1.Khởi động :
2.Bài cũ: MRVT :Tài năng – Sức khoẻ
- Hãy kể tên các môn thể thao mà em biết?
- Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV nhận xét - đánh giá .
3.Bài mới: Câu kể Ai thế nào ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kiểu “Ai thế nào?”, nhận biết được ý nghĩa trong các câu kiểu “Ai thế nào?” và đặt câu theo mẫu.
Bài tập 1+2:
- GV cho đọc yêu cầu BT, giao việc: Đọc kĩ đoạn văn, dùng bút chì gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn .
- GV nhận xét, chốt ý.
Bài tập 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài 3 .
- GV đưa những câu đã viết sẵn trên bảng phụ để HS nhìn và trả lời miệng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- GV hướng dẫn tương tự với câu còn lại.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2771 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Luyện từ và câu - Tiết 41: Câu kể ai thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 41 : CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I . MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức :
- HS nhận biết được câu kể “Ai, thế nào?”ù.
. Kỹ năng :
- Xác định được bộ phận chủ ngữ – vị ngữ trong câu kể tìm được; bước đầu viết được đoạn văn có dùng câu kể “Ai, thế nào?”.
3 . Thái độ :
- HS yêu thích môn Tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ viết các câu văn ở BT 1 phần LT ; đoạn văn phần nhận xét - Đoạn văn bài tập 1 .
HS : SGK , VBT .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
3 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: MRVT :Tài năng – Sức khoẻ
- Hãy kể tên các môn thể thao mà em biết?
- Tìm từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV nhận xét - đánh giá .
3.Bài mới: Câu kể Ai thế nào ?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kiểu “Ai thế nào?”ù, nhận biết được ý nghĩa trong các câu kiểu “Ai thế nào?” và đặt câu theo mẫu.
Bài tập 1+2:
- GV cho đọc yêu cầu BT, giao việc: Đọc kĩ đoạn văn, dùng bút chì gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn .
- GV nhận xét, chốt ý.
Bài tập 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài 3 .
- GV đưa những câu đã viết sẵn trên bảng phụ để HS nhìn và trả lời miệng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- GV hướng dẫn tương tự với câu còn lại.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
Mục tiêu: HS nắm được phần ghi nhớ .
- GV yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ.
- Hãy cho ví dụ và tập phân tích 1 câu kể Ai thế nào?
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Thực hành làm được bài tập có nội dung liên quan .
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT, giao việc
- GV yêu cầu HS làm bài và trình bày bài .
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài 2:
- Gọi đọc yêu cầu BT .
- Cho HS làm bài và trình bày .
- GV nhận xét, khen những em làm bài hay.
Hoạt động 4 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Câu kể Ai thế nào ? Gồm mấy bộ phận ?
- Yêu cầu HS đặt 1 câu kể Ai thế nào ?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị:VN trong câu “Ai, thế nào?”.
- Hát
- HS nêu miệng
- HS làm bảng con.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - Cá nhân
- HS đọc yêu cầu các bài tập, lớp đọc thầm .
- HS làm việc cá nhân .
- HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét – bổ sung
- 1 HS đọc yêu cầu BT 3 - Lớp theo dõi SGK .
- HS đọc những câu văn trên bảng và trả lời miệng.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
- 2 HS thực hiện đặt câu .
Hoạt động lớp – Nhóm - Cá nhân
- 1 HS đọc đoạn văn và các yêu cầu bài tập.Cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài theo nhóm đôi.
- HS lần lượt phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài cá nhân, đặt câu ra giấy nháp.
- HS nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Câu kể Ai thế nào ? gồm hai bộ phận :
+ Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi : Ai ( cái gì , con gì ) ?
+ Vị ngữ trả lời cho câu hỏi : Thế nào?
- 2 HS đặt câu theo yêu cầu của GV .
Kiểm tra
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
THỂ DỤC
TIẾT 41: NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN
TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG BẰNG TAY”
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 21 : LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI
GV bộ môn
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 42 : VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I .MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể “Ai thế nào?”ù.
2 . Kỹ năng :
- Nhẫn biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích môn tiếng Việt.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Bảng phụ viết đoạn văn phần nhận xét; Nội dung phần ghi nhớ.; Bút màu xanh, đỏ.
HS: SGK , VBT .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
3 phút
10 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Câu kể Ai thế nào?
- GV kiểm tra 2 HS
- GV nhận xét, đánh giá.
3.Bài mới:VN trong câu kể Ai thế nào?.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kiểu “Ai thế nào?”ù.
Bài tập 1+2:
- GV cho HS đọc yêu cầu BT và đọc đoạn văn
- Giao việc: Tìm các câu kể Ai thế nào? có trong đoạn văn .
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng .
Bài tập 3:
- Cho HS đọc yêu cầu BT, giao việc
- Cho làm bài và trình bày bài .
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 4:
- GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS đặt câu hỏi cho các từ ở bài 4.
- GV chốt lời giải đúng.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
Mục tiêu: HS nắm được phần ghi nhớ .
- Cho đọc phần ghi nhớ SGK .
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Thực hành xác định được bộ phận VN trong các câu kể Ai thế nào?; biết đặt câu đúng mẫu.
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 30 .
- Hoạt động nhóm đôi gạch dưới các câu kể hiểu “Ai, thế nào?”.
- Gạch bút màu xanh dưới chủ ngữ, màu đỏ dưới vị ngữ.
- GV sửa bài – Nhận xét.
Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu BT 2
- GV giao việc
- Cho HS làm và trình bày bài .
- GV nhận xét, khen ngợi những em đặt câu đúng, hay.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào chỉ gì ?
- Vị ngữ thườmg do từ loại nào tạo thành?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài :MRVT : Cái đẹp.
- Hát
- 2 HS lần lượt đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng câu kể Ai thế nào?
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn văn , đánh thứ tự câu .
- HS thực hiện theo yêu cầu .
- HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp lắng nghe .
- HS lên bảng thực hiện, lớp gạch dưới chủ ngữ ở SGK .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 4.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân rồi phát biểu
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc phần ghi nhớ trang 30 / SGK .
Hoạt động lớp – nhóm - cá nhân
- 1 HS đọc bài 1 / 30
- HS thực hiện theo yêu cầu .
- HS trình bày .
- Lớp nhận xét .
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài cá nhân
- HS nối tiếp nhau đọc 3 câu văn đã đặt.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào chỉ
Đặc điểm , tính chất ,hoặc trạng thái của sự vật được nói tới ở chủ ngữ .
- Vị ngữ thường do tính từ , động từ
( hoặc cụm tính từ , động từ ) tạo thành
Kiểm tra
Thực hành
Đàm thoại
Luyện tập
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LUYEN TU VA CAU.doc