Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 1 đến bài 3

I. MỤC TIÊU:

 * Kiến thức: Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.

 - Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc,

 * Kỹ năng: Tạo được hình khối ba chiều từ đồ vật dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tện giao thông, theo ý thích.

 * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 * GV: SGK, hình ảnh minh họa.

 * HS: giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bìa. Một số vật liệu: chai, lọ, vỏ hộp

 

doc12 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Bài 1 đến bài 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 00 / 00 / 2018 Tel: 090 5225088 Ngày dạy: Tuần 1 - Bài 1 - 00 / 00 / 2018 Tuần 2 - Bài 1 - 00 / 00 / 2018 Bài 1 : Chủ đề : CHÂN DUNG TỰ HỌA Thời lượng (2 tiết) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức : Nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt. * Kỹ năng: Thể hiện tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau. * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình minh họa. * HS: giấy vẽ, giấy màu, keo dán, bìa, gương, ảnh chụp chân dung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Ổn định tổ chức. * Hoạt động khởi động. * Cả lớp hát đầu giờ. * Kiểm tra đồ dùng học tâp. 1/ HĐ 1: Tìm hiểu . - Giới thiệu chủ đề : ( Chân dung tự họa ). - Cho HS tham gia trò chơi “ Họa sĩ mù “ * GV phổ biến thể lệ: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm cử hai thành viên lên tham gia trò chơi. GV vẽ trước 4 gương mặt người, mỗi thành viên tham gia sẽ bị bạt mắt và sua đó vẽ thêm các bộ phận trên gương mặt người, trong thời gian quy định bên nào vẽ đẹp hơn sẽ chiến thắng. * GV tuyên bố đội chiến thắng và khích lệ đội không chiến thắng. * GV cho HS xem tranh vẽ chân dung và đặt câu hỏi: + Tranh chân dung tự họa thể hiện khuôn mặt, cả người hay nữa người ? + Tranh chân dung tự họa thường vẽ theo những hình thức nào? Bằng những chất liệu gì ? + Em thấy các bộ phận trên khuôn mặt có đối xứng với nhau không ? Đối xứng như thế nào ? * GV chốt: - Tranh chân dung tự họa vẽ theo quan sát qua gương hoặc vẽ theo trí nhớ thể hện đặc điểm của khuôn mặt và trạng thái cảm xúc của người vẽ. Tranh chân dung tự họa có thể vẽ khuôn mặt, nữa người hoặc cả người và thể hiện bằng nhiều hình thức, chất liêu như vẽ màu, xé/ cắt dán bằng giấy màu, vải, đất nặn, * Cách thực hiện. - GV cho HS xem một số tranh vẽ chân dung và hỏi HS làm thế nào để được những sản phẩm mĩ thuật như thế này. - GV hướng dẫn học sinh cách thực hiện bằng cách cho xem hình minh họa hoặc thị phạm vẽ bảng cho HS xem. - Ngoài cách thực hiện trên còn cách nào khác không ? ( HS có năng khiếu ). * Thực hành. * GV nêu yêu cầu: + Thể hiện chân dung tự họa qua gương hoặc qua trí nhớ. + Thể hiện hình cân đồi trong tờ giấy, thể hiện đặc điểm và cảm xúc của người vẽ qua đường nét, màu sắc. - Nhận xét giờ học. * Cũng cố dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau. - HS im lặng. - HS hát . - HS đặt đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. - Học sinh chú ý. - HS quan sát tranh. - Thể hiện khuôn mặt, nữa người. - Vẽ bằng nhiều hình thức, chất liệu vẽ màu, xé dán bằng giấy màu, vải - Có đối xứng, đối xứng qua trục dọc chính giũa khuôn mặt. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS trả lời: - Kết hợp nhiếu chất liệu để tạo sản phẩm ( len, sợi, vải, giấy màu, giấy báo, đất nặn, ) - HS thực hành. ( cá nhân ). - HS nghe yêu cầu. - HS thực hành. Có thể lựa chọn hình thức thực hành phù hợp với khả năng của mình. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. Bài 1 : Chủ đề : CHÂN DUNG TỰ HỌA I. MỤC TIÊU: * Kỹ năng: Thể hiện tranh chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và các chất liệu khác nhau. * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình minh họa. * HS: giấy vẽ, giấy màu, keo dán, bìa, gương, ảnh chụp chân dung III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Khởi động: - Cho HS tiếp tục hoàn thành bài. HS hoàn thành giúp đỡ HS chưa hoàn thành B. Nội dung chính: Trình bày giới thiệu sản phẩm. 2/ HĐ 2: Tìm hiểu. - GV cho HS dán bài của mình lên bảng. - GV cho HS quan sát tranh của các bạn trong lớp. - GV cho HS lựa chọn hình thức giới thiệu sản phẩm. * Luyện tập. - GV hỗ trợ các em HS thuyết trình. * Thực hiện. - GV tổ chức cho HS giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình. * Nhận xét. - GV gợi ý cho HS nhận xét bài thuyết trình. * GV nhận xét. * GV chốt lại. * Tổng kết chủ đề: Chân dung tự họa. * Cũng cố dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau. - HS tiếp tục hoàn thành bài. - Làm theo hướng dẫn của GV. - Quan sát. - Lựa chọn hình thức: thuyết trình. - HS tự suy nghĩ bài thuyết trình cho riêng mình, - HS thuyết trình. - HS lắng nghe, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS cảm nhận. - HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày soạn : 00 / 00 / 2017 Ngày dạy: Tuần 3 - Bài 2 - 00 / 00 / 2017 Tuần 4 - Bài 2 - 00 / 00 / 2017 Tuần 5 - Bài 2 - 00 / 00 / 2017 Bài 2 : Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI Thời lượng (3 tiết) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản. - Chỉ ra sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc, * Kỹ năng: Tạo được hình khối ba chiều từ đồ vật dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tện giao thông, theo ý thích. * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình ảnh minh họa. * HS: giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bìa. Một số vật liệu: chai, lọ, vỏ hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Ổn định tổ chức. * Hoạt động khởi động. * Cả lớp hát đầu giờ. * Kiểm tra đồ dùng học tâp. * GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Bịt mắt đoàn đồ vật và khối hình cơ bản của đồ vật “. * GV chọn 2 đến 4 HS lên dùng khăn bịt mắt, sờ đồ vật để đoán tên đồ vật và hình khối cơ bản của đồ vật. * Nội dung chính: 1/ HĐ 1: Tìm hiểu . - Giới thiệu chủ đề : ( Sự liên kết của các hình khối ). * GV cho HS quan sát các hình khối để tìm hiểu về đặc điểm. + Hình cầu, hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình nón cụt, hình trụ, hình nón, hình chóp. * GV cho HS quan sát hình và đặt câu hỏi ? + Cái phích được tạo thành từ những hình khối nào ? + Ngôi nhà được tạo thành từ những hình khối nào? - Trong cuộc sống có rất nhiều công trình kiến trúc, các đồ vật, sự vật, được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối. Có thể tạo hình các sản phẩm có sự liên kết của các hình khối. * Cách thực hiện. * GV cho HS quan sát một sản phẩm được tạo hình từ các hình khối. - Cho HS quan sát hình để tìm hiểu cách thực hiện. * GV hướng dẫn HS cách tạo hình sản phẩm dựa trên sự liên kết của cá khối: + Hình thành ý tưởng tạo sản phẩm từ những vật liệu đã chuẩn bị. * Thực hành. * GV nêu yêu cầu. + Lựa chọn vật liệu đã chuẩn bị sẵn. + Tạo hình một sản phẩm theo ý tưởng đã chọn. * GV nhận xét : Nhận xét giờ học. * Cũng cố dặn dò: Chuẩn bị tiết sau. - HS im lặng. - HS hát . - HS đặt đồ dùng học tập lên bàn. - HS làm theo hướng dẫn của GV. - HS tiến hành chơi. - Học sinh lắng nghe. - HS quan sát và tìm đặc điểm của từng hình khối. - Khối trụ ( nắp và vai ), khối nón cụt ( vai ). - Ngôi nhà được tạo thành từ hình hộp chữ nhật và hình chóp. - HS quan sát. - HS trả lời. - HS trả lời. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS chú ý lắng nghe. - Học sinh thực hành ( cá nhân ). - HS cảm nhận. - HS lắng nghe. Bài 2 : Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI I. MỤC TIÊU: * Kỹ năng: Tạo được hình khối ba chiều từ đồ vật dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tện giao thông, theo ý thích. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình ảnh minh họa. * HS: giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bìa. Một số vật liệu: chai, lọ, vỏ hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Khởi động: B/ Nội dung chính : - HS quan sát sản phẩm tạo hình 3D của những nhóm làm ở lớp khác. - Hướng dẫn HS sắp xếp các hình ảnh chinh phụ theo nội dung chủ đề của nhóm - Vẽ thêm các hình ảnh tạo không gian của tranh. - Vẽ thêm chi tiết, hoàn chỉnh đường nét, màu sắc. * GV cho các nhóm chia sẻ nội dung câu chuyện của nhóm mình. 2 / HĐ 2: Cách thực hiện. * GV gợi mở: Khi vẽ em thể hiện nội dung gì? Làm như thế nào ? * GV chốt lại: vẽ tranh, cắt xé dán, mô hình, con vật,con người, gợi ý hướng dẫn HS khai thác nội dung. * Thực hành. - HS thực hành nhóm. * GV bao quát lớp, gợi ý hướng dẫn HS vẽ bài sắp xếp thành bố cục thống nhất trong nhóm, thêm các. C/ Nhận xét: - Trình bày và nhận xét sản phẩm: + Hình vẽ ? + Bố cục ? + Màu sắc ? - Tuyên dương. * Cũng cố dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau. - HS quan sát và nêu cảm nhận. - Nêu cách thực hiện. - Thực hành nhóm. - Trình bày và nêu nhận xét. - HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Bài 2 : Chủ đề : SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI I. MỤC TIÊU: * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình ảnh minh họa. * HS: giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bìa. Một số vật liệu: chai, lọ, vỏ hộp III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 3) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A / Khởi động: - Cho HS tiếp tục hoàn thành bài cũ. B / Nội dung chính: 3/ HĐ 3: Tìm hiểu. - Cho HS quan sát cách trưng bày sản phẩm * GV gợi ý cho HS: Với chủ đề này em dự định trưng bày cách gì? Trưng bày như thế nào? Nhóm lực chọn hình thức nào? - Sau đó GV chốt lại nội dung thực hiện * Luyện tập. - Các nhóm luyện tập trước khi giới thiệu sản phẩm. * GV hổ trợ. * Thực hiện. - Các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. C/ Nhận xét : - Trình bày và nhận xét sản phẩm: + Bố cục ? + Màu sắc ? + Sản phẩm thể hiện bằng chất liệu gì ? - Tuyên dương. * Cũng cố dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau. - HS hoàn thành bài. - HS quan sát và nêu cảm nhận. - Nêu cách thực hiện. - Thực hành nhóm. - Trình bày và nêu nhận xét. - HS lắng nghe. Ngày soạn : 00 / 00 / 2017 Ngày dạy: Tuần 6 - Bài 3 - 00 / 00 / 2017 Tuần 7 - Bài 3 - 00 / 00 / 2017 Tuần 8 - Bài 3 - 00 / 00 / 2017 BÀI 3 : Chủ đề : ÂM NHẠC VÀ MÀU SẮC Thời lượng (3 tiết) I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc, chuyển được âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. * Kỹ năng: Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các đường nét, màu sắc có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh. - Phát triển trí tưởng tượng về hình ảnh và kết hợp với chữ viết để tạo thành sản phẩm mĩ thuật mới. * Thái độ: Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phảm của mình, của nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: * GV: SGK, hình ảnh minh họa. * HS: giấy vẽ, màu vẽ, thước, kéo, keo dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: ( Tiết 1) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Ổn định tổ chức. * Hoạt động khởi động. * Cả lớp hát đầu giờ. * Kiểm tra đồ dùng học tâp. 1/ HĐ 1: Tìm hiểu . - Giới thiệu chủ đề : ( Âm nhạc và màu sắc ). * Cách thực hiện. A / Vẽ theo nhạc: - Các nhóm lắng nghe nhạc,đồng thời vận dung cơ thể kết hợp vẽ màu theo cảm nhận về giai điệu,tiết tấu để chuyển giai điệu thành đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. B/ Thưởng thức,cảm nhận và tưởng tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ theo nhạc. - Sử dụng khung giấy hình chữ nhật hoặc hai khung chữ L để lựa chọn phần màu sắc mà mình thích trên búc tranh vẽ theo nhạc và tưởng tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa, rồi cắt rời phần đã chọn. - Tìm ra các phần có hòa sắc nóng lạnh, tương phản, đậm nhạc trong tranh. - Nêu các hình ảnh hoặc kể các câu chuyện tưởng tượng được từ bức tranh. * Thực hành. - Theo nhóm khi vẽ theo nhạc. - Cá nhân khi lựa chọn mảng màu mình thích. C/ Nhận xét: - Trình bày sản phẩm. - Nhận xét về sản phẩm: mảng màu đã chọn và trí tưởng tượng hình ảnh trong mảng màu. * Cũng cố dặn dò: - Chuẩn bị cho tiết học sau. - HS im lặng. - HS hát . - HS đặt đồ dùng học tập lên bàn. - HS lắng nghe. - Nhóm vẽ theo nhạc. - HS thực hành bài vẽ theo nhạc. - Cá nhân chọn. - Tham gia nhận xét. - HS lắng nghe. * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN MY THUAT DAN MACH LOP 5 TRON BO_12389955.doc
Tài liệu liên quan