Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập làm văn - Tiết 45: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối

- Khi miêu tả các bộ phận của cây cối em cần sử dụng những giác quan nào ?

- Tại sao ta cần phải sự dụng các giác quan đó ?

- GV nhận xét – Đánh giá.

3.Bài mới :LT miêu tả các bộ phận

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : hướngdẫn HS làm bài 1

Mục tiêu :Giúp HS thấy những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong những đoạn văn mẫu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập làm văn - Tiết 45: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 45 : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa quả ) trong những đoạn văn mẫu. 2 . Kỹ năng : - Viết được một đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc quả) mà em yêu thích. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thích cây cối , có ý thức bảo vệ môi trường. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Một tờ phiếu viết lời giải bài tập 1 ( tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả ở mỗi đoạn văn ). HS : SGK , vở TLV. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối - Khi miêu tả các bộ phận của cây cối em cần sử dụng những giác quan nào ? - Tại sao ta cần phải sự dụng các giác quan đó ? - GV nhận xét – Đánh giá. 3.Bài mới :LT miêu tả các bộ phận - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : hướngdẫn HS làm bài 1 Mục tiêu :Giúp HS thấy những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong những đoạn văn mẫu. - Yêu cầu HS đọc bài 1 /50 . - Hướng dẫn HS thực hiện theo SGK.. - Yêu cầu HS trao đổi với bạn và nêu nhận xé . - GV dán tờ phiếu đã tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn. - Để đánh giá chính xác cách miêu tả tác giả hay của 1 ai đó về 1 sự vật các em can phải làm gì? Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập 2 Mục tiêu : HS viết được một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích . GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 51. GV yêu cầu HS chọn một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích . Sau đó viết một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả em đã chọn. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Yêu cầu HS trình bày. - GV nhận xét –Nhận xét một số bài. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . Đọc thêm 2 đoạn văn : Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua . Chuẩn bị : Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối . Hát . - HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét. HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm – Lớp - 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1 với 2 đoạn văn : Hoa sầu riêng , Quả cà chua . - HS thực hiện yêu cầu và trao đổi nhận xé . - HS phát biểu ý kiến. - Lớp nhận xét . HS phát biểu tự do. Hoạt động cá nhân 1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 51. HS suy nghĩ chọn một loài hoa hoặc một thứ quả và tả về nó. HS làm bài vào vở. 3 HS trình bày bài làm của mình. Lớp nhận xét. Kiểm tra Thực hành Thảo luận Đàm thoại KNS Trực quan Động não Luyện tập Trình bày Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2017 THỂ DỤC TIẾT 46 : BẬT XA VÀ TẬP PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY TRÒ CHƠI “CON SÂU ĐO” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 46 : BÓNG TỐI GV bô môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 46 : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. 2 . Kỹ năng : - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết. 3 . Thái độ : - Có ý thức bảo vệ cây xanh. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV :Tranh , ảnh cây gạo , cây trám đen ( nếu có ) HS : SGK , vở TLV . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 7 phút 3 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối - GV yêu cầu 3 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ qủa mà em thích. - GV nhận xét – Đánh giù. 3.Bài mới :Đoạn văn trong bài văn tả cây cối . - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Phần nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối. Yêu cầu HS đọc bài 1, 2, 3 / 52. GV giao việc : Các em có 3 nhiệm vụ: một là đọc lại bài Cây gạo / 32 , hai là tìm các đoạn trong bài văn nói trên; ba là nêu nội dung chính của mỗi đoạn. Yêu cầu HS làm bài. GV cho HS trình bày kết quả bài làm. à GV chốt ý . Hoạt động 2 : Ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 3 : Luyện tập Mục tiêu : Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối. Bài 1 : GV cho HS đọc bài 1 / 53. GV yêu cầu HS làm bài. Bài Cây trám đen có mấy đoạn ? Em hãy nêu nội dung của từng đoạn ? GV nhận xét – Chốt lời giải đúng. Bài 2 : Yêu cầu HS đọc bài 2. GV yêu cầu HS làm bài vào vở. Yêu cầu HS trình bày bài làm của mình. GV nhận xét – Tuyên dương những HS có bài làm hay. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn văn có nội dung thế nào ? Em hãy nêu cụ thể ? - Khi viết , hết mỗi đoạn văn cần phải làm gì ? - Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây cối. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối . Hát . - 3 HS đọc đoạn văn tả loài hoa hoặc quả em thích đã làm tiết trước. Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – nhóm - 3 HS lần lượt đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo , trao đổi cùng bạn bên cạnh , lần lượt thực hiện cùng lúc bài 2 và 3. - HS lần lượt trình bày. - Cả lớp nhận xét. HS lắng nghe. Hoạt động lớp 2 HS đọc phần ghi nhớ / 53. Hoạt động cá nhân – Lớp 1 HS đọc yêu cầu bài 1. Cả lớp đọc thầm và làm việc cá nhân xác định các đoạn văn và nội dung chính của từng đoạn. 3 HS trình bày kết quả bài làm. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. HS làm bài vào vở. 3 HS trình bày bài làm của mình. Lớp nhận xét . Hoạt động lớp Trong bài văn miêu tả cây cối : 1. Mỗi đoạn văn có nội dung nhất định , chẳng hạn : tả bao quát , tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa , từng thời kì phát triển 2. Khi viết , hết mỗi đoạn văn cần xuống dòng . Kiểm tra Thực hành Thảo luận Đàm thoại Thực hành Trình bày Luyện tập Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN.doc
Tài liệu liên quan