Khoa học:
Tiết 6: VAI TRÒ CỦA VI –TA- MIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT SƠ
I. Mục tiêu:
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua, ), chất béo (mỡ, dầu, bơ,.).
- Nêu được vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể:
+ Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể.
+ Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi-ta-min A, D, E, K.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm cho các tổ thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 3 - Buổi 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a nó trong mỗi số.
- HS làm được bài tập 1, bài 2, bài 3 (a, b, c), bài 4 (a, b)
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học :
A. Ổn định tổ chức:
- Lớp chơi trò chơi đố bạn.
B. Kiểm tra bài cũ: - GV nêu câu hỏi:
- Kể tên các hàng, các lớp đã học từ bé đến lớn?
- Lớp triệu có mấy hàng? Là những hàng nào?
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: - GV ghi đầu bài.
2. Thực hành.
Bài 1: Viết theo mẫu.
- 2 HS trả lời
- 1 HS nêu yêu cầu
- GV hướng dẫn mẫu: 315 700 806
- GV đọc: Tám trăm năm mươi triệu ba trăm linh bốn nghìn chín trăm.
- 1 HS đọc sau đó phân tích số.
- HS viết vào nháp nêu từng chữ số thuộc từng hàng, từng lớp.
850 304 900.
- GV viết số: 403 210 715
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2 HS đọc sau đó nêu từng chữ số thuộc từng hàng, từng lớp: Bốn trăm linh ba triệu hai trăm mười nghìn bảy trăm mười lăm.
Bài 2:
+ GV viết lên bảng các số: 32 640 507;
8 500 658; 830 402 960; 85 000 120;
178 320 005; 1 000 001
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS nối tiếp nhau đọc các số.
- Nêu cách đọc các số có nhiều chữ số?
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS nêu ý kiến.
Bài 3:
- GV đọc cho HS viết.
a. Sáu trăm mười ba triệu.
b. Một trăm ba mươi mốt triệu bốn trăm linh lăm nghìn.
c. Năm trăm mười hai triệu ba trăm hai mươi sáu nghìn một trăm linh ba.
- GV nhận xét, sửa sai.
**Bài 4:
- Nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số sau:
+ 745 638
- 2 HS nêu yêu cầu
- HS viết bảng con.
613 000 000
131 405 000
512 326 103
- 2 HS nêu yêu cầu.
- HS nhận xét.
+ 5 000
+ 571 638
+ 836 571
- GV nhận xét, sửa sai.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách đọc viết số có nhiều chữ số?
- GV nhận xét giờ học, dặn HS về xem lại bài.
+ 500 000
+ 500
- 2 HS nêu
_________________________________
Tiếng Anh:
(Cô Thương soạn giảng)
_________________________________
Âm nhạc:
(Cô Trang soạn giảng)
________________________________
Chính tả:
Tiết 3: CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I. Mục tiêu
- Nghe-viết và trình bày bài CT sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.
- Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn (ch/ tr, dấu hỏi, dấu ngã).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Ổn định tổ chức:
- Lớp hát một bài.
B. Kiểm tra bài cũ:- Cho HS đọc viết các từ: xuất sắc, năng suất, sản xuất, xôn xao, cái sào, xào rau,...
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới
1. Giới thiệu bài : - GV ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn viết chính tả
a. Tìm hiểu nội dung bài thơ
- GV đọc bài thơ
- Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác mọi ngày?
- Bài thơ muốn nói lên điều gì?
b. Hướng dẫn cách trình bày.
- 1 HS đọc, 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết nháp
- 1 HS đọc lại bài thơ.
- Bạn nhỏ thấy bà vừa đi vừa chống gậy.
- Nói lên tình thương của hai bà cháu dành cho một bà cụ già bị lẫn đến mức không biết cả đường về nhà mình.
- Em hãy cho biết cách trình bày bài thơ lục bát?
c. Hướng dẫn viết từ khó.
- Cho HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
- GV đọc cho HS viết các từ vừa tìm được.
