- GV mời 3 nhóm báo cáo bài của nhóm mình các nhóm khác chú ý lắng nghe nhận xét
- 1 HS lên bảng phụ gạch chân từ viết sai và sữa lỗi cho đúng
- Mời HS nhận xét bài làm có trên bảng phụ
4, Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài mới, bài: Núi non hùng vĩ
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Chính tả - Cao bằng (nhớ - Viết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
CAO BẰNG (Nhớ- viết )
I. MỤC TIÊU
- Nhớ – viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức bài thơ.
- Biết viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam
II. CHUẨN BỊ
1, Giáo viên
- SGK
- Bảng phụ có ghi sẵn nội dung (bài tập3)
- Phiếu bài tập (bài tập 2)
2, Học sinh
- SGK, vở bài tập, vở
- Sự chuẩn bị bài trước ở nhà
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt độngcủa HS
1. Ổn định lớp học:
- Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS nhắc lại quy tắc viết tên người
- 1 HS trả lời (Khi viết tên người, tên địa lý Việt Nam ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó)
- Mời HS nhắc lại câu trả lời của bạn và nhắc lại câu trả lời
- 2 HS nhận xét và nhắc lại
- GV nhận xét, chốt ý: Khi viết tên người, tên địa lý Việt Nam ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó
- Yêu cầu lớp viết bảng con tên người, tên địa lý Việt Nam
- Thực hiện viết bảng con tên người, tên địa lý Việt Nam vào bảng con
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện viết từ khó
* Mục tiêu: HS viết đúng các từ khó và danh từ riêng có trong bài
- Gọi HS đọc thuộc lòng 4 đoạn thơ đầu
- 2 HS thực hiện, lớp đọc thầm và nhận xét bài đọc của bạn
- Yêu cầu HS nêu nội dung 4 khổ thơ
- 2 HS trả lời
- Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời và nhắc lại câu trả lời
- 2 HS nhận xét câu trả lời và nhắc lại câu trả lời
- GV hướng dẫn viết đúng các từ dễ viết sai: Đèo Gió, Đèo Giàng, đèo Cao Bắc
- GV cho HS tìm từ khó có trong bài
- GV cho HS viết thêm các từ: dịu dàng, suối trong, núi cao, làm sao, sâu sắc,..
- Thực hiện viết vào bảng con
vào bảng con
- GV lưu ý HS:
+ Cách trình bày khổ thơ mỗi dòng có 5 chữ
+ Chú ý các từ cần viết hoa
+ Những từ ngữ dễ viết sai, nhầm
- Lắng nghe
Hoạt động 2: HS viết bài
*Mục tiêu: HS viết được hoàn chỉnh 4 khổ thơ, trình bày sạch đẹp
- HS nhớ viết 4 khổ thơ đầu
- Thực hành
- GV yêu cầu HS tự soạt lỗi, trao đổi vở chéo để soát lỗi
- Tự kiểm tra, trao đổi vở chéo để soát lỗi
- Chọn chấm – kiểm tra một số vở
- Nhận xét tuyên dương cũng như đưa ra một số hướng khắc phục cho bài sai
- Lắng nghe
Hoạt động 3: Làm bài tập
*Mục tiêu: Điền đúngcác danh từ riêng vào ô trống cho thích hợp. Viết đúng các danh từ riêng có trong bài
Bài tập 2: GV phát phiếu bài tập
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành bài tập vào phiếu bài tập
- HS thảo luận nhóm đôi
- Gv yêu cầu HS một vài nhóm báo cáo bài tập của nhóm mình, các nhóm còn lại soát bài, nhận xét
- 2 nhóm báo cáo bài tập của nhóm mình, các nhóm còn lại soát bài, nhận xét
- GV nhận xét, chốt đáp án
Bài tập 3:
GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV đạt câu hỏi: trong bài có nhắc đến địa danh nào?
- HS dùng bút chì gạch dưới
- GV nói về các địa danh trong bài:
+ Tùng Chinh là địa danh thuộc huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa
+ Pù Mo, Pù Xai là các địa danh thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình
=> Đây là những vùng đất biên cương giáp với những nước ta và nước Lào
- Lắng nghe
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi; nhận xét trong bài, danh từ nào viết đúng,
- HS thảo luận nhóm đôi
tiếng nào viết sai
- GV mời 3 nhóm báo cáo bài của nhóm mình các nhóm khác chú ý lắng nghe nhận xét
- 3 nhóm báo cáo bài của nhóm mình các nhóm khác chú ý lắng nghe nhận xét
- 1 HS lên bảng phụ gạch chân từ viết sai và sữa lỗi cho đúng
- 1 HS lên bảng thực hiện
- Mời HS nhận xét bài làm có trên bảng phụ
- 1 HS nhận xét
4, Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài mới, bài: Núi non hùng vĩ
- Lắng nghe
IV, ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 23 Nhoviet Cao Bang_12534178.docx