I. MỤC TIÊU
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin;
- Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 565 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tin học - Tiết 7, 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn: 30/09/2018
Tiết : 7
Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (tiếp theo) (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin;
- Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
2’
12’
8’
8’
4’
1. Ổn định lớp
2. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
Với sự ra đời của mạng máy tính, đặc biệt là Internet, thư điện tử đã giúp cho việc trao đổi thông tin được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn. Hôm nay thầy và các em sẽ thực hiện việc gửi thư có đính kèm tệp tin.
* Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Gửi thư có đính kèm tệp tin
- Để thực hiện soạn một bức thư, sau đó đính kèm tệp tin rồi gửi cho bạn, em thực hiện những thao tác nào?
-> Nhận xét và thực hiện mẫu lại các bước gửi thư điện tử có đính kèm tệp tin.
- Quan sát quá trình thực hành của học sinh, tư vấn và hỗ trợ để học sinh hoàn thành bài.
-> Nhận xét tuyên dương học sinh.
2. Nhận thư có tệp tin đính kèm
- Để tải tệp tin đính kèm, trước hết cần đăng nhập vào hộp thư của em, sau đó thực hiện những bước nào?
-> Nhận xét và thực hiện mẫu các thao tác tải tệp tin đính kèm về và lưu trong máy tính.
-> Nhận xét tuyên dương học sinh.
3. Xem lại các thư đã gửi, thư nháp
a) Xem lại những thư đã gửi
- Em là thế nào để xem lại các thư đã gửi?
-> Nhận xét và thực hiện mẫu các thao tác xem thư đã gửi.
b) Xem và hoàn thiện thư nháp
- Thư nháp là gì?
- Làm thế nào để hoàn thiện thư nháp?
-> Nhận xét và thực hiện mẫu một hoặc hai lần thao tác hoàn thiện thư nháp.
=> Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học và tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò
- Nêu các bước gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin?
- Nêu các thao tác hoàn thiện thư nháp?
- Xem trước phần còn lại của bài đã học.
- Hát.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe.
-> Em thực hiện các bước sau để gửi thư có đính kèm tệp tin:
+ Bước 1: Nháy chuột hình cái ghim;
+ Bước 2: Mở thư mục có chứa tệp muốn gửi và nháy vào tệp muốn gửi;
+ Bước 3: Chọn Open;
+ Bước 4: Chọn gửi.
- Lắng nghe.
-> Học sinh thực hành lại các bước để gửi thư điện tử có đính kèm tệp tin.
- Lắng nghe, hoan hô.
- Chú ý lắng nghe.
-> Để tải tệp tin đính kèm, em thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Nháy vào thư có tệp tin đính kèm để xem nội dung thư;
+ Bước 2: Nháy vào nút mũi tên để tải về;
+ Bước 3: Mở thư mục sẽ lưu tệp tin tải về;
+ Bước 4: Chọn Save.
- Lắng nghe.
- Thực hiện thao tác tải tệp tin đính kèm về máy tính theo các bước và theo hướng dẫn của giáo viên.
- Lắng nghe, hoan hô.
- Lắng nghe.
-> Để xem lại thư đã gửi, em nháy chuột vào thư đã gửi. Các thư đã gửi sẽ hiển thị trong hộp thư. Nháy chọn một thư bất kì để xem nội dung.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
-> Thư nháp là thư đã soạn nhưng chưa được gửi.
- Lắng nghe.
-> Nháy chọn một thư nháp để soạn thảo cho hoàn thiện rồi tiếp tucjgwir giống như thao tác soạn và gửi thư mới.
- Chú ý quan sát.
=> Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động cơ bản với thầy/cô giáo
- Trả lời.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Tuần : 4 Ngày soạn: 30/09/2018
Tiết : 8
Bài 4: THƯ ĐIỆN TỬ (tiếp theo) (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin;
- Biết cách xem lại các thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2’
1’
15’
5’
2’
8’
2’
1. Ổn định lớp
2. Dạy bài mới
* Giới thiệu bài
Hôm nay thầy và các em sẽ tiếp tục tìm hiểu phần thực hành và phần ứng dụng, mở rộng của bài.
* Bài mới
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
1. Soạn và gửi cho bạn trong nhóm bức thư có đính kèm một tệp văn bản word (.docx):
- Quan sát quá trình thực hành của học sinh, tư vấn và hỗ trợ để học sinh hoàn thành bài.
-> Nhận xét và tuyên dương những học sinh làm đúng và làm nhanh.
2. Đăng nhập vào hộp thư của em để đọc thư bạn gửi cho mình và tải về máy tính tệp đính kèm.
- Quan sát quá trình thực hành của học sinh, tư vấn và hỗ trợ để học sinh hoàn thành bài.
-> Nhận xét và tuyên dương những bạn đã tải được tệp đính kèm về máy tính.
3. Đăng xuất khỏi hộp thư của em sau khi đọc xong thư của bạn gửi.
- Quan sát quá trình thực hành của học sinh, tư vấn và hỗ trợ để học sinh hoàn thành bài.
-> Nhận xét và tuyên dương.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG
Em tìm kiếm các thư cần xem lại nội dung trong hộp thư của mình theo hướng dẫn:
-> Nhận xét và tuyên dương.
=> Nhận xét, nêu lại kiến thức đã vừa học, thực hiện mẫu lại các thao tác với thư điện tử và tuyên dương học sinh.
3. Củng cố - dặn dò
- Em hãy đọc phần ghi nhớ;
- Xem trước bài tiếp theo.
- Hát.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Từng cá nhân thực hiện việc soạn và gửi thư cho các bạn trong nhóm với nội dung thư theo yêu cầu bài.
-> Từng học sinh báo cáo kết quả làm được với thầy/cô giáo.
- Lắng nghe và hoan hô các bạn làm đúng và nhanh.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hiện đăng nhập vào hộp thư của mình và tải tệp đính kèm về máy tính theo các bước đã học ở hoạt động A.
-> Từng học sinh báo cáo kết quả làm được với thầy/cô giáo.
- Lắng nghe và hoan hô các bạn làm đúng và nhanh.
- Lắng nghe.
- Thực hiện việc đăng xuất theo yêu cầu bài đề ra.
-> Báo cáo kết quả mình làm được với thầy/cô giáo.
- Lắng nghe và hoan hô các bạn làm đúng và nhanh.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Từng cá nhân thực hiện việc xem lại nội dung trong hộp thư của mình.
-> Báo cáo kết quả mình làm được với thầy/cô giáo.
- Lắng nghe và hoan hô.
=> Em báo cáo kết quả sau khi tìm hiểu phần hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng, mở rộng với thầy/cô giáo.
- Lắng nghe và hoan hô.
- Đọc phần ghi nhớ.
- Chú ý lắng nghe.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CD1 Bai 4 Thu dien tu tiep theo_12446703.doc