Vật có thể phát ra âm thanh khi chúng có sự va chạm với nhau . Hoạt động nhóm - HS thực hành thí nghiệm theo nhóm . - Khí rắc ít giấy vụn lên mặt trống mà không gõ thì mặt trống không rung , - Nếu ta gõ trống , ta thấy mặt trống rung lên , các giấy vụn chuyển động và rơi xuống vị trí khác . - Khi gõ mạnh hơn thì các giấy vụnchuyển động mạnh hơn . - mặt trống không rung và không kêu nữa. - HS thực hiện theo yêu cầu . - Khi nói , tay em có cảm giác thấy thanh quản rung lên . - HS lắng nghe . - Âm thanh do các vật rung động phát ra . Hoạt động nhóm HS thực hiện theo yêu cầu . - Tổ trọng tài ghi điểm của mỗi nhóm . - Tổng kết điểm . Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Âm thanh do các vật rung động phát ra . - Những âm thanh em nghe được hằng ngày là : tiếng trống , tiếng la hét , tiếng hát phát ra từ máy , tiếng loa phát thanh , Kiểm tra Đàm thoại Thực hành Th. trình T. nghiệm Đàm thoại T. nghiệm Đàm thoại Giảng giải Trò chơi Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 42 : SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nhận biết được tai nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lann truyền trong môi trường ( khí , lỏng hoặc rắn ) . 2 . Kỹ năng : - Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn . - Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng , chất rắn . 3 . Thái độ : - HS ham thích học hỏi môn Khoa học . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.Kn giao tiếp – tự nhận thức: HS biết tác dụng của sự lan truyền âm thanh. 2.KN xác định giá trị: Nêu được ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK . HS : Chuẩn bị theo nhóm : 2 ống lon , vài vụn giấy , 2 miếng ni-lông , dây thung , 1 sợi dây mềm trống , đồng hồ , túi ni-lông . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 6 phút 6 phút 6 phút 6 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Âm thanh - Âm thanh do đâu mà có ? - Nêu những âm thanh em nghe được hằng ngày ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới : Sự lan truyền âm thanh - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt dộng Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh . Mục tiêu : Giúp HS nhận biết được tai ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền tới tai . - Tại sao khi gõ trống , tai ta nghe được tiếng trống ? - Em hãy nêu nhận xét ? - GV kết luận . Hoạt động 2 : Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng , chất rắn . Mục tiêu : Giúp HS nêu được ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng , chất rắn . - Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm2 - Em hãy nêu nhận xét ? - GV chốt ý . Hoạt động 3 : Tìm hiểu âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn . Mục tiêu : Giúp HS nêu được ví dụ chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn âm . - Em hãy nêu ví dụ cụ thể về âm thanh càng đi xa thì càng yếu ? - Yêu cầu 2 HS làm thí nghiệm để thấy càng xa nguồn thì âm thanh càng yếu . - GV kết luận. Hoạt động 4 : Trò chơi Nói chuyện qua điện thoại . Mục tiêu : Giúp HS củng cố vận dụng tính chất âm thanh có thể truyền qua vật rắn . - GV phát cho mỗi nhóm một mẩu tin ngắn ghi trên tờ giấy . - Khi dùng điện thoại ống như trên âm thanh đã truyền qua những vật trong môi trường nào ? - GV kết luận . Hoạt động 5: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS nêu lại ghi nhớ SGK / 84 - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu KH. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Học thuộc phần ghi nhớ . - Chuẩn bị : Âm thanh trong cuộc sống . - Hát - Âm thanh do các vật rung động phát ra . - Những âm thanh em nghe được hằng ngày là : tiếng trống , tiếng la hét , tiếng hát phát ra từ máy , tiếng loa phát thanh . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS suy nghĩ , đưa ra lí giải của mình. - HS quan sát hình 1 SGK , dự đoán điều gì xảy ra khi gõ trống . - HS tiến hành thí nghiệm , gõ trống và quan sát các vụn giấy nảy . - Mặt trống rung động làm cho không khí gần đó rung động; . màng nhĩ rung động , nhờ đó ta có thể nghe thấy được âm thanh . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm đôi – Lớp HS hành làm thí nghiệm . - Từ thí nghiệm , nhận thấy âm thanh có thể truyền qua nước , ., chất rắn . - Liên hệ với kinh nghiệm , hiểu biết đã có để tìm thêm các dẫn chứng cho sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn , chất lỏng . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp Khi chú bảo vệ đanh trống , ta đứng gần trống trường , .nhỏ hơn - Hai em lên làm thí nghiệm để thấy càng xa nguồn âm , âm thanh càng yếu. Hoạt động lớp – Nhóm - Từng nhóm thực hành làm điện thoại ống nối dây. - Aâm thanh có thể truyền qua sợi dây Hoạt động lớp - 1 HS đọc lại phần ghi nhớ . Kiểm tra Động não Trực quan Thí nghiệm Thí nghiệm Đàm thoại Đàm thoại Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc