I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
- Làm được một sản phẩm khâu thêu .
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu thêu đã học
Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
3. Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs trả lời câu hỏi
Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong ?
GV nhận xét ghi điểm.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 763 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Kỹ thuật - Tuần 1 đến tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3
Kĩ thuật: Bài: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (T2)
I/ Mục tiêu:
HS biết cách đính khuy hai lỗ.
HS thực hiện được các thao tác kĩ thuật đính khuy hai lỗ.
Yêu thích môn học, thích lao động, yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Ổn định:
2/ Bài cũ:
- GV kiểm tra hs nêu lại cách đính khuy hai lỗ.
- GV nhận xét-ghi điểm hs.
3/Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Nêu mục đích, GTB-ghi đề bài.:
Thực hành đính khuy hai lỗ trong 1 tiết.
- GV theo dõi, nhắc nhở các em còn lúng túng.
-GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm theo nhóm.
-GV kiểm tra kết quả thực hành tiết 1 của hs.
* Yêu cầu hs đọc yêu cầu cần đạt được sgk
- Gv tổ chức cho hs nhận xét, chấm điểm cho từng nhóm.
- GV chốt lại nhận xét và ghi điểm cho các nhóm.
- 1-2 hs nêu, lớp theo dõi nhận xét.
- HS thực hiện sản phẩm trong thời gian 30 phút.
-HS ngồi theo làm theo nhóm 4 để dễ trảo đổi.
- HS trình bày sản phẩm và nhận xét sản phâme của các nhóm khác.
-HS đọc yêu cầu cần đạt được.
-HS nhận xét, chấm điểm cho nhóm bạn.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà thực hành cho hoàn chỉnh.
- Chuẩn bị bài sau: Thêu dấu nhân.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 3 Thứ năm ngày 5 tháng 9 năm 2013
KYÕ THUAÄT : Baøi: THEÂU DAÁU NHAÂN ( Tieát 1 )
I/ Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này,HS biết:
-Bieát caùch theâu daáu nhaân.
-Theâu ñöôïc caùc muõi theâu daáu nhaân ñuùng quy trình , ñuùng kyõ thuaät
-Reøn kyõ naêng quan saùt, phaân tích ,theâu theo ñuøng kyõ thuaät ñuùng quy trình.Yeâu thích saûn phaåm vöøa laøm ñöôïc
II/ Ñoà duøng daïy – hoïc:
GV : Maãu theâu
HS: Vaûi, kim, chæ, keùo, thöôùc.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
vKhôûi ñoäng
- Yeâu caàu lôùp tröng baøy ñoà duøng
vBaøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi
GV giôùi thieäu tröïc tieáp vaø neâu MÑ, YC caûu baøi hoïc.
vCaùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
vHoaït ñoäng 1:
Quan saùt, nhaân xeùt maãu
Giôùi thieäu maãu daáu nhaân vaø ñaët caâu hoûi ñònh höôùng quan saùt ñeå HS neâu nhaän xeùt veà ñaëc ñieåm cuûa ñöôøng theâu daáu nhaân ôû maët phaûi vaø maët traùi cuûa ñöôøng theâu.
GV giôùi thieäu saûn phaåm ñöôïc theâu baèng muõi daáu nhaân vaø ñaët caâu hoûi ñeå HS neâu öùng duïng cuûa theâu daáu nhaân ?
vHoaït ñoäng 2:
HD thao taùc kyõ thuaät
GV HD HS theo noâi dung muïc II SGK/ 20
- Goïi HS leân baûng thöïc hieän thao taùc vaïch daáu ñöôøng theâu.
- HD HS ñoïc muïc 2a vaø quan saùt hình 3 SGK ñeå neâu caùch baét ñaàu theâu.
-Gv HD HS caùch baét ñaàu theâu.
