Giáo án lớp 4 tuần 7 môn Khoa học - Tiết 13: Phòng bệnh béo phì

1.Khởi động

2.Bài cũ: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng

- Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ?

- Nêu các biện pháp phòng bệnh suy dinh dưỡng mà em biết ?

- GV nhận xét, chấm điểm .

3.Bài mới:Phòng bệnh béo phì

- GV giới thiệu, ghi tựa bài

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1: Dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì

Mục tiêu: HS có thể: Nhận dạng dấu hiệu béo phì ở trẻ em Nêu được tác hại của bệnh béo phì .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 7 môn Khoa học - Tiết 13: Phòng bệnh béo phì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 13 : PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Sau bài học, HS có thể: - Nhận biết dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì . 2 . Kỹ năng : - Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh béo phì . 3 . Thái độ : - Có ý thức phòng tránh bệnh béo phì . Xây dựng thái độ đúng đối với người béo phì . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1. KN giao tiếp hiệu quả: Nói với gia đình hoặc người khác nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thừa chất dinh dưỡng, ứng xử đúng đối với bạn hoặc người bị béo phì . 2. KN ra quyết định: Thay đổi thói quen ăn uống để phòng tránh bệnh béo phì. 3. KN kiên định : Thực hiện chế độ ăn uống, hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Hình trang 28,29 SGK - Phiếu học tập . HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động 2.Bài cũ: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ? Nêu các biện pháp phòng bệnh suy dinh dưỡng mà em biết ? GV nhận xét, chấm điểm . 3.Bài mới:Phòng bệnh béo phì - GV giới thiệu, ghi tựa bài 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì Mục tiêu: HS có thể: Nhận dạng dấu hiệu béo phì ở trẻ em Nêu được tác hại của bệnh béo phì . Bước 1: Làm việc theo nhóm GV chia nhóm và phát phiếu học tập Bước 2: Làm việc cả lớp . - GV nhận xét – Chốt lại câu đúng . à Kết luận của GV: Hoạt động 2:Nguyên nhân và cách phòng bệnh béo phì Mục tiêu: HS nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh béo phì . GV nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận (để gợi ý có thể cho HS quan sát hình trang 29): - Nguyên nhân gây nên béo phì là gì? - Làm thế nào để phòng tránh béo phì? - Cần làm gì khi em bé hoặc bản thân em bị béo phì hay có nguy cơ bị béo phì? àKết luận của GV. - Giáo dục KNS. Hoạt động 3: Đóng vai Mục tiêu: HS nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thừa chất dinh dưỡng . GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: mỗi nhóm thảo luận và tự đưa ra một tình huống dựa trên gợi ý của GV . - Làm việc theo nhóm - Trình diễn GV nhận xét – tuyên dương nhóm thực hiện tốt . Hoạt động 4 :Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu những dấu hiệu của bệnh béo phì ? - Nêu tác hại của bệnh béo phì ? - Nêu cách phòng tránh ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học Thực hiện đúng những điều vừa học . Chuẩn bị bài: Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. - Hát Mõt số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng là : Thiếu vi-ta-min A mắt nhìn kém ..còi xương. Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ..chữa trị . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - lớp HS làm việc với phiếu học tập theo nhóm 4 . Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm . Hoạt động nhóm HS thảo luận nhóm đôi . - Đại diện nhóm trình bày . + Ăn quá nhiều chất dinh dưỡng . - Lười vận động nên mỡ tích nhiều dưới da - Do bị rối loạn nội tiết . + Ăn uống hợp lí , ăn chậm , nhai kĩ . - Thường xuyên vận động , tập thể dục thể thao . + Điều chỉnh chế độ ăn uống . - Đi khám bác sĩ . - Năng vận động, thường xuyên tậpTDTT. - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm – lớp - HS chia nhóm , nghe hướng dẫn . Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống . Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân vai theo tình huống nhóm đã đề ra Các vai hội ý lời thoại và diễn xuất, các bạn trong nhóm đóng góp ý kiến . HS lên đóng vai, các HS khác theo dõi và đặt mình vào địa vị nhân vật trong tình huống nhóm bạn đưa ra và cùng thảo luận để đi đến lựa chọn cách ứng xử đúng . Hoạt động lớp - Những dấu hiệu của bệnh béo phì là : + Có những lớp mỡ gắng sức . - Người thừa cân , béo phì có nguy cơ mắc các bệnh . huyết áp cao . - Ăn uống hợp lí .. tập thể dục thể thao . Kiểm tra Thảo luận Trình bày Thảo luận Trình bày KNS Đóng vai Củng cố Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 14 : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : Sau bài học, HS có thể: - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này. 2 . Kỹ năng : - Nêu nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . 3 . Thái độ : - Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN tự nhận thức : Nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hóa (nhận thức về trách nhiệm giữ vệ sinh phòng bệnh của bản thân). 2. KN giao tiếp hiệu quả :Trao đổi ý kiến với các thành viên của nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV : Hình trang 30, 1 SGK HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Phòng bệnh béo phì Em hãy nêu tác hại của bệnh béo phì? Làm thế nào để phòng tránh bệnh béo phì? GV nhận xét - Chấm điểm . 3.Bài mới:Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hoá Mục tiêu: HS kể được tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá và nhận thức được mối nguy hiểm của các bệnh này . Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào? Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hoá khác mà em biết GV giảng về triệu chứng của một số bệnh: Các bệnh lây qua đường tiêu hoá nguy hiểm như thế nào? à Kết luận của GV . Hoạt động 2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá Mục tiêu: HS nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa . - GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 30, 31 SGK . Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hoá? Tại sao? Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được các bệnh lây qua đường tiêu hoá? Tại sao? Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá? à GV kết luận . - Giáo dục KNS. Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động Mục tiêu : HS có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện . - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ . Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá . GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo mọi HS đều tham gia . GV nhận xét – tuyên dương . Hoạt động 4 :Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy kể một số bệnh lây qua đường tiêu hóa ? - Nguyên nhân mắc bệnh tiêu hoá ? - Em hãy nêu cách đề phòng ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Thực hiện tốt những điều đã học . Chuẩn bị bài: Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ? - Hát Người thừa cân , béo phì có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch , tiểu đường huyết áp cao Muốn phòng bệnh béo phì cần : + Ăn uống hợp lí .nhai kĩ . + Năng vận động .thể thao . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp Em cảm thấy mệt , đau bụng dữ dội , đi vệ sinh liên tục .. - Một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : tiêu chảy , tả , lị Các bệnh lây qua đường tiêu hoá làm cho cơ thể mệt mỏi , có thể gây chết người và lây lan sang cộng đồng. Hoạt động lớp – Nhóm - HS quan sát tranh 30 ; 31 . - HS thảo luận nhóm đôi. - Hình 1 và 2 các bạn uống nước lã và ăn quà vặt ở hè dễ mắc bệnh lây qua đường tiêu hoá . - Hình 3 uống nước sạch đun sôi , hình 4 rửa tay sạch sẽ , hình 5 đổ bỏ thức ăn ôi thiu , hình 6 chôn lấp kĩ rác thải giúp chúng ta không bị mắc các bệnh đường tiêu hoá . - Nguyên nhân gây nên các bệnh lây qua đường tiêu hoá là : Do vệ sinh ăn uống , vệ sinh cá nhân , môi trường kém Muốn phòng bệnh tiêu hoá chúng ta cần giữ vệ sinh trong ăn uống , vệ sinh cá nhân và môi trường tốt . - Đại diện nhóm trình bày kết quả . - Lớp nhận xét – Bổ sung . Hoạt động nhóm HS quan sát – Lắng nghe . - HS chọn nội dung va øthảo luận. Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình. Cử đại diện trình bày. Lớp nhận xét – Đánh giá . Hoạt động lớp - Một số bệnh lây qua đường tiêu hoá tiêu chảy , lị , tả - Do giữ vệ sinh trong ăn uống , vệ sinh cá nhân , vệ sinh môi trường kém - Chúng ta cần giữ vệ sinh trong ăn uống , giữ vệ sinh cá nhân và môi trường tốt để phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá . Kiểm tra Đàm thoại Giảng giải Trực quan Thảo luận Đàm thoại KNS Trực quan Thảo luận Đàm thoại Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC(1).doc
Tài liệu liên quan