- GV nhận xét sửa sai.
d. Viết chính tả.
- GV đọc cho HS viết bài.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV thu vở đánh giá, nhận xét.
- Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô, dòng 8 chữ viết sát ra lề và hết một khổ cách ra một dòng.
- Trước, sau, làm, lưng, lối, rưng rưng, dẫn.
- HS viết bảng con.
- HS viết bài vào vở.
- HS soát lỗi bằng bút chì.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 2:- GV chọn phần a cho HS làm
- Cho HS tự làm bài
- GV nhận xét tuyên dương.
D. Củng cố,dặn dò:
- Qua bài viết em thấy tình cảm của bạn nhỏ đối với bà như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá tiết học.
- 1 HS nêu yêu cầu
- HS làm bài vào vở BT 2 HS làm trên bảng phụ sau đó đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh
- Cả lớp nhận xét, sửa bài.
- 1 HS trả lời
__________________________________________________________________
Ngày soạn: 18/9 /2017
Ngày giảng: Thứ tư ngày 20/9/2017
BUỔI 1:
Toán:
Tiết 13: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Đọc, viết thành thạo số đến lớp triệu.
- Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số.
- Bài tập cần làm: Bài 1: chỉ nêu giá trị chữ số 3 trong mỗi số, bài 2 (a, b), bài 3 (a), bài 4.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học.
A. Ổn định tổ chức.
- Chơi trò chơi đố bạn.
B. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các hàng và các lớp đã học? ( 2 HS)
- GV nhận xét.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Thực hành.
Bài 1:
- HDHS làm bài tập.
- 35 627 449
- 1 HS đọc yêu cầu..
- Đọc số và nêu giá trị của chữ số 3 trong mỗi số sau.
+ Ba mươi lăm triệu sáu trăm hai mươi bảy nghìn bốn trăm bốn mươi chín.
- Chữ số 3 có giá trị
30 000 000
- 123 456 789
- HS trình bày miệng- HS nhận xét.
- GV nhận xét.
+Nêu cách đọc số có nhiều chữ số.
- HS nêu.
Bài 2:
- Bài tập yêu cầu gì?
- 5 triệu, 7 trăm nghìn, 6 chục nghìn, 3 trăm, 4 chục và 2 đơn vị
- Viết số:
- HS làm bảng con.
5 760 342
- 5 triệu, 7 chục nghìn, 6 nghìn, 3 trăm, 4 chục và 2 đơn vị
5 076 342
**Bài 3: (a)
- Nước nào có số dân đông nhất ?
- Nước nào có số dân ít nhất ?
- Cho HS viết tên các nước có số dân theo thứ tự từ ít ® nhiều.
- H/S nêu miệng
- Ấn Độ.
- Lào
- Lào ® Cam-pu-chia ® VN ® Nga ® Hoa kỳ ® Ân Độ
Bài 4:
- GV nhận xét, đánh giá.
D. Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách đọc số viết số có nhiều chữ số?
- GV nhận xét giờ học.
- H/S làm vào SGK ® nêu miệng .
- HS lớp nhận xét - bổ sung
________________________________
Tập đọc:
Tiết 6 : NGƯỜI ĂN XIN
I. Mục tiêu:
- Giọng đọc nhẹ nhàng, bước đầu thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu ND: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ (trả lời được CH 1, 2, 3).
- HS nhận thức tốt, trả lời được CH 4 (SGK).
KNS:
- Xác định giá trị.
- Suy nghĩ sáng tạo.
- Thể hiện sự cảm thông.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh minh hoạ bài đọc SGK.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- 2HS đọc nối tiếp nhau bài "Thư thăm bạn".
- Nêu tác dụng của những dòng mở đầu và kết thúc bức thư?
- GV + HS nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn luyện đọc:
- Tổ chức cho HS nối tiếp đọc bài..
+ HDHS luyện đọc từ khó, câu văn cần ngắt hơi.
- Tổ chức cho HS đọc đoạn lần 2.
