Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Lịch sử - Tiết 26: Cuộc khẩn hoang đàng trong

.Khởi động :

2.Bài cũ :Trịnh – Nguyễn phân tranh

- Do đâu mà đầu thế kỉ XVI , nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ?

- Em hãy chỉ lược đồ giới tuyến phân chia Đàng Trong và Đàng Ngoài ?

- GV nhận xét – Tuyên dương.

Bài mới :Cuộc khẩn hoang đàng trong

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1:Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang

Mục tiêu :HS biết từ thế kỉ XVI các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh vào Nam Bộ ngày nay .

- GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo định hướng.

1 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh Quảng Nam ?

2 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ Quảng Nam đồng bằng sông Cửu Long ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Lịch sử - Tiết 26: Cuộc khẩn hoang đàng trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ TIẾT 26: CUỘC KHẨN HOANG ĐÀNG TRONG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết : Từ thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. - Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở các vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển. 2 . Kỹ năng : - Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang. 3 . Thái độ : - Tôn trọng sắc thái văn hóa của các dân tộc. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII .Phiếu học tập . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Nội dung giáo dục BVMT được lồng ghép / tích hợp ở hoạt động 2 và hoạt động 3 dưới đây Mức độ tích hợp : liên hệ. THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 13 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Trịnh – Nguyễn phân tranh - Do đâu mà đầu thế kỉ XVI , nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ? - Em hãy chỉ lược đồ giới tuyến phân chia Đàng Trong và Đàng Ngoài ? - GV nhận xét – Tuyên dương. Bài mới :Cuộc khẩn hoang đàng trong - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1:Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang Mục tiêu :HS biết từ thế kỉ XVI các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh vào Nam Bộ ngày nay . - GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo định hướng. 1 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh à Quảng Nam ? 2 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ Quảng Nam à đồng bằng sông Cửu Long ? à GV kết luận. Hoạt động 2: Kết quả cuộc khẩn hoang Mục tiêu :HS biết cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hoá nhân dân sống hoà hợp với nhau . - Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận - Yêu cầu HS so sánh tình hình đất đai của Đàng Trong trước và sau cuộc khẩn hoang . - Em hãy nêu kết quả cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ? - Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì ? - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3:Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ / 56 . - Giáo dục HS tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài đã học . - Chuẩn bị:Thành thị ở thế kỉ XVI– XVII - Hát . - 2 HS trả lời. - 2 HS lên chỉ lược đồ. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm - lớp - HS chia thành nhóm 6 nhận phiếu đểø thảo luận và hoàn thành phiếu . - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc . - Lớp nhận xét – Bổ sung. Hoạt động nhóm - lớp - HS đọc SGK và thảo luận . - Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc . - Lớp nhận xét – Bổ sung. Hoạt động lớp - 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK / 56 . - HS lắng nghe . Kiểm tra Thảo luận K.phủ bàn Trình bày Thảo luận Trình bày Đàm thoại HCM/TT Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLICH SU.doc