Vậy nó thường mọc ở vị trí nào trên thân?
-Cho học sinh nêu thêm ví dụ một số loại cậy mọc lên từ bộ phận của cây mẹ
-GV phát cho mỗi nhóm 1 chậu đất
-Yêu cầu HS chọn một cây trong mẫu vật để trồng và nêu cách trồng
-Cho HS báo cáo kết quả
-GV cho HS xem một video ngắn về quá trình hình thành cây con từ bộ phận của cây mẹ
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 54: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 54: CÂY CON CÓ THỂ MỌC LÊN TỪ MỘT SỐ BỘ PHẬN CỦA CÂY MẸ
Mục tiêu:
-Kể được một số cây có thể mọc lên từ thân, cành, lá, rễ của cây mẹ.
II. Chuẩn bị:
-Giáo viên: Slide, phiếu học tập, gừng, tỏi, hành, khoai tây,
-Học sinh: Sách giáo khoa
III. Nội dung:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
- Cho học sinh hát
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS1 chỉ các bộ phận của hạt
- Yêu cầu HS2 mô tả quá trình cây mọc từ hạt
- Cho HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS1 chỉ các bộ phận của hạt
- HS2 trả lời
-Nhận xét
-Lắng nghe
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài
b. Phát triển bài
Hoạt động 1: Cây con mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ(Sử dụng phương pháp bàn tay nặn bột)
Hoạt đông 2: Tổ chức cho HS trồng cây
-Tiết trước chúng ta đã biết cây con mọc lên từ hạt,tuy nhiên trong tự nhiên có nhiều loại cây mọc lên từ các bộ phận khác của cây mẹ. Vậy, chúng mọc lên từ đâu? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu qua bài 54: “Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ”
- GV ghi tên đề bài lên bảng
*Bước 1: GV đưa ra tình huống xuất phát – nêu vấn đề
- Cho HS quan sát một số loại cây trên slide và gọi tên của chúng
- GV hỏi: Trong những loại cây đó
+ Cây nào được mọc lên từ hạt?
+ Em đã được ăn những loại cây nào?
-Các em đã được ăn rất nhiều loại như mía, rau ngót,Vậy theo các em những cây này mọc lên từ đâu?
*Bước 2: Bộc lộ biểu tượng ban đầu
- Chia lớp thành 4 nhóm
- Yêu cầu các nhóm suy nghĩ và nêu những hiểu biết của mình vào bảng nhóm
- Gọi đại diện các nhóm dán bản nhóm lên bảng và trình bày
*Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi
- Cho HS thảo luận nhóm đề xuất câu hỏi thắc mắc
-Yêu cầu HS đề xuất phương án giải quyết các câu hỏi
-GV chốt phương án giải quyết là phương pháp quan sát
*Bước 4: Tiến hành thực hiện phương án tìm tòi
-GV yêu cầu HS lên nhận vật thật và phiếu học tập về tiến hành quan sát
-Yêu cầu HS quan sát và hoàn thành phiếu học tập trong thời gian 5 phút
PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm:
STT
Tên cây
Vị trí mọc của cây con trên cây mẹ
1
2
3
4
*Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức
-Cho các nhóm trình bày kết quả(vừa trình bày vừa chỉ vào vị trí mọc của cây con trên cây mẹ)
-GV nhận xét
-Cho HS dựa vào phiếu học tập trả lời các câu hỏi đã đưa ra
-Cho HS rút ra kết luận
-GV kết luận: “Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, không phải cây nào cũng mọc lên từ hạt mà một số cây có thể mọc lên từ thân hoặc từ rễ hoặc từ lá”
-Cho HS đối chiếu kết luận với hiểu biết ban đầu
-Cho HS đọc kết luận
-GV hỏi thêm:Theo các em có phải chỗ nào trên thân cây cũng mọc ra chồi non không?
Vậy nó thường mọc ở vị trí nào trên thân?
-Cho học sinh nêu thêm ví dụ một số loại cậy mọc lên từ bộ phận của cây mẹ
-GV phát cho mỗi nhóm 1 chậu đất
-Yêu cầu HS chọn một cây trong mẫu vật để trồng và nêu cách trồng
-Cho HS báo cáo kết quả
-GV cho HS xem một video ngắn về quá trình hình thành cây con từ bộ phận của cây mẹ
-Lắng nghe
-HS quan sát và trả lời
-Lắng nghe
-Thảo luận nhóm và đưa ra những hiểu biết, ghi vào bảng nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-Thảo luận và đề xuất câu hỏi:
+Cây con có thể mọc lên từ lá của cây mẹ không?
+Cây con mọc lên từ thân của cây mẹ phải không?
+Rễ của cây mẹ có thể mọc ra cây con không?
+Cây con mọc lên từ củ được không?
-Phương pháp quan sát vật thật
-Nhận vật thật và phiế học tập
-Thảo luận và hoàn thành phiếu học tập
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả
-Trả lời
-Kết luận
-Đối chiếu kết luận
-Đọc kết luận: “Trong tự nhiên cũng như trong trồng trọt, không phải cây nào cũng mọc lên từ hạt mà một số cây có thể mọc lên từ thân hoặc từ rễ hoặc từ lá”
-Không phải chổ nào trên thân cây cũng mọc ra chồi non
-Nó thường mọc ở nách lá trên thân cây
-Ví dụ: Cây xương rồng mọc ra từ thân, cây sen đá mọc ra từ lá,
-Tiến hành trồng cây
-Báo cáo kết quả
-Xem video
4.Củng cố, dặn dò
-Cho HS chơi trò chơi tên: Nối tiếp sức
-Cách chơi: Lớp chia làm 2 đội, mỗi đội cử ra 10 bạn đại diện để chơi. Nhiệm vụ của các bạn là nối tên 10 cây ở cột A với 10 vị trí mọc lên cây con ở cột B sao cho đúng.Lưu ý, mỗi bạn chỉ được nối 1 lần, sau khi nối xong thì chạy về để người tiếp theo lên nối cứ thế cho đến khi hoàn thành.Đội nào hoàn thành đúng và nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.
-Cho HS chơi
-GV công bố kết quả và nhận xét trò chơi
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS về nhà
+Tìm thêm ví dụ về cây con mọc lên từ bộ phận của cây mẹ và có thể trồng cây ở nhà
+Xem trước bài mới bài 55 “Sự sinh sản của động vật”
-Lắng nghe
-Chơi
-Lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 54 Cay con co the moc len tu mot so bo phan cua cay me_12300125.docx