1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập chung
- Yêu cầu HS làm bảng con :
= ? = ?
- Yêu cầu HS nêu quy tắc phép cộng và trừ phân số .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : Phép nhân phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số.
- GV vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm và yêu cầu HS tính S.
GV chốt.
10 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 25 môn Toán - Tiết 121 đến tiết 125, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
`TOÁN
TIẾT 121 : PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức : Giúp HS :
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số.
2 . Kỹ năng :
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh tư duy độc lập, tính cẩn thận .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Hình vẽ như SGK / 132 trên bảng phụ hoặc giấy khổ lớn.
HS : SGK , bảng con, VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập chung
- Yêu cầu HS làm bảng con :
= ? = ?
- Yêu cầu HS nêu quy tắc phép cộng và trừ phân số .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : Phép nhân phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số.
- GV vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, chiều rộng 3cm và yêu cầu HS tính S.
à GV chốt.
Hoạt động 2 : Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số.
Mục tiêu : HS biết thực hiện phép nhân hai phân số .
a) Tính diện tích hình chữ nhật đã cho dựa vào hình vẽ.
- GV cho HS quan sát hình vẽ như SGK và trả lời câu hỏi :
- Hình vuông có diện tích là bao nhiêu?
- Hình vuông có bao nhiêu ô, mỗi ô có diện tích là bao nhiêu ?
- Hình tô đậm chiếm bao nhiêu ô ? Vậy diện tích của hình chữ nhật có diện tích là bao nhiêu ?
b) Phát hiện quy tắc nhân hai phân số:
- Vậy từ cách tính trên, em hãy nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ?
- Muốn nhân hai phân số ta làm thế nào ?
à GV chốt.
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu : Rèn kỹ năng thực hiện phép nhân hai phân số.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- GV gọi 4 HS làm bảng phụ , lớp làm vở.
- GV lưu ý HS : vận dụng quy tắc để tính, không yêu cầu HS giải thích.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Đề bài cho biết gì ?
- Đề bài yêu cầu tính gì ?
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm mộ số vở.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc nhân phân số .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Luyện tập .
- Hát .
- HS làm bảng con – 2 HS làm bảng phụ.
- 4 HS nêu quy tắc.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS tính nhẩm và nêu :
S = 5 x 3 = 15 (cm2)
Hoạt động nhóm – lớp
- HS quan sát hình vẽ.
- HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát .
- HS phát biểu, rút ra quy tắc.
- HS nêu lại quy tắc.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- HS làm vở và bảng phụ.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài 3.
- HS trả lời.
- HS làm vở, sửa bài.
Đáp số : m2
Hoạt động lớp
- Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân với tử số ; lấy mẫu số nhân với mẫu số .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2tiết )
GV bộ môn
Thứ ba ngày 28 tháng 2 năm 2017
ANH VĂN ( 2tiết )
GV bộ môn
TOÁN
TIẾT 122 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS : Củng cố phép nhân phân số . Biết cách thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên , nhân số tự nhiên với phân số.
2 . Kỹ năng :
- Rèn HS kỹ năng nhân phân số và biết cách nhận xét để rút gọn phân số
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh tính linh động khi làm bài .
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK, bảng phụ, các ví dụ.
HS : Vở , SGK , bảng con.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
25 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Phép nhân phân số
- Yêu cầu HS làm bảng con :
=?
- Yêu cầu HS nêu quy tắc .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Thực hành
Mục tiêu : Biết thực hiện phép nhân 2 phân số . Biết cách thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên và ngược lại.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- GV hướng dẫn HS làm theo mẫu.
- GV gọi 4 HS làm bảng phụ - lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- GV hướng dẫn tương tự như bài 1.
- GV yêu cầu lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, chốt kết quả.
Bài 4 : ý a
- Yêu cầu HS đọc bài 4a.
- GV gọi 2 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng..
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc nhân phân số .
- Gọi 2 HS nêu ví dụ .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Luyện tập .
- Hát .
- HS làm bảng con .
- 2 HS nêu quy tắc phép nhân PS.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1.
- HS quan sát bảng
- HS làm bài vào vở.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS quan sát.
- HS làm vở – 4 HS làm bảng phụ .
- 1 HS đọc bài 4a.
- HS quan sát và cùng thực hiện.
- HS làm hai bài còn lại .
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 2 HS nêu quy tắc .
- 2 HS nêu ví dụ.
Kiểm tra
Trực quan
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Đàm thoại
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
TIẾT 123 : LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS củng cố phép nhân phân số, biết vận dụng phép nhân vào bài giải toán có lời văn..
2 . Kỹ năng :
- Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tính khoa học, chính xác.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Kẻ bảng các tính chất của phép nhân phân số.
HS : Vở bài tập, SGK.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Luyện tập
- GV ghi phép tính: = ?
- Nêu cách nhân 1 phân số với số tự nhiên.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới:Luyện tập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Giới thiệu một số tính chất của phép nhân phân số
Mục tiêu: Nắm được các tính chất của phép nhân phân số: giao hoán, kết hợp, một tổng hai phân số nhân với một phân số.
Tính chất giao hoán
- GV viết bảng: và
- Yêu cầu tính và nêu kết quả?
- Hãy so sánh hai kết quả đó.
- Hai phép tính phân số này có gì đặc biệt?
- Vậy khi đổi chỗ hai phân số trong một tích thì tích đó thế nào?
- Đó gọi là tính chất gì của phép nhân?
- GV ghi quy tắc lên bảng .
Tính chất kết hợp
- GV hướng dẫn tương tự như trên các tính chất còn lại.
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: Biết vận dụng các tính chất trên trong các trường hợp đơn giản.