- Goïi HS ñoïc noái tieáp nhau muïc 2b,2c vaø quan saùt hình 4a, 4b,4c, 4d /SGK ñeå neâu caùch theâu muõi thöù nhaát, muùi thöù hai ? vaø GV löu yù moät soá ñieåm sau:
+ Caùc muõi theâu ñöôïc luoân phieân thöïc hieän treân hai ñöôøng thaêng caùch ñeàu.
+ Khoaûng caùch leân, xuoáng kim ôû ñöôøng daáu thöù hai daøi gaáp ñoâi ñöôøng daáu thöù nhaát
+ Sua khi leân kim ruùt chæ töø töø, chaët vöøa phaûi ñeå muõi theâu khoâng bò duùm
- Yeâu caàu HS leân baûng theâu caùc muõi tieáp theo. GV quan saùt, uoán naén nhöõng thao taùc chöa ñuùng
- HD HS quan saùt hình 5 SGK vaø neâu caùch keát thuùc ñöôøng theâu
- Goïi HS leân baûng thöïc hieän thao taùc keát thuùc ñöôøng theâu
v Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá - daën doø
-GV HD nhanh caùc thao taùc theâu daáu nhaân ( Theâu 2, 3 muõi theâu )
-Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch theâu daáu nhaân vaø nhaän xeùt
-Nhaän xeùt giôø hoïc. Tuyeân döông HS tích cöïc
Daën HS chuaån bò baøi sau: Thöïc haønh
- HS tröng baøy ñoø duøng
Nghe
- HS quan saùt vaø so saùnh ñaëc ñieåm maãu theâu daáu nhaân vôùi maãu theâu chöõ V ôû caû hai maët vaûi.
- Neâu: Caùc muõi theâu gioáng daáu nhaân noùi tieáp giöõa hai ñöôøng thaúng song song ôû maët pahæ ñöôøng theâu. Theâu daáu nhaân ñöôïc öùng duïng ñeå theâu treân saûn phaåm nhö: vaùy, aùo, voû goái, khaên traûi baøn,
-Lôùp quan saùt vaø nhaän xeùt
-HS quan saùt, ñoïc noäi dung
- HS quan saùt duøng vaûi, kim chæ baét ñaàu cuøng laøm theo
- HS ñoïc noái tieáp, quan saùt, nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
-Nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
- Nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
-Nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
- Quan saùt, nhaän xeùt baïn thöïc hieän
Quan saùt vaø ñoïc noäi dung sau ñoù neâu caùch keât thuùc.
-Quan saùt vaø nhaän xeùt baïn thöïc hieän
-HS nhắc lại cách theo dấu nhân.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 4 Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2013
Kỹ thuật:
THEÂU DAÁU NHAÂN ( Tieát 2 )
I/ Muïc tieâu:
Sau khi học xong bài này,HS biết:
-Bieát caùch theâu daáu nhaân.
-Theâu ñöôïc caùc muõi theâu daáu nhaân ñuùng quy trình , ñuùng kyõ thuaät
-Reøn kyõ naêng quan saùt, phaân tích ,theâu theo ñuøng kyõ thuaät ñuùng quy trình.Yeâu thích saûn phaåm vöøa laøm ñöôïc
II/ Ñoà duøng daïy – hoïc:
-GV : Maãu theâu
-HS: Vaûi, kim, chæ, keùo, thöôùc.
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy – hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
vHoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng
- Yeâu caàu lôùp tröng baøy ñoà duøng
vHoaït ñoäng 2: Giôùi thieäu baøi
GV giôùi thieäu tröïc tieáp vaø neâu MÑ, YC caàu cuûa baøi hoïc.
vHoaït ñoäng 3: Hoïc sinh thöïc haønh
-Goïi HS nhaéc laïi caùch theâu daáu nhaân ( Coù theå yeâu caàu HS theâu 2 muõi theâu )
-GV nhaän xeùt vaø heä thoáng laïi caùch theâu daáu nhaân. Coù theå höôùng daãn nhanh moät soá thao taùc trong nhöõng ñieåm caán löu yù khi theâu muõi daáu nhaân.
-Goïi HS neâu yeâu caàu saûn phaåm ?
-Yeâu caàu HS thöïc haønh .
vHoaït ñoäng 4: Ñaùnh giaû saûn phaåm
- GV chæ ñònh moät soá em tröng baøy saûn phaåm
- GV neâu caùch ñaùnh giaù ( theo SGK /23)
Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùh theâu daáu nhaân vaø nhaän xeùt
- Yeâu caàu 2 HS leân ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn ?
Nhaän xeùt giôø hoïc. Tuyeân döông HS tích cöïc, hoaøn thaønh saûn phaåm sôùm
Daën HS chuaån bò baøi sau: Thöïc haønh
- HS tröng baøy ñoø duøng
-Nghe
Hoaït ñoäng lôùp
-HS nghe, quan saùt vaø so saùnh ñaëc ñieåm maãu theâu daáu nhaân vôùi maãu theâu chöõ V ôû caû hai maët vaûi.
- Nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
-HS ñoïc noäi dung muïc III/SGK
- HS thöïc haønh theo caù nhaân.
-Lôùp quan saùt vaø nhaän xeùt
- HS quan saùt
- Ñoïc noäi dung SGK /23
- Ghi nhôù noäi dung vaø ñaùnh giaù saûn phaåm cuûa baïn
- Nghe vaø ghi nhôù noäi dung.
Nghe
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 5 Thứ năm ngày 19 tháng 9 năm 2013
KÓ THUAÄT: MOÄT SOÁ DUÏNG CUÏ NAÁU AÊN VAØ AÊN UOÁNG TRONG GIA ÑÌNH
I/ Muïc ñích, yeâu caàu: HS caàn phaûi
- Bieát ñaëc ñieåm, caùch söû duïng, baûo quaûn moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng tronh gia ñình.
- Biết giữ vệ sinh an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ nấu ăn, ăn uống. Biết chọn loại bếp nấu ăn tiết kiệm năng lượng. Có thể sử dụng năng lượng mặt trời hoặc khí bioga để nấu ăn tiết kiệm năng lượng.
- Coù yù thöùc baûo quaûn, giöõ veä sinh trong gia ñình, söû duïng duïng cuï ñun, naáu, aên uoáng.
II/ Ñoà duøng daïy – hoïc:
Tranh moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng.
Moät soá loaïi phieáu hoïc taäp
III/ Caùc hoaït ñoäng daïy-hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
1. Baøi cuõ:
- GV nhaän xeùt baøi thöïc haønh theâu daáu nhaân tieát tröôùc.
- Kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS
2. Baøi môùi:
a. Giôùi thieäu baøi: GV giôùi thieäu-ghi ñaàu baøi
b. Noäi dung:
ù Hoaït ñoäng 1: Xaùc ñònh caùc duïng cuï ñun naáu, aên uoáng thoâng thöôøng thöôøng trong gia ñình:
- Yeâu caàu HS quan saùt tranh vaø traû lôøi caâu hoûi:
+ Em haõy keå teân caùc duïng cuï naáu aên trong gia ñình em?
- GV ghi teân caùc duïng cuï theo 5 nhoùm (SGK)
- GV nhaän xeùt vaø nhaéc laïi
+ Beáp ga, cuûi, than, cheùn, ly, chaûo xoong..
+ HS nhaéc laïi theo 5 nhoùm
ù Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu ñaëc ñieåm, caùch söû dung, caùch baûo quaûn moät soá duïng cuï ñun naáu, aên uoáng trong gia ñình:
- GV toå chöùc cho HS thaûo luaän nhoùm theo yeâu caàu
- GV nhaän xeùt vaø choát laïi
- Goïi hs ñoïc ghi nhôù sgk
- HS chia 3 nhoùm ñoïc caùc muïc 1, 2, 3, 4, 5. Quan saùt caùc hình sgk, hình thaønh phieáu.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy, boå sung
- 5 hs ñoïc
Loaïi duïng cuï
Teân caùc duïng cuï cuøng loaïi
Taùc duïng
Söû duïng, baûo quaûn
Beáp ñun
Duïng cuï naáu aên
Duïng cuï duøng ñeå trình baøy thöùc aên, uoáng
Duïng cuï caét thaùi thöïc phaåm
Caùc duïng cuï khaùc
ù Hoaït ñoäng 3: Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp:
