Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc

I . MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức :

 - Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây .

 2 . Kỹ năng :

 - HS cắt , khâu được túi rút dây một cách thành thạo .

 3 . Thái độ :

 - Yêu thích sản phẩm do mình làm được .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn

gấp 2 lần kích thước SGK quy định .

 - Vật liệu và dụng cụ cần thiết :

 + Một mảnh vải hoa hoặc màu .

 + Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m .

 + Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ .

· HS : Kim , chỉ , vải , kéo .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc11 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT TIẾT 15 : CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây . 2 . Kỹ năng : - HS cắt , khâu được túi rút dây . 3 . Thái độ : - Yêu thích sản phẩm do mình làm được . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn gấp 2 lần kích thước SGK quy định . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải hoa hoặc màu . + Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m . + Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ . HS : SGK , vải , kim , chỉ , .. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 10 phút 10 phút 3 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ : Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột (tt) . - GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Cắt , khâu túi rút dây . Giới thiệu bài : - Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em cách cắt , khâu tui rút dây . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét mẫu . Mục tiêu : Giúp HS nắm các đặc điểm của mẫu . Cách tiến hành : - GV giới thiệu mẫu túi rút dây , hướng dẫn HS quan sát túi mẫu và hình 1. - Túi có hình dạng thế nào ? - Em hãy tả sơ chiếc tuí ? - Phân thân túi được khâu thế nào ? - Phần luồn dây được thực hiện như thế nào ? à GV kết luận : Túi rút dây hình chữ nhật , có 2 phần là phần thân túi và phần luồn dây tuỳ theo ý thích . + Lưu ý : Kích thước túi có thể thay đổi tùy theo yêu cầu sử dụng và ý thích . - Em hãy nêu tác dụng của túi rút dây . Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . Mục tiêu : Giúp HS nắm và thực hành được các thao tác cắt , khâu túi rút dây . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS quan sát ( H.2 – H.9 ) . - Em hãy nêu lại cách khâu viền đường gấp mép vải ? - Em hãy nêu cách khâu ghép hai mép vải ? - GV yêu cầu HS đọc SGK . - Em hãy nêu quy trình thực hiện cắt , khâu túi rút dây ? à Lưu ý : + Trước khi cắt vải cần vuốt phẳng mặt vải . Sau đó đánh dấu các điểm theo kích thước ghi trong hình 2 và kẻ nối các điểm . Các đường kẻ trên vải thẳng và vuông góc với nhau . + Cắt vải theo đúng đường vạch dấu + Khâu viền các đường gấp mép vải để tạo nẹp lồng dây trước , khâu ghép hai mép vải ở phần thân túi sau + Khi bắt đầu khâu phần thân túi , cần vòng 2 , 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa đường gấp mép của phần luồn dây với phần thân túi để đường khâu chắc , không bị tuột chỉ . + Nên khâu bằng chỉ đôi và bằng mũi khâu đột thưa để đường khâu chắc , phẳng . Hoạt động 3 : Tthực hành khâu túi rút dây . Mục tiêu : Giúp HS làm được việc đo , cắt vải và gấp , khâu hai bên đường nẹp phần luồn dây . Cách tiến hành : - GV kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu thực hành . - GV quan sát , giúp đỡ những em yếu . Củng cố : - Em hãy nêu quy trình cắt , khâu túi rút dây ? - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS . - Về nhà xem lại các bước thực hiện . - Chuẩn bị : Cắt , khâu túi rút dây (tt ) . - Hát . HS lắng nghe . Hoạt động lớp . - Hs quan sát – nhận xét . - Túi rút dây hình chữ nhật . - Túi có 2 phần là phần thân túi và phần luồn dây . - Phần thân túi được khâu theo cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột . - Phần luồn dây có đường nẹp để lồng dây , được khâu theo cách khâu viền đường gấp mép vải . - HS lắng nghe . - Túi có thể đựng tiền , đồ dùng học tập . Hoạt động lớp - Quan sát các hình SGK để nêu quy trình và cách thực hiện từng bước trong quy trình đó . - Khâu viền đường gấp mép vải theo 3 bước .mũi khâu đột . - Miết kỹ các đường gấp mép trước khi khâu .mặt phải của vải . - 1 HS đọc SGK / 26 . - Cắt , khâu túi rút dây thực hiện theo 4 bước : + Đo , cắt vải . + Cắt khâu phần luồn dây . + Khâu phần túi . + Luồn dây vào túi . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS để vật liệu , dụng cụ lên bàn . - HS thực hành đo , cắt vải và cắt , gấp , khâu hai bên đường nẹp phần luồn dây . - Cắt , khâu túi rút dây được thực hiện theo 4 bước : + Đo , cắt vải . + Cắt khâu phần luồn dây . + Khâu phần túi . + Luồn dây vào túi - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Giảng giải Kiểm tra Thực hành Củng cố KỸ THUẬT TIẾT 16 : CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY ( tt ) I . MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây . 2 . Kỹ năng : - HS cắt , khâu được túi rút dây một cách thành thạo . 3 . Thái độ : - Yêu thích sản phẩm do mình làm được . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn gấp 2 lần kích thước SGK quy định . - Vật liệu và dụng cụ cần thiết : + Một mảnh vải hoa hoặc màu . + Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m . + Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ . HS : Kim , chỉ , vải , kéo . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 20 phút Khởi động : Bài cũ : Cắt , khâu túi rút dây . - Em hãy nêu quy trình thực hiện cắt khâu túi rút dây ? GV nhận xét việc thực hành tiết học trước . Bài mới : Cắt , khâu túi rút dây (tt) . Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay , các em tiếpp tục thực hành cắt , khâu túi rút dây . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : HS thực hành tiếp . Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục thực hành cắt khâu túi rút dây . Cách tiến hành : - GV kiểm tra kết quả thực hành của HS ở tiết trước và yêu cầu các em nhắc lại các bước khâu túi rút dây . - GV hướng dẫn nhanh các thao tác khó . Chú ý nhắc các em khâu vòng 2 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần thân túi với phần luồn dây đẻ giữ cho đường khâu không bị tuột . - GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS , nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm thời gian hoàn thành sản phẩm . - GV lưu ý HS giữ gìn an toàn khi lao động . - GV quan sát , uốn nắn hoặc chỉ bảo thêm cho những em còn lúng túng . - Hát . Cắt , khâu túi rút dây được thực hiện theo 4 bước : + Đo , cắt vải . + Cắt khâu phần luồn dây . + Khâu phần túi . + Luồn dây vào túi . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân – lớp - HS nêu lại các bước cắt , khâu túi rút dây . - HS quan sát , lắng nghe . - HS thực hành vạch dấu và khâu sản phần luồn dây , phần thân túi . Kiểm tra Đàm thoại Giảng giải Thực hành 5 phút 3 phút 1 phút Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS . Mục tiêu : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn . Cách tiến hành : - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành . - GV dán các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm : + Đường cắt vải thẳng ; đường gấp mép vải thẳng , phẳng . + Khâu phần thân túi , phần luồn dây đúng kĩ thuật . + Mũi khâu tương đối đều ; đường khâu không bị dúm , tuột chỉ . + Túi sử dụng được . + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định . - GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS . Củng cố : - Yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt , khâu túi rút dây . - Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được . Dặn dò : - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS - Chuẩn bị : Cắt , khâu túi rút dây ( tt) . Hoạt động lớp . - 1 HS đọc tiêu chuẩn đánh giá . - HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo các tiêu chuẩn trên . - 1 HS nêu lại quy trình cắt , khâu túi rút dây . - HS lắng nghe . Trực quan Đánh giá Củng cố MĨ THUẬT TIẾT 8 : TẬP NẶN TẠO DÁNG : NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS nhận biết được hình dáng , đặc điểm của con vật . 2 . Kỹ năng : - HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS thêm yêu mến các con vật . II . CHUẨN BỊ : GV : - SGK , SGV - Tranh , ảnh một số con vật quen thuộc . - Hình gợi ý cách nặn trong bộ ĐDDH - Sản phẩm nặn con vật của HS . - Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán . HS : - SGK - Đất nặn , giấy nháp để lót . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 5 phút 15 phút 5 phút 3 phút Khởi động : Bài cũ : Vẽ tranh đề tài : Phong cảnh quê hương . - GV nhận xét bài vẽ kì trước . Bài mới : Tập nặn tạo dáng : Nặn con vật quen thuộc . Giới thiệu bài : - Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em cách nặn tạo dáng con vật mà mình yêu thích . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét. Mục tiêu Giúp HS nêu được đặc điểm một số con vật quen thuộc . Cách tiến hành : - GV dùng tranh , ảnh các con vật , đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về nội dung bài + Đây là con vật gì ? + Hình dáng , các bộ phận của con vật như thế nào ? + Nhận xét về đặc điểm nổi bật của con vật . + Màu sắc của nó như thế nào ? + Hình dáng của con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào ? + Em thích nặn con vật nào ? + Em sẽ nặn con vật đó trong hoạt động nào ? - GV gợi ý cho HS đặc điểm nổi bật của con vật mà các em chọn để nặn . Hoạt động 2 : Cách nặn con vật . Giúp HS nắm quy trình nặn một con vật . Cách tiến hành : - GV dùng đất nặn mẫu và yêu cầu HS chú ý quan sát cách nặn mẫu của GV . - Em hãy nêu quy trình nặn ? à Lưu ý : - Nặn con vật với với các bộ phận chính gồm thân , đầu , chân từ một thỏi đất , sau đó thêm các chi tiết cho sinh động . - HS những thao tác khó như : ghép dính các bộ phận , sửa , nắn để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn . Hoạt động 3 : Thực hành Mục tiêu : Giúp HS nặn được con vật mình đã chọn . Cách tiến hành : - GV yêu cầu HS chuẩn bị đất nặn , giấy lót bàn để làm bài tập thực hành - GV nhắc HS nên chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn . - GV khuyến khích các em có năng khiếu , nặn nhanh , có thể nặn nhiều con vật rồi sắp xếp thành Gia đình con vật hoặc thành đàn các con vật trong rừng hay nuôi ở nhà . - GV đến từng bàn quan sát , gợi ý hoặc hướng dẫn bổ sung giúp các em tạo dáng và sắp xếp hình nặn thành đề tài Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . Mục tiêu : Giúp HS nắm được ưu , nhược điểm con vật mình đã nặn này . Cách tiến hành : - GV đến từng bàn gợi ý HS nhận xét và chọn một số sản phẩm đạt và chưa đạt để nhận xét , rút kinh nghiệm chung cho cả lớp . - GV gợi ý HS xếp loại một số sản phẩm và khen ngợi những em làm đẹp . Củng cố – Dặn dò : - Giáo dục HS thêm yêu các con vật . - GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS . - Chuẩn bị : Quan sát hoa lá . - Hát . - HS quan sát . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp . + Đây là con chó ( mèo , gà , ) + Các bộ phận : đầu , mình , chân , đuôi + Tai mèo ngắn , hơi nhọn ; tai thỏ dài . + Lông thỏ trắng , lông bò nâu ,. + . + Con gà , ( mèo , chó , trâu , .) + - Kể thêm những con vật khác mà em biết ; miêu tả hình dáng , đặc điểm chính của chúng . Hoạt động lớp . - HS quan sát . - Quy trình năën : 1 . Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại 2 Nặn các bộ phận chính của con vật 3 . Nặn các bộ phận phụ . 4 . Ghép dính các bộ phận . 5 . Tạo dáng và sửa chữa hoàn chỉnh con vật . - HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - nhóm . - HS chuẩn bị đất sét để nặn . - HS nặn theo nhóm . - HS dọn dẹp vệ sinh sau khi nặn , rửa và lau tay sạch sẽ . Hoạt động lớp . - HS bày sản phẩm của mình theo nhóm . - HS tự đánh giásản phẩm của mình và của bạn . - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Giảng giải Thực hành Trình bày Đánh giá Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2 007 MÔN : ÂM NHẠC TIẾT 8 : HỌC HÁT BÀI : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết nội dung bài hát , cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp , sinh động được thể hiện trong lời ca . 2 . Kỹ năng : - HS hát đúng giai điệu lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài hát . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu quê hương , đất nước . II . CHUẨN BỊ : GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc . - Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát . HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 4 phút 15 phút 5 phút 4 phút 1 phút Khởi động : Bài cũ :Ôn tập 2 bài hát : Em yêu hoà bình , Bạn ơi lắng nghe - Ôn tập bài TĐN số 1 . - GV yêu cầu : + 2 HS hát lại bài hát đã ôn . + 2 HS đọc lại bài TĐN số 1 . - GV nhận xét – chấm điểm . Bài mới :Học hát bài : Trên ngựa ta phi nhanh Giới thiệu bài : - GV cho HS xem tranh , ảnh và hỏi : + Trong bức tranh có những cảnh gì? - Đó chính là hình ảnh đất nước tươi đẹp hòa quyện với con người tạo thành bức tranh sinh động trong bài hát mà các em sẽ được học : Trên ngựa ta phi nhanh . - GV ghi tựa bài . Hoạt động 1 : giới thiệu ơ lược nhạc sĩ Phong Nhã . Mục tiêu : Giúp HS biết sơ lược đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã . Cách tiến hành : - GV giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã . + Phong Nhã là nhạc sĩ rất thân thuộc với thiếu nhi Việt Nam , những bài hát ông sáng tác đã được nhiều thế hệ thiếu nhi đón nhận yêu thích như : Ai yêu Bác HoÀ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng ; Bài ca sum họp ; Chi đội em làm kế hoạch nhỏ ; Đội ta lớn lên cùng đất nước ; Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh , Kim Đồng ; Hát với Thăng Long , Hoạt động 2 : Dạy bài hát : Trên ngựa ta phi nhanh Mục tiêu : Giúp HS hát đúng lời bài hát . Cách tiến hành : - GV cho HS nghe băng hát mẫu . - Đọc lời ca và giải thích từ khó . + Vó câu : vó ngựa . - Đọc lời theo tiết tấu lời ca . - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu lần 1 . - GV hướng dẫn HS luyện thanh . - GV tập hát từng câu . - GV chú ý sửa chỗ lấy hơi , chỗ hát chưa đúng . - GV hướng dẫn HS hát theo đàn . Hoạt động 3 : hát kết hợp gõ đệm Mục tiêu : Giúp HS hát đúng bài hát và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và theo phách . - GV làm mẫu . - GV quan sát , giúp đỡ những em chậm . Củng cố : - Tập kĩ năng hát đối đáp . + GV chia lớp làm 2 nhóm : + Nhóm 1 hát : Trên đường gập ghềnh . + Nhóm 2 hát : Ngựa ta phi nhanh nhanh nhanh . à Lưu ý : Tổ quốc mẹ hiền ..2 nhóm hát chung . - GV nhận xét – tuyên dương . Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về nhà tập hát lại . - Chuẩn bị : Ôn : Trên ngựa ta phi nhanh . - Hát . - 2 HS thực hiện theo yêu cầu . - 2 HS đọc bài TĐN số 1 . - Lớp nhận xét . - HS quan sát và nhận xét . - Trong bức tranh vẽ cảnh đất nước tươi đẹp , những em bé đang phi ngựa băng qua núi đồi . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . - 2 HS đọc lời ca . - HS hát theo hướng dẫn của GV . - HS luyện thanh . - HS tập hát từng câu . - HS nghe và hát theo đàn . Hoạt động lớp - HS theo dõi . - HS thực hành hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và theo phách . - HS chia làm 2 nhóm . - HS tập hát đối đáp như hướng dẫn - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Củng cố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc
Tài liệu liên quan