I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
2 . Kỹ năng :
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
3 . Thái độ :
- Có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây rau , hoa .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Chậu trồng cây hoặc hoa; rổ đựng cỏ.
· HS : Cuốc , dầm xới , bình tưới nước có vòi sen .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YÊÚ :
12 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Tiết 22 đến tiêt 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 24 : CHĂM SÓC RAU, HOA
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
2 . Kỹ năng :
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
3 . Thái độ :
- Có ý thức chăm sóc, bảo vệ cây rau, hoa.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Chậu trồng cây hoặc hoa; rổ đựng cỏ.
Cuốc , dầm xới , bình tưới nước có vòi sen .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ: Trồng cây rau, hoa
trong chậu
GV nhận xét chung về kết quả
thực hành tiết trước, tuyên dương, khen thưởng nhóm làm tốt.
Bài mới:
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em cách chăm sóc cây rau , hoa .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích , cách tiến hành và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây
Mục tiêu : Giúp HS biết được
mục đích , tác dụng , cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa .
Cách tiến hành :
Tưới nước cho cây:
GV nêu mục đích của việc chăm
sóc cây rau, hoa.
Đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu :
+ Ở gia đình em thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào ?
+ Tưới bằng dụng cụ gì ?
+ Trong hình 1 / SGK người ta thường tưới nước cho rau , hoa bằng cách nào?
- GV làm mẫu cách tưới nước và lưu
ý HS phải tưới đều, không để nước đọng thành vũng .
- GV chỉ định 1-2 HS làm lại thao tác tưới nước .
2. Tỉa cây:
- GV hướng dẫn quan sát hình 2 / SGK và nêu nhận xét về khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt .
3. Làm cỏ:
+ Tác hại của cỏ dại đối với cây rau, hoa ?
+ Tại sao phải diệt cỏ dại vào ngày nắng ?
+ Làm cỏ bằng dụng cụ gì ?
- GV lưu y ù: Khi nhổ cỏ phải nhổ hết gốc rẽ vì cỏ thường aun sâu vào lòng đất. Nhổ nhẹ nhàng để tránh bật gốc cây. Cỏ làm xong phải gom một chỗ và đốt bỏ đi.
4.Vun xới đất cho rau, hoa:
- GV nêu câu hỏi :
+ Nguyên nhân nào làm cho đất bị khô, không tơi xốp ?
+ Tại sao phải xới đất ?
- GV hướng dẫn quan sát hình 3/SGK
+ Các dụng cụ vun xới đất là gì?
+ Cách xới đất thế nào ?
- GV làm mẫu cách vun xới bằng dầm xới, cuốc .
à Lưu ý:
Không làm gãy cây hoặc làm
cây bị sây sát .
Kết hợp xới đất với vun gốc.Xới
nhẹ trên mặt đất và vun đất vào gốc nhưng không vun quá cao làm lấp thân cây.
Củng cố :
- Tỉa cây có tác dụng gì và được áp dụng khi nào?
- Thường xuyên tưới nước, làm cỏ và vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng ra sao ?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây trồng
Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Dặn HS về nhà học thuộc ghi nhớ .
- Chuẩn bị : Chăm sóc rau , hoa (tt) .
Hát
HS theo dõi lắng nghe
Hoạt động lớp .
HS đọc trang 63/SGK, trả lời
các câu hỏi .
HS đọc nội dung mục 1 kết hợp
quan sát hình 1 / SGK để trả lời:
+ Thường tưới vào lúc trời râm mát .
+ Gáo múc nước, bình tưới có hoa sen.
+ Bằng vòi phun .
+ Bằng bình có vòi hoa sen
- HS theo dõi .
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu .
- HS quan sát và trả lời :
+ Hình 2a cây mọc chen chúc, lá, củ nhỏ .
+ Hình 2b giữa các cây có khoảng cách thích hợp nên cây phát triển tốt hơn, củ to hơn .
+ Hút tranh nước.
+ Hút hết chất dinh dưỡng có trong nước
+ Cỏ mau khô .
