1. Luyện đọc
- Gv gọi 1 hs giỏi đọc toàn bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
- Gv chia khổ cho bài thơ: 4 khổ
- Gv yêu cầu hs đọc nối tiếp theo nhóm 4, mỗi hs đọc 1 khổ thơ.
- Gv cho hs phát hiện từ khó và luyện đọc từ khó.
- Gv kết hợp sửa lỗi về phát âm, cách đọc cho hs,hướng dẫn hs đọc đúng các câu cảm, câu hỏi.
- Gv cho hs luyện đọc theo cặp.
- Gv gọi 1,2 hs đọc cả bài.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2654 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết 46: Chú đi tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học: Tuy Lý Vương
Tên giáo sinh thực tập: Hà Thị Anh
MSSV: 3115150003
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Tập đọc lớp 5
Tiết 46: Chú đi tuần.
Mục tiêu:
Kiến thức: - Hiểu được sự hi sinh thầm lặng, bảo vệ cuộc sống bình yên của các chú đi tuần.
Kỹ năng: - Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nghỉ đúng chỗ.
Trả lời được các câu hỏi 1,3; học thuộc lòng những câu thơ mà yêu thích.
Thái độ: - Tôn trọng, biết ơn những người chiến sĩ đã hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước, sự bình an, độc lập của dân tộc.
Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Tranh minh họa bài học.
Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ cần luyện đọc.
Học sinh: Đồ dùng học tập.
Hoạt động dạy học.
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1p
5p
25p
5p
1p
ổn định lớp: Hát
Kiểm tra bài cũ:
Gv gọi 2 hs lên đọc bài “Phân xử tài tình” và trả lời 2 câu hỏi về bài đọc:
Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp tấm vải?
Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa.
Gv nhận xét, ghi điểm.
Bài mới.
Giới thiệu bài.
Gv yêu cầu hs đọc lại tựa đề.
Luyện đọc
Gv gọi 1 hs giỏi đọc toàn bài thơ, cả lớp đọc thầm theo.
Gv chia khổ cho bài thơ: 4 khổ
Gv yêu cầu hs đọc nối tiếp theo nhóm 4, mỗi hs đọc 1 khổ thơ.
Gv cho hs phát hiện từ khó và luyện đọc từ khó.
Gv kết hợp sửa lỗi về phát âm, cách đọc cho hs,hướng dẫn hs đọc đúng các câu cảm, câu hỏi.
Gv cho hs luyện đọc theo cặp.
Gv gọi 1,2 hs đọc cả bài.
Tìm hiểu bài:
Gv cho hs đọc thầm lại toàn bài.
Gv cho hs đọc phần chú giải từ ngữ sau bài.
Gv cho hs thảo luận theo nhóm đôi, trả lời 2 câu hỏi:
Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Tình cảm và mong ước của người chiến sĩ đối với các cháu hs được thể hiện qua những từ ngữ và chi tiết nào?
Gv gọi 1 số nhóm lên trả lời.
Gv hỏi thêm về nội dung của bài thơ
Gv nhận xét, chốt ý và nêu lên nội dung của bài thơ.
Gv mở rộng: Liên hệ hình ảnh bộ đội cụ hồ, giáo dục cho hs thái độ biết ơn, tôn trọng những người đã có công bảo vệ hòa bình cho đất nước. Từ đó có ý thức chăm chỉ học tập để tương lại góp phần xây dựng đất nước, không phụ sự hi sinh, kỳ vọng của những người đi trước.
Đọc diễn cảm
Gv đọc diễn cảm toàn bài, giọng nhẹ trầm, trìu mến, thiết tha.
Gv hướng dẫn hs đọc diễn cảm từng khổ thơ.
Gv mời 4 hs nối tiếp nhau đọc diễn cảm cả bài.
Gv cho hs đọc diễn cảm theo cặp.
Gv tổ chức thi đọc diễn cảm:
+ Gv chia lớp ra thành 2 đội, mỗi đội sẽ cử 2 đại diện lên thi, đội nào đọc đúng và diễn cảm hơn sẽ dành được chiến thắng.
+ Gv tổ chức cho các đội thi.
+ Gv nhận xét, tuyên dương các đội,
Củng cố:
Gọi 1,2 hs đọc lại bài thơ.
Gv tiến hành hỏi các câu hỏi để củng cố nội dung bài học.
Gv nhận xét tiết học.
Dặn dò:
Học thuộc các câu thơ, đoạn thơ mà các em yêu thích.
Hs hát
2 hs trả lời:
+ Vì người làm ra tấm vải sẽ tiếc khi tấm vải của mình bị xé.
+ Quan cho mỗi người cầm 1 nắm thóc vừa chạy vừa niệm phật, ai là kẻ gian thì nắm thóc sẽ tự nảy mầm. Vì kẻ gian thường lo lắng sẽ mở tay ra xem nên nhờ vậy quan tìm được kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa.
Hs lắng nghe.
Hs nhắc lại tựa đề bài.
1 Hs đọc toàn bài.
Hs đọc nối tiếp.
Hs luyện đọc từ khó.
Hs luyện đọc theo cặp.
Hs đọc cả bài.
Cả lớp đọc thầm.
Hs thảo luận và trả lời:
+ Đêm khuya, gió rét, mọi người đã yên giấc ngủ say.
+ Từ ngữ: Xưng hô thân mật: chú cháu, các cháu ơi; dùng các từ yêu mến, lưu luyến.
+ Chi tiết: Hỏi thăm giấc ngủ có ngon không, dặn các cháu cứ yên tâm ngủ.
Hs lắng nghe.
Hs đọc nối tiếp.
Hs đọc theo cặp.
Hs tham gia thi.
Hs lắng nghe.
1,2 hs đọc.
Hs trả lời.
Hs lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12535740.doc