Bài 9: Vẽ trang trí
VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số loại hoa, lá đơn giản
- HS biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá.
- HS vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên :
- SGK, SGV, 1 số hoa, lá thật.
- Một số bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS lớp trước
2. Học sinh :
- SGK, 1 vài bông hoa, chiếc lá thật, vtv, bút chì, tẩy, màu vẽ .
25 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 9 - Trường TH Hồ Thị Kỷ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, BT2 ) ; ghép được các từ ngữ sau ước mơ và nhận biết được sự đánh giá của từ ngữ đó (BT3), nêu được ví dụ minh họa về một loại ước mơ ( BT4) ; hiểu được ý nghĩa của hai thành ngữ thuộc chủ điểm ( BT5a,c).
- HS sử dụng từ ngữ thuộc chủ điểm này khi bày tỏ ước của mình.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV chuẩn bị vài tờ từ điển .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- GV gọi 2 HS lên bảng trả lời : Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
- Nhận xét HS .
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1 Giới thiệu bài: GV liên hệ vào bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
Hướng dẫn làm bà tập.
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS đọc lại bài “Trung thu độc lập” , ghi vào vở những từ ngữ đồng nghĩa với từ “ước mơ” .
- 2 HS đọc trước lớp.
+ Mơ tưởng , mong ước.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận và làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Chốt lại lời giải đúng.
- 1 HS đọc to trước lớp.
- HS hoạt động trong nhóm đôi .
- HS trình bày bài làm của mình.
+ Từ đồng nghĩa với ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước : ước mơ, ước muốn, ước ao, ước mong, ước vọng .
+ Từ đồng nghĩa với ước mơ bắt đầu bằng tiếng mơ: mơ ước, mơ tưởng , mơ mộng.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi .
- Gọi HS trìng bày.GV kết luận lời giải đúng:
- Gọi HS đọc đề bài.
- HS hoạt động trong nhóm.
- HS trình bày kết quả.
Đánh giá cao: ước mơ đẹp đẽ ,ước mơ chính đáng, ước mơ lớn .
Đánh giá không cao: ước mơ nho nhỏ.
Đánh giá thấp: ước mơ viễn vong, ước mơ kì oặc , ước mơ dại dột.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm ước mơ cho từng ví dụ minh họa đó.
- Gọi HS phát biểu.
- 1 HS đọc to trước lớp.
- HS hoạt động trong nhóm.
- 5- 10 HS phát biểu.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để tìm nghĩa của các câu thành ngữ.
- Gọi HS trình bày.
- Kết luận lời giải đúng.
- 1 HS đọc to trước lớp.
- HS hoạt động trong nhóm.
* Đáp án:
+ Cầu được ước thấy: Đạt được điều mình mơ thấy.
+ Ước sao được vậy : Đạt được điều mình mơ thấy.
+ Ước của trái mùa: Muốn những điều trái với lẽ thường.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
****************
Môn : Toán
TIẾT 42 HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I- MỤC TIÊU:
- Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
- Nhận biết được hai đường thẳng song song.
- HS nhận dạng được hai đường thẳng song song trong thực tế.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Ê – ke, thước thẳng.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV vẽ lên bản hình chữ nhật ABCD và yêu cầu HS nêu tên các cặp cạnh vuông góc với nhau.
- Nhận xét HS.
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
2.1 Giới thiệu bài : GV liên hệ vào bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠTĐỘNG1
Giới thiệu hai đường thẳng song song.
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD vàyêu cầu HS đọc tên hình .
- GV dùng phấn màu kéo dài hai cạnh đối diện AB và DC về hai phía và nêu : Kéo dài hai cạnh AB và CD của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau .
- GV: Hai đường thẳng song song với nhau không bao giờ cắt nhau.
- Yêu cầu HS vẽ hai đường thẳng song song.
- HS quan sát hình và trả lời: Hình ABCD là hình chữ nhật.
- Điều là góc vuông.
A B
D C
- HS lắng nghe.
- HS vẽ hai đường thẳng song song.
HOẠT ĐỘNG2
Thực hành
Bài 1
Bài 2
Bài 3a
- GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD , chỉ cho HS thấy rõ hai cạnh AB và DC là hai cặp cạnh song song với nhau.
