BUỔI 2:
Tiếng Việt (TC):
Tiết 48: EM TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT ( Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Mở rộng một số từ ngữ thuộc chủ điểm “Dũng cảm”. Biết sử dụng các từ tìm được để tạo thành các cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh các câu văn, đoạn văn.
- Viết mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp cho bài văn miêu tả cây cối.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 25 - Buổi 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25:
Ngày soạn: 4/3 /2018
Ngày giảng: Thứ ba ngày 6/3/2018
BUỔI 2:
Địa lí:
Tiết 25: THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ;
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ).
- Học sinh hiểu biết: Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá khoa học của đồng bằng sông Cửu Long: nhờ có vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông, thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long để chế biến và xuất khẩu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồVN.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:
B. Kiểm tra:
- Nêu điều kiện để TP HCM là TP, trung tâm công nghiệp kinh tế lớn của nước ta ?
- GV nhận xét, củng cố bài..
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động cơ bản.
* Hoạt động 1 : Cần Thơ là thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.
- HD HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi sgk.
- HD HS chỉ trên bản đồ VN.
- GV nhận xét, tóm tắt nội dung : TP Cần Thơ nằm bên sông Hậu, trung tâm của đồng bằng sông Cửu long.
* Hoạt động 2: Cần Thơ là trung tâm văn hoá, khoa học, kinh tế của đồng bằng sông Cửu Long.
- HD HS dựa vào tranh ảnh SGK, thảo luận theo nhóm.
- GV gợi ý :
+ Tìm những dẫn chứng cụ thể thể hiện Cần Thơ là :
a) Trung tâm kinh tế( kể tên các ngành CN của Cần Thơ) ?
b)Trung tâm văn hoá, khoa học ?
c) Trung tâm du lịch ?
- GV nhận xét, kết luận.
D. Củng cố, dặn dò:
** Vì sao Cần Thơ là trung tâm du lịch ?
- GV nhận xét tiết học.
- HS chơi trò chơi khởi động.
- 1HS nêu ý kiến.
Làm việc theo cặp.
- HS quan sát bản đồ theo cặp, chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ VN trong nhóm đôi.
- Đại diện nhóm chỉ vị trí thành phố Cần Thơ trên bản đồ VN.
- HS nhận xét, bổ sung.
Làm việc theo nhóm.
- HS thảo luận theo nhóm dựa vào tranh ảnh SGK và gợi ý.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung.
+ HS hiểu biết giải thích vì sao Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học, du lịch của đồng bằng sông Cửu Long ?
- HS đọc lại nội dung.
________________________________
Mĩ thuật:
( Cô Ngân soạn giảng)
_______________________________
Hoạt động Kĩ thuật:
( Cô Trang soạn giảng)
_________________________________________________________________
Ngày soạn: 6/3 /2018
Ngày giảng: Thứ năm ngày 8/3/2018
BUỔI 2:
Tiếng Việt (TC):
Tiết 47: EM TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT ( Tiết 2)
I. Mục tiêu
- Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/d/ gi và các tiếng có vần ên/ênh.
- HS tìm và xác định chủ ngữ, vị ngữ của câu kể Ai là gì? trong văn bản cho trước.
- Đặt câu kể Ai là gì ? với bộ phận vị ngữ cho trước.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định :
- Chia sẻ với bạn những điều mình đã học, đã đọc về những giai đoạn lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc ta.
- GV đánh giá chung.
B. Kiểm tra:
+ Đặt câu kể Ai là gì? để giới thiệu ( nhận định) về một người bạn của mình?
- GV đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn luyện.
Bài 4 (VBT- 46)
- HDHS thực hành.(a)
- Tổ chức cho HS làm bài cá nhân.
KQ: giục, dưới, ríu rít, dân, dô, dài.
- Cho HS nêu miệng ý b.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 5 (VBT- 47)
- HDHS thực hành theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS làm bài và trình bày kết quả.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 6(VBT- 47)
- Tổ chức cho HS trao đổi làm bài theo 3 nhóm.
- Cho các nhóm trình bày, bổ sung cho nhau.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho HS viết bộ phận CN vừa thực hiện vào VBT.
D. Củng cố, dặn dò:
- TC: Đố bạn đặt câu kể ai là gì để giới thiệu ( nhận định) về đồ vật hoặc người.
- GV nhận xét giờ học.
- Thực hành xem lại nội dung thực hành để ghi nhớ.
- HS chia sẻ theo nhóm đôi, trước lớp.
- HS nhận xét, trao đổi.
- 1- 2 HS trình bày.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài vào VBT theo yêu cầu.
- 3 HS lên bảng viết thứ tự các từ cần điền ( ý a).
- HS nhận xét, bổ sung.
- 4 HS nối tiếp nêu.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo nhóm đôi, thống nhất kết quả, ghi vào VBT.
- HS các nhóm trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- HS nêu yêu cầu.
- HS thi làm bài nhanh giữa 3 nhóm..
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn.
- Bình chọn nhóm nhanh, đúng nhất.
- HS viết vào VBT.
- HS tham gia trò chơi củng cố.
_________________________________
Toán (TC):
Tiết 46: EM TỰ ÔN LUYỆN TUẦN 25( Tiết 1)
- Thực hiện được nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
- Giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số, bài toán về tìm phân số của một số.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Khởi động:
- Tổ chức cho 2 HS cùng bàn thực hiện khởi động theo SGKtr 36.
B. Kiểm tra:
- Nêu cáchchia hai phân số ?
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Ôn luyện:
Bài 1(VBT-37)
- HD HS làm bài cá nhân và trao đổi kết quả theo nhóm 2.
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài 2(VBT –37)
- HD làm bài.
-Theo dõi giúp đỡ.
- GV nhận xét- sửa sai.
Bài 3(VBT – 37)
- GV HD HS làm bài cá nhân
- GV theo dõi, nhận xét sửa sai.
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
**Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào?
Bài 6(VBT – 39)
- GV HD HS làm bài cá nhân
- GV theo dõi, nhận xét sửa sai.
- Bài toán cho biêt gì? Bài toán hỏi gì?
** Muốn tính được diện tích hình chữ nhật phải tính được gì?
D. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài ;
- GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS thực hiện phần khởi động.
- HS phát biểu.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
= =
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
= ; =
6 = ; 5 =
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
b) Bài giải
Nhà em ăn hết số gạo là:
24 = 8( kg)
Đáp số : 8 kg gạo
- HS đọc bài toán.
- HS làm bài cá nhân
Bài giải
Chiều dài hình chữ nhật là:
2= ( m )
Diện tích hình chữ nhật là:
=(m2)
Đáp số: m2
_____________________________________
Hoạt động giáo dục NGLL:
( Cô Trang soạn giảng) __________________________________________________________________
Ngày soạn: 7/3 /2018
Ngày giảng: Thứ sáu ngày 9/3/2018
BUỔI 2:
Tiếng Việt (TC):
Tiết 48: EM TỰ ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT ( Tiết 3)
I. Mục tiêu
- Mở rộng một số từ ngữ thuộc chủ điểm “Dũng cảm”. Biết sử dụng các từ tìm được để tạo thành các cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh các câu văn, đoạn văn.
- Viết mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp cho bài văn miêu tả cây cối.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định tổ chức:
- Đặt câu kể Ai là gì? và đố bạn nêu chủ ngữ, vị ngữ của câu.
- GV đánh giá chung.
B. Kiểm tra:
C. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn luyện.
Bài 7(VBT- 47)
- Tổ chức cho HS trao đổi làm bài theo 3 nhóm.
- Cho các nhóm trình bày, bổ sung cho nhau.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Tổ chức cho HS bổ sung vào BT của mình.
Bài 8(VBT- 48)
- HDHS tìm hiểu mở bài
+ Mở bài trên theo kiểu mở bài nào?
+ Mở bài gián tiếp có điểm gì khác với mở bài trực tiếp?
- Cho HS nêu miệng mở bài.
- Tổ chức cho HS mở bài theo cách của riêng mình.
- GV nhận xét, đánh giá.
D. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Thực hành quan sát một cây mà mình yêu thích, viết mở bài thật hay để giới thiệu cây đó.
- HS tham gia trò chơi, HS trả lời đúng được đố bạn, HS không trả lời được phải hát. (5 – 6 HD được đố)
- HS nhận xét.
- HS nêu yêu cầu.
- HS thi làm bài giữa 3 nhóm trên bảng nhóm. ( nhóm trưởng điều hành – Làm việc cá nhân sau thống nhất KQ - Thư kí ghi bảng)
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét cho nhóm bạn.
- Bình chọn nhóm đặt được nhiều câu đúng yêu cầu.
- HS viết vào VBT.
- 1 HS đọc yêu cầu.
- 1 HS đọc mở bài – HS theo dõi.
- HS nhận xét.
-** HSHTT nêu miệng mở bài. HS nghe tham khảo.
- HS làm bài cá nhân vào VBT.
- HS đọc bài làm của mình.
- HS nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS nghe và ghi nhớ.
_________________________________
Toán (TC):
Tiết 48: EM TỰ ÔN LUYỆN TUẦN 25( Tiết 3)
I. Mục tiêu:
- Thực hiện được nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
- Giải bài toán liên quan đến phép nhân phân số, tính một cách thuận tiện.
II.Đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định:
B. Kiểm tra:
- Nêu cách nhân hai phân số ? Cách chia hai phân số ?
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Ôn luyện:
Bài 223(BTt4-40)
- HD HS làm bài cá nhân và trao đổi kết quả theo nhóm 2.
- GV nhận xét, sửa sai.
Bài 238(BTT4-42)
- HD làm bài.
- Theo dõi giúp đỡ.
- GV nhận xét- sửa sai.
Bài 235(BTT4-42) Trong đội văn nghệ trường có 24 bạn nữ và một số bạn nam. Số bạn nam bằng số bạn nữ. Hỏi đội văn nghệ của trường có tất cả bao nhiêu bạn?
- GV HD HS làm bài cá nhân
- Bài toán thuộc dạng toán nào?
- Muốn tìm phân số của một số ta làm như thế nào?
- GV theo dõi, nhận xét sửa sai.
Bài 236b,c**(BTT4-42)
- HD làm bài.
- Theo dõi giúp đỡ.
- GV nhận xét- sửa sai.
D. Củng cố dặn dò:
- Nhắc lại nội dung bài ;
- GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS chơi trò chơi khởi động.
- HS phát biểu.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
a) ; b)
c) ; c)
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
a) ; b)
c) ; d)
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
Số bạn nam là:
24 9(bạn)
Số bạn trong đội văn nghệ là:
24 + 9 = 33(bạn)
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài theo cặp và kiểm tra kết quả.
b)
c)
________________________________
Hoạt động tập thể:
( Tổ chức HS tự sinh hoạt và vui chơi)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 25 -B2(4B).doc