- GV cho hs thi tieáp söùc 3 nhoùm leân TLCH cuoái baøi
- GV nhaän xeùt, keát luaän
4. Cuûng coá, daën doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- Veà nhaø xem baøi, chuaån bò baøi sau.
- HS caùc toå noái tieáp traû lôøi, hs khaùc nhaän xeùt, boå sung.
Tuần 6 Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2013
KÓ THUAÄT: CHUAÅN BÒ NAÁU AÊN
I. Muïc ñích, yeâu caàu: HS caàn phaûi
- Neâu ñöïôc nhöõng coâng vieäc chuaån bò naáu aên
- Bieát caùch thöïc hieän moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên.
- Coù yù thöùc vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc ñeå giuùp ñôõ gia ñình.
II. Chuaån bò:
Tranh aûnh moät soá loaïi thöïc phaåm thoâng thöôøng.
Moät soá rau xanh, cuû, quaû coøn töôi.
Dao thaùi, dao goït.
Phieáu ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp.
III. Caùc hoaït ñoäng d aïy hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Baøi cuõ: Goïi 5 hs leân baûng neâu taùc duïng 5 nhoùm duïng cuï naáu aên.
- GV nhaän xeùt vieäc hoïc baøi ôû nhaø cuûa hs.
2. Baøi môùi:
a. GTB: GV giôùi thieäu-ghi ñeà baøi
b. Noäi dung:
* Hoaït ñoäng 1: Xaùc ñònh moät soá coâng vieäc chuaån bò n aáu aên:
- Yeâu caàu hs ñoïc noäi dung sgk vaø neâu teân caùc coâng vieäc caàn chuaån bò naáu aên.
- GV nhaän xeùt, toùm taét noäi dung.
- HS thöïc hieän yeâu caàu
* Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu caùch thöïc hieän moät soá coâng vieäc chuaån bò naáu aên
- Tìm hieåu caùch choïn thöïc phaåm
+ Yeâu caàu hs ñoïc noäi dung muïc 1; quan saùt H.1 sgk ñeå traû lôøi caâu hoûi.
- Muïc ñích, yeâu caàu cuûa vieäc choïn thöïc phaåm cho böõa aên.
- Caùch choïn thöïc phaåm ñaûm baûo ñuû löôïng, ñuû chaát dinh döôõng cho böõa aên.
+ GV nhaän xeùt vaø toùm taét noäi dung chính (nhö sgk)
+ Höôùng daãn hs caùch choïn thöïc phaåm thoâng thöôøng nhö rau, cuû, caù, thòt qua tranh.
- Tìm hieåu caùch sô cheá thöïc phaåm:
+ Höôùng daãn hs ñoïc noäi dung muïc 2 sgk
+ Neâu mhöõng coâng vieäc thöôøng laøm tröôùc khi naáu moät moùn aên mhö rau muoáng, kho thòt.
+ GV nhaän xeùt vaø choát laïi
+ Neâu muïc ñích cuûa vieäc sô cheá thöïc phaåm sgk ?
+ ÔÛ gia ñình em thöôøng sô cheá rau caûi nhö theá naøo tröôùc khi naáu?
+ Sô cheá rau khaùc vaø gioâng vôùi sô cheá cuû, quaû?
+ S ô cheá caù nhö theá naøo?
+ GV nhaän xeùt vaø toùm taét theo nhö noäi dung sgk
+ GV höôùng daãn hs sô cheá rau ñem leân lôùp
+ Toùm taét noäi dung hoaït ñoäng 2.
3. Cuûng coá. Daën doø:
- Yeâu caàu hs traû lôøi moät soá caâu hoûi cuoái baøi.
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- Daën doø veà nhaø.
- HS thaûo luaän caëp ñoâi vaø traû lôøi caâu hoûi
+ HS traû lôøi caâu hoûi muïc 1 sgk
- HS quan saùt nhôù ñeå thöïc haønh caùch löïa choïn thöïc phaåm.
- 2 hs ñoïc, lôùp theo doõi vaø neâu.
+ Tröôùc khi cheá bi eán ta thöôøng boû nhöõng phaàn khoâng aên ñöôïc vaø laøm saïch.
+ HS döïa vaøo sgk ñeå traû lôøi
+ HS laøm vieäc theo 3 nhoùm traû lôøi 3 caâu hoûi. Ñaïi dieän traû lôøi.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 7 Thứ năm ngày 3 tháng 10 năm 2013
Kĩ thuật:
TCT 7: NẤU CƠM
I/Mục tiêu: HS cần phải:
-Biết cách nấu cơm.
-Nấu được cơm.
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình. Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm năng lượng.
II/Đồ dùng dạy học:
-Gạo tẻ.
-Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện.
-Bếp ga du lịch.
-Dụng cụ đong gạo
-Rá, chậu để vo gạo.
-Đũa dùng để nấu cơm.
-Xô chứa nước sạch.
-Phiếu học tập:
1.Kể tên các dụng cụ,nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng.......:.........
2.Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng...và cách thực hiện:................
3.Trình bày cách nấu cơm bằng.......:........................................................
4.Theo em,muốn nấu cơm bằng........đạt yêu cầu(chín đều,dẻo), cần chú ý nhất khâu nào?..................................................................................................
5.nêu ưu,nhược điểm của cách nấu cơm bằng.........:.................................
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
1. Bài mới
a.Giới thiệu bài:GV giới thiệu -ghi dề bài lên bảng.
b.Hoạt động 1:Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình.
-GV hỏi
c.Hoạt động 2:Tìm hiểu cách nấu cơm bằng xoong, nồi trên bếp (gọi tắt là nấu cơm bằng bếp đun)
Gv nhận xét và hướng dẫn HS cách nấu cơm bằng bếp đun.
2.Củng cố:
GV gọi HS nhắc lai cách nấu cơm bằng bếp đun.Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm năng lượng.
3.Dặn dò:
Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình nấu cơm.
Chuẩn bị bài thực hành tiếp theo.
Hoạt động học
HS theo dõi-đọc đề bài
HS trả lời
HS thảo luận nhóm-làm vào phiếu học tập.
Đại diện nhóm trình bày
3-5 HS nhắc lại.
Tuần 8 Thứ tư ngày 9 tháng 10 năm 2013
KỸ THUẬT
NẤU CƠM
I/ Mục đích, yêu cầu: HS cần phải:
-Biết cách nấu cơm.
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình.
-Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm năng lượng.
II/ Đồ dùng dạy học:
-gạo tẻ. . Nồi nấu cơm thường và nồi cơm điện. Bếp ga du lịch.
-Dụng cụ đong gạo . Rá, chậu để vo gạo.
-Đũa dùng để nấu cơm. Xô chứa nước sạch.
-Phiếu học tập:
1.Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng.......:.........
2.Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng...và cách thực hiện:.................
3.Trình bày cách nấu cơm bằng.......:....................................................................
4.Theo em, muốn nấu cơm bằng........đạt yêu cầu (chín đều, dẻo), cần chú ý nhất khâu nào?........................................................................................................................
5.Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng.........:........................................
6.Nếu được lựa chọn một trong hai cách nấu cơm, em sẽ chọn cách nào khi giúp đỡ gia đình? vì sao?.........................................................................................................
III/Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
d.hoạt động 3:Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện:
- Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2và quan sát H4(SGK)
- Y/C Hs so sánh nguyên liệu và dụng cụ chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun và nồi cơm điện.
GV tóm tắt lại nội dung mục 2
e. Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập.