- Ngoài cặp cạnh AB và DC trong hình chữ nhật ABCD còn có cặp cạnh nào song song với nhau ?
- GV vẽ lên bảng hình vuông MNPQ và yêu cầu HS tìm các cặp cạnh song song với nhau .
- Nhận xét và cho điểm HS.
- HS quan sát hình.
- Các cạnh song song với nhau:AD và BC .
- HS quan sát và nêu: Các cạnh song song với nhau là MN và PQ ; MQ và NP.
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình và nêu các cạnh song song với cạnh BE.
- Nhận xét HS.
- 1HS đọc.
- Các cạnh song song với BE là AG , CD.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài.
- Trong hình MNPQ có các cặp cạnh nào song song với nhau ?
- Trong hình EDIHG có các cặp cạnh nào song song với nhau ?
- Đọc đề bài và quan sát hình .
- Cạnh MN song song với cạnh QP.
- DI và HG ; DG và IH.
3.CỦNG CỐ - DẶN DO:Ø
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
***************
Môn: Khoa học
Tiết 17 PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
I .MỤC TIÊU :
- Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước:
+ Không chơi đùa gần hồ, ao, sông , suối, Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thủy. Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứa hộ.
- Thực hiện được quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước.
- Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện.
- GDBĐ ( liên hệ) Khai thác các hình trong bài học để HS biết bieebr ( không khí , nước biển, cảnh quan) giúp ích cho sức khỏe con người .
II . ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Hình 36 , 37 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1.KIỂM TRA BÀI CŨ: Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi :
+ Em hãy cho biết khi bị bệnh cần cho người bệnh ăn uống như thế nào?
+ Khi người thân bị tiêu chảy em sẽ chăm sóc như thế nào?
- GV nhận xét .
2 .BÀI MỚI:
2.1.Giới thiệu bài:
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
Thảo luận về các biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước.
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu HS thảo luận : Nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước trong cuộc sống hằng ngày?
Bước2: Làm việc cả lớp
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV kết luận : Không chơi đùa ở gần ao hồ, sông, suối. Giếng nước phải được xây thành cao, có nắp đậy . Chum, vại, bể nước phải có nắp đậy .
- Chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy. Tuyệt đối không lội qua suối khi trời mưa lũ, dông.
- HS hoạt động tronh nhóm.
- Đại diện từng nhóm lần lượt trình bày.
- HS lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG2
Thảo luận về một số nguyên tắc khi tập bơi.
Bước1: Làm việc theo nhóm
- Tổ chức cho HS thảo luận câu hỏi : Nên tập bơi hoặc đi bơi ở đâu?
Bước2: Làm việc cả lớp
- Gọi đại diện các nhóm trình bày.
- GV kết luận: Chỉ tập bơi hoặc bơi ở những nơi có người lớn và phương tiện cứu hộ, tuân thủ quy định của bể bơi, khu vực bơi.
- HS hoạt động tronh nhóm.
- Đại diện từng nhóm lần lượt trình bày.
- HS lắng nghe
HOẠT ĐỘNG3
Thảo luận.
Bước1: Tổ chức và hứơng dẫn
- GV chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm một tình huống.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Các nhóm thảo luận đưa ra tình huống
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Các nhóm thảo luận và trình bày.
- GV nhận xét nhóm trình bày tốt.
VD:
+ Tình huống1: Hùng và Nam vừa chơi đá bóng về, Nam rủ Hùng ra hồ ở gần nhà để tắm. Nếu là Hùng, bạn ứng xử thế nào?
+ Tình huống 2: Lan nhìn thấy em mình đánh rơi đồ chơi vào bể nước và đang cuối xuống để lấy. Nếu bạn là Lan, bạn sẽ làm gì ?
+ Tình huống 3: Trên đường đi học về trời mưa đổ to và nước suối chảy xiết, My và các bạn của My nên làm gì ?
- Các nhóm trình bày.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
3.CỦNG CỐ - DẶN DO:Ø
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
-----------------------
Thứ tư ngày 07 tháng 11 năm 2018
Phân môn : Kể chuyện
TIẾT 9 KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I- MỤC TIÊU:
- Chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc bạn bè, người thân.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý; biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện; Thể hiện sự tự tin. Lắng nghe tích cực. Đặt mục tiêu. Kiên định.
