Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Lễ phép vâng lời thầy cô giáo

 I. Mục tiêu.

 - Củng cố một số kiến thức đã học về môn Đạo đức trong học kì một.

 - Giải quyết một số tình huống có liên quan đến những kiến thức đã học .

 II. Đồ dùng dạy học.

 - Bảng nhóm.

 III. Các hoạt động dạy học.

 A. Hoạt động thực hành

 

doc7 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Lễ phép vâng lời thầy cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Đạo đức lớp 1 Lớp 1a2 Tiết 2 Chiều Thứ hai ngày 7/1/2019 Lớp 1a1 Tiết 3 Chiều Thứ ba ngày 8/1/2019 LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO Tuần : 19 Ngày Soạn: 31/12/2010 Ngày Dạy : 03/01/2011 I . MỤC TIÊU : - Học sinh nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Học sinh biết vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo. - Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Hiểu được thế nào là lễ phép với thầy giáo, cô giáo. - Biết nhắc nhở các bạn phải lễ phép với thầy cô giáo. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở BTĐĐ . Bút chì màu . Tranh BT2 phóng to . Điều 12 công ước QT về quyền trẻ em . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : (2’)hát , chuẩn bị đồ dùng học tập. 2.Kiểm tra bài cũ :(3’) Giáo viên nhận xét bài làm kiểm tra của học sinh . Sửa sai chung trên bảng lớp . - KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT : 1 Hoạt động 1 : Đóng vai . Mt : Học sinh thể hiện đóng vai để tập xử lý các tình huống . Giáo viên nêu ra tình huống , yêu cầu chia 2 nhóm đóng vai theo 2 tình huống khác nhau . Em gặp thầy giáo , cô giáo trong trường . Em đưa sách vở cho thầy cô giáo . - Giáo viên hỏi : + Qua việc đóng vai của các nhóm , em thấy nhóm nào đã thể hiện được lễ phép ,vâng lời thầy cô giáo ? Nhóm nào chưa? Cần làm gì khi gặp thầy giáo cô giáo ? Cần làm gì khi đưa và nhận sách vở từ tay thầy cô giáo ? * Kết luận : Khi gặp thầy giáo , cô giáo cần chào hỏi lễ phép . Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo cần phải cầm bằng 2 tay . - Lời nói khi đưa : Thưa thầy ( cô ) đây ạ ! - Lời nói khi nhận : Em cảm ơn thầy (cô) !. Hoạt động 2 : Làm BT2 Mt : Học sinh quan sát tranh , hiểu được việc làm đúng , việc làm sai để tự điều chỉnh . Cho Học sinh quan sát tranh BT2 , Giáo viên nêu yêu cầu + Quan sát tranh và cho biết việc làm nào thể hiện bạn nhỏ biết vâng lời thầy giáo , cô giáo . + Cho Học sinh nêu hết những việc làm đúng sai của các bạn trong tranh . * Giáo viên kết luận : Thầy giáo , cô giáo đã không quản khó nhọc , chăm sóc ,dạy dỗ các em . Để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo , các em cần lễ phép và làm theo lời thầy cô dạy bảo . Học sinh lập lại tên bài học Học sinh nhận tình huống được phân , thảo luận phân công đóng vai Cử đại diện lên trình bày Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến - Khi đưa và nhận bằng 2 tay . Học sinh quan sát trao đổi nhận xét . Nêu được : T1,4 : Thể hiện bạn nhỏ biết vâng lời ( ngồi học ngay ngắn , đúng giờ , vứt rác vào thùng rác ) T2,3,5 : Thể hiện các bạn nhỏ chưa vâng lời ( Vừa học vừa xem ti vi , xé giấy xếp máy bay , trong giờ học còn nói chuyện ). 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học, lưu ý một số em chưa ngoan trong giờ học . Dặn học sinh chuẩn bị kể 1 câu chuyện về người bạn biết lễ phép vâng lời thầy cô giáo.  Đạo đức lớp 2 Lớp 2A1 Tiết 4 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018 THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I MỤC TIÊU Giúp học sinh - Ôn tập tám bài học rèn luyện nếp sống: + Học tập và sinh hoạt đúng giờ giấc. + Biết nhận lỗi và sửa lỗi. + Gọn gàng, ngăn nắp. + Chăm làm việc nhà. + Chăm chỉ học tập. + Giữ gìn trờng lớp sạch đẹp. + Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Hình thành kỹ năng làm việc khoa học và kỹ năng sống văn minh. - Rèn luyện, tập thành thói quen làm việc khoa học và văn minh trong cuộc sống. I. TIẾN TRÌNH A Hoaït ñoäng thöïc haønh : - KÓ tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc – gi¸o viªn ghi lªn b¶ng ®Çu bµi. - KÓ c¸c viÖc lµm chøng tá em ®· thùc hiÖn nÕp sèng v¨n minh rÊt tèt vµ ®· biÕt lµm viÖc khoa häc -gi¸o viªn ghi tãm t¾t lªn b¶ng c¸c néi dung