Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 4: Đi qua cầu đường bộ an toàn (tiết 1)

3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu.

- Các em đã biết về hệ thống báo hiệu giao thông và cách đi xe đạp an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ.

- Ghi tựa bài lên bảng.

4. Hoạt động cơ bản:

a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:

- Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn An toàn giao thông - Bài 4: Đi qua cầu đường bộ an toàn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 4 ĐI QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ AN TOÀN (Tiết 1) Ngày soạn: 30/10/2018 - Ngày dạy: / /2018 I. MỤC TIÊU: - Biết những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ: Đi trên lối đi dành cho người đi bộhoặc đi sát thành cầu phía tay phải; đi xe đạp vào phần đường bên phải, không dàn hang ngang hay lấn chiềm phần đường của người đi bộ; không dừng xe đùa nghịch trên cầu. - Thực hiện đúng quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. - Có ý thức thực hiện đúng những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “An toàn giao thông”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Bạn hãy quan sát trên đường đi học hàng ngày nà nêu nhận xét về việc thực hiện ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn của những người tham gia giao thông. - GV nêu nhận xét kết quả ôn tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Các em đã biết về hệ thống báo hiệu giao thông và cách đi xe đạp an toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: + Thế nào là cầu đường bộ? - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Cầu đường bộ là cầu sử dụng cho giao thông đường bộ, nơi có ô tô, xe máy, xe đạp và người đi bộ qua lại. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS xem ảnh trang 21, 22 SGK thảo luận nhóm thực hiện câu hỏi sau: + Có mấy loại cầu đường bộ? hãy kể ra. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Có 3 loại cầu đường bộ. + Cầu dài qua sông lớn trên đường quốc lộ. + Cầu trung bình. + Cầu nhỏ, trên đường giao thông xã, thôn. 5. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ SGK trả lời câu hỏi sau. + Khi đi qua cầu đường bộ em cần chú ý những điều gì? - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: Đi trên lối đi dành cho người đi bộ hoặc đi sát thành cầu phía tay phải; đi xe đạp vào phần đường bên phải, không dàn hang ngang hay lấn chiềm phần đường của người đi bộ; không dừng xe đùa nghịch trên cầu. 6. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Ôn bài. - Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. - Bài sau: Đi qua cầu đường bộ an toàn (tiếp theo). - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Đọc phần ghi nhớ. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức thực hiện đúng những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. 7. RÚT KINH NGHIỆM: AN TOÀN GIAO THÔNG Bài 4 ĐI QUA CẦU ĐƯỜNG BỘ AN TOÀN (Tiết 2) Ngày soạn: 6/10/2018 - Ngày dạy: / /2018 I. MỤC TIÊU: - Biết những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ: Đi trên lối đi dành cho người đi bộhoặc đi sát thành cầu phía tay phải; đi xe đạp vào phần đường bên phải, không dàn hang ngang hay lấn chiềm phần đường của người đi bộ; không dừng xe đùa nghịch trên cầu. ` - Thực hiện đúng quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. - Có ý thức thực hiện đúng những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - GV: Tranh minh họa trong SGK; một số tranh ảnh phóng to. - HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.- Khởi động: (1’) - Hát vui: Bài “Khi trẻ em đi xe đạp”. 2.- Ôn bài: (4’) - CTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt thực hiện các yêu cầu sau: + Khi đi qua cầu đường bộ em cần chú ý những điều gì? - GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra đồ dùng học tập của HS. TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 15’ 10’ 4’ 3.Giới thiệu bài, nêu mục tiêu. - Tiết học trước các em đã biết những quy định an toàn đi qua cầu đường bộ. Bài học hôm nay các em sẽ làm các bài tập thực hành liên quan đến an toàn khi đi qua cầu đường bộ. - Ghi tựa bài lên bảng. 4. Hoạt động cơ bản: a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: - Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập tiếp theo. b/. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT1 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Ảnh 1: Người đi bộ khi qua cầu đi bên phải trên lối đi dành cho người đi bộ là đúng. + Ảnh 2: Đi xe đạp vào phần đường bên phải là đúng. + Ảnh 3: Dừng xe đùa nghịch trên cầu là sai. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT3 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. - Kết luận: + Câu A, B là biểu hiện đi bộ qua cầu an toàn. + Câu C, D, E là biểu hiện đi bộ qua cầu không an toàn. 5. Hoạt động thực hành: - Yêu cầu HS đọc nội dung BT 2 trang 25 SGK, làm việc cá nhân vào vở. - Quan sát HS thảo luận và hỗ trợ. - Theo dõi HS trình bày. - Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. 6. Hoạt động ứng dụng: - Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng bài học vào thực tế: Em hãy quan sát trên đường đi học hàng ngày nà nêu nhận xét về việc thực hiện trật tự, an toàn của những người khi đi trên cầu mà em chứng kiến. - Nhận xét tuyên dương. - Dặn dò: Chia sẻ kiến thức đã học với gia đình và người thân và cộng đồng. - Bài sau: Thực hiện văn hóa giao thông. - Lắng nghe. - Đọc nối tiếp tựa bài. * PCTHĐTQ điều khiển các bước: - Làm việc theo nhóm, NT điều khiển HĐ của nhóm. - Đọc tên bài học và viết vào vở. - Đọc mục tiêu bài học. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Ghi nhận ý kiến của GV. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm làm việc theo yêu cầu của GV. - HS tự làm bài vào vở. - Lần lượt trình bày trước lớp. - Cả lớp góp ý, bổ sung. - Lần lượt nêu khả năng ứng dụng bài học vào thực tế: Có ý thức thực hiện đúng những quy định an toàn khi đi qua cầu đường bộ. 7. RÚT KINH NGHIỆM: ..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docAN TOÀN GIAO THÔNG BAI 4.doc
Tài liệu liên quan