+ Cuốc hoặc dầm xới .
- HS lắng nghe.
Hoạt động nhóm - lớp
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi:
+ Đất bị dính chặt do mưa và tưới nước liên tục lâu ngày không được xới lên hoặc do đất khô, cứng .
+ Làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí.
- HS quan sát hình và trả lời :
+ Dầm xới, cuốc .
+ Xới chung quanh gốc cây; không được làm đứt rễ cây ; kết hợp vun đất vào quanh gốc cây.
- HS theo dõi .
HS lắng nghe .
- Tỉa cây có tác dụng : Giúp cho cây có đủ ánh sáng , chất dinh dưỡng .
- Cung cấp nước làm hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cho cây sinh trưởng phát triển thuận lợi .
Nêu gương
Trực quan
Hỏi đáp
Truyền đạt
Thực hành
Trực quan
Hỏi đáp
Truyền đạt
Thảo luận
Hỏi đáp
Trực quan
Truyền đạt
Củng cố
MÔN : KỸ THUẬT
TIẾT 25 : CHĂM SÓC RAU, HOA ( t. t )
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
2 . Kỹ năng :
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
3 . Thái độ :
- Có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây rau , hoa .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Chậu trồng cây hoặc hoa; rổ đựng cỏ.
HS : Cuốc , dầm xới , bình tưới nước có vòi sen .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YÊÚ :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
20 phút
5 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ: Chăm sóc rau , hoa
- Tỉa cây có tác dụng gì và được áp dụng khi nào?
- Thường xuyên tưới nước, làm cỏ và vun xới đất cho rau, hoa có tác dụng gì?
GV nhận xét , đánh giá về quá
trình học tập và việc tiếp thu bài của HS ở tiết trước.
Bài mới:
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay, các em sẽ thực hành cách chăm sóc rau , hoa .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hành chăm sóc rau hoa
Mục tiêu : Rèn kĩ năng làm
được một số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
Cách tiến hành :
GV tổ chức cho HS làm việc theo
nhóm, yêu cầu nhắc lại tên các công việc chăm sóc cây rau , hoa.
GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu ,
dụng cụ thực hành của HS .
GV phân chia các nhóm và giao
nhiệm vụ , nơi làm việc : Tưới nước, làm cỏ cho cây.
GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn
thêm cho HS cách chăm sóc cây chưa đúng kĩ thuật .
GV nhắc HS thu dọn công cụ, cỏ
dại ; vệ sinh dụng cụ lao độngï và vệ sinh chân tay sạch sẽ sau khi thực hành xong .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được kết quả học tập của mình và các bạn .
Cách tiến hành :
GV gợi ý cho HS tự đánh giá kết
quả thực hành theo các tiêu chuẩn :
+ Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ
+ Thực hiện đúng thao tác kĩ thuật
+ Chấp hành đúng về an toàn lao động và có ý thức hoàn thành công việc được giao , đảm bảo thời gian quy định .
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định
- GV nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của HS .
- Giáo dục HS yêu thích lao động , ý thức bảo vệ cây trồng .
Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét tinh thần , thái độ thực hành của HS .
- Về thực hành tốt những điều đã học
- Chuẩn bị : Bón phân cho rau , hoa .
Hát
-.giúp cây có đủ ánh sáng , chất dinh dưỡng .
- ..giúp loại bỏ bớt một số cây trên luống (trong chậu) để đảm bảo khoảng cách còn lại sinh trưởng , phát triển .
+ Tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, năng suất cao.
- HS theo dõi .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - nhóm .
- HS nhắc lại tên các công việc chăm sóc cây rau , hoa .
HS báo cáo việc chuẩn bị ở nhà
của từng nhóm.
HS thực hành trồng cây trên luống
đất hoặc trong bầu đất theo hướng dẫn
Hoạt động lớp
- HS tự đánh giá kết quả thực hành của mình .
- HS theo dõi .