- Yêu mến câu chuyện mình kể và bạn kể.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng lớp viết sẵn đề bài .
- Bảng lớp viết tắt 2 hướng dẫn xây dựng cốt truyện.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1 KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi 1 HS lên bảng kể câu chuyện em đã nghe ( đã đọc ) về những ước mơ..
- Nhận xét HS .
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
2.1 Giới thiệu bài: GV liên hệ vào bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠTĐỘNG1
Hướng dẫn kể chuyện
Tìm hiểu đề bài.
HOẠT ĐỘNG2
HD HS kể.
- Gọi HS đọc đề bài và phân tích đề.
- Hỏi: Yêu cầu của đề bài về ước mơ gì ?
+ Nhân vật chính trong truyện là gì ?
- Gọi HS đọc gợi ý 2.
- GV treo bảng phụ .
- 2 HS đọc thành tiếng đề bài.
+ Ứơc mơ phải có thật.
+ Nhân vật chính trong truyện là em hoặc bạn bè , người thân.
- 3 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- Chia nhóm 4 HS . Yêu cầu các em kể câu chuyện của mình trong nhóm.
- Tổ chức cho HS thi Kể trước lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS kể tốt.
- 4 HS ngồi trên dưới cùng kể chuyện , nhận xét , bổ sung cho nhau.
- 8 – 10 HS tham gia thi kể . HS cả lớp theo dõi , nhận xét.
3.CỦNG CỐ ,DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuỵên mà các bạn vừa kể mà em cho là hay và chuẩn bị bài sau.
-----------------------
Phân môn : Tập đọc
TIẾT 18 ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI - ĐÁT
I- MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật ( lời xin, khẩn cầu của Mi – đát, lời phán bảo oai vệ của thần Đi – ô – ni – dốt ).
- Hiểu ý nghĩa : Những ước muốn tham lam không bao giờ mang lại hạnh phúc cho con người ( trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS yêu thích nội dung câu chuyện.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV gọi 2 HS đọc từng đoạn bài : “ Thưa chuyện với mẹ” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét HS.
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
2.1. Giới thiệu bài
- GV treo tranh minh họa bài tập đọc và giới thiệu bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
Luyện đọc
- Yêu cầu HS mở SGK . 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp ( 3 lượt HS đọc).
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa các từ khó trong phần chú giải.
- GV đọc mẫu.
- HS tiếp nối đọc bài , mỗi HS đọc 1 đoạn .
+ Đoạn 1: Từ đầu . Hơn thế nữa.
+ Đoạn 2: Tiếp theo. cho tôi được sống.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
- 1 HS đọc phần chú giải.
HOẠT ĐỘNG2
Tìm hiểu bài
Đoạn 1
Đoạn 2
Đoạn 3
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi : + Thần Đi – ô- ni – dốt cho vua Mi- đát điều gì ?
+ Vua Mi – đát xin thần điều gì?
+ Vì sao vua Mi – đát lại ước như vậy?
- Đoạn 1 nói lên điều gì ?
- HS đọc đoạn văn và trả lời :
+ Cho vua Mi- đát một điều ước.
+ Xin thần làm cho mọi vật ông chạm vào điều biến thành vàng .
+ Vì ông ta là người tham lam.
- Điều ước của vua Mi – đát được thực hiện.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: + “ khủng khiếp “ nghĩa là gì?
+ Tại sao vua Mi- đát phải xin thần Đi – ô- ni – dốt lấy lại điều ước?
+ Nội dung chính của đoạn 2 là gì?
- HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Là rất hoảng sợ .
+ Vì nhà vua nhận ra sự khủng khiếp của điều ước.
+ Vua Mi – đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi: + Vua Mi – đát có được điều gì khi nhúng mình vào dòng nước trên sông Pác- tin ?
+ Vua Mi – đát hiểu ra điều gì?
- Đoạn 3 nói lên điều gì?
- Gọi 1 HS đọc lại toàn bài, cả lớp đọc thầm tìm nội dung chính của bài.
- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Ông mất đi phép màu và rửa sạch lòng tham.
+ Hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
- Vua Mi – đát rút ra bài học quý.
- Nội dung chính : Những ước muốn tham lam không bao giờ mang lại hạnh phúc cho con người .
HOẠT ĐỘNG3
Đọc diễn cảm
- Gọi 3 HS tiếp nối đọc toàn bài .
- Tổ chức cho HS luyện đọc đoạn văn.
- Hướng dẫn HS đọc phân vai.
- Nhận xét và cho điểm HS đọc tốt.
- 3 HS đọc toàn bài .Cả lớp theo dõi tìm ra giọng đọc hay.
- HS đọc đoạn văn: “ Mi – đát bụng đói . Đến tham lam”.
- Nhiều lượt HS tham gia.
3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ:
- Hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
***************
Môn : Toán
TIẾT 43 VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I- MỤC TIÊU:
- Vẽ được đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước.
- Vẽ được đường cao của một hình tam giác.
- HS thích thú trong vẽ hình.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Ê – ke, thước thẳng.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI:
2.1Giới thiệu bài : GV liên hệ vào bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
HD vẽ đt đi qua một điểm và vuông góc với một đt cho trước.
- GV thực hiện các bước vẽ như SGK đã giới thiệu , vừa thao tác vẽ vừa cho HS cả lớp quan sát ( vẽ theo từng trường hợp) .
- GV tổ chức cho HS thực hành vẽ.
- GV nhận xét.
- HS theo dõi thao tác của GV.
C
A E B
HOẠT ĐỘNG2
Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác.
- GV vẽ lên bảng hình tam giáct ABC . – Yêu cầu HS đọc tên tam giác .
- Yêu cầu HS vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc với cạnh BC của hình tam giác ABC.
- GV nêu: Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ta vẽ đường thẳng vuông góc với cạnh BC . cắt cạnh BC tại H . Ta gọi đoạn thẳng AH là đường cao của hình tam giác ABC.
- HS quan sát hình.
- 1 HS lên bảng vẽ.
A
B H C
HOẠT ĐỘNG3
Thực hành
Bài 1
Bài 2
- Yêu cầu HS đọc đề bài. Sau đó vẽ hình.
- Nhận xét HS.
- 3 HS lên bảng vẽ hình.
- BT yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS cả lớp vẽ vẽ hình.
- Nhận xét HS.
- Vẽ đường cao AH của tam giác ABC trong các trường hợp khác nhau.
- 3 HS lên bảng vẽ hình.
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về xem lại bài.
****************
Phân môn: Lịch sử
Tiết 9 ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân.
- Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh : Đinh Bộ Lĩnh quê ở Hoa Lư , Ninh Bình, là một người cương nghị, mưu cao và có trí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
- HS yêu thích tìm hiểu lịc sử.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Hình trong SGK .
- VBT Lịch sử.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU :
1. BÀI MỚI:
2.1. Giới thiệu bài:
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
Làm việc cả lớp.
- GV đặt câu hỏi:
+ Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh
+ Đinh Bộ Lĩnh có công gì ?
+ Sau khi thống nhất đất nước Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì ?
- GV giải thích các từ : Hoàng, Đại Cồ Việt.
- HS dựa vào kênh chữ, kênh hình trong SGK trả lời.
+ Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư, Gia Viễn, Ninh Bình.
+ Lớn lên gặp buổi loạn lạc Đinh Bộ Lĩnh đã xây dựng đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân. Năm 968 ông đã thống nhất Giang Sơn.
+ Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi vua lấy hiệu là Đinh Tiên Hoàng , đóng đô ở Hoa Lư , đặt tên nước là Đại Cồ Việt , niên hiệu là Thái Bình.
HOẠT ĐỘNG2
Thảo luận nhóm.
- Yêu cầu các nhóm lập bảng so sánh tình hình đất nước trước và sau khi được thống nhất theo mẫu.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
Thờigian
Các mặt
Trước khi thống nhất
Sau khi thống nhất
- Đất nước
- Triều đình
- Đời sống
của nhân dân
- Bị chia thành 12 vùng
- Lục đục.
