Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 2: Đi xe đạp an toàn (tiết 1)

3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu.

- Xe đạp vốn được coi là phương tiện giao thông “hiền lành” nhất bởi tính chất ít gây nguy hại của nó. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra với những chiếc xe đạp không phải là không có. Vậy đi xe đạp thế nào là an toàn? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đó.

- Ghi tựa bài lên bảng.

4. Hoạt động cơ bản:

a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:

- Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 2: Đi xe đạp an toàn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 2 ĐI XE ĐẠP AN TOÀN (Tiết 1) Ngày soạn:0 9/09/2017 - Ngày dạy: / /2017 I. MỤC TIÊU: - Hiểu cách đi xe đạp an toàn: đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. - HS thể hiện đúng cách điều khiển xe đạp an toàn, nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu giao thông và các quy tắc an toàn giao thông. - Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Ngoài tín hiệu đèn, biển báo giao thông, hệ thống giao thông đường bộ còn những báo hiệu nào? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Xe đạp vốn được coi là phương tiện giao thông “hiền lành” nhất bởi tính chất ít gây nguy hại của nó. Tuy nhiên, tai nạn xảy ra với những chiếc xe đạp không phải là không có. Vậy đi xe đạp thế nào là an toàn? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đó. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS quan sát ảnh 1, 2, 3, 4, 5 trang 13 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Em hãy cho biết hành vi đi xe đạp trong ảnh nào là an toàn, trong ảnh nào là không an toàn? - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Ảnh 1, 2: Hành vi an toàn. + Nhr 3, 4, 5: Hành vi không an toàn. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận nhóm thực hiện các nhiệm vụ sau: + Đi xe đạp thế nào là an toàn? + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải làm gì? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Điều khiển xe đạp bằng hai tay, phải đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ và phải đi sát lề đường bên tay phải. + Nghiêm túc tuân thủ các báo hiệu giao thông và các quy tắc an toàn giao thông. + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải đọi nón bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. 5. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 1, 2, 3, 4, trang 16 SGK, thảo luận nhóm để làm bài. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 6. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. - Bài sau: Đi xe đạp an toàn (tiếp theo). - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Đọc phần ghi nhớ. -Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông. 7. RÚT KINH NGHIỆM: .. . AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 2 ĐI XE ĐẠP AN TOÀN (Tiết 2) Ngày soạn: 23/09/2017 - Ngày dạy: / /2017 I. MỤC TIÊU: - Hiểu cách đi xe đạp an toàn: Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn. - HS thể hiện đúng cách điều khiển xe đạp an toàn, phòng tránh các tình huống nguy hiểm. - Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Đi xe đạp thế nào là an toàn? + Người đi xe đạp điện bắt buộc phải làm gì? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Tiết học trước các em đã thế nào là đi xe đạp an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe an toàn và cách phòng tránh các tình huống nguy hiểm. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS quan sát ảnh trang 14, 15 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Em hãy cho biết các bạn đi xe đạp trong ảnh đang làm gì? - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Giơ tay báo hiệu rẽ phải, vượt xe khác. + Các tình huống nguy hiểm khi đi xe đạp. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK thảo luận nhóm thực hiện các nhiệm vụ sau: + Cách chuyển hướng, vượt xe, tránh xe như thế nào là an toàn? + Hãy nêu cách phòng tránh các tình huống nguy hiểm khi đi xe đạp. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Qua ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu phải đi theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn. Khi muốn đổi hướng (rẽ phải, rẽ trái) phải đi chậm, giơ tay xin đường và chú ý quan sát xe. + Không đi cạnh các ô tô lớn. Chú ý quan sát chưỡng ngại vật trên đường để tránh. Đi buổi tối phải có đèn xe đạp chiếu sang và chú ý tín hiệu đèn các xe khác. 5. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 5, 6, 7 trang 16 SGK, thảo luận nhóm để làm bài. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 6. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. - Bài sau: Đi xe đạp an toàn (tiếp theo). - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Đọc phần ghi nhớ. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức điều khiển xe đạp an toàn khi tham gia giao thông. 7. RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docAN TOAN GIAO THONG BAI 2.doc
Tài liệu liên quan