- GV yêu cầu HS tìm từ khó hiểu trong bài
- GV mời HS giải thích từ khó hiểu trong bài
- GV nhận xét, bổ sung
GV hướng dẫn HS lưu ý đọc ngắt hơi những câu dài
- GV đưa hai câu văn dài
- GV hướng dẫn HS đọc và đánh dấu vào SGK
+ Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm / mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con / tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tiết: Tranh Làng Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án thực tập
Khối 5 – Lớp 5/5
Ngày dạy: 12/3/2018
Tập đọc
TRANH LÀNG HỒ
Mục tiêu:
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài với giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.
Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những tác phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quí trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
GD HS biết quí trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa bài đọc SGK, tranh làng Hồ; giáo án, SGK, máy chiếu
HS: SGK, vở Tiếng Việt
Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ:
2 HS đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và trả lời câu hỏi:
+ 1HS:Đọc đoạn 1:
Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ đâu?
1HS:Đọc đoạn 3:
+ Em hãy nêu nội dung của bài?
GV nhận xét, tuyên dương
Bài mới
Giới thiệu bài:
Mỗi đất nước,mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa riêng.Bản sắc văn hóa của các dân tộc không chỉ thể hiện ở truyền thống và phong tục tập quán mà còn thể hiện ở những vật phẩm văn hóa.Bài tập đọc hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về một loại vật phẩm văn hóa đặc sắc đó là tranh dân gian ở làng Hồ thuộc tỉnh Bắc Ninh.Qua bài “Tranh làng Hồ” của tác giả Nguyễn Tuân.
GV nêu: Để giúp các em cảm thụ được nội dung và ý nghĩa của bài cô cùng các em sẽ đi vào phần luyện đọc.
Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
Luyện đọc:
1HS đọc toàn bài.
GV yêu cầu HS chia đoạn
GV nhận xét
+ Đoạn 1: Từ ngày còn ít tuổivà tươi vui.
+ Đoạn 2: Phải yêu mếngà mái mẹ.
+ Đoạn 3: Kĩ thuật tranh làng Hồdáng người trong tranh.
Luyện đọc đoạn
Đọc tiếp nối lần 1:
GV yêu cầu 3HS đọc tiếp nối đoạn trong bài
GV theo dõi, nhận xét sửa phát âm sai
GV cho HS tìm những từ khó đọc
GV nhận xét, bổ sung
Thuần phác, khoáy âm dương, đen lĩnh, điệp trắng nhấp nhánh, thâm thúy
GV hướng dẫn đọc từ khó đọc
GV yêu cầu HS đọc lần lượt các từ khó đọc
Đọc nối tiếp lần 2:
GV yêu cầu 3HS đọc nối tiếp đoạn trong bài lần 2
GV mời 1HS đọc phần chú giải trong bài
GV yêu cầu HS tìm từ khó hiểu trong bài
GV mời HS giải thích từ khó hiểu trong bài
GV nhận xét, bổ sung
GV hướng dẫn HS lưu ý đọc ngắt hơi những câu dài
GV đưa hai câu văn dài
GV hướng dẫn HS đọc và đánh dấu vào SGK
+ Phải yêu mến cuộc đời trồng trọt, chăn nuôi lắm / mới khắc được những tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên, mới vẽ được những đàn gà con / tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ.
+ Cái màu trắng điệp / cũng là một sự sáng tạo / góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa.
GV yêu cầu HS đọc lại các câu dài lần lượt
GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi trong vòng 4’.
GV mời đại diện của 2 nhóm đọc lại toàn bài cho cả lớp cùng nghe.
GV mời HS nhận xét
GV nhận xét, sửa sai
GV đọc toàn bài
Sau khi nghe cô đọc, chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài.
Tìm hiểu bài
GV : Tranh làng Hồ là loại tranh dân gian rất nổi tiếng, những nghệ nhân đã vẽ tranh dựa vào những hình ảnh rất bình thường trong cuộc sống. Em hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hằng ngay của làng quê Việt Nam
+ GV mời HS nhận xét
+ GV nhận xét
+ Cho HS xem tranh.
+ GV nêu: Làng Hồ là một làng nghề truyền thống, chuyên khắc, vẽ tranh dân gian. Những nghệ sĩ dân gian làng Hồ từ bao đời nay đã kế tục và phát huy nghề truyền thống của làng. Thiết tha yêu mến quê hương nên tranh của họ sống động, vui tươi, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của làng quê Việt Nam.
GV : Nét riêng biệt của tranh làng Hồ với các loại tranh khác là không chỉ ở hình thù của tranh mà là chất liệu và kĩ thuật làm tranh. Vậy kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt? Để trả lời được câu hỏi này, mời các em đọc thầm đoạn 2 và đoạn 3
GV yêu cầu HS đọc và phát biểu ý kiến
+ GV mời HS nhận xét, bổ sung
+ GV nhận xét, chốt ý
Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ rất đặc biệt: màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm bếp, cói chiếu, lá tre của mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp, “nhấp nhánh muôn ngàn hạt phấn”.
Với những kĩ thuật tạo màu độc đáo như vậy, tranh làng Hồ đã đi và cuộc sống của nhân dân và được đánh giá như thế nào?
Với câu hỏi này mời cả lớp thảo luận theo nhóm 2 để tìm câu trả lời
Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
GV mời HS nhận xét
GV nhận xét, chốt ý
Những từ ngữ thể hiện:
+Tranh lợn ráy có những khoáy âm dương (rất có duyên).
+Tranh vẽ đàn gà con (tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ).
+Kĩ thuật tranh (đã đạt tới sự trang trí tinh tế).
+ Màu trắng điệp (là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội họa).
GV hỏi: Sự đánh giá của tác giả cho thấy tình cảm của tác giả đối với tranh làng Hồ như thế nào?
Vậy vì sao tác giả lại biết ơn những nghệ sĩ dân gian làng Hồ ?
GV mời HS nhận xét
GV nhận xét
GV chốt lại : Yêu mến cuộc đời và quê hương, những nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã tạo nên những bức tranh có nội dung rất sinh động, vui tươi. Kĩ thuật làm tranh làng Hồ đạt tới mức tinh tế. Các bức tranh thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa VN. Những người tạo nên các bức tranh đó xứng đáng với tên gọi trân trọng “Những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân”.
+ Giới thiệu hình ảnh 2 nghệ nhân.
GV hỏi:
Người Việt Nam chúng ta cần phải làm gì đối với nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc?
+ Đó cũng chính là nội dung của bài tập đọc hôm nay.
* Bài văn ca ngợi những nghệ sĩ dân gian đã tạo ra những vật phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và nhắn nhủ mọi người hãy biết quý trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
GV yêu cầu 1HS đọc nội dung bài
+ Liên hệ thực tế: Hiện nay nhà nước ta đang khuyến khích khôi phục lại các làng nghề truyền thống. Ví dụ như: làng nghề dệt lụa Vĩnh Phúc, gốm Bát Tràng, làm chiếu ở Nga Sơn, nghề làm nước mắm ở Phú Quốc. Trước hết là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc sau đó là giải quyết việc làm cho người dân ở đây.
Đọc diễn cảm:
GV nhắc lại giọng đọc của bài: giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ.
Trong bài này, chúng ta cùng luyện đọc đoạn 1 từ: “từ ngày còn ít tuổi tươi vui”
GV đọc diễn cảm mẫu
GV yêu cầu HS tìm những từ ngữ nhấn giọng và ngắt nghỉ hơi
GV nhận xét
GV mời 1HS đọc lại đoạn
GV nhận xét
GV tổ chức cho HS luyện đọc theo nhóm đôi
GV mời đại diện 2 nhóm thi đua đọc diễn cảm
HS nhận xét phần đọc của 2 bạn
GV nhận xét, tuyên dương
Củng cố- dặn dò
- Bài văn nói lên điều gì ?
- GDHS: biết quí trọng, giữ gìn những nét đẹp cổ truyền của văn hóa dân tộc.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau : Đất nước.
1HS đọc đoạn 1 và trả lời
Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên bờ sông Đáy ngày xưa.
1HS đọc đoạn 1 và trả lời
Qua việc miêu tả lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa của dân tộc.
HS lắng nghe
HS lắng nghe
1HS đọc bài
HS chia đoạn
HS lắng nghe
3HS đọc nối tiếp
HS lắng nghe
HS tìm từ khó đọc
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS đọc từ khó đọc
3HS đọc nối tiếp
1 HS đọc
HS tìm từ khó
HS giải thích
HS lắng nghe
HS lắng nghe
1HS đọc
HS đọc nhóm đôi
2 nhóm đọc bài
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS lắng nghe
1HS đọc
HS lắng nghe
Tranh vẽ chuột, gà, lợn, ếch, tranh tố nữ.
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HS lắng nghe
HS trả lời
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS thảo luận nhóm đôi
HS trả lời
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS trả lời
- Vì những nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã vẽ những bức tranh rất đẹp, rất sinh động, lành mạnh, hóm hỉnh và vui tươi. / Vì họ đã sáng tạo nên kĩ thuật vẽ tranh và pha màu tinh tế, đặc sắc.....
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS quan sát
HS trả lời
HS đọc
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS trả lời
HS lắng nghe
1HS đọc
GV nhận xét
HS luyện đọc theo nhóm
2 HS đọc diễn cảm
HS nhận xét
HS lắng nghe
HS trả lời
HS lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 27 Tranh lang Ho_12305528.docx