- Làng mạc, đồng ruộng bị tàn pha, dân nghèo khổ, đổ máu vô ích.
- Đất nước quy về một mối.
- Được tổ chức quy cũ.
- Đồng ruộng trở lại xanh tươi, ngược xuôi buôn bán, khắp nơi chùa tháp được xây dựng.
3. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
*****************
Buổi chiều
Bài 9: Vẽ trang trí
VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ
I. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số loại hoa, lá đơn giản
- HS biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá.
- HS vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên :
- SGK, SGV, 1 số hoa, lá thật.
- Một số bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS lớp trước
Học sinh :
- SGK, 1 vài bông hoa, chiếc lá thật, vtv, bút chì, tẩy, màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động :
Kiểm tra bài cũ, dụng cụ học tập.
Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu một số hoa lá thật hoặc ảnh và bài trang trí hình vuông, hình tròn có sử dụng họa tiết hoa lá để HS nhận ra:các loại hoa lá có nhiều hình dáng màu sắc đẹp và phong phú; hình vẽ hoa lá cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn
-Yêu cầu HS xem hình hoa lá ở hình 1, trang 23 sgk hoặc ảnh chụp, các nhóm trao đổi trả lời một số câu hỏi :cho biết tên của một số hoa lá, hình dáng và màu sắc.
-Yêu cầu hs nêu tên và mô tả đặc điểm một số loại hoa, lá.
-Giới thiệu hoa lá đã được vẽ đơn giản, yêu cầu hs so sánh.
*Chốt:Hoa lá trong thiên nhiên có hình dáng và màu sắc đẹp. Để vẽ được hình hoa lá cân đối và đẹp để dùng trong trang trí khi vẽ ta cần bớt chi tiết rườm rà, gọi là vẽ đơn giản hoa lá.
* HOẠT ĐỘNG 2: Cách vẽ đơn giản hoa, lá
- Hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ hình dáng chung.
+ Vẽ các nét chính của hoa, lá
+ Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết.
- Lưu ý: Có thể vẽ theo trục đối xứng, lượt bớt một số chi tiết rườm rà phức tạp, chú ý màu sắc hình dáng cho mềm mại, vẽ màu theo ý thích.
* HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
-Cho HS dùng mẫu hoa lá mang theo để vẽ.
-Yêu cầu hs vẽ.
-Gợi ý nhắc nhở .
* HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá
- Cho HS chọn các bài để tập nhận xét, GV củng cố, tuyên dương bài làm tốt.
* HOẠT ĐỘNG 1:
- Xem hình.
- Nêu tên và mô tả đặc điểm một số loại hoa, lá:
* HOẠT ĐỘNG 2:
- Nêu lại cách vẽ.
* HOẠT ĐỘNG 3:
-Thực hành vẽ đơn giản hoa, lá.
* HOẠT ĐỘNG 4:
- HS nhận xét, chon bài theo ý thích.
4. Tổng kết, dặn dò:
- Xem trước bài: Vẽ theo mẫu Đồ vật có dạng hình trụ.
..
Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2011
Phân môn: Tập làm văn
Tiết 17 LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Dựa vào đoạn trích “Yết Kiêu” và gợi ý trong SGK.
- Bước đầu kể lai được câu chuyện theo trình tự không gian.
- HS yêu thích kể chuyện.
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
- Tranh minh họa SGK và ảnh “Yết Kiêu đang lặn xuống sông”.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi 2 HS kể chuyện “Vương quốc Tương Lai” theo trình tự thời gian và không gian.
- GV nhận xét
2. BÀI MỚI:
2.1. Giới thiệu bài:
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
Bài 1:
- Gọi HS đọc từng đoạn trích theo cách phân vai. GV dẫn truyện.
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Cha Yết Kêu là người như thế nào?
+ Những sự việc xảy ra trong hai cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?
- 3 HS đọc.
+ Người cha và Yết Kiêu.
+ Nhà vua và Yết Kêu.
+ Căm thù bọn xâm lược, quyết chí diệt giặc.
+ Yêu nước, tuổi già, cô đơn bị tàn tật vẫn động viên con đi đánh giặc.
+ Theo trình tự thời gian.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
+ Câu chuyện Yết Kêu kể theo trình tự nào?
- GV: Khi kể chuyện theo trình tự không gian có thể đảo lộn theo trật thời gian.
+ Theo em nên giữ lại lời đối thoại nào khi kể chuyện này?
- Gọi HS giỏi chuyển mẫu VB kịch sang lời kể chuyện.
- GV chuyển mẫu 1 câu đoạn 2.
- Tổ chức cho HS phát triển câu chuyện.
- Phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm
- Yêu cầu HS trả lời và trao đổi.
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện trước lớp.
- Gọi HS kể toàn truyện.
- Nhận xét, bình chọn HS kể hay.
- 1 HS đọc yêu cầu và nội dung của bài.
+ Theo trình tự không gian.
- HS lắng nghe.
- HS thi kể chuyện trước lớp.
- 1 – 3 HS kể toàn truyện.
3. CỦNG CỐ , DẶN DÒ:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về học bài và chuẩn bị bài sau.
*****************
Phân môn : Luyện từ và câu
TIẾT18 ĐỘNG TỪ
I- MỤC TIÊU :
- Hiểu thế nào là động từ ( từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật: người , sự vật, hiện tượng ).
- Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ (BT mục III).
- Dùng những đôïng từ hay, có ý nghĩa khi nói hoặc viết.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn ở BT1 phần nhận xét.
- Trang minh họa trang 94 – SGK.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV gọi1 HS đọc thuộc lòng và tình huống sử dụng các câu tục ngữ..
- Nhận xét HS .
2. DẠY - HỌC BÀI MỚI:
2.1 Giới thiệu bài:
- GV liên hệ vào bài.
Nội dung
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
HOẠT ĐỘNG1
1.Tìm hiểu ví dụ.
2. Ghi nhớ
- GV goị HS đọc phần nhận xét.
- Yêu cầu HS thảo luận trong nhóm để tìm các từ theo yêu cầu
- Gọi HS phát biểu.
- Kết luận lời giải đúng:
- 2 HS đọc.
- HS thảo luận trong nhóm.
- Phát biểu , nhận xét , bổ sung.
+ Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi : nhìn , nghx, thấy.
+ Chỉ trạng thái của các sự vật : * Của thác nước: đổ * Của lá cờ : bay.
- GV : Các từ chỉ trạng tháicủa người , của sự vật . Đó là động từ. ( ĐT)
- Gọi HS đọc phần Ghi nhớ.
- HS lắng nghe.
- 3 HS đọc to trước lớp.
HOẠT ĐỘNG2
Luyện tập
Bài 1
Bài 2
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và mẫu.
- Yêu cầu HS thảo luận tìm ĐT.
- Gọi HS trình bày và kết luận các từ đúng.
- GV nhận xét .
- 2 HS đọc to trước lớp.
- HS thảo luận trong nhóm.
- HS chữa bài (Nếu sai).
+ Các hoạt động ở nhà : Đánh răng..
+ Các hoạt động ở trường : Học bài..
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS thảo luận dùng bút chì vào vở nháp.
- Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc to trước lớp.
- HS thảo luận cặp đôi .
- HS trình bày.
a) đến - yến kiến – cho – nhận – xin – làm – dùi – có thể – lặn.
b) mỉm cười – ưng thuận – thử – bẻ – biến thành – ngắt – thành- tưởng – có.
- Gọi HS đọc YC .
- GV treo tranh minh họa và gọi HS lên bảng chỉ vào tranh và mô tả trò chơi.
- GV tổ chức cho HS thi biểu diễn kịch câm.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- 1 HS đọc.
- HS quan sát tranh và phát biểu.
- Các nhóm thi tài với nhau.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học và dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ và chuẩn bị bài sau.
*****************
Môn : Toán
TIẾT 44 VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I- MỤC TIÊU:
- Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước ( Bằng thước kẻ và ê ke ).
- Vẽ được hai đường thẳng song song.
- HS yêu thích môn học.
II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Ê – ke , thước thẳng.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
1. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi1 HS lên bảng và yêu cầu vẽ hai đường thẳng AB và DC và vuông góc với nhau tại E.
- Nhận xét H
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Tuan 9 Lop 4_12461422.doc