Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu - Bài: Từ đồng âm

 

- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 3

- Lớp đọc thầm

- Nam nhằm tiền tiêu : chi tiêu, từ đồng âm tiền tiêu : vị trí quan trọng nơi có bố trí canh gác ở phái trước khu vực trú quân, hướng về phía địch ( HS HTT)

- Cả lớp nhận xét

- 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 3

- Lớp đọc thầm

- Gọi hs lần lượt trả lời. ( HS HTT)

- Cả lớp nhận xét

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu - Bài: Từ đồng âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Tổ Khối: 5 MÔN: TIẾNG VIÊT _ PHÂN MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 5 :TIẾT 10 Bài : Từ đồng âm I. Mục tiêu: - Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND ghi nhớ). - Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT 1 mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm (2 trong số 3 từ ở BT 2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẫu chuyện vui và các câu đố . * HS HTT: làm được đầy đủ BT 3 ; nêu được tác dụng của từ đồng âm qua BT3, BT4. II. Chuẩn bị: + Các câu thành ngữ sử dụng từ đông âm. + Giáo án điện tử. + Bảng nhóm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Kiểm tra bài cũ: CH1: Em hãy nối từ “ hoà bình” với những từ đồng nghĩa sau: Bình yên, yên lặng , yên lặng, hiền hòa, thanh bình, bình thản, thanh thản, yên tĩnh. - Giáo viên nhận xét. CH2: Em hãy đặt câu với từ vừa tìm được ở Bài tập trên? - Lần lượt hs trả lời. - 2 HS đọc. - Nhận xét - tuyên dương - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài : - Cho học sinh quan sát tranh ông cụ ngồi câu cá và đoạn văn 5 có 5 câu + Hỏi: Tranh vẽ gì? Đoạn văn có mấy câu? - Hỏi: 2 câu trên có từ nào giống nhau? - Nhận xét, tuyên dương. - Giáo viên chót lại => giới thiệu bài mới. - Quan sát. - Ông ngồi câu cá. - Đoạn văn có 5 câu. - Từ câu giống nhau. 4. Dạy bài mới : a) Phần nhận xét: Ÿ Bài 1: Gọi hs đọc phần nhận xét. -Yc thảo luận nhóm 2 làm 2 BT 1, 2/51 ( 3 phút) - 1 HS đọc phần nhận xét - Lớp đọc thầm - Thảo luận nhóm 2 - Gọi các nhóm trình bày yêu cầu. - Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV chốt lại : Hai từ câu ở hai câu văn trên phát âm hoàn toàn giống nhau (đồng âm) song nghĩa rất khác nhau. Những từ như thế gọi là những từ đồng âm - Nhóm trình bày + Câu (cá) : bắt cá, tôm ,bằng móc sắt nhỏ + Câu (văn) : đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn - Học sinh nhận xét +Thế nào là từ đồng âm ?( HS HTT) -Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm nhưng khác hẳn nhau về nghĩa b) Phần ghi nhớ - Yêu cầu hs tìm thêm từ đồng âm. - Nhận xét, tuyên dương. - 5 - 7 HS đọc ghi nhớ - Lần lượt hs phát biểu: năm: năm mới.số năm; kéo: kéo co.cái kéo; hồ: đồng hồ.hồ cá. - Nhận xét. c) Phần luyện tập Ÿ Bài 1: Thảo luận nhóm đôi. ( 4 phút) - Gọi hs đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Các nhóm thảo luận nhóm đôi. - Các nhóm thảo luận. - Gọi các nhóm trả lời từng câu theo nhóm đôi. - Các nhóm nêu. - Nhóm khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét, kết luận két hợp cho học sinh xem tranh. - Tương tụ câu b, c. - Cả lớp nhận xét - Theo dõi. Ÿ Bài 2: ( PP mảnh ghép) - Gọi hs đọc yêu cầu - Giáo viên hướng dẫn hs tự thực hiện - Yêu cầu hs thực hiện - Yc làm thảo luận nhóm 4 + làm bảng nhóm. - 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 2 - HS thực hiện - Thảo luận nhóm 4 – Trình bày bảng nhóm. - Lần lượt các nhóm trình bày bảng nhóm. - Nhóm khác nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương. - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 3: Cá nhân ( HS HTT) - Gọi học sinh đọc yêu cầu. - 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Lớp đọc thầm +Vì sao Nam tưởng ba mình đã chuyển sang làm việc tại ngân hàng ? ( HS HTT) - Nam nhằm tiền tiêu : chi tiêu, từ đồng âm tiền tiêu : vị trí quan trọng nơi có bố trí canh gác ở phái trước khu vực trú quân, hướng về phía địch ( HS HTT) - Nhận xét – tuyên dương. - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 4: Trò chơi: Đố vui - Gọi học sinh đọc yêu cầu. - Gọi hs trả lời. - Kết luận : a – con chó thui / b – cây hoa súng và khẩu súng - 1 Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Lớp đọc thầm - Gọi hs lần lượt trả lời. ( HS HTT) - Cả lớp nhận xét 5. Củng cố - dặn dò: - Thế nào là từ đồng âm? - HS thi đua: Mỗi dãy sẽ tìm từ đồng âm cho mỗi chủ đề mà giáo viên đưa ra. Ví dụ: Từ đồng âm với từ “đường”, “ chạy” , “ chín” - Nhận xét, tuyên dương. - Chuẩn bị bài sau - HS nêu phần ghi nhớ. - HS thi đua bằng cách thực hiện bảng con. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị” - Nhận xét tiết học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 5 Tu dong am_12399284.doc