1.Khởi động :
2.Bài cũ : Miêu tả đồ vật : KT viết.
- GV yêu cầu 2 HS nêu lại ghi nhớ về văn miêu tả .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Trả bài văn miêu tả đồ vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : NX chung về KQ bài làm
Mục tiêu : Giúp HS nắm ưu khuyết điểm chung về bài viết đã làm .
- GV ghi lại đề lên bảng .
- GV nhận xét :
+ Ưu điểm :
- Trình bày bài đủ 3 phần , sạch sẽ , nội dung rõ ràng , chữ viết sạch .
- Đa số tả đúng theo yêu cầu đề bài , không lạc đề .
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1712 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 môn Tập làm văn - Tiết 41: Trả bài văn miêu tả đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 41 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS nhận thức đúng về lỗi trong bài văn miêu tả của bạn và của mình .
2 . Kỹ năng :
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả đồ vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hình về chính tả , dùng từ , đặt câu , ý cần chữa chung trước lớp .Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình theo từng loại và sửa lỗi .
HS : VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P .PHÁP
1 phút
3 phut
1 phút
5 phút
15 phút
5 phút
2 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Miêu tả đồ vật : KT viết.
- GV yêu cầu 2 HS nêu lại ghi nhớ về văn miêu tả .
- GV nhận xét – Chấm điểm .
3.Bài mới: Trả bài văn miêu tả đồ vật
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : NX chung về KQ bài làm
Mục tiêu : Giúp HS nắm ưu khuyết điểm chung về bài viết đã làm .
- GV ghi lại đề lên bảng .
- GV nhận xét :
+ Ưu điểm :
- Trình bày bài đủ 3 phần , sạch sẽ , nội dung rõ ràng , chữ viết sạch .
- Đa số tả đúng theo yêu cầu đề bài , không lạc đề .
+ Những thiếu sót , hạn chế :
- Một số bài trình bày chưa đúng 3 phần , còn gạch xoá , chữ viết cẩu thả
- Vài bài tả còn sơ sài , ít ý ở phần thân bài
- Còn sai lỗi chính tả , cách dùng từ chưa chính xác , sử dụng dấu câu chưa đúng , câu còn thiếu thành phần chính
+ Thông báo cụ thể .
Đạt yêu cầu : 38 em .
Chưa đạt yêu cầu: 5 em .
GV trả bài cho HS .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn chữa bài
Mục tiêu : Giúp HS chữa bài viết của mình
a / Hướng dẫn từng HS sửa lỗi :
- GV phát phiếu học tập cho HS .
- GV giao việc :
+ Đọc lời nhận xét của cô . Đọc những chỗ cô chỉ lỗi trong bài .
+ Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại và sửa lỗi .
+ Đổi bài làm , đổi phiếu cho bạn bên cạnh
+ GV theo dõi , kiểm tra HS làm việc
b / Hướng dẫn chữa lỗi chung
Hướng dẫn HS sửa các lỗi.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học tập những đoạn văn , bài văn hay .
Mục tiêu : Giúp HS thấy được những cái hay , cái đáng học qua các đoạn , các bài được nghe .
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn một số đoạn , số câu viết hay của HS trong lớp .
- GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận
- GV tuyên dương những em viết bài tốt , đạt điểm cao và những em biết chữa bài trong giờ học .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Cấu tạo bài văn tả cây cối.
Hát .
2 HS đọc ghi nhớ .
Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc lại đề bài .
Lớp lắng nghe .
Hoạt động cá nhân – Lớp
- HS làm việc cá nhân trên vở, xem lại bài viết cô đã chấm :
- Một vài HS lên bảng sửa lỗi .
- Lớp nhận xét .
- HS sửa các lỗi đúng vào vở .
Hoạt động lớp
- HS đọc lần lượt , lớp lắng nghe .
- HS trao đổi về những cái hay, cái đáng học tập ở đoạn , bài văn đã đọc.
- HS trình bày trước lớp .
HS lắng nghe .
- HS ghi vào sổ tay để thực hiện .
Kiểm tra
Trực quan
Truyền đạt
Đánh giá
Luyện tập
Thực hành
Trực quan
Thảo luận
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 20 tháng 1 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 42 : NHẢY DÂY KIỂU CHỤM 2 CHÂN
TRÒ CHƠI “LĂN BÓNG BẰNG TAY”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 42 : SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 42 : CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS nắm được cấu tạo 3 phần ( mở bài , thnâ bài , kết bài ) của một bài văn miêu tả cây cối .
2 . Kỹ năng :
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ và trồng cây .
II . ĐÒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2 .Giấy ghi lời giải BT1 , 2 ( phần nhận xét )
HS : SGK , vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNGCỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
7 phút
5 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Trả bài văn miêu tả
- GV nhận xét về phần sửa chữa bài.
3.Bài mới :cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhận xét .
Mục tiêu:Giúp HS nắm cấu tạo bài văn
miêu tả cây cối .
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 1 / 30 .
- Yêu cầu HS đọc thầm bài bãi ngô và xác định theo yêu cầu .
- GV chốt lại ý kiến đúng .
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS đọc thầm .
- GV chốt lại ý kiến đúng .
Bài 3 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 3 .
- Yêu cầu HS nhận xét , so sánh .
- GV giữ lại 2 bảng kết quả, giúp HS trao đổi , rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn tả cây cối .
- GV nhận xét, chốt ý .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- Dựa vào phần nhận xét, em hãy cho biết bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần ?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ / 31 .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
Mục tiêu : Giúp HS biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách .
Bài 1 :
Yêu cầu HS đọc thầm bài Cây gạo/32
Cây gạo già được miêu tả theo trình
tự nào ?
GV nhận xét – Chốt ý .
Bài 2 :
- GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 32 .
- GV dán tranh , ảnh một số cây ăn quả
- GV yêu cầu 3 HS làm vào bảng phụ .
- GV lưu ý HS : Mỗi em chọn 1 cây ăn quả quen thuộc lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã nêu .
- GV nhận xét, giáo dục KNS.
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Luyện tập quan sát cây cối .
Hát .
HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc nội dung bài 1 .
- Cả lớp theo dõi .
- Đọc thầm lại bài Bãi ngô , xác định các đoạn và nội dung từng đoạn .
- 3 HS nêu các đoạn và nội dung đoạn.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
- HS đọc thầm bài Cây mai tứ quý , xác định đoạn và nội dung từng đoạn .
- Lớp nhận xét , bổ sung.
- 1 HS đọc bài 3 .
- HS so sánh , nhận xét sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa 2 bài , rút ra kết luận .
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu.
- 3 HS đọc nội dung Ghi nhớ .
Hoạt động lớp
- Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo , xác định trình tự miêu tả trong bài .
- Cây gạo già được tả theo từng thời kì phát triển của bông gạo , lộ những múi bông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 .
- HS quan sát và làm bài vào vở .
- 3 HS làm vào bảng phụ và trình bày .
- HS tiếp nối nhau đọc dàn ý của mình .
Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
Đánh giá
Trực quan
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Động não
Đàm thoại
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc