1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu :
Quan sát hình 8.1 ( thảo luận tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu):
- Mỗi bức ảnh chụp hình thức sân khấu nào?
-Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau ? vì sao ?
- Trên sân khấu thường có những hình ảnh gì ?
- GV nhận xét bổ sung:
+ Sân khấu là nơi để :
* Biểu diễn các loại hình nghệ thuật như : chèo, tuồng, múa rối nước, ca nhạc .
* Tổ chức sự kiện như : lễ kỉ niệm ,giao lưu , hội thi, .
Tùy theo mục đích sử dụng, sân khấu được thiết kế trang trí để phù hợp với nội dungchwowng trình .
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 6055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Chủ đề 8: Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT LỚP 5
CHỦ ĐỀ 8:
TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (4 tiết)
***oOo***
I MỤC TIÊU:
- Hiểu sự đa dang của không gian sân khấu .
- Biết sử dụng các vật tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kỹ năng, tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu .
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II CHUẨN BỊ:
Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán,kéo, băng dính, các vật tìm được : que tre, giấy bìa vỏ hộp ,.
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 1
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi đông:
2. KTBC: Kiểm tra dụng cụ học tập
- GV kiểm tra , nhận xét
3. Nội dung chính:
3.1. Tìm hiểu :
Quan sát hình 8.1 ( thảo luận tìm hiểu về sân khấu và trang trí sân khấu):
- Mỗi bức ảnh chụp hình thức sân khấu nào?
-Các loại hình sân khấu được trang trí giống nhau hay khác nhau ? vì sao ?
- Trên sân khấu thường có những hình ảnh gì ?
- GV nhận xét bổ sung:
+ Sân khấu là nơi để :
* Biểu diễn các loại hình nghệ thuật như : chèo, tuồng, múa rối nước, ca nhạc ..
* Tổ chức sự kiện như : lễ kỉ niệm ,giao lưu , hội thi,..
Tùy theo mục đích sử dụng, sân khấu được thiết kế trang trí để phù hợp với nội dungchwowng trình .
3.2 Tìm hiểu hình thức và chất liệu thể hiện của các sản phẩm ở hình 8.2
- GV đặt một số câu hỏi để HS trả lời
3.3. Cách thực hiện:
- Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4
- GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm.
. tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được.
. Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,.
3.4: Thực hành :
_ GV yêu cầu HS lấy A4 vẽ phác thảo nội dung và thiết kế sân khấu theo y thích
_ GV quan sát và gợi y thêm để HS hoàn thành tác phẩm .
4. Nhận xét:
- Nhận xét những sản phẩm hoàn thành. Đưa ra hướng cho học sinh phát triển.
5. Dặn Dò HS :
- Về nhà chuẩn bị các vật dụng như : Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán,kéo, băng dính, các vật tìm được : que tre, giấy bìa vỏ hộp
-Hát
- HS bày lên bàn
- Quan sát thảo luận
- Múa rối nước , ca nhạc thiếu nhi
- Khác nhau, vì mỗi loại hình biểu diễn khác nhau
- Người, con rối , hình vẽ ,cảnh vật .
- HS thảo luận và trả lời theo quan sát.
- HS quan sát và tìm hiểu theo những gợi y của GV
HS thực hành vào giấy đã chuẩn bị
HS nhận xét bài đã hoàn thành
*Tiết 2
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính:
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm trình bày y tưởng của nhóm mình và nêu cách thực hiện
3.2. Cách thực hiện:
- Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4
- GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm.
. tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được.
. Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,.
3.3. Thực hiện theo nhóm:
- Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh.
4.Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành .
- GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS
-GV chốt y
5. DẶN DÒ HS :
Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được
- hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện
-HS làm bài
-HS nhận xét.
*Tiết 3
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính:
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm trình bày y tưởng của nhóm mình và nêu cách thực hiện
3.2. Cách thực hiện:
- Tìm hiểu cách thực hiện tạo hình và trang trí sân khấu qua hình 8.3 và 8.4
- GV gợi y : chọn hình thức sân khấu, chương trình sự kiện,.để tạo sản phẩm.
. tạo hình vật bằng giấy, bìa, đất nặn hoặc từ vật tìm được.
. Tạo không gian, bối cảnh cho các nhân vật và xây dựng nội dung cho câu chuyện, sự kiện ,.
3.3. Thực hiện theo nhóm:
- Giao bài cho nhóm làm , GV quan sát học sinh làm và giải đáp mọi thắc mắt của học sinh.
4.Nhận xét:
- GV cùng HS nhận xét một số tác phẩm đã hoàn thành .
- GV nêu một số tiêu chí để nhận xét các tác phẩm của HS
5. DẶN DÒ HS :
Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được
- Hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày và nêu cách thực hiện
-HS làm bài
-HS nhận xét.
*Tiết 4
1.Khởi động:
2. KTBC : Kiểm tra bài cũ:
3.Nội dung chính: trưng bày giới thiệu sản phẩm
3.1 Tìm hiểu:
- GV yêu cầu từng nhóm trình bày giới thiệu sản phẩm của nhóm mình đã làm được
3.2. Cách thực hiện:
GV yêu cầu các nhóm có thể thực hiện theo các yêu cầu sau :
1.Các nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm .
2. Sắm vai các nhân vật để thể hiện các hình ảnh được tạo ra trên sân khấu .
3.3. Luyện tập và thực hiện:
- Yêu cầu HS luyện tập thuyết trình bài trước nhóm sau đó thực hiện trước lớp
4.Nhận xét:
-GV nhận xét sau từng nhóm thuyết trình xong và chốt y.
5. DẶN DÒ HS :
Về nhà chuẩn bị : bút chì ,màu vẽ, hồ dán, giấy vẽ, các vật liệu tìm được
- Hát vui
-Những học sinh chưa hoàn thành
- Từng nhóm trình bày
- HS chú y lắng nghe
-HS làm bài
-HS khác nhóm nhận xét tác phẩm của nhóm bạn .
Vĩnh Viễn A, ngàytháng.năm 201
Duyệt của BGH Giáo viên
Trần Quang Khải Nguyễn Thị Thu Giang
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chủ đề 8 LỚP 5.doc