häc sinh tr×nh bµy. - GV cho häc sinh ®äc l¹i bµi. - Hỏi: Häc xong phÇn nµy, em ®· biÕt m×nh cÇn ®iÒu chØnh hµnh vi nµo ®Ó m×nh trë thµnh ngêi biÕt lµm viÖc khoa häc vµ sèng v¨n minh? - KÓ tªn b¹n vµ viÖc tèt mµ b¹n trong líp m×nh ®· lµm. - Em cã gãp ý cho b¹n nµo, vÒ ®iÒu g×? * Mäi ngêi ®Òu cÇn rÌn luyÖn nÕt sèng v¨n minh vµ c¸ch lµm viÖc khoa häc ®Ó phï hîp víi cuéc sèng hiÖn ®¹i cña thêi kú héi nhËp quèc tÕ. ChuÈn bÞ: TiÕt sau kiÓm tra ®Þnh kú. B Hoaït ñoäng öùng duïng : Noùi cho boá meï nghe nhöõnh ñieàu em ñaõ hoïc ñöôïc. _______________________________________________________ Đạo đức lớp 3 Lớp 3A2 Tiết 4 sáng Thứ hai ngày 24/12/2018 Lớp 3A1 Tiết 2 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018 THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I. Mục tiêu: - HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa. Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình. - Tích cực học tập. Thích học giờ đạo đức. II. Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Bài cũ: "Biết ơn thương binh liệt sĩ" + Các em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ? B- Bài mới: ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài. ª Hoạt động 2: GV gọi HS nêu tên các bài đã học. 1) Kính yêu Bác Hồ 2) Giữ lời hứa 3) Tự làm lấy việ c của mình 4) Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ 5) Chia sẻ vui buồn cùng bạn 6) Biết ơn thương binh, liệt sĩ ª Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn các em về nhà xem lại bài + Thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ. + Đóng góp để thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng. - Bạn hãy đọc 5 điều Bác Hồ dạy. - Thế nào là giữ lời hứa. - Nêu nội dung bài. - Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. - Khi bạn bè có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn. - Những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ là: thăm bòa mẹ Việt Nam anh hùng, thăm nghĩa trang Liệt sĩ ... - Về nhà học bài thật kỹ _____________________________________________________________ Đạo đức lớp 4 Lớp 4a1 Tiết 3 chiều Thứ hai ngày 24/12/2018 Lớp 4A2 Tiết 3 sáng Thứ năm ngày 27/12/2018 THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động 2. Thái độ: Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của mình. 3. Hành vi: Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động * Biết sử dụng thời gian tham gia vào công việc ở nhà và ở trường. A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: 1.Hãy nêu lại các bài tập đạo đức đã học ở HK I. 2. Ôn lại những điều đã học. + N1,2: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 1,2,3. + N3,4: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 4,5,6. + N5: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 7,8. 3. Yêu cầu các nhóm nêu lại phần ghi nhớ của bài mình thảo luận. C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Em hãy vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. III. ĐÁNH GIÁ: - Em hãy vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống như thế nào? ___________________________________________________________ Đạo đức lớp 5 Lớp 5a2 Tiết 3 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018 Lớp 5A1 Tiết 4 sáng Thứ tư ngày 26/12/2018 THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I. Mục tiêu. - Củng cố một số kiến thức đã học về môn Đạo đức trong học kì một. - Giải quyết một số tình huống có liên quan đến những kiến thức đã học . II. Đồ dùng dạy học. - Bảng nhóm. III. Các hoạt động dạy học. A. Hoạt động thực hành HĐ1: Ôn những kiến thức đã học. - H: Nêu tên những bài Đạo đức đã học từ đầu năm lại nay? - H: Nêu phần ghi nhớ của các bài Đạo đức đã học? HĐ2 : Giải quyết một số tình huống. * Tình huống1 : Em mượn cái bút của bạn không may bị mất, em sẽ giải quyết thế nào? * Tình huống2 : Gặp một bài toán khó , cố giải mãi mà không được em sẽ làm thế nào ? * Tình huống3 : Bạn em nhà nghèo không có đủ tiền để đi học, em phải làm gì ? *Tình huống 4: Nhân ngày 8 – 3 em sẽ làm gì để tặng Mẹ, cô giáo, và các bạn nữ? B. Hoạt động ứng dụng: - Chúng ta cần làm gì để tỏ lòng biết ơn ông bà , cha mẹ?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docki 1_12518132.doc