I. Mục tiêu.
- Củng cố một số kiến thức đã học về môn Đạo đức trong học kì một.
- Giải quyết một số tình huống có liên quan đến những kiến thức đã học .
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Hoạt động thực hành
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 658 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Lễ phép vâng lời thầy cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Đạo đức lớp 1
Lớp 1a2 Tiết 2 Chiều Thứ hai ngày 7/1/2019
Lớp 1a1 Tiết 3 Chiều Thứ ba ngày 8/1/2019
LỄ PHÉP VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO
Tuần : 19
Ngày Soạn: 31/12/2010
Ngày Dạy : 03/01/2011
I . MỤC TIÊU :
- Học sinh nêu được một số biểu hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
- Học sinh biết vì sao phải lễ phép vâng lời thầy cô giáo.
- Thực hiện lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
- Hiểu được thế nào là lễ phép với thầy giáo, cô giáo.
- Biết nhắc nhở các bạn phải lễ phép với thầy cô giáo.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở BTĐĐ . Bút chì màu . Tranh BT2 phóng to .
Điều 12 công ước QT về quyền trẻ em .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định : (2’)hát , chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra bài cũ :(3’)
Giáo viên nhận xét bài làm kiểm tra của học sinh .
Sửa sai chung trên bảng lớp .
- KTCBBM.
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT : 1
Hoạt động 1 : Đóng vai .
Mt : Học sinh thể hiện đóng vai để tập xử lý các tình huống .
Giáo viên nêu ra tình huống , yêu cầu chia 2 nhóm đóng vai theo 2 tình huống khác nhau .
Em gặp thầy giáo , cô giáo trong trường .
Em đưa sách vở cho thầy cô giáo .
- Giáo viên hỏi :
+ Qua việc đóng vai của các nhóm , em thấy nhóm nào đã thể hiện được lễ phép ,vâng lời thầy cô giáo ? Nhóm nào chưa?
Cần làm gì khi gặp thầy giáo cô giáo ?
Cần làm gì khi đưa và nhận sách vở từ tay thầy cô giáo ?
* Kết luận : Khi gặp thầy giáo , cô giáo cần chào hỏi lễ phép . Khi đưa hay nhận vật gì từ tay thầy cô giáo cần phải cầm bằng 2 tay .
- Lời nói khi đưa : Thưa thầy ( cô ) đây ạ !
- Lời nói khi nhận : Em cảm ơn thầy (cô) !.
Hoạt động 2 : Làm BT2
Mt : Học sinh quan sát tranh , hiểu được việc làm đúng , việc làm sai để tự điều chỉnh .
Cho Học sinh quan sát tranh BT2 , Giáo viên nêu yêu cầu
+ Quan sát tranh và cho biết việc làm nào thể hiện bạn nhỏ biết vâng lời thầy giáo , cô giáo .
+ Cho Học sinh nêu hết những việc làm đúng sai của các bạn trong tranh .
* Giáo viên kết luận : Thầy giáo , cô giáo đã không quản khó nhọc , chăm sóc ,dạy dỗ các em . Để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo , các em cần lễ phép và làm theo lời thầy cô dạy bảo .
Học sinh lập lại tên bài học
Học sinh nhận tình huống được phân , thảo luận phân công đóng vai
Cử đại diện lên trình bày
Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến
- Khi đưa và nhận bằng 2 tay .
Học sinh quan sát trao đổi nhận xét .
Nêu được :
T1,4 : Thể hiện bạn nhỏ biết vâng lời ( ngồi học ngay ngắn , đúng giờ , vứt rác vào thùng rác )
T2,3,5 : Thể hiện các bạn nhỏ chưa vâng lời ( Vừa học vừa xem ti vi , xé giấy xếp máy bay , trong giờ học còn nói chuyện ).
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học, lưu ý một số em chưa ngoan trong giờ học .
Dặn học sinh chuẩn bị kể 1 câu chuyện về người bạn biết lễ phép vâng lời thầy cô giáo.
Đạo đức lớp 2
Lớp 2A1 Tiết 4 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
MỤC TIÊU
Giúp học sinh
- Ôn tập tám bài học rèn luyện nếp sống:
+ Học tập và sinh hoạt đúng giờ giấc.
+ Biết nhận lỗi và sửa lỗi.
+ Gọn gàng, ngăn nắp.
+ Chăm làm việc nhà.
+ Chăm chỉ học tập.
+ Giữ gìn trờng lớp sạch đẹp.
+ Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
- Hình thành kỹ năng làm việc khoa học và kỹ năng sống văn minh.
- Rèn luyện, tập thành thói quen làm việc khoa học và văn minh trong cuộc sống.
I. TIẾN TRÌNH
A Hoaït ñoäng thöïc haønh :
- KÓ tªn c¸c bµi ®¹o ®øc ®· häc – gi¸o viªn ghi lªn b¶ng ®Çu bµi.
- KÓ c¸c viÖc lµm chøng tá em ®· thùc hiÖn nÕp sèng v¨n minh rÊt tèt vµ ®· biÕt lµm viÖc khoa häc -gi¸o viªn ghi tãm t¾t lªn b¶ng c¸c néi dung häc sinh tr×nh bµy.
- GV cho häc sinh ®äc l¹i bµi.
- Hỏi: Häc xong phÇn nµy, em ®· biÕt m×nh cÇn ®iÒu chØnh hµnh vi nµo ®Ó m×nh trë thµnh ngêi biÕt lµm viÖc khoa häc vµ sèng v¨n minh?
- KÓ tªn b¹n vµ viÖc tèt mµ b¹n trong líp m×nh ®· lµm.
- Em cã gãp ý cho b¹n nµo, vÒ ®iÒu g×?
* Mäi ngêi ®Òu cÇn rÌn luyÖn nÕt sèng v¨n minh vµ c¸ch lµm viÖc khoa häc ®Ó phï hîp víi cuéc sèng hiÖn ®¹i cña thêi kú héi nhËp quèc tÕ.
ChuÈn bÞ: TiÕt sau kiÓm tra ®Þnh kú.
B Hoaït ñoäng öùng duïng :
Noùi cho boá meï nghe nhöõnh ñieàu em ñaõ hoïc ñöôïc.
_______________________________________________________
Đạo đức lớp 3
Lớp 3A2 Tiết 4 sáng Thứ hai ngày 24/12/2018
Lớp 3A1 Tiết 2 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. Mục tiêu:
- HS có thái độ quý trọng những người biết giữ lời hứa. Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Tích cực học tập. Thích học giờ đạo đức.
II. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A- Bài cũ: "Biết ơn thương binh liệt sĩ"
+ Các em cần làm gì để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ?
B- Bài mới:
ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
ª Hoạt động 2: GV gọi HS nêu tên các bài đã học.
1) Kính yêu Bác Hồ
2) Giữ lời hứa
3) Tự làm lấy việ
c của mình
4) Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ
5) Chia sẻ vui buồn cùng bạn
6) Biết ơn thương binh, liệt sĩ
ª Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn các em về nhà xem lại bài
+ Thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ.
+ Đóng góp để thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng.
- Bạn hãy đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
- Thế nào là giữ lời hứa.
- Nêu nội dung bài.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
- Khi bạn bè có chuyện vui buồn em cần chia sẻ cùng bạn.
- Những việc làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ là: thăm bòa mẹ Việt Nam anh hùng, thăm nghĩa trang Liệt sĩ ...
- Về nhà học bài thật kỹ
_____________________________________________________________
Đạo đức lớp 4
Lớp 4a1 Tiết 3 chiều Thứ hai ngày 24/12/2018
Lớp 4A2 Tiết 3 sáng Thứ năm ngày 27/12/2018
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Bước đầu biết được giá trị của lao động
2. Thái độ: Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của mình.
3. Hành vi: Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động
* Biết sử dụng thời gian tham gia vào công việc ở nhà và ở trường.
A.HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
1.Hãy nêu lại các bài tập đạo đức đã học ở HK I.
2. Ôn lại những điều đã học.
+ N1,2: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 1,2,3.
+ N3,4: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 4,5,6.
+ N5: Thảo luận các hành vi đạo đức đã học ớ bài 7,8.
3. Yêu cầu các nhóm nêu lại phần ghi nhớ của bài mình thảo luận.
C.HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em hãy vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
III. ĐÁNH GIÁ:
- Em hãy vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống như thế nào?
___________________________________________________________
Đạo đức lớp 5
Lớp 5a2 Tiết 3 sáng Thứ ba ngày 25/12/2018
Lớp 5A1 Tiết 4 sáng Thứ tư ngày 26/12/2018
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. Mục tiêu.
- Củng cố một số kiến thức đã học về môn Đạo đức trong học kì một.
- Giải quyết một số tình huống có liên quan đến những kiến thức đã học .
II. Đồ dùng dạy học.
- Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học.
A. Hoạt động thực hành
HĐ1: Ôn những kiến thức đã học.
- H: Nêu tên những bài Đạo đức đã học từ đầu năm lại nay?
- H: Nêu phần ghi nhớ của các bài Đạo đức đã học?
HĐ2 : Giải quyết một số tình huống.
* Tình huống1 : Em mượn cái bút của bạn không may bị mất, em sẽ giải quyết thế nào?
* Tình huống2 : Gặp một bài toán khó , cố giải mãi mà không được em sẽ làm thế nào ?
* Tình huống3 : Bạn em nhà nghèo không có đủ tiền để đi học, em phải làm gì ?
*Tình huống 4: Nhân ngày 8 – 3 em sẽ làm gì để tặng Mẹ, cô giáo, và các bạn nữ?
B. Hoạt động ứng dụng:
- Chúng ta cần làm gì để tỏ lòng biết ơn ông bà , cha mẹ?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ki 1_12518132.doc