Bài 2:
- GV cho HS đọc đề bài, yêu cầu nhắc lại cách tính chu vi của hình chữ nhật
- GV nhận xét chốt ý.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc bài 3/134
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV yêu cầu HS nêu lại các tính chất của phép nhân phân số .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị:“Tìm phân số của một số”.
- Hát
- HS làm bảng con.
- 2 HS nêu miệng.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát – nhận xét .
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS làm bảng con.
- Lớp nhận xét – bổ sung.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
Hoạt động cá nhân - lớp
- HS đọc đề và làm bài theo 2 cách như hướng dẫn của SGK.
- HS đọc đề và giải rồi sửa bài .
- 1 HS đọc bài 3.
- Lớp làm vở, 1 HS làm bảng phụ
Đáp số : 2m
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 4 HS nêu lại các tính chất .
- HS lắng nghe
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
ANH VĂN ( 2tiết )
GV bộ môn
Thứ năm 2 tháng 3 năm 2017
TIN HỌC
GV bộ môn
MĨ THUẬT
TIẾT 25: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
GV bộ môn
TOÁN
Tiết 124 : TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS hiểu đề bài và biết cách giải bài toán dạng tìm phân số của một số.
2 . Kỹ năng :
- Rèn kĩ năng giải tóan: tìm phân số của một số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh sự nhanh nhạy, tính toán chính xác và khoa học.
II . CHUẨN BỊ :
GV : Vẽ sẵn hình lên bảng hoặc giấy khổ to hình vẽ SGK
HS : VBT, SGK , bảng con.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
3 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Luyện tập
- Nêu tính chất giao hoán của phân số ?
- Nêu tính chất kết hợp của phân số?
- GV nhận xét , tuyên dương
3.Bài mới:Tìm phân số của một số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Nhắc lại bài toán tìm 1 phần mấy của 1 số
Mục tiêu: HS nhớ lại cách tìm 1 phần mấy của một số.
- của 12 quả cam là mấy quả cam?
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đề bài và cách giải bài toán tìm phân số của 1 số .
Mục tiêu: HS biết cách giải bài toán tìm phân số của 1 số.
- GV đọc đề toán SGK .
- Bài toán hỏi gì?
- GV cho H quan sát hình vẽ sẵn.
?
12 quả
- GV hướng dẫn HS như SGV.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải toán tìm phân số của một số.
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc bài 1.
- GV gọi HS nêu cách giải.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc bài 2
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Yêu cầu HS nêu cách tìm phân số của một số ( nêu ví dụ cụ thể ) .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Phép chia phân số
- Hát
- 2 HS nêu.
® Cho ví dụ và giải rồi sửa bài
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- Cả lớp tính nhẩm.
® Gọi HS nêu cách tính.
+ của 12 quả cam là: 12: 3 = 4 (quả)
Hoạt động lớp - cá nhân
- HS đọc lại đề bài.
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS nêu.
- HS quan sát và trả lời theo hướng dẫn.
Hoạt động lớp - cá nhân.
- HS đọc bài 1.
- HS nêu cách giải.
- 1 HS lên bảng làm bài - Lớp sửa bài.
- HS đọc đề.
- HS tự làm vào vở.
- Lớp nhận xét - Sửa bài.
Hoạt động lớp
- 3 HS nêu .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Thực hành
Hỏi đáp
Trực quan
Thực hành
Hỏi đáp
Trực quan
Thực hành
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TOÁN
Tiết 125 : PHÉP CHIA PHÂN SỐ
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
2 . Kỹ năng :
- Biết thực hiện phép chia phân số.
3 . Thái độ :
- Giáo dục học sinh sự nhanh nhạy, tính toán chính xác và khoa học.
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGV; hình vẽ minh họa như trong SGK
HS : VBT, SGK , bảng con.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY DỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P. PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Tìm phân số của một số
- Yêu cầu HS tính : của 120 = ?
- Nêu cách tìm phân số của một số?
- GV chấm vở
® Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới: Phép chia phân số
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1:Giới thiệu phép chia phân số
Mục tiêu :Nắm cách chia 2 phân số.
- GV vừa đọc đề vừa gắn hình:
- Nêu cách tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng?
- Nhận xét số bị chia và số chia trong phép tính trên?
- Cho biết phân số đảo ngược của phân số ?
- GV nêu một vài phân số, yêu cầu Hs tìm phân số đảo ngược.
- Yêu cầu HS thảo luận cách thực hiện : trong 3 phút.
- GV nhận xét
- Dựa vào cách giải bài toán trên, HS nêu cách thực hiện phép chia hai phân số.
à GV chốt , ghi quy tắc.
- GV cho HS lấy bảng con.
- GV đọc đề: : ; :
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức chia hai phân số.
Bài 1: 3 số đầu
- Yêu cầu HS đọc và làm bài 1 .
- GV nhận xét.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
Bài 3a
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân phân số, chia phân số?
- Câu b) HS giải tương tự câu a
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học.
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc phép chia phân số và nêu ví dụ cụ thể .
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập
- Hát
- HS làm bảng con.
- 3 HS nêu
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát.
- Dựa vào tóm tắt, HS đọc lại đề.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- HS thảo luận theo bàn.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm thử lại và 1 HS lên bảng
- HS nhận xét.
- HS nêu
- HS nhắc lại quy tắc chia phân số.
- HS làm bảng con
Hoạt động cá nhân - lớp
- 1 HS đọc yêu cầu và làm vào vở .
- HS sửa bài: thi đua đính thẻ từ
+ Phân số đảo ngược của là
- HS đọc đề và làm bài 2.
- HS sửa bài bảng lớp
- HS đọc yêu cầu đề và nêu
- Lớp tự làm vở
b) Tương tự bài a
- HS sửa bài – LờÙp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 3 HS nêu .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi đáp
Thảo luận
Thực hành
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TOAN.doc