Gv nêu câu hỏi 6 ở phần chuẩn bị
Gv nêu nhận xét-kết luận.
IV.Củng cố - dặn dò.
Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm năng lượng.
Gv nhận xét tiết học.
Về nhà chuẩn bị tiết học sau: luộc rau.
HOẠT ĐỘNG HỌC
HS nhắc lại những nội dung đã học ở T1
+ giống nhau: cùng phải chuẩn bị gạo,nước sạch,rá và chậu để vo gạo.
+ khác nhau: dụng cụ nấu và nguồn cung cấp nhiệt khi nấu cơm.
Hs trả lời.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 9 Thứ tư ngày 16 tháng 10 năm 2013
KỸ THUẬT : LUOÄC RAU
I . Mục ñích ,yeâu cầu: HS cần phải:
Biết caùch thực hiện caùc coâng việc chuẩn bị veà caùc bước luộc rau.
Luộc được rau xanh, ngon.
- Bieát vận dụng kiến thức ñaõ học đñể giuùp ñôõ gia đñình nấu ăn.Khi nấu cơm, luộc rau cần đun lửa vừa phải để tiết kiệm năng lượng. Sử dụng bếp đun đúng cách để tiết kiệm NL.
II Đồ duøng dạy học :
- Rau muống ,rau cải, củ hoặc bắp cải ,...coøn tươi ,non; nước sạch.
Noài xoong cỡ vừa , ñĩa ñể baøy rau luộc. Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch. Hai caùi rổ, chậu . Đũa nấu. Phiếu ghi kết quả học tập của HS.
III. Caùc hoạt ñộng dạy học.
Hoạt ñộng dạy
1.Giới thiệu baøi:
GV giới thiệu - neâu mục đñích baøi học.
2.Nội dung:
a. Hoạt ñộng 1: Tìm hiểu caùch thực hiện caùc coâng việc chuẩn bị luộc rau.
-GV đñặt caâu hỏi yeâu cầu HS neâu những coâng việc đñược thực hiện khi luộc rau.
-Hướng dẫn HS quan saùt H1 /SGK vaø hỏi.
-HS quan saùt H2
-Cuï thể hướng dẫn theâm một số thao taùc như ngắt rau.......
b.Hoạt ñộng 2: Tìm hiểu caùch luộc rau.
GV theo doõi vaø nhận xeùt caùch luộc rau
c. Hoạt ñộng 3 Ñaùnh giaù kết quả học tập .
? Em haõy neâu caùc bước luộc rau?
? So saùnh caùch luộc rau ở gia ñình em với caùch luộc rau neâu trong baøi ?
- GV nhận xeùt vaø kết luận.
Hoạt ñộng học
HS tìm hiểu việc luộc rau ở gia đñình.
HS neâu nguyeân liệu veà dụng cụ cần chuẩn bị đñể luộc rau.
-Đọc nội dung mục 1b /SGK .
- HS đñọc mục 2 vaø quan saùt H3 /sgk ,neâu caùch luộc rau.
+Neân cho nhiều nước khi luộc rau đñể rau chín ñều vaø xanh.
+Cho một ít muối vaøo nước luộc đñể rau ñậm vaø xanh.Đun nước soâi mới cho rau vaøo.Đun to vaø ñều lửa....
- HS trả lời.
- HS trả lời - HS khaùc nhận xeùt.
IV . Nhận xeùt -dặn doø.
GV nhận xeùt yù thức học tập của HS
HS về giuùp ñôõ gia ñình.
Chuaån bò baøi môùi: Baøy doïn böõa aên gia ñình.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 10 Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2013
KỸ THUẬT: BAØY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục đích, yêu cầu:
Học sinh cần phải :
-Biết cách trình bày , dọn bữa ăn trong gia đình.
-Don được bữa cơm trong gia đình.
-Có ý thức giúp đỡ gia đình, dọn trước và sau bữa ăn. Giáo dục học sinh yêu thích moân học.
II. Đồ duøng dạy học:
Tranh ảnh một số kiểu dọn ăn trên mâm, trên bàn ở gia đình ở thành phố hoặc nông thôn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
1.Giới thiệu bài
GV giới thiệu -ghi đầu bài
2. Nội dung
a. Hoạt động 1.
Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn
GV hướng dẫn hs quan sát hình 1- Đọc nội dung và nêu câu trả lời.
GV tóm tắt ý của hs, minh hoạ mục đích.
GV gợi ý Hs sắp xếp các món ăn, dụng cụ trước bữa ăn ở gia đình các em.
Yêu cầu của việc bày dọn bữa ăn
GV tóm tắt nội dung của hoạt động 1.
b.Hoạt động 2.Tìm hiểu ccách thu dọn sau bữa ăn.
GV nêu câu hỏi.
GV nhận xét và tóm tắt nhũng ý kiến của hs vừa trình bày.
GV hướng dẫn hs thu dọn sau bữa ăn theo nội dung SGK.
c.Hoạt động 3. Ñaùnh giaù kết quả học tập
? Em hãy nêu tác dụng của việc bày dọn món ăn vào dụng cụ ăn uống trước bữa ăn .
? Em hãy kể tên các công việc em cần giúp gia đình trước và sau bữa ăn.
GV nhận xét.
Nhận xét -Dặn dò
GV nhận xét ý kiến và kết quả học tập của hs.
Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ.
Về nhà chuẩn bị bài mới.
Họat động học
Hs lắng nghe.
HS đọc nội dung mục 1a/SGK- HS trả lời câu hỏi.
Dụng cụ ăn uống và dụng cụ bày món ăn phải khô ráo, vệ sinh.....
HS trả lời câu hỏi
HS trả lời câu hỏi.
HS chú ý theo dõi.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 11 Thứ tư ngày 30 tháng 10 năm 2013
KYÕ THUAÄT
RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG
I Mục đích, yêu cầu: HS cần phải:
-Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
- Có ý thức giúp đỡ gia đình.
II. Đồ dùng dạy học :
-Một số bát, đũa và dụng cụ , nước rửa bát.
-Tranh ảnh minh hoạ theo nội dung SGK
-Phiếu đánh giá kết quả học tập của HS
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu ghi đề bài.
b.Hoạt động 1.
Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
Hướng dẫn HS dọc mục 1 SGK- Quan sát tranh.
?.Nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn .
?.Bát đũa không được rửa sạch sau bữa ăn sẽ như thế nào ?
Nhận xét và tóm tắt nội dung hoạt động.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách rửa sạch dụng nấu ăn và ăn uống.
HDHS quan sát hình, đọc nội dung mục 2.
?.So sánh cách rửa bát ở gia đình với rửa bát được trình bày ở SGK.
GV nhận xét- HDHS các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo nội dung SGK.
HDHS về nhà rửa bát.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập.
? Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong.
? Ở gia đình em thường rửa bát sau bửa ăn như thế nào.
GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS.
IV. Nhận xét – Dặn dò:
GV nhận xét ý thức học tập của học sinh.
Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình sau bữa ăn.
Dặn dò học sinh về nhà học bài- Chuẩn bị bài sau: Bài 14
HS lắng nghe và đọc đề bài
HS đọc- cả lớp theo dõi và quan sát tranh.
HS thực hiện yêu cầu.
HS nhận xét ý kiến của bạn.
HS so sánh
HS trả lời- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn.
HS nêu lại cách rửa bát sau bữa ăn.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 12
KÓ THUAÄT
CAÉT, KHAÂU, THEÂU TÖÏ CHOÏN
I . Mục đích yêu cầu: HS cần phải:
- Biết chọn một sản phẩm khâu thêu mình ưa thích.
- Vận dụng kiến thức đã học để làm được sản phẩm mình yêu thích.
- Yêu lao động. Yêu thích sản phẩm mình làm ra.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số sản phẩm khâu thêu đã học
- Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra bài cũ:
- Gọi hs trả lời câu hỏi
+ Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong ?
+ GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
a.Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
b.Hoạt động 1.Ôn những nội dung đã học trong chương 1.
- GV đặt câu hỏi:
- Nêu cách đính khuy 2 lỗ, 4 lỗ trên vải?
- Nêu sự khác nhau về khoản cách lên kim và xuống kim trên 2 đường vạch dấu khi thêu dấu nhân ?
- Em hãy vận dụng các kiến thức đã học để làm 1 sản phẩm mà em ưa thích.
GV nhận xét- Tóm tắt những nội dung học sinh vừa nêu.
c. Hoạt động 2. Học sinh thảo luận nhóm để chọn sản phẩm thực hành .
- GV nêu yêu cầu
- Mỗi học sinh hoàn thành một sản phẩm .
- GV chia nhóm .
- GV ghi bảng tên các sản phẩm của nhóm.
- Gv chọn và kết luận hoạt động 2.
- Nhắc nhở HS về nhà chuẩn bị tiết học sau.
- Học sinh đoc đề bài.
- HS trả lời câu hỏi.
- Vạch dấu các điểm đính khuy trên vải .
- Đính khuy vào các điểm vạch dấu.
Đo, cắt vải và khâu thành sản phẩm .Có thể đính khuy hoặc thêu trang trí.
- HS nêu
- HS chọn sản phẩm của nhóm.
-----------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 13
KYÕ THUAÄT
CẮT , KHÂU, THÊU TỰ CHỌN (tt)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
Làm được một sản phẩm khâu thêu .
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu thêu đã học
Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
1/Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs trả lời câu hỏi
Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
GV nhận xét ghi điểm.
2/Bài mới:
Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
b. Thực hành: HS tiếp tục thực hành và làm sản phẩm tự chọn.
-GV theo dõi tiếp các nhóm và gơi ý các nhóm đánh giá chéo sản phẩm với nhau.
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
Học sinh đoc đề bài.
Các nhóm thực hiện yêu cầu và báo cáo kết quả đánh giá.
3/Nhận xét- dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau: “ Tiếp tục thực hành cắt, khâu, thêu tự ”
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 14
KYÕ THUAÄT
CẮT , KHÂU, THÊU TỰ CHỌN (tt)
I. Mục đích yêu cầu:
HS cần phải:
Làm được một sản phẩm khâu thêu .
Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Một số sản phẩm khâu thêu đã học
Tranh ảnh của các bài đã học.
III . Các hoạt động dạy học.
Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs trả lời câu hỏi
Vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong ?
GV nhận xét ghi điểm.
Bài mới:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
a. Giới thiệu bài.
GV giới thiệu ghi đề bài
Hoạt động 4: HS tiếp tục thực hành và làm sản phẩm tự chọn.
-GV theo dõi tiếp các nhóm và gơi ý các nhóm đánh giá chéo sản phẩm với nhau.
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
b.Nhận xét- dặn dò
Giáo viên nhận xét tiết học.
Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài sau: “ Lợi ích của việc nuôi gà”
Học sinh đọc đề bài
Các nhóm thực hiện yêu cầu và báo cáo kết quả đánh giá.
Học sinh theo dõi.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 15
KYÕ THUAÄT
LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUOÂI GAØ
I .Muïc ñích, yeâu caàu:
HS cần phải: - Bieát ñược lợi ích của việc nuoâi gaø.
- Neâu ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc nuoâi gaø.
- Coù yù thức chăm soùc , bảo vệ vật nuoâi.
II.Ñoà duøng daïy hoïc:
- Tranh ảnh minh họa caùc lợi ích của việc nuoâi gaø
- Phiếu học tập : + Em haõy keã caùc sản phẩm của việc chăn nuoâi gaø
+ Nuội gaø em lại những lợi ích gì?
+ Neâu caùc sản phẩm ñược chế biến từ thịt gaø vaø trứng gaø.
Bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy - học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Baøi môùi
a. Giới thiệu baøi : GV
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12352141.doc