- HS lắng nghe
Kiểm tra
Hỏi đáp
Thực hành
Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2008
ÂM NHẠC
TIẾT 22 : ÔN TẬP BÀI HÁT : BÀN TAY MẸBÀI TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 6
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS hát đúng giai điệu và thuộc lời bài ca . Thể hiện tính chất tha thiết của bài hát.
- Đọc được thang âm: Đô – Rê – Mi – Son và đọc đúng bài tập nhạc.
2 . Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng hát chẩun xác bài hát và biết tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp độâng tác phụ họa.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS các em càng thêm biết ơn và kính yêu mẹ.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : Bảng chép sẵn bài tập đọc nhạc số 6 .
HS : Sách Âm nhạc 4 ; nhạc cụ gõ thường dùng .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ: Bài hát “ Bàn tay mẹ”
- GV yêu cầu 3 HS hát .
- GV nhận xét - đánh giá .
Bài mới :
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em sẽ được ôn lại bài hát : Bàn tay mẹ và TĐN số 5 .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1: Ôn bài hát “Bàn tay mẹ”
Mục tiêu: Ôn lại bài hát đã
học. Hát đúng giai điệu có kết hợp vận động .
Cách tiến hành :
- GV cho ôn bài “ Bàn tay mẹ”:
- GV cho HS nghe băng nhạc .
- Yêu cầu đứng hát và thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
- GV nhận xét , đánh giá
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc số 6 “ Múa vui”
Mục tiêu: Đọc được bài tập
cao đo, trường độä.
Cách tiến hành :
- GV treo bảng phụ đã chép sẵn bài TĐN số 6 .
- GV gợi ý cho HS nhận xét về bài TĐN :
+ Nhịp ?
+ Cao độ ?
+ Hình nốt ?
+ Âm hình tiết tấu chung của bài.
Hoạt động 3 : HS luyện đọc theo tiết tấu
Mục tiêu: HS đọc đúng tiết tấu
bài TĐN số 6.
- GV hướng dẫn các bước :
+ Bước 1: Đọc cao độ của bài, chú ý sự khác nhau giữa nhịp thứ 4 và nhịp thứ 8.
+ Bước 2: Tập gõ tiết tấu của bài
+ Bước 3: Sau khi đọc xong cả hai câu nhạc vài lần sẽ ghép lời ca.
- Cho HS thực hành gõ thanh phách nhiều lần : đen – đen – đen – đen – trắng .
- Giải thích về cách gõ và ghi 2 móc đơn : đen – đen – đen – đơn – đơn – trắng .
- GV đàn giai điệu cho HS đọc theo.
- Đọc cả bài và ghép lời.
Củng cố :
- GV yêu cầu đọc lại cả bài TĐN hai lần kết hợp gõ đệm.
- GV cho hai dãy cùng tập, một dãy đọc nhạc, một dãy ghép lời ca.
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn dò HS học thuộc bài hát và tập hát cho đúng .
- Chuẩn bị : Học hát bài Chim sáo .
- Hát
- 3 HS hát theo yêu cầu của GV .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi , lắng nghe.
- Cả lớp hát lại một lần cả bài
- HS tập thể hiện bài hát theo nhóm tổ - cá nhân .
- Mỗi tổ trình bày một lần .
Hoạt động lớp
- HS quan sát .
- HS thực hiện theo yêu cầu :
+ Nhịp 2
+ Đô – rê – mi – son .
+ Trắng – đen – móc đơn .
Hoạt động lớp - nhóm
- HS đọc các nốt nhạc theo lớp, nhóm.
- HS tập luyện BT cao độ .
- HS thực hiện theo yêu cầu .
- HS thi đua TĐN .
- HS lắng nghe
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Quan sát
Luyện tập
Thực hành Luyện tập
Thi đua
MÔN : MỸ THUẬT
TIẾT 22 : VẼ THEO MẪU : VẼ CÁI CA VÀ QUẢ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS biết cấu tạo của các vật mẫu.
2 . Kĩ năng :
- HS biết bố cục bài vẽ sao cho hợp lí; biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu ; biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu .
3 . Thái độ :
- HS quan tâm , yêu quý mọi vật xung quanh .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK, một số bài vẽ của HS, hình gợi ý cách vẽ, tranh tĩnh vật của họa sĩ.
HS : SGK , vở ve õ, bút màu , mẫu vẽ .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CVHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
2 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
5 phút
2 phút
Khởi động :
Bài cũ : Trang trí hình tròn
- GV nhận xét về bài vẽ trước của HS , tuyên dương những em vẽ đẹp, tô màu đều, tự nhiên .
Bài mới :
Giới thiêu bài :
- Tiết học hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em vẽ theo mẫu : Vẽ cái ca và quả
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát - nhận xét
Mục tiêu : Giúp học sinh quan
sát nhận xét hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của mẫu hai đồ vật .
Cách tiến hành :
- GV gợi ý HS nhận xét hình 1 / 34 SGK .
- GV bày mẫu để học sinh nhận xét :
+ Vật mẫu nào trước ?
+ Vật mẫu nào ở sau ?
+ Các vật mẫu có che khuất nhau không ?
+ Khoảng cách giữa hai vật mẫu như thế nào ?
+ Màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu.
+ Cách bày mẫu nào hợp lí hơn ?
+ Quan sát hình vẽ, em thấy những hình nào có bố cucï đẹp. Chưa đẹp? Vì sao?
- GV kết luận : Khi nhìn mẫu ở các hướng khác nhau, vị trí các vật mẫu sẽ thay đổi khác nhau. Mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí quan sát mẫu của mình.
- GV bổ sung và giải thích sự khác nhau của hai đồ vật đó.
Hoạt động 2 : Cách vẽ cái ca và quả .
Mục tiêu : Giúp học sinh biết
cách vẽ cái ca và quả.
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu quan sát mẫu, đồng thời gợi ý cho HS cách vẽ :
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung, sau đó phác khung hình của từng vật mẫu.
+ Ước lượng, so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu và vẽ phác khung hình cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục của đồ vật.
+ Vẽ đường trục của từng vật mẫu
+ Vẽ nét chính, vẽ nét chi tiết sau và sửa hình cho giống mẫu. Nét vẽ cần có đậm, nhạt.
+ Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý HS quan sát mẫu và vẽ theo theo cách đã hướng dẫn :
+ Quan sát mẫu, ước lượng tỉ lệ giữa chiều cao với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình.
+ Ước lượng chiều cao, chiều rộng của cái ca và quả.
+ Phác nét, vẽ hình cho giống mẫu.
- GV đến từng bàn theo dõi, nhắc nhở và hướng dẫn bổ sung .
Hoạt động 4 : Nhận xét - đánh giá
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được kết quả thực hành của mình và bạn .
Cách tiến hành :
- GV chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét và xếp loại :
+ Bố cục .
+ Hình dáng, tỉ lệ của hình vẽ ( so với mẫu) .
- Tuyên dương những học sinh vẽ đúng và đẹp . Động viên những HS vẽ chưa tiến bộ .
Củng cố – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà tập vẽ thêm .
- Chuẩn bị : Tập nặn dáng người .
- Hát
- HS theo dõi .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi, quan sát , nhận xét .
+ Quả trước .
+ Cái ca sau .
+ Cái ca bị che khuất một ít ở phần gần đáy.
+ Đặt sát nhau .
+ .....
+ Hình d có bố cục hợp lí . Hình a , b , c không đẹp vì không cân đối .
+ vì hình vẽ được sắp xếp cân đối với tờ giấy .
Hoạt động cả lớp
- HS quan sát hình 2 / 51 SGK , nhận xét , tìm ra cách vẽ .
- HS theo dõi.
Hoạt động cá nhân
- HS có thể vẽ theo nhóm .
- HS nhìn mẫu chung hoặc riêng để vẽ vào vở .
Hoạt động cả lớp
- HS nhận xét - xếp loại .
- HS lắng nghe .
Nêu gương
Trực quan
Hỏi đáp
Trực quan
Thảo luận
Quan sát
Truyền đạt
Thực hành
Đánh giá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc