I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây .
2 . Kỹ năng :
- HS cắt , khâu được túi rút dây một cách thành thạo .
3 . Thái độ :
- Yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn
gấp 2 lần kích thước SGK quy định .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu .
+ Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m .
+ Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ .
· HS : Kim , chỉ , vải , kéo .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
11 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 8 môn Kĩ thuật, Mĩ thuật, Âm nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ THUẬT
TIẾT 15 : CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây .
2 . Kỹ năng :
- HS cắt , khâu được túi rút dây .
3 . Thái độ :
- Yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn
gấp 2 lần kích thước SGK quy định .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu .
+ Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m .
+ Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ .
HS : SGK , vải , kim , chỉ , ..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
10 phút
10 phút
3 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ : Khâu viền đường gấp
mép vải bằng mũi khâu đột (tt) .
- GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Cắt , khâu túi rút
dây .
Giới thiệu bài :
- Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em cách cắt , khâu tui rút dây .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát , nhận xét mẫu .
Mục tiêu : Giúp HS nắm các
đặc điểm của mẫu .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu mẫu túi rút dây , hướng dẫn HS quan sát túi mẫu và hình 1.
- Túi có hình dạng thế nào ?
- Em hãy tả sơ chiếc tuí ?
- Phân thân túi được khâu thế nào ?
- Phần luồn dây được thực hiện như thế nào ?
à GV kết luận : Túi rút dây hình chữ nhật , có 2 phần là phần thân túi và phần luồn dây tuỳ theo ý thích .
+ Lưu ý : Kích thước túi có thể thay đổi tùy theo yêu cầu sử dụng và ý thích .
- Em hãy nêu tác dụng của túi rút dây .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
Mục tiêu : Giúp HS nắm và
thực hành được các thao tác cắt , khâu túi rút dây .
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS quan sát ( H.2 – H.9 ) .
- Em hãy nêu lại cách khâu viền đường gấp mép vải ?
- Em hãy nêu cách khâu ghép hai mép vải ?
- GV yêu cầu HS đọc SGK .
- Em hãy nêu quy trình thực hiện cắt , khâu túi rút dây ?
à Lưu ý :
+ Trước khi cắt vải cần vuốt phẳng mặt vải . Sau đó đánh dấu các điểm theo kích thước ghi trong hình 2 và kẻ nối các điểm . Các đường kẻ trên vải thẳng và vuông góc với nhau .
+ Cắt vải theo đúng đường vạch dấu
+ Khâu viền các đường gấp mép vải để tạo nẹp lồng dây trước , khâu ghép hai mép vải ở phần thân túi sau
+ Khi bắt đầu khâu phần thân túi , cần vòng 2 , 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa đường gấp mép của phần luồn dây với phần thân túi để đường khâu chắc , không bị tuột chỉ .
+ Nên khâu bằng chỉ đôi và bằng mũi khâu đột thưa để đường khâu chắc , phẳng .
Hoạt động 3 : Tthực hành khâu túi rút dây .
Mục tiêu : Giúp HS làm được
việc đo , cắt vải và gấp , khâu hai bên đường nẹp phần luồn dây .
Cách tiến hành :
- GV kiểm tra việc chuẩn bị vật liệu dụng cụ thực hành của HS và nêu yêu cầu thực hành .
- GV quan sát , giúp đỡ những em yếu .
Củng cố :
- Em hãy nêu quy trình cắt , khâu túi rút dây ?
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần , thái độ học tập và kết quả thực hành của HS .
- Về nhà xem lại các bước thực hiện .
- Chuẩn bị : Cắt , khâu túi rút dây (tt ) .
- Hát .
HS lắng nghe .
Hoạt động lớp .
- Hs quan sát – nhận xét .
- Túi rút dây hình chữ nhật .
- Túi có 2 phần là phần thân túi và phần luồn dây .
- Phần thân túi được khâu theo cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột .
- Phần luồn dây có đường nẹp để lồng dây , được khâu theo cách khâu viền đường gấp mép vải .
- HS lắng nghe .
- Túi có thể đựng tiền , đồ dùng học tập .
Hoạt động lớp
- Quan sát các hình SGK để nêu quy trình và cách thực hiện từng bước trong quy trình đó .
- Khâu viền đường gấp mép vải theo 3 bước .mũi khâu đột .
- Miết kỹ các đường gấp mép trước khi khâu .mặt phải của vải .
- 1 HS đọc SGK / 26 .
- Cắt , khâu túi rút dây thực hiện theo 4 bước :
+ Đo , cắt vải .
+ Cắt khâu phần luồn dây .
+ Khâu phần túi .
+ Luồn dây vào túi .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS để vật liệu , dụng cụ lên bàn .
- HS thực hành đo , cắt vải và cắt , gấp , khâu hai bên đường nẹp phần luồn dây .
- Cắt , khâu túi rút dây được thực hiện theo 4 bước :
+ Đo , cắt vải .
+ Cắt khâu phần luồn dây .
+ Khâu phần túi .
+ Luồn dây vào túi
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Kiểm tra
Thực hành
Củng cố
KỸ THUẬT
TIẾT 16 : CẮT , KHÂU TÚI RÚT DÂY ( tt )
I . MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Giúp HS biết cách cắt , khâu túi rút dây .
2 . Kỹ năng :
- HS cắt , khâu được túi rút dây một cách thành thạo .
3 . Thái độ :
- Yêu thích sản phẩm do mình làm được .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Mẫu túi vải rút dây được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột có kích thước lớn
gấp 2 lần kích thước SGK quy định .
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết :
+ Một mảnh vải hoa hoặc màu .
+ Chỉ khâu và một đoạn len dài 1 m .
+ Kim khâu , kéo cắt vải , thước , phấn vạch , kim băng nhỏ .
HS : Kim , chỉ , vải , kéo .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
20 phút
Khởi động :
Bài cũ : Cắt , khâu túi rút
dây .
- Em hãy nêu quy trình thực hiện cắt khâu túi rút dây ?
GV nhận xét việc thực hành tiết học trước .
Bài mới : Cắt , khâu túi rút
dây (tt) .
Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay , các em tiếpp tục thực hành cắt , khâu túi rút dây .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : HS thực hành tiếp .
Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục
thực hành cắt khâu túi rút dây .
Cách tiến hành :
- GV kiểm tra kết quả thực hành của HS ở tiết trước và yêu cầu các em nhắc lại các bước khâu túi rút dây .
- GV hướng dẫn nhanh các thao tác khó . Chú ý nhắc các em khâu vòng 2 3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần thân túi với phần luồn dây đẻ giữ cho đường khâu không bị tuột .
- GV kiểm tra sự chuẩn bị thực hành của HS , nêu yêu cầu , thời gian hoàn thành sản phẩm thời gian hoàn thành sản phẩm .
- GV lưu ý HS giữ gìn an toàn khi lao động .
- GV quan sát , uốn nắn hoặc chỉ bảo thêm cho những em còn lúng túng .
- Hát .
Cắt , khâu túi rút dây được thực hiện theo 4 bước :
+ Đo , cắt vải .
+ Cắt khâu phần luồn dây .
+ Khâu phần túi .
+ Luồn dây vào túi .
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động cá nhân – lớp
- HS nêu lại các bước cắt , khâu túi rút dây .
- HS quan sát , lắng nghe .
- HS thực hành vạch dấu và khâu sản phần luồn dây , phần thân túi .
Kiểm tra
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
5 phút
3 phút
1 phút
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
Mục tiêu : Giúp HS đánh giá
được sản phẩm của mình và các bạn .
Cách tiến hành :
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- GV dán các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm :
+ Đường cắt vải thẳng ; đường gấp mép vải thẳng , phẳng .
+ Khâu phần thân túi , phần luồn dây đúng kĩ thuật .
+ Mũi khâu tương đối đều ; đường khâu không bị dúm , tuột chỉ .
+ Túi sử dụng được .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Củng cố :
- Yêu cầu HS nêu lại quy trình cắt , khâu túi rút dây .
- Giáo dục HS yêu thích sản phẩm do mình làm được .
Dặn dò :
- GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Chuẩn bị : Cắt , khâu túi rút dây
( tt) .
Hoạt động lớp .
- 1 HS đọc tiêu chuẩn đánh giá .
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo các tiêu chuẩn trên .
- 1 HS nêu lại quy trình cắt , khâu túi rút dây .
- HS lắng nghe .
Trực quan
Đánh giá
Củng cố
MĨ THUẬT
TIẾT 8 : TẬP NẶN TẠO DÁNG :
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nhận biết được hình dáng , đặc điểm của con vật .
2 . Kỹ năng :
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS thêm yêu mến các con vật .
II . CHUẨN BỊ :
GV : - SGK , SGV - Tranh , ảnh một số con vật quen thuộc .
- Hình gợi ý cách nặn trong bộ ĐDDH - Sản phẩm nặn con vật của HS .
- Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán .
HS : - SGK - Đất nặn , giấy nháp để lót .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
5 phút
3 phút
Khởi động :
Bài cũ : Vẽ tranh đề tài :
Phong cảnh quê hương .
- GV nhận xét bài vẽ kì trước .
Bài mới : Tập nặn tạo dáng :
Nặn con vật quen thuộc .
Giới thiệu bài :
- Hôm nay , cô sẽ hướng dẫn các em cách nặn tạo dáng con vật mà mình yêu thích .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét.
Mục tiêu Giúp HS nêu được
đặc điểm một số con vật quen thuộc .
Cách tiến hành :
- GV dùng tranh , ảnh các con vật , đặt câu hỏi để HS tìm hiểu về nội dung bài
+ Đây là con vật gì ?
+ Hình dáng , các bộ phận của con vật như thế nào ?
+ Nhận xét về đặc điểm nổi bật của con vật .
+ Màu sắc của nó như thế nào ?
+ Hình dáng của con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào ?
+ Em thích nặn con vật nào ?
+ Em sẽ nặn con vật đó trong hoạt động nào ?
- GV gợi ý cho HS đặc điểm nổi bật của con vật mà các em chọn để nặn .
Hoạt động 2 : Cách nặn con vật .
Giúp HS nắm quy trình nặn
một con vật .
Cách tiến hành :
- GV dùng đất nặn mẫu và yêu cầu HS chú ý quan sát cách nặn mẫu của GV .
- Em hãy nêu quy trình nặn ?
à Lưu ý :
- Nặn con vật với với các bộ phận chính gồm thân , đầu , chân từ một thỏi đất , sau đó thêm các chi tiết cho sinh động .
- HS những thao tác khó như : ghép dính các bộ phận , sửa , nắn để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn .
Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu : Giúp HS nặn được
con vật mình đã chọn .
Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS chuẩn bị đất nặn , giấy lót bàn để làm bài tập thực hành
- GV nhắc HS nên chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn .
- GV khuyến khích các em có năng khiếu , nặn nhanh , có thể nặn nhiều con vật rồi sắp xếp thành Gia đình con vật hoặc thành đàn các con vật trong rừng hay nuôi ở nhà .
- GV đến từng bàn quan sát , gợi ý hoặc hướng dẫn bổ sung giúp các em tạo dáng và sắp xếp hình nặn thành đề tài
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được
ưu , nhược điểm con vật mình đã nặn này .
Cách tiến hành :
- GV đến từng bàn gợi ý HS nhận xét và chọn một số sản phẩm đạt và chưa đạt để nhận xét , rút kinh nghiệm chung cho cả lớp .
- GV gợi ý HS xếp loại một số sản phẩm và khen ngợi những em làm đẹp .
Củng cố – Dặn dò :
- Giáo dục HS thêm yêu các con vật .
- GV nhận xét tinh thần , thái độ học tập của HS .
- Chuẩn bị : Quan sát hoa lá .
- Hát .
- HS quan sát .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp .
+ Đây là con chó ( mèo , gà , )
+ Các bộ phận : đầu , mình , chân , đuôi
+ Tai mèo ngắn , hơi nhọn ; tai thỏ dài .
+ Lông thỏ trắng , lông bò nâu ,.
+ .
+ Con gà , ( mèo , chó , trâu , .)
+
- Kể thêm những con vật khác mà em biết ; miêu tả hình dáng , đặc điểm chính của chúng .
Hoạt động lớp .
- HS quan sát .
- Quy trình năën :
1 . Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại 2 Nặn các bộ phận chính của con vật
3 . Nặn các bộ phận phụ .
4 . Ghép dính các bộ phận .
5 . Tạo dáng và sửa chữa hoàn chỉnh con vật .
- HS lắng nghe .
Hoạt động cá nhân - nhóm .
- HS chuẩn bị đất sét để nặn .
- HS nặn theo nhóm .
- HS dọn dẹp vệ sinh sau khi nặn , rửa và lau tay sạch sẽ .
Hoạt động lớp .
- HS bày sản phẩm của mình theo nhóm .
- HS tự đánh giásản phẩm của mình và của bạn .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Thực hành
Trình bày
Đánh giá
Thứ năm ngày 25 tháng 10 năm 2 007
MÔN : ÂM NHẠC
TIẾT 8 : HỌC HÁT BÀI : TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết nội dung bài hát , cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp , sinh động được thể hiện trong lời ca .
2 . Kỹ năng :
- HS hát đúng giai điệu lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài hát .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu quê hương , đất nước .
II . CHUẨN BỊ :
GV : Nhạc cụ quen dùng , máy nghe , băng nhạc .
- Một số tranh , ảnh minh họa nội dung bài hát .
HS : SGK - Một số nhạc cụ gõ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
4 phút
15 phút
5 phút
4 phút
1 phút
Khởi động :
Bài cũ :Ôn tập 2 bài hát :
Em yêu hoà bình , Bạn ơi lắng nghe
- Ôn tập bài TĐN số 1 .
- GV yêu cầu :
+ 2 HS hát lại bài hát đã ôn .
+ 2 HS đọc lại bài TĐN số 1 .
- GV nhận xét – chấm điểm .
Bài mới :Học hát bài : Trên
ngựa ta phi nhanh
Giới thiệu bài :
- GV cho HS xem tranh , ảnh và hỏi :
+ Trong bức tranh có những cảnh gì?
- Đó chính là hình ảnh đất nước tươi đẹp hòa quyện với con người tạo thành bức tranh sinh động trong bài hát mà các em sẽ được học : Trên ngựa ta phi nhanh .
- GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1 : giới thiệu ơ lược nhạc sĩ Phong Nhã .
Mục tiêu : Giúp HS biết sơ
lược đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã .
Cách tiến hành :
- GV giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phong Nhã .
+ Phong Nhã là nhạc sĩ rất thân thuộc với thiếu nhi Việt Nam , những bài hát ông sáng tác đã được nhiều thế hệ thiếu nhi đón nhận yêu thích như : Ai yêu Bác HoÀ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng ; Bài ca sum họp ; Chi đội em làm kế hoạch nhỏ ; Đội ta lớn lên cùng đất nước ; Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh , Kim Đồng ; Hát với Thăng Long ,
Hoạt động 2 : Dạy bài hát : Trên ngựa ta phi nhanh
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
lời bài hát .
Cách tiến hành :
- GV cho HS nghe băng hát mẫu .
- Đọc lời ca và giải thích từ khó .
+ Vó câu : vó ngựa .
- Đọc lời theo tiết tấu lời ca .
- GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu lần 1 .
- GV hướng dẫn HS luyện thanh .
- GV tập hát từng câu .
- GV chú ý sửa chỗ lấy hơi , chỗ hát chưa đúng .
- GV hướng dẫn HS hát theo đàn .
Hoạt động 3 : hát kết hợp gõ đệm
Mục tiêu : Giúp HS hát đúng
bài hát và kết hợp gõ đệm theo tiết tấu
Cách tiến hành :
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và theo phách .
- GV làm mẫu .
- GV quan sát , giúp đỡ những em chậm .
Củng cố :
- Tập kĩ năng hát đối đáp .
+ GV chia lớp làm 2 nhóm :
+ Nhóm 1 hát : Trên đường gập ghềnh .
+ Nhóm 2 hát : Ngựa ta phi nhanh nhanh nhanh .
à Lưu ý : Tổ quốc mẹ hiền ..2 nhóm hát chung .
- GV nhận xét – tuyên dương .
Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà tập hát lại .
- Chuẩn bị : Ôn : Trên ngựa ta phi nhanh .
- Hát .
- 2 HS thực hiện theo yêu cầu .
- 2 HS đọc bài TĐN số 1 .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát và nhận xét .
- Trong bức tranh vẽ cảnh đất nước tươi đẹp , những em bé đang phi ngựa băng qua núi đồi .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
- 2 HS đọc lời ca .
- HS hát theo hướng dẫn của GV .
- HS luyện thanh .
- HS tập hát từng câu .
- HS nghe và hát theo đàn .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi .
- HS thực hành hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và theo phách .
- HS chia làm 2 nhóm .
- HS tập hát đối đáp như hướng dẫn
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Giảng giải
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Củng cố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KY THUAT MY THUAT AM NHAC.doc