1.Khởi động:
2.Bài cũ : Luyện tập xây dựng cốt truyện
- Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Viết thư (kiểm tra)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài .
Mục tiêu : HS nắm vững yêu cầu của đề bài ; nhớ được nội dung bức thư và cách trình bày .
- GV yêu cầu đọc đề bài.
- Gợi ý cho HS nhớ lại những nội dung về văn viết thơ.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 5 môn Tập làm văn - Tiết 9: Viết thư (kiểm tra), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 9 : VIẾT THƯ (kiểm tra)
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Củng cố kiến thức về văn viết thư đã học ở tuần 3.
2 . Kĩ năng :
- Củng cố kĩ năng viết thư: HS viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức (đủ 3 phần: đầu thư, phần chính, cuối thư).
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết thể hiện tình cảm của bản thân đối với những người thân.
II.CHUẨN BỊ:
GV : Giấy khổ to viết tắc những nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV cuối tuần 3.
HS : Giấy viết thư , phong bì , tem .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
25 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Luyện tập xây dựng cốt truyện
- Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Viết thư (kiểm tra)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài .
Mục tiêu : HS nắm vững yêu cầu của đề bài ; nhớ được nội dung bức thư và cách trình bày .
- GV yêu cầu đọc đề bài.
- Gợi ý cho HS nhớ lại những nội dung về văn viết thơ.
- Yêu cầuHS phân tích đề bài .
- Yêu cầu HS nói đề bài và đối tượng em chọn để viết thư.
- Yêu cầu nêu lại các phần của bức thư .
GV nhắc HS lưu ý:
+ Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm.
Hoạt động 2: Thực hành viết thư
Mục tiêu : HS thực hành viết thư .
- GV yêu cầu viết thư .
- Lưu ý : Cần trình bày sạch sẽ .
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết – Dặn dò:
- GV thu bài .
- GV nhận xét thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện .
- Hát .
- 3 HS đọc.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS đọc đề bài .
- HS nhắc yêu cầu viết thư.
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ cho 1 lá thư .
- HS đọc đề gợi ý. Cả lớp đọc thầm theo .
- HS gạch chân yêu cầu .
- HS trả lời theo yêu cầu.
Hoạt động cá nhân
HS thực hành viết thư .
HS nộp bài .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Thực hành
KNS
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 5 : THƯỜNG THỨC MỸ THUẬT : XEM TRANH PHONG CẢNH
GV bộ môn
ÔN TẬP
ÔN: TỪ GHÉP – TỪ LÁY
MUC TIÊU:
- Giúp HS củng cố kiến thức về từ ghép, từ láy.
- Nhận biết và phân biệt đúng từ ghép, từ láy.
- Giáo dục HS yêu thích Tiếng Việt.
BÀI TẬP THAM KHẢO
-HS làm bài tập 1, 2 vở Giúp em học TV /19, 20.
Thống kê :
Bài 1 ...................HS - Tỉ lệ
Bài 2 : ......................HS - Tỉ lệ :........................................
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu 23 tháng 9 năm 2016
THỂ DỤC
BÀI 10 : QUAY SAU, ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI ĐỔI CHÂN KHI SAI NHỊP – TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 10: ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN,
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 10 : ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện .
2 . Kĩ năng:
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức học tập tốt môn tiếng Việt .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Bút dạ + phiếu khổ to viết nội dung BT1, 2, 3 - (Phần nhận xét) để khoảng trống cho HS làm bài theo nhóm .
HS : SGK , vở TLV .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
15 phút
13 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ : Luyện tập xây dựng cốt truyện
- Em hãy nêu lại cách xây dựng cốt truyện
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
- GV giới thiệu, ghi tựa.
4.Phát triển các hoạt động :
Hoạt động1: Nhận xét
Mục tiêu : Qua phần nhận xét, HS phát hiện được những sự việc tạo thành cốt truyện .
Bài tập 1: Yêu cầu đọc đề .
- Em hãy nêu những sự việc tạo thành cốt truyện : “ Những hạt thóc giống” ?
- Cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào ?
Bài tập 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2
- Yêu cầu HS nêu dấu hiệu nhận biết 1 đoạn văn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi SGK/53
- GV lưu ý thêm .
- GV nêu câu hỏi hình thành nội dung ghi nhớ.
- GV nhắc cần phải học thuộc ghi nhớ.
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS biết vận dụng kiến thức vùa học để viết được một đoạn văn
GV yêu cầu HS đọc phần bài tập .
GV giải thích thêm.
GV nhận xét, tuyên dương.
Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài, viết vào vở đoạn văn thứ 3.
Chuẩn bị bài: Trả bài văn viết thư
- Hát
- 2 HS trả lời .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài tập 1
- HS lần lượt nối tiếp nhau nêu các sự việc.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc bài tập 2 .
HS nêu
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc bài 3.
HS thảo luận.
Đại diện nhĩm trình bày.
Lớp nhận xét bổ sung.
HS trả lời theo yêu cầu.
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK .
Hoạt động cá nhân
HS đọc yêu cầu của bài tập .
HS làm việc cá nhân suy nghĩ, tưởng tượng để viết bổ sung phần thân đoạn .
Một số HS tiếp nối nhau đọc kết quả.
Cả lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
Trực quan
Động não
Giảng giải
Trình bày
HCM
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc