Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 57: Sự sinh sản của ếch

* Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận

- Nêu yêu cầu hoạt động nhóm: Chỉ vào từng hình trong SGK trang 117 nêu sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch.

- GV chốt lại từng tranh

+ Hình 1: Ếch đực đang gọi ếch cái

+ Hình 2: Trứng ếch

+ Hình 3: Trứng ếch mới nở

+ Hình 4: Nòng nọc con

+ Hình 5:Nòng nọc lớn dần, hai chân sau mọc ra

+ Hình 6: Nòng nọc mọc tiếp hai chân phía trước

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 57: Sự sinh sản của ếch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 57: SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH I. Yêu cầu Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. II. Chuẩn bị Hình vẽ trong SGK trang 116, 117 / SGK. III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: 1. Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu ? 2. Nêu một vài cách diệt ruồi và gián. - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới * Hoạt động 1: Trò chơi “Đố bạn” - GV nêu câu hỏi, HS suy nghĩ trả lời: + Bạn thường nghe tiếng kêu của ếch vào mùa nào? + Tiếng kêu đó là của ếch đực hay ếch cái? + Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? + Ếch đẻ trứng ở đâu? + Trứng ếch nở thành gì? - GV chốt lại: Ta thường nghe được tiếng kêu của ếch vào đầu mùa hạ, sau những cơn mưa lớn. Đó là tiếng kêu của ếch đực gọi ếch cái. Ếch cái đẻ trứng xuống nước (thường là ở ao, hồ). Trứng ếch thụ tinh nở thành nòng nọc, nòng nọc phát triển thành ếch. * Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận - Nêu yêu cầu hoạt động nhóm: Chỉ vào từng hình trong SGK trang 117 nêu sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch. - GV chốt lại từng tranh + Hình 1: Ếch đực đang gọi ếch cái + Hình 2: Trứng ếch + Hình 3: Trứng ếch mới nở + Hình 4: Nòng nọc con + Hình 5:Nòng nọc lớn dần, hai chân sau mọc ra + Hình 6: Nòng nọc mọc tiếp hai chân phía trước + Hình 7: Ếch con đã hình thành đủ bốn chân, đuôi ngắn và bắt đầu nhảy lên bờ + Hình 8: Ếch trưởng thành Như vậy, ếch là động vật đẻ trứng, Trong quá trình phát triển, ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn. * Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch - GV yêu cầu các nhóm vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch. 4- Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS về xem lại bài và sưu tầm tranh ảnh về sự sinh sản và nuôi con của chim. - 2 HS thực hiện TL: Người ta thường áp dụng các biện pháp: Bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm, châu chấu, TL: Phun thuốc diệt ruồi, diệt gián và giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, nhà ở thông thoáng, - Lớp nhận xét  - HS lần lượt trả lời - Lớp nhận xét  - HS quan sát tranh trong SGK trang 117 theo nhóm đôi, ghi chú vào phía dưới tranh các giai đoạn tương ứng của quá trình phát triển từ nòng nọc thành ếch. - Một số nhóm trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét bổ sung. - HS vẽ sơ đồ theo nhóm 4, dựa vào sơ đồ trình bày chu trình sinh sản của ếch trong nhóm. - Các nhóm trình bày sơ đồ, đại diện mỗi nhóm trình bày trước lớp về chu trình sinh sản của ếch. - Các nhóm nhận xét, bổ sung.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 57 Su sinh san cua ech_12459549.doc