1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (3’)
- Nêu các loại năng lượng sử dụng cho máy móc?
- Kể tên các loại máy móc sử dụng năng lượng điện?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: (27’)
3.1 Giới thiệu bài: (1’)
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu về cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
3.2 Hoạt động 1: (13’) HS phân biệt được nhị và nhụy: hoa đực và hoa cái
- Yêu cầu các nhóm quan sát các bộ phận của những bông hoa sưu tầm được hoặc trong các hình 3, 4, 5 trang 104 SGK và chỉ ra nhị (nhị đực), nhuỵ (nhị cái).
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
CƠ QUAN SINH SẢN CỦA THỰC VẬT CÓ HOA
I. MỤC TIÊU.
- Nhận biết cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
- Chỉ và nói tên các bộ phận có hoa như nhụy và nhị trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
- Giáo dục HS không phá cây cối, chăm sóc cây, hoa.
- BVMT: Biết chăm sóc, bảo vệ các loài hoa, không phá hoại gây ảnh hưởng môi trường.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - Hình vẽ trong SGK trang 96, 97; hoa thật.
2. HS: - Sưu tầm các bông hoa thật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (3’)
- Nêu các loại năng lượng sử dụng cho máy móc?
- Kể tên các loại máy móc sử dụng năng lượng điện?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: (27’)
3.1 Giới thiệu bài: (1’)
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu về cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
3.2 Hoạt động 1: (13’) HS phân biệt được nhị và nhụy: hoa đực và hoa cái
- Yêu cầu các nhóm quan sát các bộ phận của những bông hoa sưu tầm được hoặc trong các hình 3, 4, 5 trang 104 SGK và chỉ ra nhị (nhị đực), nhuỵ (nhị cái). Phân loại hoa sưu tầm được, hoàn thành bảng sau:
TT
Tên cây
Hoa có cả nhị và nhụy
Hoa chỉ có nhị (đực) hoặc chỉ có nhụy (cái)
1
Phượng
2
Anh đào
3
Mướp
4
Sen
=> Kết luận: Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa.
+ Cơ quan sinh dục đực gọi là nhị.
+ Cơ quan sinh dục cái gọi là nhuỵ.
+ Đa số cây có hoa, trên cùng một hoa có cả nhị và nhuỵ.
3.3 Hoạt động 2: (13’) HS biết được nhị và nhụy qua sơ đồ hoặc hoa thật
- Yêu cầu HS chỉ trên hoa từng bộ phận của hoa.
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ nhị và nhuỵ của hoa lưỡng tính ở trang 97 SGK ghi chú thích.
=> Kết luận: GV nhận xét cho HS chỉ lại nhị và nhụy hoa.
4. Củng cố: (3’)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài học.
* LHGD: Không phá cây hoa, chăm sóc, bảo vệ cây, hoa.
5. Nhận xét - Dặn dò: (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn: Xem lại bài. Tìm hiểu về: Sự sinh sản của thực vật có hoa.
- Hát, báo cáo sĩ số.
- 2 HS lên bảng.
- Lớp nhận xét.
- Nêu lại tựa bài.
- HS làm việc nhóm 4 quan sát chỉ ra nhị, nhụy rồi hoàn thành bảng => Báo cáo:
TT
Tên cây
Hoa có cả nhị và nhụy
Hoa chỉ có nhị (đực) hoặc chỉ có nhụy (cái)
1
Phượng
X
2
Anh đào
X
3
Mướp
4
Sen
X
X
Lớp nhận xét.
- Theo dõi.
- HS làm việc theo cặp đôi => 1 số cặp giới thiệu với các bạn từng bộ phận của bông hoa đó (cuống, đài, cánh, nhị, nhuỵ).
- Các cặp khác nhận xét, bổ sung.
- HS vẽ cá nhân => Giới thiệu sơ đồ của mình với bạn bên cạnh.
- Cả lớp quan sát nhận xét sơ đồ phần ghi chú.
- HS nêu nội dung bài.
- Theo dõi.
- 1 HS nhận xét tiết học.
- Chú ý.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 51 Co quan sinh san cua thuc vat co hoa_12312618.docx