Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Địa lí - Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp)

1.Khởi động:

2.Bài cũ: HĐSX của người dân ở TN

-Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên?

-Dựa vào điều kiện đất đai và khí hậu, hãy cho biết việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên có thuận lợi và khó khăn gì?

-Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc có sừng?

-GV nhận xét – Cho điểm .

3.Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Khai thác sức nước .

Mục tiêu : HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về khai thác sức nước ở Tây Nguyên .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Địa lí - Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 9 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (t.t) I . MỤC TIÊU : . Kiến thức: Học xong bài này HS: - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng, mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: co nhiều thác ghềnh. 2.Kĩ năng: - Biết chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ tây Nguyên . - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý,, mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp. .Thái độ: -Có ý thức tôn trọng, bảo vệ thành quả lao động của người dân . II . CHUẨN BỊ: GV : SGK - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh ảnh nhà máy thuỷ điện và rừng ở Tây Nguyên . HS : SGK, VBT . II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: HĐSX của người dân ở TN -Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên? -Dựa vào điều kiện đất đai và khí hậu, hãy cho biết việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên có thuận lợi và khó khăn gì? -Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc có sừng? -GV nhận xét – Cho điểm . 3.Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Khai thác sức nước . Mục tiêu : HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về khai thác sức nước ở Tây Nguyên . - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên . - Em hãy kể tên và chỉ một số con sông ở Tây Nguyên? - Sông ở Tây Nguyên thế nào ? -Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì? -Các hồ chưá nước do Nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì ? - Em hãy chỉ vị trí các nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm trên con sông nào? -GV chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 2: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên . Mục tiêu : HS biết đặc điểm rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên. -Yêu cầu HS quan sát hình 6, 7 thảo luận . -Tây Nguyên có những loại rừng nào? -Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau? -Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì? -Gỗ, tre, nứa được dùng làm gì? -Kể các công việc phải làm trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ? -Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên? - GV giải thích du canh, du cư. - Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng ? - GV chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học -Sông ở Tây Nguyên thế nào và ích lợi gì? -Tại sao chúng ta phải bảo vệ và trồng lại rừng? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Thành phố Đà Lạt - Hát -Những loại cây trồng ở Tây Nguyên : cà phê , cau su , chè , hồ tiêu Vật nuôi là : trâu ,bò , voi . -Thuận lợi : phần lớn đất Tây Nguyên được phủ đất ba dan , đất thường màu đỏ tơi xốp , phì nhiêu . Khó khăn :Tình trạng thiêu nước vào mùa khô . -Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt , thuận lợi để phát triển chăn nuôi trâu , bò . - 1 HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm -HS quan sát lược đồ hình 4 rồi thảo luận -Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc trước lớp . -HS chỉ và nêu tên 3 con sông : Xê Xan , Ba, Đồng Nai . -. lắm thác ghềnh . -.đã tận dụng sức nước chảy để chạy tua bin sản xuất ra điện , phục vụ đời sống con người . .có tác dụng là giữ nước , hạn chế những –cơn lũ bất thường . -HS chỉ vị trí trên lược đồ . -Nhà máy thuỷ điện nằm trên con sông Xê – xan . Hoạt động nhóm – Lớp -HS quan sát hình 6, 7 và trả lời câu hỏi. -Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc -Tây Nguyên có những loại rừng là : Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp vào mùa khô . -Có sự phân chia như vậy vì điều đó phụ thuộc vào đặc điểm khí hậu của Tây Nguyên có hai mùa mưa và khô rõ rệt . - Rừng ở Tây Nguyên cho ta nhiều sản vật , nhất là gỗ . Ngoài gỗ , rừng còn có tre , nứa , mây , các loại cây làm thuốc và nhiều thú quý . - Quy trình sản xuất ra đồ gỗ : gỗ được khai thác và vận chuyển đến xưởng cưa , .mộc để làm ra các sản phẩm đồ gỗ . - Khai thác rừng bừa bãi , đốt phá rừng làm nương rẫy , ..xấu đến môi trường và sinh hoạt con người . - HS lắng nghe. - Chúng ta cần : + Khai thác rừng hợp lí .Tạo điều kiện để đồng bào định canh , định cư . + Không đốt phá rừng. Mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp hợp lí . Hoạt động lớp - Ở Tây Nguyên sông thường lắm thác ghềnh là điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng sức nước làm thuỷ điện. - Rừng ở Tây Nguyên có nhiều gỗ và các lâm sản qúy khác ... Ta cần phải bảo vệ , khai thác rừng hợp lí và trồng lại rừng ở những nơi đất trống , đồi trọc . Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành MT,NL Thảo luận Trình bày Khăn PB MT Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI(1).doc