+ HDHS giải nghĩa từ.
+ GV nhận xét, giảng thêm.
- Luyện đọc trong nhóm.
- GV nhận xét, uốn nắn cách đọc.
- 3HS đọc nối tiếp nhau .
+ HS luyện phát âm, ngắt hơi.
- Đọc theo cặp
- 3 HS đọc.
+ HS đọc chú giải, tìm từ cần giải nghĩa.
- HS đọc trong nhóm 3.
+ Đại diện 3 nhóm nối tiếp đọc bài.
- GV đọc mẫu.
- HS theo dõi SGK.
3. Tìm hiểu bài:
- Cho HS đọc bài.
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương ntn?
- HS đọc đoạn 1 của bài.
- Ông lão già lom khọm, đôi mắt đỏ đọc, giàn giụa nước mắt, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi.
- Khi nói những chi tiết trên là tác giả đã tả đến đặc điểm nào của nhân vật?
- Đặc điểm ngoại hình.
* Đặc điểm ngoại hình của ông lão giới thiệu cho ta biết điều gì?
* Hình ảnh đáng thương của ông lão ăn xin.
- Gọi HS đọc bài.
- Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin như thế nào?
- HS đọc đoạn 2.
- Rất chân thành, thương xót ông lão, tôn trọng ông lão, muốn giúp đỡ ông.
- Chi tiết nào nói rõ hành động và lời nói của cậu bé.
- Hành động: lục tìm hết túi nọ, túi kia, nắm chặt lấy bàn tay ông lão.
* Đoạn 2 cho ta thấy điều gì?
* Tình cảm chân thành của cậu bé đối với ông lão ăn xin.
- Gọi HS đọc tiếp bài.
- Cậu bé không có gì cho ông lão nhưng ông lão lại nói: "Như vậy là cháu đã cho lão rồi" Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
- HS đọc đoạn còn lại.
- Ông lão nhận được tình thương sự thông cảm và tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắng tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành qua cái nắm tay rất chặt.
- **Theo em cậu bé đã nhận được gì ở ông lão ăn xin?
- Nhận được từ ông lão lòng biết ơn, sự đồng cảm.
* Đoạn 3 cho em biết gì?
* Câu chuyện ca ngợi ai? Ca ngợi điều gì từ cậu bé?
* Sự cảm thông và đồng cảm giữa ông lão và cậu bé.
- HS nêu nội dung bài.
4. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Cho HS đọc bài.
- Nêu cách đọc?
- 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn.
- Giọng nhẹ nhàng thương cảm, đọc phân biệt lời nhân vật,
- HDHS đọc phân vai.
- GV đọc mẫu
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo
- HS đọc phân vai: Cậu bé, ông lão, dẫn chuyện.
- HS luyện đọc.
nhóm 3.
- Các nhóm thi đọc. – HS nhận xét, bình chọn.
- GV đánh giá..
D. Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Về liên hệ ở địa phương em.
- GV nhận xét giờ học.
_____________________________
Tập làm văn:
Tiết 5: KỂ LẠI LỜI NÓI Ý NGHĨ CỦA NHÂN VẬT
I. Mục tiêu:
- Biết được hai cách kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật và tác dụng của nó: nói lên tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện (ND Ghi nhớ).
- Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách: trực tiếp, gián tiếp (BT mục III).
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A.Ổn định tổ chức:
- Cho HS kể chuyện mà em thích.( 2 HS)
B. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu ghi nhớ bài: Tả ngoại hình nhân vật. ( 2 HS)
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Tìm hiểu nội dung:
a. Nhận xét 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho lớp đọc thầm bài.
"Người ăn xin"
- 1 ®2 đọc yêu cầu.
- HS đọc thầm bài.
- Lớp làm ra nháp.
+ Tìm những câu ghi lại lời nói của cậu bé?
-"Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả".
- Khi báo hiệu lời nói của nhân vật (cậu bé) dấu 2 chấm được dùng phối hợp với dấu hiệu nào?
