- Khi đến ủy ban nhân dân xã (phường):
A. Chào hỏi khi gặp các bác cán bộ Ủy ban nhân dân xã (phường).
B. Nói chuyện to trong phòng làm việc.
C. Không xếp thứ tự để đợi giải quyết công việc.
3. Bài mới: Giới thiệu bài(2p)
- Cả lớp cùng hát bài: “Em yêu hòa bình"
+ Bài hát nói lên điều gì?
Nói về trái đất tươi đẹp
+ Để trái đất mãi mãi hoà bình, tươi đẹp chúng ta cần phải làm gì? Đó là nội dung bài học hôm nay.”Em yêu hòa bình”
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 12: Em yêu hòa bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 29 tháng 9 năm 2018
ĐẠO ĐỨC LỚP 5
BÀI 12: EM YÊU HÒA BÌNH (Tiết 1)
I. Mục tiêu bài học:
- Về kiến thức:
+ Nêu được những điều tốt đẹp mà hòa bình đem lại cho trẻ em.
+ Biết được giá trị của hòa bình và trẻ em có quyền sống trong hòa bình.
- Về kĩ năng:
+ Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày
+ Trách nhiệm tham qua các hoạt động bảo vệ hòa bình.
- Về Thái độ:
+ Yêu hòa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức.
+ Quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hòa bình, ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hòa bình, gây chiến tranh.
II. Tài liệu và phương tiện dạy học (chuẩn bị)
Tài liệu
- Sách giáo khoa đạo đức lớp 5
- Sách giáo viên đạo đức lớp 5
Phương tiện dạy học
- GV: Tranh ảnh minh họa (như sgk đạo đức lớp 5/37 – 38) và ảnh về nạn nhân chất độc da cam
- HS: Hoa học tập
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Ổn định tổ chức: Hát, kiểm tra sỉ số (1p)
Kiểm tra bài cũ: (2p)
- Tiết trước các em học bài gì?
Em yêu tổ quốc Việt Nam
- Câu nào dưới đây thể hiện tình yêu quê hương?
Không thích về thăm quê
Chỉ cần tham gia xây dựng ở nơi mình đang sống.
Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa
- Khi đến ủy ban nhân dân xã (phường):
A. Chào hỏi khi gặp các bác cán bộ Ủy ban nhân dân xã (phường).
B. Nói chuyện to trong phòng làm việc.
Không xếp thứ tự để đợi giải quyết công việc.
Bài mới: Giới thiệu bài(2p)
- Cả lớp cùng hát bài: “Em yêu hòa bình"
+ Bài hát nói lên điều gì?
Nói về trái đất tươi đẹp
+ Để trái đất mãi mãi hoà bình, tươi đẹp chúng ta cần phải làm gì? Đó là nội dung bài học hôm nay.”Em yêu hòa bình”
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (13p)
*Mục tiêu: Hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình.
*Cách tiến hành:
- GV cho HS quan sát các tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi:
+ Em thấy những gì trong những bức tranh đó?
- YC HS đọc thông tin trang 37,38 SGK và thảo luận:
+ Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở vùng có chiến tranh?
+ Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?
Kết hợp cho HS xem thêm tranh ảnh về các nạn nhân chất độc da cam.
+ Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hoà bình chúng ta cần phải làm gì?
GV nhận xét
*Kết luận: Chiến tranh đã gây ra nhiều đau thương, mất mát. Đã có biết bao người dân vô tội phải chết, trẻ em thất học, đói nghèo, bệnh tật Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ.(BT1 SGK/39)(5p)
*Mục tiêu:HS biết trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hòa bình.
*Cách tiến hành: PP tổ chức cho HS hoạt động cá nhân
- GV gọi HS lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1. Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
- GV mời một số HS giải thích lí do sau mỗi ý kiến.
- GV kết luận: Các ý kiến(a), (d) là đúng; các ý kiến (b), (c) là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập. (10p): PP thảo luận nhóm
*Mục tiêu: HS hiểu được những biểu hiện của lòng yêu hòa bình trong cuộc sống hòa bình.
Làm bài tập 2 SGK.
- Yêu cầu HS tìm những việc làm thể hiện lòng yêu hoà bình.
- Vì sao em chọn việc làm đó? Vì sao em không chọn?
- GV chốt lại : Các việc làm b, c thể hiện lòng yêu hoà bình.
- GV kết luận : Để bảo vệ hoà bình, trước hết mỗi người chúng ta cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác, như các hành động, việc làm : Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.
Làm bài tập 3 SGK.
- YC học sinh thảo luận theo nhóm để tìm ra những hoạt động bảo vệ hoà bình.
- Em đã tham gia vào những hoạt động nào trong những hoạt động vừa nêu trên?
- GV kết luận, khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
- GV gọi HS đọc mục ghi nhớ SGK: “Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng.”
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời:
+ Hậu quả tàn khốc của chiến tranh, nhân dân và nhất là trẻ em bị thương vong.
- HS đọc thông tin SGK và thảo luận.
- Cuộc sống của người dân ở vùng có chiến tranh rất khổ cực. Nhiều trẻ em phải sống trong cảnh mồ côi cha, mẹ, bị thương tích, tàn phế... Nhiều trẻ em ở độ tuổi thiếu niên phải đi lính.
- Chiến tranh để lại hậu quả lớn về người và của như:
+ Mang đến nhiều bệnh tật.
+ Người dân phải sống trong nghèo đói, khổ cực.
+ Cướp đi nhiều sinh mạng
+ Thành phố làng mạc bị phá hoại, tàn phá
+ HS không được đến trường
- Chúng ta phải cùng sát cánh bên nhau cùng nhân dân thế giới bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa.
- Chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
- HS giơ thẻ, giải thích:
a. Tán thành: Vì cuộc sống người dân nghèo khổ, đói kém, trẻ em thất học nhiều,
b. Không tán thành: Vì trẻ em các nước bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, giàu nghèo đều có quyền sống trong hòa bình.
c. Không tán thành: Nhân dân các nước có trách nhiệm bảo vệ hòa bình nước mình và tham gia bảo vệ hòa bình thế giới.
d. Tán thành: Vì tất cả chúng ta điều phải có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng của mình.
- Lắng nghe
- HS làm việc nhóm. Đại diện nhóm trình bày ý kiến trước lớp. các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm . Các nhóm làm vào bảng nhóm báo cáo kết quả
- Học sinh tự nêu ý kiến của mình: VD: Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”, Viết thư gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiên tranh...
- Lắng nghe
-2 HS
Củng cố, dặn dò (1p)
- Em vừa học xong bài gì?
- Trò chơi củng cố
- Dặn học sinh về nhà xem lại bài và thực hành tốt những điều đã học.
- Chuẩn bị xem trước các bài tập để học tiết 2
5. Tuyên dương, nhận xét tiết học (1p)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 12 Em yeu hoa binh_12529728.docx