.Khởi động :
2.Bài cũ :Trịnh – Nguyễn phân tranh
- Do đâu mà đầu thế kỉ XVI , nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ?
- Em hãy chỉ lược đồ giới tuyến phân chia Đàng Trong và Đàng Ngoài ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Bài mới :Cuộc khẩn hoang đàng trong
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1:Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang
Mục tiêu :HS biết từ thế kỉ XVI các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh vào Nam Bộ ngày nay .
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo định hướng.
1 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh Quảng Nam ?
2 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ Quảng Nam đồng bằng sông Cửu Long ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 26 môn Lịch sử - Tiết 26: Cuộc khẩn hoang đàng trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ
TIẾT 26: CUỘC KHẨN HOANG ĐÀNG TRONG
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết : Từ thế kỉ XVI , các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
- Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở các vùng hoang hóa, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển.
2 . Kỹ năng :
- Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
3 . Thái độ :
- Tôn trọng sắc thái văn hóa của các dân tộc.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII .Phiếu học tập .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Nội dung giáo dục BVMT được lồng ghép / tích hợp ở hoạt động 2 và hoạt động 3 dưới đây
Mức độ tích hợp : liên hệ.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Trịnh – Nguyễn phân tranh
- Do đâu mà đầu thế kỉ XVI , nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt ?
- Em hãy chỉ lược đồ giới tuyến phân chia Đàng Trong và Đàng Ngoài ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Bài mới :Cuộc khẩn hoang đàng trong
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1:Các chúa Nguyễn tổ chức khai hoang
Mục tiêu :HS biết từ thế kỉ XVI các chúa Nguyễn đã đẩy mạnh việc khẩn hoang từ sông Gianh vào Nam Bộ ngày nay .
- GV tổ chức HS thảo luận nhóm theo định hướng.
1 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh à Quảng Nam ?
2 . Em hãy trình bày khái quát tình hình nước ta từ Quảng Nam à đồng bằng sông Cửu Long ?
à GV kết luận.
Hoạt động 2: Kết quả cuộc khẩn hoang
Mục tiêu :HS biết cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích sản xuất ở các vùng hoang hoá nhân dân sống hoà hợp với nhau .
- Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận
- Yêu cầu HS so sánh tình hình đất đai của Đàng Trong trước và sau cuộc khẩn hoang .
- Em hãy nêu kết quả cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong ?
- Cuộc sống chung giữa các dân tộc phía Nam đã đem lại kết quả gì ?
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3:Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ / 56 .
- Giáo dục HS tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài đã học .
- Chuẩn bị:Thành thị ở thế kỉ XVI– XVII
- Hát .
- 2 HS trả lời.
- 2 HS lên chỉ lược đồ.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm - lớp
- HS chia thành nhóm 6 nhận phiếu đểø thảo luận và hoàn thành phiếu .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc .
- Lớp nhận xét – Bổ sung.
Hoạt động nhóm - lớp
- HS đọc SGK và thảo luận .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc .
- Lớp nhận xét – Bổ sung.
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK / 56 .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Thảo luận
K.phủ bàn
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
Đàm thoại
HCM/TT
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LICH SU.doc