- Dấu gạch đầu dòng.
® Câu ghi lại lời nói trực tiếp của cậu bé được sử dụng trong trường hợp dẫn lời đối thoại.
+ Tìm câu ghi lại ý nghĩ của cậu bé?
- Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí nhường nào!
- Cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.
+ Khi kể lại ý nghĩ của nhân vật, thì lời dẫn của tác giả được thể hiện bởi dấu hiệu nào?
- Dấu hai chấm kết hợp dấu mở đóng ngoặc kép.
+ Trong bài văn kể chuyện ngoài việc miêu tả ngoại hình của nhân vật ta còn phải kể thêm những yếu tố nào của nhân vật?
- GV nhận xét. cho HS nhắc lại.
- Lời nói và ý nghĩ của nhân vật.
- Vài HS nhắc lại.
b Nhận xét 2 :
- Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì?
- Cho thấy cậu là một người nhân hậu, giàu lòng trắc ẩn, thương người.
- Lời nói và ý nghĩ của nhân vật còn giúp ta hiểu rõ những gì của mỗi nhân vật? (con người)
- Tính cách ... và ý nghĩa của câu chuyện.
- Gọi HS nhắc lại
- HS nhắc lại nội dung ghi nhớ 1.
c. Nhận xét 3:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu..
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi.
- HS đọc yêu cầu.
- HS thảo luận N 2
- HS trình bày, lớp nhận xét - bổ sung.
+ Khi kể lại lời nói và ý nghĩ của nhân vật có mấy cách kể?
- Có 2 cách
H/S nêu nội dung ghi nhớ 2.
- Thế nào là lời dẫn trực tiếp?
Lời dẫn gián tiếp?
- Kể nguyên văn lời nói của nhân vật.
- Kể bằng lời của người KC.
+ Làm thế nào để phân biệt lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp?
+ Trực tiếp đặt sau dấu hai chấm, phối hợp với dấu gạch ngang đầu dòng và dấu ”.
+ Gián tiếp: Ngược lại nhưng trước nó có các từ rằng, là và dấu hai chấm.
* Qua các nhận xét em rút ra được điều gì?
3.Luyện tập:
- HS đọc ghi nhớ ( SGK).
a. Bài 1:
Y/C HS làm bài,GV theo dõi nhắc nhở.
- HSđọc yêu cầu
H/S thảo luận N2
- Lời dẫn gián tiếp.
(Cậu bé thứ nhất định nói dối là) bị chó đuổi:
- Lời dẫn trực tiếp.
- Còn tớ, tớ sẽ nói là đang đi thì gặp ông ngoại.
- Theo tớ tốt nhất là chúng mình nhận lỗi với bố mẹ.
- Dựa vào dấu hiệu nào mà em xác định được?
b. Bài 2:
- GV làm mẫu.
- 1 HS đọc YC - lớp đọc thầm thảo luận N4.
Muốn chuyển lời dẫn gián tiếp thành trực tiếp cần lưu ý những gì?
+ Thay đổi xưng hô..
+ Dấu hiệu.
- Cho HS trình bày.
- G/V kết luận.
- Đại diện nhóm lên dán kết quả.
Lớp nhận xét.
**c. Bài 3:
- Cho lớp đọc yêu cầu BT.
- GV đánh giá.
D. Củng cố , dặn dò:
- Qua tiết học em biết điều gì mới?
- GV nhận xét giờ học .
- HS làm BT N2.
- HS nêu miệng.
- Lớp NX.
______________________________
Khoa học:
Tiết 6: VAI TRÒ CỦA VI –TA- MIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT SƠ
I. Mục tiêu:
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, cua,), chất béo (mỡ, dầu, bơ,...).
- Nêu được vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể:
+ Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể.
+ Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi-ta-min A, D, E, K.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm cho các tổ thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định tổ chức:
- Lớp hát một bài.
B. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo?
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động cơ bản.
a) Hoạt động 1: Kể tên các thức ăn chứa nhiều Vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ.
+ Mục tiêu:
- Kể tên một số thức ăn chứa nhiều Vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.
- Nhận ra nguồn gốc của thức ăn chứa nhiều Vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ.
+ Cách tiến hành:
Bước1: Tổ chức và hướng dẫn
- Hoàn thiện bảng thức ăn chứa nhiều Vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ.
- Kể tên các thức ăn, đồ uống mà em thường dùng hàng ngày.
- HS hoạt động N4 sắp xếp các loại thức ăn theo từng nhóm.
Tên thức ăn
Nguồn gốc ĐV
Nguồn gốc TV
Chứa
Vi-ta-min
Chứachất khoáng
Chứa chất
xơ
Rau cải
Cà rốt
Sữa
Trứng gà
Chuối
Cà chua
Cam
Gạo
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
X
+ Bước 2:
+ Bước 3: Cho HS trình bày.
- GV đánh giá, kết luận.
b) Hoạt động 2: Vai trò của Vitamin, chất khoáng , chất xơ và nước :
+ Mục tiêu: Nên được trò của Vitamin, chất khoáng, chất xơ và nước.
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét các nhóm bạn.
+ Cách tiến hành:
Bước1: Kể tên một số Vi-ta-min mà em biết.
- HS thảo luận nhóm N4..
- Vi-ta-min A, D, E, K, B.
-* Nêu vai trò của chúng?
- Cần cho hoạt động sống của cơ thể nếu .
- GV chốt lại vai trò Vi - ta - min.
thiếu Vi-ta-min cơ thể sẽ bị bệnh.
Bước 2: Kể tên một số chất khoáng em biết?
- Sắt, can-xi, iốt...
-* Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa chất khoáng đối với cơ thể?
- Các chất khoáng tạo ra men thúc đẩy và điều khiển các hoạt động sống nếu thiếu sẽ bị bệnh.
- Kết luận: GV nhận xét.
- Thiếu sắt sẽ gây thiếu máu.
Bước 3: Vai trò của chất xơ và nước.
- Tại sao hàng ngày chúng ta phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ?
- Vì chất xơ giúp cơ thể thải các chất cặn bã ra ngoài.
- **Hàng ngày chúng ta uống khoảng bao nhiêu lít nước? Tại sao cần phải uống đủ nước.
- 2 lít vì nước giúp cho việc thải các chất thừa, chất độc hại ra khỏi cơ thể.
+ Kết luận: GV nêu lại ý chính.
D. Củng cố, dặn dò:
- Vì sao ta cần cung cấp đủ chất khoáng, Vi-ta-min, chất xơ và nước?
- Liên hệ với bản thân mình.
- Nhận xét giờ học, dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- HS nêu nhận xét.
______________________________
Kĩ thuật:
Tiết 3 CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU
I. Mục tiêu.
- Biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch được đường dấu trên vải (vạch đường thẳng, đường cong) và cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt có thể mấp mô.
* Với HS khéo tay:
Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít bị mấp mô.
II. Đồ dùng dạy học
- GV : Vải, kéo, phấn, thước.
- HS: Vải, kéo, phấn, thước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Hoạt động cơ bản
1. Khởi động
2. Giới thiệu bài- ghi đầu bài
- GV dán mục tiêu lên bảng
3. Bài mới
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GVgiới thiệu mẫu.
- Nêu tác dụng của việc vạch dấu trên vải.
- Cắt vải theo đường vạch dấu được thực hiện như thế nào?
b. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
* Vạch dấu trên vải.
+ Cho HS quan sát hình 1a, 1b SGK
- GV đính vải lên bảng.
* Cắt vải theo đường vạch dấu.
- Cho HS quan sát hình 2a, 2b SGK
- GV hướng dẫn mẫu.
Tì kéo; Mở rộng 2 lưỡi kéo, lưỡi kéo nhỏ xuống dưới mặt vải; Tay trái cầm vải nâng nhẹ; Đưa lưỡi kéo theo đường vạch dấu; Giữ an toàn, không đùa nghịch.
- Các nhóm trưởng lấy đồ dùng học tập
- HS viết bài vào vở
- 2 HS đọc mục tiêu của bài
- HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu.
- Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiêu lệch.
- Thực hiện qua 2 bước.
+ Vạch dấu trên vải
+ Cắt vải theo đường vạch dấu.
- HS quan sát
- HS lên thực hiện thao tác đánh dấu thẳng.
- 1 HS thực hiện vạch dấu đường cong.
- HS nêu cách cắt vải thông thường.
- HS quan sát GV làm mẫu.
B. Hoạt động thực hành
1. Hoạt động 1
- GV nêu yêu cầu thời gian thực hành.
- GV quan sát hướng dẫn cho HS yếu
2. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV tổ chức HS đánh giá theo tiêu chí.
+ Kẻ, vẽ, cắt theo đúng đường vạch dấu.
+ Đường cắt không mấp mô, răng cưa.
+ Hoàn thành đúng thời gian qui định.
** Với HS khéo tay:
Cắt được vải theo đường vạch dấu. Đường cắt ít bị mấp mô.
- GV nhận xét và đánh giá kết quả.
C. Hoạt động ứng dụng.
- Nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu.
- GV nhận xét giờ học.Dặn HS chuẩn bị vật liệu giờ sau "Khâu thường”
- HS vạch 2 đường dấu thẳng và 2 đường dấu cong và cắt vải theo đường vạch dấu.
- HS thực hành cắt.
- HS trưng bày theo nhóm.
- HS cùng nhận xét - lớp bổ sung.
- 1 HS nêu
__________________________________________________________________
Ngày soạn: 19/9 /2017
Ngày giảng: Thứ năm ngày 21/9/2017
BUỔI 1:
Toán:
Tiết 14: DÃY SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Bước đầu nhận biết về số tự nhiên, dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của dãy số tự nhiên.
- HS làm được bài tập 1, bài 2, bài 3, bài 4 (a)
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
+Muốn đọc, viết số có nhiều chữ số ta làm như thế nào?
+ Số 1 000 000 000 gồm bao nhiêu chữ số. 1 tỉ còn gọi là gì?
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: - GV ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn tìm hiễu dãy số tự nhiên.
a) Giới thiệu số tự nhiên và dãy số:
- Kể 1 vài số các em đã học.
- GV nhận xét và kết luận những số nhiên
- Kể các số tự nhiên theo thứ tự từ bé đến lớn bắt đầu từ 0.
- 2 HS trả lời
- 0 ; 15 ; 368 ; 10 ; 1999
- HS nhắc lại
- 0; 1; 2; 3; 4; 5;.... 90; 100; ...
- Dãy số tự nhiên có đặc điểm gì?
- Được sắp xếp theo thức tự từ bé đến lớn, bắt đầu từ số 0 tạo thành dãy số tự nhiên
+ GV nêu 3 VD để HS nhận xét xem dãy số nào là dãy số tự nhiên. Dãy số nào không phải là dãy số tự nhiên.
- HS nêu - lớp nhận xét
+ Cho HS quan sát hình vẽ trên tia số và nhận xét
- Mỗi số của dãy số tự nhiên ứng với
1 điểm của tia số, số 0 ứng với điểm gốc của tia số.
b) Giới thiệu một số đặc điểm của dãy số tự nhiên:
- Muốn được 1 số tự nhiên lớn hơn số tự nhiên đã cho ta làm như thế nào?
- Thêm 1 đơn vị vào số tự nhiên đã cho.
- Cứ mỗi lần thêm 1 đơn vị vào bất kỳ số nào thì ta sẽ có số mới như thế nào?
- Ta sẽ được số tự nhiên liền sau số đó.
- Cứ làm như vậy mãi thì em có nhận xét gì?
- Dãy số tự nhiên có thể kéo dài mãi mãi. Và chứng tỏ không có số tự nhiên nào lớn nhất.
