1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
- Khi miêu tả các bộ phận của cây cối em cần sử dụng những giác quan nào ?
- Tại sao ta cần phải sự dụng các giác quan đó ?
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới :LT miêu tả các bộ phận
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : hướngdẫn HS làm bài 1
Mục tiêu :Giúp HS thấy những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong những đoạn văn mẫu.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập làm văn - Tiết 45: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 45 : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa quả ) trong những đoạn văn mẫu.
2 . Kỹ năng :
- Viết được một đoạn văn ngắn miêu tả một loài hoa (hoặc quả) mà em yêu thích.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu thích cây cối , có ý thức bảo vệ môi trường.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Một tờ phiếu viết lời giải bài tập 1 ( tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác
giả ở mỗi đoạn văn ).
HS : SGK , vở TLV.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
- Khi miêu tả các bộ phận của cây cối em cần sử dụng những giác quan nào ?
- Tại sao ta cần phải sự dụng các giác quan đó ?
- GV nhận xét – Đánh giá.
3.Bài mới :LT miêu tả các bộ phận
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : hướngdẫn HS làm bài 1
Mục tiêu :Giúp HS thấy những đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong những đoạn văn mẫu.
- Yêu cầu HS đọc bài 1 /50 .
- Hướng dẫn HS thực hiện theo SGK..
- Yêu cầu HS trao đổi với bạn và nêu nhận xé .
- GV dán tờ phiếu đã tóm tắt những điểm đáng chú ý trong cách miêu tả ở mỗi đoạn.
- Để đánh giá chính xác cách miêu tả tác giả hay của 1 ai đó về 1 sự vật các em can phải làm gì?
Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập 2
Mục tiêu : HS viết được một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em thích .
GV yêu cầu HS đọc bài 2 / 51.
GV yêu cầu HS chọn một loài hoa
hoặc một thứ quả mà em thích . Sau đó viết một đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả em đã chọn.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét –Nhận xét một số bài.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
Đọc thêm 2 đoạn văn : Hoa mai
vàng và Trái vải tiến vua .
Chuẩn bị : Đoạn văn trong bài văn
miêu tả cây cối .
Hát .
- HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét.
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1 với 2 đoạn văn : Hoa sầu riêng , Quả cà chua .
- HS thực hiện yêu cầu và trao đổi nhận xé .
- HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét .
HS phát biểu tự do.
Hoạt động cá nhân
1 HS đọc yêu cầu bài 1 / 51.
HS suy nghĩ chọn một loài hoa hoặc
một thứ quả và tả về nó.
HS làm bài vào vở.
3 HS trình bày bài làm của mình.
Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Thực hành
Thảo luận
Đàm thoại
KNS
Trực quan
Động não
Luyện tập
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 46 : BẬT XA VÀ TẬP PHỐI HỢP CHẠY, NHẢY
TRÒ CHƠI “CON SÂU ĐO”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 46 : BÓNG TỐI
GV bô môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 46 : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
2 . Kỹ năng :
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết.
3 . Thái độ :
- Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV :Tranh , ảnh cây gạo , cây trám đen ( nếu có )
HS : SGK , vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
7 phút
3 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
- GV yêu cầu 3 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ qủa mà em thích.
- GV nhận xét – Đánh giù.
3.Bài mới :Đoạn văn trong bài văn tả cây cối .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối.
Yêu cầu HS đọc bài 1, 2, 3 / 52.
GV giao việc : Các em có 3 nhiệm vụ:
một là đọc lại bài Cây gạo / 32 , hai là tìm các đoạn trong bài văn nói trên; ba là nêu nội dung chính của mỗi đoạn.
Yêu cầu HS làm bài.
GV cho HS trình bày kết quả bài làm.
à GV chốt ý .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 3 : Luyện tập
Mục tiêu : Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn tả cây cối.
Bài 1 :
GV cho HS đọc bài 1 / 53.
GV yêu cầu HS làm bài.
Bài Cây trám đen có mấy đoạn ?
Em hãy nêu nội dung của từng đoạn ?
GV nhận xét – Chốt lời giải đúng.
Bài 2 :
Yêu cầu HS đọc bài 2.
GV yêu cầu HS làm bài vào vở.
Yêu cầu HS trình bày bài làm của
mình.
GV nhận xét – Tuyên dương những
HS có bài làm hay.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn văn có nội dung thế nào ? Em hãy nêu cụ thể ?
- Khi viết , hết mỗi đoạn văn cần phải làm gì ?
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ cây cối.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối .
Hát .
- 3 HS đọc đoạn văn tả loài hoa hoặc quả em thích đã làm tiết trước.
Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp – nhóm
- 3 HS lần lượt đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm bài Cây gạo , trao đổi cùng bạn bên cạnh , lần lượt thực hiện cùng lúc bài 2 và 3.
- HS lần lượt trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
2 HS đọc phần ghi nhớ / 53.
Hoạt động cá nhân – Lớp
1 HS đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm và làm việc cá nhân
xác định các đoạn văn và nội dung chính của từng đoạn.
3 HS trình bày kết quả bài làm.
Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
HS làm bài vào vở.
3 HS trình bày bài làm của mình.
Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
Trong bài văn miêu tả cây cối :
1. Mỗi đoạn văn có nội dung nhất định , chẳng hạn : tả bao quát , tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa , từng thời kì phát triển
2. Khi viết , hết mỗi đoạn văn cần xuống dòng .
Kiểm tra
Thực hành
Thảo luận
Đàm thoại
Thực hành
Trình bày
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc