1.Khởi động:
2.Bài cũ: HĐSX của người dân ở TN
-Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên?
-Dựa vào điều kiện đất đai và khí hậu, hãy cho biết việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên có thuận lợi và khó khăn gì?
-Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc có sừng?
-GV nhận xét – Cho điểm .
3.Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Khai thác sức nước .
Mục tiêu : HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về khai thác sức nước ở Tây Nguyên .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 9 môn Địa lí - Tiết 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 9 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (t.t)
I . MỤC TIÊU :
. Kiến thức: Học xong bài này HS:
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng, mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên: co nhiều thác ghềnh.
2.Kĩ năng:
- Biết chỉ trên bản đồ (lược đồ) và kể tên những con sông bắt nguồn từ tây Nguyên .
- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý,, mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp.
.Thái độ:
-Có ý thức tôn trọng, bảo vệ thành quả lao động của người dân .
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Bản đồ tự nhiên Việt Nam. Tranh ảnh nhà máy thuỷ điện và rừng ở Tây Nguyên .
HS : SGK, VBT .
II . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: HĐSX của người dân ở TN
-Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên?
-Dựa vào điều kiện đất đai và khí hậu, hãy cho biết việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên có thuận lợi và khó khăn gì?
-Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc có sừng?
-GV nhận xét – Cho điểm .
3.Bài mới : Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Khai thác sức nước .
Mục tiêu : HS nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về khai thác sức nước ở Tây Nguyên .
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên .
- Em hãy kể tên và chỉ một số con sông ở Tây Nguyên?
- Sông ở Tây Nguyên thế nào ?
-Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì?
-Các hồ chưá nước do Nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì ?
- Em hãy chỉ vị trí các nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm trên con sông nào?
-GV chốt ý. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên .
Mục tiêu : HS biết đặc điểm rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên.
-Yêu cầu HS quan sát hình 6, 7 thảo luận .
-Tây Nguyên có những loại rừng nào?
-Vì sao ở Tây Nguyên lại có các loại rừng khác nhau?
-Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì?
-Gỗ, tre, nứa được dùng làm gì?
-Kể các công việc phải làm trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ?
-Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên?
- GV giải thích du canh, du cư.
- Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng ?
- GV chốt ý. Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học
-Sông ở Tây Nguyên thế nào và ích lợi gì?
-Tại sao chúng ta phải bảo vệ và trồng lại rừng?
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Thành phố Đà Lạt
- Hát
-Những loại cây trồng ở Tây Nguyên : cà phê , cau su , chè , hồ tiêu Vật nuôi là : trâu ,bò , voi .
-Thuận lợi : phần lớn đất Tây Nguyên được phủ đất ba dan , đất thường màu đỏ tơi xốp , phì nhiêu . Khó khăn :Tình trạng thiêu nước vào mùa khô .
-Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt , thuận lợi để phát triển chăn nuôi trâu , bò .
- 1 HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
-HS quan sát lược đồ hình 4 rồi thảo luận
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc trước lớp .
-HS chỉ và nêu tên 3 con sông : Xê Xan , Ba, Đồng Nai .
-. lắm thác ghềnh .
-.đã tận dụng sức nước chảy để chạy tua bin sản xuất ra điện , phục vụ đời sống con người .
.có tác dụng là giữ nước , hạn chế những –cơn lũ bất thường .
-HS chỉ vị trí trên lược đồ .
-Nhà máy thuỷ điện nằm trên con sông Xê – xan .
Hoạt động nhóm – Lớp
-HS quan sát hình 6, 7 và trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc
-Tây Nguyên có những loại rừng là : Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp vào mùa khô .
-Có sự phân chia như vậy vì điều đó phụ thuộc vào đặc điểm khí hậu của Tây Nguyên có hai mùa mưa và khô rõ rệt .
- Rừng ở Tây Nguyên cho ta nhiều sản vật , nhất là gỗ . Ngoài gỗ , rừng còn có tre , nứa , mây , các loại cây làm thuốc và nhiều thú quý .
- Quy trình sản xuất ra đồ gỗ : gỗ được khai thác và vận chuyển đến xưởng cưa , .mộc để làm ra các sản phẩm đồ gỗ .
- Khai thác rừng bừa bãi , đốt phá rừng làm nương rẫy , ..xấu đến môi trường và sinh hoạt con người .
- HS lắng nghe.
- Chúng ta cần :
+ Khai thác rừng hợp lí .Tạo điều kiện để đồng bào định canh , định cư .
+ Không đốt phá rừng. Mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp hợp lí .
Hoạt động lớp
- Ở Tây Nguyên sông thường lắm thác ghềnh là điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng sức nước làm thuỷ điện.
- Rừng ở Tây Nguyên có nhiều gỗ và các lâm sản qúy khác ... Ta cần phải bảo vệ , khai thác rừng hợp lí và trồng lại rừng ở những nơi đất trống , đồi trọc .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thực hành
MT,NL
Thảo luận
Trình bày
Khăn PB
MT
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA LI(1).doc