1. Khởi động:
2.Bài cũ: Chị em tôi
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đọc trả lời câu hỏi SGK/60.
- GV nhận xét , tuyên dương.
3.Bài mới: Trung thu độc lập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trơn toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ .
- Yêu cầu HS phân đoạn
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 7 môn Tập đọc - Tiết 13: Trung thu độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 3 tháng 10 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 13 : TRUNG THU ĐỘC LẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em nhỏ trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
2 . Kĩ năng:
- Đọc trơn toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS yêu mến cuộc sống, luôn ước mơ vươn tới tương lai.
II .CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Tranh minh hoạ bài đọc. Tranh ảnh sưu tầm về các thành tựu KT – XH của nước ta gần đây.
HS : SGK
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Chị em tôi
GV yêu cầu 2 – 3 HS đọc trả lời câu hỏi SGK/60.
GV nhận xét , tuyên dương.
3.Bài mới: Trung thu độc lập
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Mục tiêu : Giúp HS đọc trơn toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ .
- Yêu cầu HS phân đoạn.
+ vằng vặc : sáng trong, không một chút gợn
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài :Tình thương yêu các em thiếu nhi của anh chiến sĩ
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1.
Anh chiến sĩ nghĩ tới trung thu và các em nhỏ vào thời điểm nào?
à Trung thu là tết của thiếu nhi.
- Trăng trung thu độc lập có gì đẹp?
GV nhận xét và chốt ý .
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2.
Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao?
- Vẻ đẹp có gì khác so với đêm trăng Trung thu độc lập?
à GV chốt ý.
- GV cho HS xem tranh ảnh về các thành tựu kinh tế – xã hội của nước ta những năm gần đây.
Cuộc sống hiện nay, theo em, có gì giống với mong ước của anh chiến sĩ năm xưa?
Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào?
Là học sinh, ngay từ bây giờ các em cần làm những gì?
Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm đoạn văn với giọng trìu mến , tự hào.
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn.
GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc.
- Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn .
GV treo bảng phụ đoạn văn đọc diễn cảm
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động tiếp nối :
Bài văn cho thấy tình cảm của anh chiến sĩ với các em nhỏ như thế nào?
- Giáo dục BVMT
5.Tổng kết – Dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Ở vương quốc tương lai
- Hát
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
HS nêu :
+ Đoạn 1: 5 dòng đầu (Cảnh đẹp trong đêm trung thu độc lập đầu tiên) .
+ Đoạn 2: từ Anh nhìn trăng to lớn, vui tươi (Mơ ước của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước) .
+ Đoạn 3: Phần còn lại (Lời chúc của anh chiến sĩ với thiếu nhi) .
- Mỗi HS đọc 1 đoạn bài tập đọc.
- HS đọc thầm phần chú giải.
1HS đọc lại toàn bài.
HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1HS đọc – Lớp thầm đoạn 1.
HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 2.
HS trả lời câu hỏi.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát tranh ảnh, phát biểu.
HS phát biểu tự do.
Hoạt động lớp
3 HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn.
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc.
HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
HS đọc trước lớp.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
Hoạt động lớp
HS phát biểu.
Kiểm tra
Đàm thoại
Thực hành
Trực quan
Trực quan
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Giảng giải
trải nghiệm
KNS
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
MT/KNS
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 5 tháng 10 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 14 : Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa của màn kịch: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của true em.(giảm tải: không hỏi câu 3 và 4)
2 . Kĩ năng:Biết đọc trơn, trôi chảy, đúng với một văn bản kịch. Cụ thể:
- Đọc rành mạch 1 đoạn kịch; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS yêu mến cuộc sống.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh hoạ bài đọc.Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
13 phút
13 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Trung thu độc lập
GV yêu cầu 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi SGK/66
GV nhận xét – tuyên dương.
3.Bài mới: Ơû Vương quốc Tương lai
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu màn 1 “Trong công xưởng xanh”.
Mục tiêu : Giúp HS đọc trơn , trôi chảy , đúng với một văn bản kịch.
- GV đọc mẫu màn kịch.
- GV cho HS xem tranh.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
- GV yêu cầu HS đọc phần chú giải.
- Yêu cầu HS đọc lại toàn bộ màn kịch .
Tin-tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai?
Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc Tương Lai?
Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì?
Các phát minh ấy thể hiện những ước mơ gì của con người?
- GV đọc mẫu lời thoại của Tin-tin với em bé thứ nhất (5 dòng đầu).
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu màn 2 “Trong khu vườn kì diệu”.
Mục tiêu : Giúp HS đọc trơn , trôi chảy , đúng với một văn bản kịch.
- GV đọc mẫu màn kịch.
- GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc.
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
à GV chốt ý.
- Yêu cầu HS thi đua đọc.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động tiếp nối.
- Yêu cầu HS thảo luận nội dung vở kịch.
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt ý.
- Giáo dục tình cảm yêu quý ve đẹp MT thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ MT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: Nếu chúng mình có phép lạ.
- Hát .
HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét.
HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
HS xem tranh minh họa.
+ Đoạn 1: 5 dòng đầu.
+ Đoạn 2: 8 dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3: 7 dòng còn lại.
- HS đọc nối tiếp.
- HS đọc phần chú giải.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc cả màn kịch 1 và trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
- HS lắng nghe.
- Một tốp 8 HS đọc màn kịch theo phân vai
Hai tốp HS thi đua đọc .
Hoạt động lớp
HS lắng nghe.
+ Đoạn 1: 6 dòng đầu.
+ Đoạn 2: 6 dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3: 5 dòng còn lại.
- HS đọc nối tiếp nhau phần 2.
1 HS đọc lại cả màn kịch.
Một tốp 5 em đọc màn kịch theo phân vai
Hai tốp HS thi đọc.
Hoạt động nhóm - lớp
HS thảo luận nội dung vở kịch theo nhóm.
Đại diện nhóm trình bày, bổ sung.
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Củng cố
MT
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC(1).doc