- Có số tự nhiên nào bé nhất không? Vì sao?
- Có : số 0
vì bớt 1 ở bất kỳ số nào cũng được số tự nhiên liền trước còn không thể bớt 1 ở số 0 để được số tự nhiên nào liền trước số 0.
- 2 số tự nhiên liên tiếp nhau hơn kém nhau?
- Trong dãy số tự nhiên, hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị.
3. Thực hành.
Bài 1:- Gọi HS nêu yêu cầu của bài
- Muốn tìm số tự nhiên liền sau của một số ta làm như thế nào?
- Cho HS tự làm bài.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Nêu cách tìm số tự nhiên liền trước?
- Cho HS tự làm bài.
- GV nhận xét sửa sai.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Ta lấy số đó cộng thêm 1.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp
6
7
29
30
99
100
100
101
1000
1001
- Lớp nhận xét.
- Tìm số liền trước của một số.
- Ta lấy số đó trừ đi 1.
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
11
12
99
100
999
1000
1001
1002
9999
10 000
Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu
- 2 số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị?
- Cho HS tự làm bài.
- GV nhận xét, sửa sai.
** Bài 4 (a): - Bài tập yêu cầu gì?
- Nêu cách tìm 2 số chẵn, lẻ liền sau.
- Cho HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu đặc điểm của từng dãy số.
- GV nhận xét sửa sai.
- 1 HS đọc
- Hơn kém nhau 1 đơn vị
- HS làm vào vở, 2 HS làm bảng nhóm.
a, 4; 5; 6 b, 86; 87; 88 c.896; 897; 898
d. 9; 10; 11 e. 99; 100; 101
g. 9998; 9999; 10000
- Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Hai số chẵn hoặc lẻ liền nhau hơn kém nhau 2 đơn vị:
- HS làm bài vào vở, sau đó chữa bài
909; 910; 911; 912; 913; 914.
0; 2; 4; 6; 8; 10; 12
1; 3; 5; 7; 9; 11
a. Dãy các số tự nhiên liên tiếp bắt đầu từ số 909.
D. Củng cố, dặn dò:
- Dãy số tự nhiên có đặc điểm gì?
- GV nhận xét giờ học.
- 1 HS trả lời.
_____________________________
Tiếng Anh:
(Cô Thương soạn giảng)
________________________________
Luyện từ và câu:
Tiết 6: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN HẬU- ĐOÀN KẾT
I. Mục tiêu:
- Biết thêm một số từ ngữ (gồm cả thành ngữ, tục ngữ và từ Hán Việt thông dụng) về chủ điểm Nhân hậu- Đoàn kết (BT2, BT3, BT4).
- Biết cách mở rộng vốn từ có tiếng hiền, tiếng ác (BT1).
II. Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn bài tập 2 và bài tập 3 trên bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Ổn định tổ chức:
- Lớp hát một bài.
B. Kiểm tra bài cũ:
-Tiếng dùng để làm gì? Từ dùng để làm gì?
- Từ đơn và từ phức có đặc điểm gì?
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài. – GV ghi đầu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
a. Bài 1:
- GV hướng dẫn mẫu từ.
- Chứa tiếng hiền: Dịu hiền, hiền lành.
- 2 HS trả lời
- HS nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu .
- HS trao đổi theo nhóm đôi.
- Các nhóm cử đại diện lên thi tìm từ có chứa tiếng hiền.
- Nhóm nào nhiều từ (hiền) nhất là thắng cuộc.
VD: Hiền dịu, hiền lành, hiền hậu, hiền đức, hiền hoà, hiền lành, hiền thảo, hiền từ, dịu hiền, hiền thục, hiền khô, hiền lương,
- Từ chứa tiếng : ác
- GV nhận xét tuyên dương.
VD: hung ác, ác nghiệt, ác cảm, ác thú, tội ác, ác liệt, tàn ác, độc ác, ác ôn...
b. Bài 2:
- Cho HS đọc yêu cầu bài 2.
- BT yêu cầu gì?
- GV treo bảng viết sẵn hướng dẫn mẫu.
- Cho HS tự làm bài trong nhóm.
- GV nhận xét sửa sai.
- 2 HS đọc.
- HS quan sát.
- Các nhóm trao đổi và làm bài.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+
-
Nhân hậu
Nhân ái, hiền hậu, phúc hậu, đôn hậu, trung hậu, nhân từ.
Tàn ác, hung ác, độc ác, tàn bạo
Đoàn kết
Cưu mang, che chở, đùm bọc
Bất hoà, lục đục, chia sẻ.
c. Bài 3:- Gọi HS đọc yêu cầu
- Cho HS tự làm bài
- GV đánh giá chung
- Gọi HS đọc lại thành ngữ hoàn chỉnh.
- 1 ® 2 HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi và trình bày
a, Hiền như bụt (đất)
b. Lành như đất( bụt )
c, Dữ như cọp
d, thương nhau như chị em gái.
- Cả lớp nhận xét - bổ sung.
- 3 HS đọc lại.
- 2 HS nhắc lại.
d.** Bài 4:
- GV nêu yêu cầu bài tập
* GV gợi ý: Muốn hiểu các thành ngữ, tục ngữ đó ta phải hiểu được cả nghĩa đen và nghĩa bóng . Nghĩa bóng có thể
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài, trình bày ý hiểu của mình.
- HS nhận xét, bổ sung.
+ Nghĩa đen: Môi và răng là 2 bộ phận
suy ra từ nghĩa đen.
+ Môi hở răng lạnh.
+ Máu chảy ruột mềm?
+ Nhường cơm sẻ áo?
+ Lá lành đùm lá rách
- GV nhận xét, giảng thêm.
trong miệng người, môi che chở, bao bọc bên ngoài răng, môi hở thì răng lạnh.
+ Nghĩa bóng: Những người ruột thịt, gần gũi xóm giềng của nhau phải che chở, đùm bọc nhau, 1 người yếu kém hoặc bị hại thì những người khác cũng bị ảnh hưởng xấu theo.
- NĐ: Máu chảy thì đau tận trong ruột gan.
- NB: Người thân gặp nạn, mọi người khác đều đau đớn.
- NĐ: Nhường cơm , áo cho nhau
- NB: Giúp đỡ san sẻ cho nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.
- NĐ: Lấy lá lành bọc lá rách cho khỏi hở.
- NB: Người khoẻ mạnh cưu mang, giúp đỡ người yếu, người may mắn giúp đỡ người bất hạnh, người giàu giúp đỡ người nghèo
D. Củng cố, dặn dò:
- Chủ điểm hôm nay học nội dung nói về những gì?
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ ở bài tập 3, 4.
- 1 HS trả lời
________________________________
Kể chuyện:
Tiết 3: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu
- Kể được câu chuyện ( mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu (theo gợi ý ở SGK).
- Lời kể rõ ràng, rành mạch, bước đầu biểu lộ tình cảm qua giọng kể.
- Đối với HS nhận thức tốt kể chuyện ngoài SGK.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể lại câu chuyện thơ "Nàng tiên ốc"
- GV nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài : - GV ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS kể chuyện:
a. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS đọc lần lượt các gợi ý.
- Gv nhắc HS có thể kể lại chuyện trong SGK hoặc nghe GV đọc hoặc nghe GV kể một câu chuyện rồi kể lại.
- Cho HS đọc lại gợi ý 3.
- GV dán bảng dàn bài kể chuyện.
- 2 HS kể.
- 2 HS đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc gợi ý 1® 4.
- HS nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện của mình.
- Lớp đọc thầm.
- Khi kể chuyện em cần lưu ý điều gì?
- Giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình.
- Kể chuyện phải có đầu có cuối, có mở đầu chuyện, diễn biến và kết thúc chuyện.
b. HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 3 BUOI 1(4B).doc