Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Kỹ thuật - Tiết 5: Khâu thường (tiếp)

v Khởi động :

v Bài cũ : Khâu thường .

- GV yêu cầu HS trả lời .

- Thế nào là khâu thường ?

- Khâu thường được thực hiện như thế nào ?

- Em hãy nêu quy trình khâu mũi thường ?

- GV kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp .

- GV nhận xét .

v Bài mới : Khâu thường (tt)

- GV giới thiệu, ghi tựa lên bảng .

Hoạt động 1 : Thực hành khâu thường Mục tiêu : Giúp HS thực hiện được mũi khâu thường đúng kĩ thuật

- Em hãy nêu lại kỹ thuật khâu thường .

- GV nhận xét thao tác của HS .

- Em hãy nhắc laị cách kết thúc đường khâu ?

 

doc10 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 3 môn Kỹ thuật - Tiết 5: Khâu thường (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 5 : KHÂU THƯỜNG (t.t) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách cầm vải , cầm kim , lên kim , xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu , đường khâu thường . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu . Rèn tính kiên trì , sự khéo léo của đôi tay . 3 . Thái độ : - HS có ý thức an toàn trong lao động . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh quy trình khâu thường . - Mẫu khâu thường bằng len trên bìa , vải khác màu và một số sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết :Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30 cm . + Len hoặc sợi khác màu vải . Kim khâu , thước , kéo , phấn vạch . HS : kim , chỉ , vải , kéo . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 22 phút Khởi động : Bài cũ : Khâu thường . - GV yêu cầu HS trả lời . - Thế nào là khâu thường ? - Khâu thường được thực hiện như thế nào ? - Em hãy nêu quy trình khâu mũi thường ? - GV kiểm tra việc chuẩn bị của cả lớp . - GV nhận xét . Bài mới : Khâu thường (tt) - GV giới thiệu, ghi tựa lên bảng . Hoạt động 1 : Thực hành khâu thường Mục tiêu : Giúp HS thực hiện được mũi khâu thường đúng kĩ thuật - Em hãy nêu lại kỹ thuật khâu thường . - GV nhận xét thao tác của HS . - Em hãy nhắc laị cách kết thúc đường khâu ? - Yêu cầu HS thực hiện thao tác . - GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành : Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu . - GV quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng . - Hát - 3 HS trả lời . - Khâu thường là cách khâu để tạo thành các mũi khâu .rút chỉ 1 lần . - Khâu thường được thực hiện theo chiều từ theo đường dấu . - Quy trình : Vạch dấu đường khâu khâu các mũi khâu theo đường dấu . - HS để đồ dùng học tập lên bàn . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp , cá nhân . - Kĩ thuật khâu mũi thường : + Vạch dấu đường khâu . + Khâu các mũi khâu theo đường dấu - Khâu lại mũi ở mặt phải đường khâu , nút chỉ ở mặt trái đường khâu . - 3 em lên bảng thực hiện thao tác . - HS thực hành mũi khâu thường trên vải . Kiểm tra Đàm thoại Thực hành 6 phút 3 phút Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá : + Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài của mảnh vải . + Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau , không bị dúm , thẳng theo đường vạch dấu . + Hoàn thành đúng thời gian quy định - GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố – Dặn dò : - Giáo dục HS ý thức an toàn trong lao động . - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thục hành . - Chuẩn bị : Bài 4 và vật liệu , dụng cụ theo SGK . Hoạt động lớp - HS trưng bày sản phẩm . - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn . Trực quan Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ ngày tháng năm 2014 KỸ THUẬT TIẾT 6 : KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . 2 . Kỹ năng : - HS khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . 3 . Thái độ : - HS có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn để HS quan sát được và một số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết :Hai mảnh vải hoa giống nhau , mỗi mảnh có kích thước 20 x 30 cm . + Len , chỉ khâu .Kim khâu , thước , kéo , phấn vạch . HS : Kim khâu , kéo , vải , chỉ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P .PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút Khởi động : Bài cũ : Khâu thường (tt) - Em hãy nêu lại quy trình khâu mũi thường ? - Em hãy nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm . - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS . Bài mới : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . Hoạt động 1 :Quan sát – nhận xét mẫu thêu Mục tiêu : Giúp HS nắm các đặc điểm của mẫu khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - GV giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét . - GV giới thiệu một số sản phẩm có đường khâu ghép 2 mép vải . - Em có nhận xét gì về đường khâu các mũi ? à Kết luận : Khâu ghép 2 mép vải được ứng dụng nhiều trong khâu , may các sản phẩm . Đường ghép có thể là đường cong như đường ráp của tay áo , cổ áo hay đường thẳng như đường khâu túi đựng , áo gối - Hát . - Quy trình : Vạch dấu đường khâu khâu các mũi khâu thường theo dấu . - Đường vạch dấu thẳng và cách đều cạnh dài vải .quy định . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát . - Đường khâu là các mũi khâu cách đều nhau . Mặt phải của 2 mảnh vải úp vào nhau . Đường khâu ở mặt trái của 2 mảnh vải . - Nêu ứng dụng của khâu mép vải . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại 17 phút 3 phút Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật Mục tiêu : Giúp HS nắm cách thực hiện kĩ thuật khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - GV cho HS xem quy trình thực hiện khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - GV cho HS lên thực hiện thao tác vạch dấu trên mặt vải . - Quan sát hình 2 , 3 để nêu cách khâu lược , khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . à Lưu ý : + Vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải . + Uùp mặt phải của hai mảnh vải vào nhau , xếp cho hai mép vải bằng nhau rồi mới khâu lược . + Sau mỗi lần rút kim , kéo chỉ , cần vuốt các mũi khâu theo chiều từ phải sang trái cho đừng khâu thật phẳng rồi mới khâu các mũi tiếp theo . - GV cho HS xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ và tập khâu . Củng cố – Dặn dò : - Giáo dục tư tưởng . - Về nhà tiếp tục thực hành khâu. - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường (tt) . Hoạt động lớp , cá nhân . - HS quan sát hình nêu các bước khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường . - HS lên thực hiện thao tác vạch dấu trên mặt trái của một mảnh vải . - Trả lời các câu hỏi SGK . - 1 – 2 em lên thực hiện thao tác GV vừa hướng dẫn . - Lớp nhận xét . - Đọc ghi nhớ SGK . - HS thực hành xâu chỉ vào kim , vê nút chỉ và tập khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường . - HS lắng nghe . Trực quan Thực hành Đàm thoại Giảng giải Luyện tập Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2 007 MÔN : MỸ THUẬT TIẾT 3 : VẼ TRANH: ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - HS nhận biết được hình dáng , đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật , vẽ màu theo ý thích . 3 . Thái độ : - HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi . II .ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV : - SGK , SGV . - Tranh , ảnh một số con vật . - Hình gợi ý cách vẽ trong bộ ĐDDH . - Bài vẽ của HS các lớp trước . HS : SGK . - Tranh , ảnh các con vật . - Vở Tập vẽ - Bút chì , tẩy , màu vẽ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P. PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 4 phút 2 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ theo mẫu : Vẽ hoa lá - Em hãy nêu lại các bước vẽ theo mẫu : vẽ hoa , lá ? - GV nhận xét . Bài mới : Giới thiệu bài : + Gia đình em có nuôi loài vật không? + Nhà em nuôi con vật gì? - Đó là những con vật gần gũi thân thiết với chúng - GV ghi tựa bài ở bảng . Hoạt động 1 : Tìm , chọn nội dung đề tài . Mục tiêu : Giúp HS chọn được nội dung đề tài cần thể hiện . Cách tiến hành : - Cho xem tranh , ảnh đồng thời đặt các câu hỏi để HS trả lời . + Ngoài các con vật trong tranh , ảnh em còn biết những con vật nào nữa ? Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ? + Em sẽ vẽ con vật nào ? + Hãy miêu tả hình dáng , đặc điểm , màu sắc của con vật em định vẽ ? Hoạt động 2 : Cách vẽ con vật . Mục tiêu : Giúp HS nắm cách vẽ con vật . Cách tiến hành : - Dùng tranh , ảnh để gợi ý cách vẽ theo các bước : + Vẽ phác hình dáng chung . + Vẽ các bôï phận , các chi tiết cho rõ đặc điểm . + Sửa chữa , hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu cho đẹp . - Lưu ý : Để vẽ được bức tranh đẹp và sinh động về con vật , có thể vẽ thêm những hình ảnh khác như : mèo mẹ , mèo con , gà mẹ , gà con , cảnh vật như cây , nhà Hoạt động 3 : Thực hành . Mục tiêu : Giúp HS vẽ được con vật . Cách tiến hành : - Yêu cầu HS : + Nhớ lại đặc điểm , hình dáng , màu sắc con vật định vẽ . + Suy nghĩ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối với tờ giấy . + Vẽ theo cách đã được hướng dẫn + Có thể vẽ một hoặc nhiều con vật và vẽ thêm cảnh vật cho tranh tươi vui , sinh động . + Chú ý vẽ màu phù hợp , rõ nội dung . - Quan sát và gợi ý , hướng dẫn bổ sung cho từng em . Hoạt động 4 : Nhận xét – Đánh giá . Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được bài vẽ của mình và các bạn . Cách tiến hành : - Chọn một số bài có ưu điểm , nhược điểm rõ nét và gợi ý để HS nhận xét . - Lưu ý : + Nhận xét kĩ các bài vẽ con thiếu sót ; khen ngợi , động viên những bài vẽ tốt . + Gợi ý xếp loại các bài đã nhận xét . Củng cố – Dặn dò : - Giáo dục HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi - Nhận xét tinh thần , thái độ và kết quả học tập cvủa HS . - Chuẩn bị : Vẽ trang trí – Chép hoạ tiết trang trí dân tộc . - Hát . - HS trả lời : + Vẽ khung hình chung - Ước lượng tỉ lệ vẽ phác các nét chính – chỉnh sửa hình – Vẽ nét chi tiết . - Lớp nhận xét . - HS trả lời . + Có . + Chó , mèo , chim - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - Trả lời về : + Tên con vật . + Hình dáng , màu sắc con vật . + Đặc điểm nổi bật của con vật . + Các bộ phận chính của con vật . - HS nêu con vật định vẽ và tả sơ hình dáng con vật đó . Hoạt động lớp . - HS quan sát – lắng nghe . Hoạt động cá nhân . - HS theo dõi . - HS vẽ vào vở . Hoạt động lớp . - Nhận xét về : + Cách chọn con vật . + Cách sắp xếp hình vẽ . + Hình dáng con vật . + Các hình ảnh phụ . + Cách vẽ màu . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Giảng giải Trực quan Giảng giải Thực hành Trực quan Đàm thoại Củng cố Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 3 : ÔNTẬP BÀI HÁT : EM YÊU HÒA BÌNH BÀI TẬP CAO ĐỘ VÀ TIẾT TẤU I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Tiếp tục học hát bài “ Em yêu hòa bình ” và học bài tập cao độ và tiết tấu . - Thuộc bài hát , tập biểu diễn từng nhóm trước lớp kết hợp động tác phụ họa . 2 . Kỹ năng : - Đọc được bài tập cao độ và thể hiện tốt bài tập tiết tấu . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu hòa bình ; yêu quê hương , đất nước . II . CHUẨN BỊ : GV :Nghiên cứu một vài động tác phụ họa phù hợp với bài hát . - Bảng phụ chép sẵn Bài tập cao độ , bài tập tiết tấu . - Nhạc cụ quen dùng . HS :Một số nhặc cụ gõ . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 17 phút 3 phút Khởi động : Bài cũ : Học hát bài : Em yêu hòa bình - GV yêu cầu HS cả lớp hát lại bài “ Em yêu hòa bình ” . - GV nhận xét . Bài mới - Ôn tập bài hát : “Em yêu hòa bình” – Bài tập cao độ và tiết tấu . Giới thiệu bài : - Tiết trước cô đã hướng dẫn các em bài hát : “Emyêu hoà bình”. Hôm nay các em sẽ ôn lại bài và tập cao độ và tiết tấu . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn hát kết hợp với động tác phụ họa . Mục tiêu : Giúp HS hát thuộc bài hát kết hợp với các động tác phụ họa Cách tiến hành : - Chia lớp làm đôi , một nửa lớp hát , một nửa lớp gõ đệm theo tiết tấu lời ca . - Hướng dẫn hát kết hợp với các động tác phụ họa . Hoạt động 2 : Làm quen với bài tập nhạc Mục tiêu : Giúp HS đọc được các bài tập nhạc. Cách tiến hành : - Giới thiệu cho HS nhận biết các nốt Do , Mi , Sol , La trên khuông nhạc . - Hướng dẫn gõ bằng thanh phách hoặc vỗ tay theo Bài tập tiết tấu trong SGK . - Gọi HS nói tên nốt , GV đọc mẫu HS đọc theo , ngón tay gõ theo phách - GV nhận xét – Tuyên dương HS thực hiện đúng . Củng cố – Dặn dò : - Yêu cầu HS hát lại bài hát kết hợp vỗ tay theo nhịp . - Nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị bài : Bạn ơi lắng nghe . - Hát - HS hát bài : “Em yêu hòa bình” - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS thực hiện như GV hướng dẫn . - HS thực hiện động tác phụ hoạ . Hoạt động lớp . - HS tập đọc đúng cao độ các nốt nhạc : Do – Mi – Sol - La - HS vỗ tay theo bài tập tiết tấu trong SGK . - HS đọc tên nốt – gõ theo phách . - Cả lớp thực hiện bài “Luyện tập cao độ” SGK . - HS thực hiện theo yêu cầu . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Trực quan Giảng giải Thực hành Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc