1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ôn tập
- Yêu cầu HS làm nháp.
- Buổi đầu độc lập, nước Đại Việt thời Lý, nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên gọi nước ta ở các thời kì đó là gì ?
- GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới: Trịnh – Nguyễn phân tranh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1 : Sự suy sụp của Triều H Lê
Mục tiêu : HS biết : Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái
- GV yêu cầu HS dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI.
GV chốt ý và giải thích từ “Vua quỷ” và “ Vua lợn”
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1787 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Lịch sử - Tiết 25: Trịnh – Nguyễn phân tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 25 : TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH
I . MỤC TIÊU
1 . Kiến thức :
- HS biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút: Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
- Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
- Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống nhân dân ngày càng khổ cực: đời sống đói khát, phải đi lính và chết trận, sản xuất không phát triển.
2 . Kĩ năng:
- Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra ranh giới chia cắt Đàng Ngoài – Đàng trong.
3 . Thái độ:
- Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Tranh , ảnh từ bài 7 à 19. Băng thời gian .
HS : Vở Bài tập , SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Ôn tập
- Yêu cầu HS làm nháp.
- Buổi đầu độc lập, nước Đại Việt thời Lý, nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê đóng đô ở đâu? Tên gọi nước ta ở các thời kì đó là gì ?
- GV nhận xét - Tuyên dương.
3.Bài mới: Trịnh – Nguyễn phân tranh
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1 : Sự suy sụp của Triều H Lê
Mục tiêu : HS biết : Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái
- GV yêu cầu HS dựa vào SGK và tài liệu tham khảo để mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI.
à GV chốt ý và giải thích từ “Vua quỷ” và “ Vua lợn”
Hoạt động 2 : Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam Bắc triều
Mục tiêu : HS biết đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài
- GV giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam triều và Bắc triều.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK.
à GV chốt ý.
Hoạt động 3 : Chiến tranh Trịnh – Nguyễn .
Mục tiêu : HS hiểu cuộc sống ngày càng khổ cực, không bình yên của nhân dân ớ thế kỉ XVI:
- Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận:
- Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh – Nguyễn ?
- Trình bày diễn biến chính của chiến tranh Trịnh – Nguyễn ?
- Em hãy nêu kết quả của chiến tranh Trịnh – Nguyễn ?
- Em hãy chỉ trên lược đồ ranh giới Đàng Trong , Đàng Ngoài.
à GV chốt ý.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Vì sao nói chiến tranh Nam – Bắc và chiến tranh Trịnh – Nguyễn là phi nghĩa ?
- Giáo dục tư tưởng.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong .
- Hát .
- HS làm nháp.
- 3 HS trả lời
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS đọc thầm SGK trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm – lớp
- HS đọc SGK và thảo luận nhóm đôi . Đại diện trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS chỉ lược đồ.
Hoạt động lớp
- HS trả lời .
Kiểm tra
Trực quan Đàm thoại
Giảng giải
Giảng giải
Đàm thoại
Trực quan
Mảnh ghép
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LICH SU.doc