1.Khởi động :
2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Yêu cầu 2 HS kể lại câu chuyện nội dung : góp phần giữ gìn trường học xanh – sạch – đẹp.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Những chú bé không chết
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nghe kể chuyện
Mục tiêu : HS hiểu ND câu chuyện.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm nhiệm vụ bài KC trong SGK trước khi nghe kể.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Kể chuyện - Tiết 25: Những chú bé không chết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 25 : NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Những chú bé không chết : Ca ngợi tinh thần dũng cảm , sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược , bảo vệ Tổ quốc .
2 . Kỹ năng :
- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh họa , kể lại được từng đoạn của câu chuyện rõ ràng, đủ ý. Kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa truyện và đặt được đặt tên khác cho truyện phù hợp với nội dung.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS khâm phục lòng dũng cảm và yêu đất nước .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Các tranh minh họa SGK phóng to .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Yêu cầu 2 HS kể lại câu chuyện nội dung : góp phần giữ gìn trường học xanh – sạch – đẹp.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Những chú bé không chết
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nghe kể chuyện
Mục tiêu : HS hiểu ND câu chuyện.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa, đọc thầm nhiệm vụ bài KC trong SGK trước khi nghe kể.
GV kết hợp vừa kể vừa giải nghĩa từ
- Chú ý giọng kể hồi hộp , phân biệt được lời các nhân vật . Cần nhấn giọng ở chi tiết Vẫn là chú bé mặc áo sơ mi xanh có hàng cúc trắng.
- GV vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện
Mục tiêu :HS kể lại được câu chuyện , trao đổi với các bạn ý nghĩa câu chuyện.
- Hướng dẫn HS kể chuyện.
GV mời HS đọc yêu cầu của từng bài tập.
a ) Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- Yêu cầu HS trao đổi cùng bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện .
- Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé ?
- Tại sao truyện có tên là “ Những chú bé không chết” ?
- Em hãy thử đặt tên khác cho truyện ?
GV nhận xét , chốt lại.
GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừ học
- Em hãy kể một số gương anh dũng trong cuộc chiến đấu chống phát xít và đế quốc cuả thiếu nhi Việt Nam ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài:Kể chuyện đã nghe
Hát .
- 2 HS kể lại câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS quan sát tranh minh hoạ – đọc thầm nhiện vụ SGK / 70.
HS nghe và giải nghĩa một số từ khó.
HS nghe, kết hợp nhìn tranh.
Hoạt động nhóm – Lớp
1 HS đọc lần lượt từng yêu cầu của bài tập.
a) Kể chuyện trong nhóm
HS kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
b) Kể chuyện trước lớp
Vài tốp HS thi kể chuyện từng đoạn theo tranh trước lớp.
Vài HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
- HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất , hiểu câu chuyện nhất.
Hoạt động lớp
- Anh Kim Đồng , Lê Văn Tám , Kơ-pa-kơ lơng , Nguyễn Bá Ngọc ,
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Giảng giải
Trực quan
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Động não
Đàm thoại
Củng cố
HCM/LH
Rút kinh nghiệm :
ÔN TẬP
ÔN : CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I . Yêu cầu :
Nắm được thành phần chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ?
Đặt được câu kể Ai là gì ? và chỉ ra được Vị ngữ của câu.
II . Bài tập tham khảo:
Viết lại chủ ngữ của mỗi câu kể Ai là gì ? vào chỗ trống .
Trẻ em là tương lai của đất nước
Nghề của Văn Lang là làm ruộng .
Mạng lưới kênh rạch chằng chịt là mạch máu cung cấp nước cho cả vùng vựa lúa nam Bộ .
Viết vào chỗ trống các từ ngữ thích hợp để tạo thành câu kể Ai là gì ?
..là người được toàn dân kính yêu và biết ơn .
..là những người đã cống hiến đời mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc .
là học sinh giỏi của lớp em .
là người tiếp bước cha anh xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu đẹp .
Viết đoạn văn từ 5 đến 7 câu giới thiệu về lớp em và các bạn trong lớp trong đó có ít nhất 3 câu kể Ai là gì ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc