Giáo án Lớp Bốn - Tuần 14

TOÁN

CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH

I. Mục tiêu

- Thực hiện được phép chia một số cho một tích.

- Vận dụng chia một số cho một tích để giải toán.

- Bài tập 1, 2.

- Gd hs tính cẩn thận trong làm toán.

II. Hoạt động dạy học

A. Hoạt động khởi động

1. Ôn bài cũ

- HĐ cả lớp:

 Đặt tính: 408090 : 5 301849 : 7

 

doc28 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Bốn - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
š&› ------------- ĐẠO ĐỨC BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO I. Mục tiêu - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo. - Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo. - Gd KNS: + Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. + Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. II. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - Hoạt động cả lớp: HĐ TQ điều hành lớp 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Xử lý tình huống (trang 20, 21 SGK) - Hoạt động cả lớp + GV nêu tình huống ; HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra. - Hoạt động cá nhân: HS lựa chọn cách ứng xử và trình bày lý do lựa chọn. - Hoạt động nhóm đôi: Nói cho nhau nghe về các cách ứng xử. + Kết luận: Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi ( BT1, SGK) - Hoạt động nhóm đôi: HS thảo luận. + Các nhóm đưa ra phương án đúng của bài tập. + Các tranh 1,2,4: Thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. + Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo, cô giáo. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài tập, 2 SGK). 1. GV chia HS làm 2 nhóm. Mỗi nhóm nhận một băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập hai và yêu cầu HS lựa chọn những việc làm thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo và tìm thêm các việc làm biểu hiện lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo. 2. Từng nhóm học sinh thảo luận và ghi những việc nên làm vào các tờ giấy nhỏ. 3. Từng nhóm lên gián băng chử đã nhận theo 2 cột “Biết ơn” hay “Không biết ơn” trên bảng và các giấy tờ nhỏ ghi các việc nên làm mà nhóm mình đã thảo luận. Các nhóm khác góp ý kiến bổ sung. 4. GV kết luận: Có nhiều cách thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. + Các việc làm (a), (b), (d), (đ), (e), (g) là thể hiện lòng biết ơn các thầy giáo, cô giáo. - 1-2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. * Hoạt động tiếp nối - Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học (bài tập 4, SGK). - Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (bài tập, SGK). 3. Chia sẻ giờ học - Hoạt động cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành + Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã nắm được qua tiết học + Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt C. Hoạt động ứng dụng - Phải biết kính trọng thầy, cô giáo ----------------- š&› ------------- Thứ ba ngày 21 tháng 11 năm 2017 CHÍNH TẢ (NGHE - VIẾT) CHIẾC ÁO BÚP BÊ I. Mục tiêu - Nghe – viết đúng bài CT; trình bày đúng bài văn ngắn. - Làm đúng các tập phân biệt các tiếng có âm, vân dễ phát âm sai dẫn đến viết sai: s/x hoặc ât/âc. - Gd hs ý thức viết chữ đúng, trình bày đẹp. II. Hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài - Hoạt động cả lớp: Viết vào vở nháp các từ: hiểm nghèo, huyền ảo... 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài học; kí hiệu SGK; Ghi đề bài; Nêu tóm tắt mục tiêu bài học HS: Lấy SGK, Ghi đề bài vào vở, Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe – viết chính tả. - Hoạt động cả lớp: 1 em đọc bài + Bạn nhỏ đã khâu cho búp bê chiếc áo đẹp như thế nào ?( Cổ cao, tà loe, mép áo nền vải xanh, khuy bấm..) + Bạn nhỏ đối với búp bê như thế nào?( Rất yêu thương búp bê) + Nội dung đoạn văn là gì ? Hoạt động 2: Hướng dẫn viết chính tả. - Hoạt động cả lớp: + HS viết các từ khó: phong phanh, xa tanh, loe ra, đính dọc . + HS nhắc lại cách trình bày bài Hoạt động 3: Nghe viết chính tả. - Hoạt động cả lớp: Việc 1: HS nghe - viết bài vào vở Việc 2: HS soát lỗi. GV nhận xét, đánh giá C. Hoạt động thực hành Bài 2: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - H Đ cặp đôi: Trao đổi với bạn về kết quả của mình - Hoạt động nhóm: Báo cáo với cô giáo về kết quả bài làm của nhóm mình Từ cần điền: b. lất, đất, cất, bật, rất, bậc, lật, nhấc, bậc. C. Hoạt động ứng dụng Về nhà chia sẻ với người thân cách làm BT 2 ----------------- š&› ------------- TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ I. Mục tiêu - Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số (chia hết, chia có dư). - Bài tập 1 (dòng 1, 2), 2. - Gd hs ý thức tích cực trong giờ học. II. Hoạt động dạy học: A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - Hoạt động cả lớp: Tính bằng 2 cách: 12 : 4 + 20 : 4 = 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Lấy SGK; Ghi tên bài vào vở; Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản a)Trường hợp chia hết: - Hoạt động cả lớp + GV ghi 128472 : 6 = ? - Hoạt động cá nhân: Đặt tính và tính vào nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn bên cạnh - Hoạt động nhóm: Báo cáo bài làm của các bạn b) Trường hợp chia có dư: ( Thực hiện tương tự) + GV ghi 230 859 : 5 - Hoạt động cá nhân: Đặt tính và tính vào nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn bên cạnh - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài trước lớp 2 – 3 em Em có nhận xét gì về hai phép chia trên? ( Không dư và có dư) - Lưu ý số dư luôn nhỏ hơn số chia. C. Hoạt động thực hành 1. Bài 1: - H Đ cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài tập Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - H Đ nhóm đôi: Trao đổi với bạn về bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: HS trình bày bài làm trước lớp 1 – 2 em 2. Bài 2: - Hoạt động nhóm: Nhóm trưởng điều hành Việc 1: Đọc thầm, phân tích bài toán Việc 2: HS nêu hướng giải bài toán - Hoạt động cả lớp: GV gợi ý - Hoạt động cá nhân: Giải bài toán vào vở - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi với bạn bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: HS trình bày bài làm trước lớp 1 – 2 em Bài giải Số l xăng có trong mỗi bể là: 128610 : 6 =21435 (l) Đáp số: 21435l xăng 4. Chia sẻ giờ học H Đ cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã được học qua tiết học Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt nhất C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà chia sẻ với người thân cách chia cho số có 3 chữ số ----------------- š&› ------------ KỂ CHUYỆN BÚP BÊ CỦA AI? I. Mục tiêu - Dựa theo lời kể của gv, nói được lời thuyết minh cho từng tranh minh họa (BT1). - Bước đầu kể lại được câu chuyện bằng lời kể của búp bê và kể được phần kết của câu chuyện với tình huống cho trước (BT3). - Hiểu lời khuyên qua câu chuyện: Phải biết gìn giữ, yêu quý đồ chơi. - Gd hs biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Khởi động - Hoạt động cả lớp: Kể lại câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản 1. Hướng dẫn kể chuyện - Hoạt động cả lớp: HS lắng nghe GV kể chuyện Lần 1: Kể nội dung chuyện Lần 2: Kể kèm tranh minh họa * Hướng dẫn tìm lời thuyết minh. - Hoạt động nhóm: Tìm lời thuyết minh cho từng tranh Tranh 1: Búp bê bị bỏ quên trên nóc tủ cùng các đồ chơi khác Tranh 2: Mùa đông, không có váy, búp bê bị lạnh cóng, tủi thân khóc. Tranh 3: Đêm tối, búp bê bỏ cô chủ đi ra phố Tranh 4: Một cô bé tốt bụng nhìn thấy búp bê nằm trong đống lá khô. Tranh 5: Cô bé may váy áo mới cho chú búp bê. Tranh 6: Búp bê sống hạnh phúc trong tình thương của cô chủ mới. 2. HS Thực hành kể chuyện - Hoạt động cả lớp: Kể chuyện bằng lời búp bê + Kể chuyện bằng lời búp bê là như thế nào? Khi kể phải xưng hô như thế nào? - Hoạt động nhóm đôi: 2 HS kể chuyện cho nhau nghe - Hoạt động nhóm: Trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện + Câu chuyện muốn nói với các em điều gì? - Hoạt động cả lớp Việc 1: Trưởng ban học tập tổ chức cho HS thi kể giữa các nhóm Việc 2: Cả lớp, GV nhận xét bình chọn nhóm kể hay nhất, hấp dẫn, sinh động nhất 3. Chia sẻ giờ học - Hoạt động cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành + Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã nắm được qua tiết học + Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà tập kể lại câu chuyện và kể lại cho người thân nghe ----------------- š&› ------------ KHOA HỌC MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I. Mục tiêu - Nêu được một số cách làm sạch nước : lọc khử trùng, đun sôi, - Biết đun sôi nớc trước khi uống. - Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước. II. Đồ dùng dạy – học. -Phiếu học nhóm.-Mô hình lọc nước đơn giản. III. Các hoạt động dạy – học. A. HoẠT động khởi động 1. KTBC: Nêu những nguyên nhân làm ô nhiễm nước? 2. Gới thiệu bài nêu mục tiêu bài học Bhoạt động cơ bản HĐ 1: Tìm hiểu về một số cách làm sạch nước - Gia đình, địa phương em đã sử dụng những cách nào để làm sạch nước? -Những cách làm như vậy đem lại lợi ích gì? =>KL:Có 3 cách làm sạch nước:lọc nước ,khử trùng , đun sôi.Và tác dụng từng cách . HĐ 2: Thực hành lọc nước. * Chia nhóm HD các nhóm thực hành lọc nước . Theo dõi hướng dẫn giúp đỡ các nhóm . - Gọi Hs nhận xét , bổ sung - Kết quả là nước trong tuy nhiên chưa sạnh chưa uống ngay được . * Yêu cầu các nhóm đọc thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi vào phiếu học tập. - Yêu cầu các nhóm thực hiện . GV theo dõi giúp đỡ . - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả . -Nhận xét, bổ sung =>KL: Về quy trình sản xuất nước sạch của nhà máy nước: * Gọi HS đọc mục thực hành Nêu câu hỏi thảo luận: +Nước làm sạch ở các cách trên đã uống ngay được hay chưa? Tai sao? +Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao? -Gọi đại diện nhóm trình bày C. Hoạt động ứng dụng - Chia sẽ với người thân về các phương pháp làm sạch nước mà em biết. ----------------- š&› ------------ Thứ tư ngày 22 tháng 11 năm 2017 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu -Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có 1 chữ số - Biết vận dụng chia một tổng (hiệu) cho một số. - Bài tập 1, 2,4. - Gd hs biết trình bày bài sạch đẹp, đúng yêu cầu. II. Các hoạt động dạy – học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - HĐ cả lớp: Lớp hát tập thể 2. Xác định mục tiêu GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Lấy SGK; Ghi tên bài vào vở; Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài B. Hoạt động thực hành 1. Bài 1 - HĐ cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài tập Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - HĐ nhóm đôi: Trao đổi với bạn về bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài trước lớp 1 – 2 em 67 494 : 7 = 9 642 359 361 : 9 = 39929 42 789 : 5 = 8 557 ( dư 4) 238 057 : 8 = 29 757 ( dư 1) 2. Bài 2 - Hoạt động nhóm: Nhóm trưởng điều hành Việc 1: Đọc thầm, phân tích bài Việc 2: HS nêu hướng làm - Hoạt động cả lớp: GV gợi ý - Hoạt động cá nhân: Làm bài vào vở - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi với bạn bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: HS trình bày bài làm trước lớp 1 – 2 em Hai lần số bé là: 42506 - 18472 = 24034 Số bé là: 24034: 2= 12017 Số lớn là: 12017 + 18472= 30489 3. Bài 4 - HĐ cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài tập Việc 2: Làm bài vào vở - HĐ nhóm đôi: Trao đổi với bạn về kết quả bài làm của mình - HĐ nhóm: Báo cáo với cô giáo kết quả bài làm của các bạn Cách 1 a) (33164 + 28528) : 4 = 61692 : 4 = 15423 Cách 2: a) (33164 + 28528) : 4 = 33164 : 4 + 28528 : 4 = 8291 + 7132 = 15423 4. Chia sẻ giờ học H Đ cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã được học qua tiết học Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt nhất C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà chia sẻ với người thân cách làm BT4 ----------------- š&› ------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI I. Mục tiêu - Đặt được câu hỏi cho bộ phận xác định trong câu (BT1). - Nhận biết được một số từ nghi vấn và đặt câu hỏi với các từ nghi vấn ấy (BT3, BT4). - Bước đầu nhận biết được một dạng câu có từ nghi vấn nhưng không dùng để hỏi (BT5). - Gd hs lòng yêu môn học. II. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - Hoạt động cả lớp: HS đặt câu hỏi: 1 câu dùng để hỏi người khác, 1 câu dùng để hỏi mình. + Câu hỏi dùng để làm gì? Cho ví dụ. 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động thực hành 1. Bài 1: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm, xác định yêu cầu của BT Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - Hoạt động cặp đôi: Trao đổi với bạn bài làm của mình - Hoạt động nhóm: Báo cáo với cô giáo bài làm của các bạn a) Hăng hái nhất và khoẻ nhất là ai? ( ...là bác cần trục) b) Trước giờ học, chúng em thường làm gì?.( ...rủ nhau ôn bài cũ) .............. 2. Bài 3, bài 4 - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu BT Việc 2: Hoàn thành bài vào VBT - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi với bạn bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: HS trình bày bài trước lớp ( 2- 3 em) a. Có phải.....không ? b. phải không ? ( Bạn sợ bị mắng phải không?) c. à ? ( Bạn thích học Tiếng Anh à?) 3. Bài 5 - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu BT Việc 2: Hoàn thành bài vào VBT - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi với bạn bài làm của mình - Hoạt động cả lớp: HS trình bày bài trước lớp ( 2- 3 em) + Câu a, d là câu hỏi vì dùng để hỏi bạn những điều mình chưa biết. + Các câu còn lại không phải câu hỏi vì câu b nêu ý kiến của người nói, câu c,e nêu ý kiến đề nghị. C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà chia sẻ với người thân cách làm bài 5 ----------------- š&› ------------- Thứ năm ngày 23 tháng 11 năm 2017 TẬP ĐỌC CHÚ ĐẤT NUNG (TIẾP) I. Mục tiêu - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt được lời người kể với lời nhân vật ( Chàng kị sĩ, nàng công chúa, chú Đất Nung ) - Hiểu ND: Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, cứu sống được người khác. - GD HS phải biết kiên trì luyện tập vượt qua khó khăn thử thách. II. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ : - HĐ cặp đôi: Đọc cho nhau nghe bài: Chú Đất Nung - HĐ cả lớp: Nghe 1- 2 bạn đọc trước lớp. Nhận xét kĩ năng đọc của bạn 2. Xác định mục tiêu bài học - GV: Giới thiệu bài học; ghi đề bài; nêu tóm tắt mục tiêu bài học - HS: Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản 1. Luyện đọc Hoạt động 1: Nghe đọc bài - HĐ cả lớp: Nghe cô giáo đọc bài, theo dõi và đọc thầm Hoạt động 2: Đọc- hiểu từ khó - HĐ cá nhân: Đọc thầm các từ ngữ và lời giải nghĩa để hiểu nghĩa của từ: buồn tênh, nhũn, se, cộc tuếch... - HĐ cặp đôi: Nói cho nhau nghe về các từ ngữ và lời giải nghĩa ( một HS nêu từ, một HS nêu nghĩa của từ và đổi vị trí cho nhau) - HĐ nhóm: Nhóm trưởng chỉ định HS trong nhóm nêu cách hiểu các từ khó trong bài. Hoạt động 3: Cùng luyện đọc - Hoạt động cả lớp: GV chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến cống tìm công chúa Đoạn 2: Tiếp đến chạy trốn Đoạn 3: Tiếp đến vớt lên bờ phơi nắng cho se bột lại Đoạn 4: Đoạn còn lại - HĐ cặp đôi: Hai HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài HS lắng nghe để khen hoặc góp ý kiến cho bạn - HĐ nhóm: Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm ( 2 – 3 lượt) Việc 2: Đọc toàn bài: Lần lượt từng bạn đọc toàn bài HS lắng nghe để khen ngợi hoặc góp ý kiến cho bạn - HĐ cả lớp: Việc 1: Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn thi đọc trước lớp ( mỗi nhóm 1 bạn) Việc 2: HS và GV nhận xét, đánh giá. 2. Tìm hiểu bài: - HĐ cá nhân: Đọc thầm bài, trả lời các câu hỏi trong SGK - HĐ cặp đôi: HS nói cho bạn nghe câu trả lời của mình và chia sẻ ý kiến với bạn. - HĐ nhóm: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn lần lượt trả lời từng câu hỏi. - HĐ cả lớp: Việc 1: Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn trả lời câu hỏi trước lớp: 1. Kể lại tai nạn của 2 người bột ( Hai người bột sống trong lọ thuỷ tinh rất buồn chán. Lão chuột già cạy nắp tha nàng công chúa vào cống, chàng kỵ sĩ đi cứu bị nhốt lun, ngâm nước nhũn cả chân tay.) 2. Đất Nung đã làm gì khi thấy hai người bột gặp nạn? ( Đất Nung nhảy xuống nước, vớt họ lên bờ phơi nắng cho se bột lại) 3. Theo em, câu nói cộc tuếch của Đất Nung có ý nghĩa gì? (Câu nói ngắn gọn thẳng thắn nói lên phải rèn luyện mới thành người có ích) 4. Đặt thêm tên khác cho truyện? ( Lửa thử vàng, gian nan thử sức......) Việc 2: Giáo viên chia sẻ - Qua bài học em hãy rút ra nội dung chính của bài (Chú Đất Nung nhờ dám nung mình trong lửa đã trở thành người hữu ích, cứu sống được người khác.) 4. Luyện đọc lại – đọc diễn cảm - HĐ cặp đôi: 2 HS nối tiếp đọc cho nhau nghe - HĐ nhóm: Nhóm trưởng điều hành nhóm luyện đọc diễn cảm đoạn : “Hai người bột tỉnh dần thủy tinh mà”.(theo hình thức phân vai) - HĐ cả lớp: Trưởng ban học tập tổ chức thi đọc diễn cảm trước lớp 5. Chia sẻ Hộp thư bè bạn: Viết cho bạn mình biết qua bài học này mình học tập được điều gì từ Chú Đất Nung C. Hoạt động ứng dụng: - Về nhà đọc diễn cảm toàn bài cho người thân nghe ----------------- š&› ------------- TOÁN CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH I. Mục tiêu - Thực hiện được phép chia một số cho một tích. - Vận dụng chia một số cho một tích để giải toán. - Bài tập 1, 2. - Gd hs tính cẩn thận trong làm toán. II. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - HĐ cả lớp: Đặt tính: 408090 : 5 301849 : 7 2. Xác định mục tiêu GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Lấy SGK; Ghi tên bài vào vở; Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài B. Hoạt động cơ bản - Hoạt động cả lớp: Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức 24 : ( 3 x 2 ) 24 : 3 : 2 24 : 2 : 3 - Hoạt động cá nhân: Làm bài vào nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài 1 – 2 em Ta có: 24 : ( 3 x 2 ) = 24 : 6 = 4 24 : 3 : 2 = 8 : 2 = 4 24 : 2 : 3 = 12 : 3 = 4 Vậy : 24 : ( 3 x 2 ) = 24 : 3 : 2 = 24 : 2 : 3 + Từ đó HS rút ra kết luận: 2 – 3 em đọc kết luận C. Hoạt động thực hành 1. Bài 1 - H Đ cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài tập Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - H Đ nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - H Đ cả lớp: Trình bày trước lớp 2 – 3 em A, 50:( 2 x 5) = 50: 2: 5 = 50: 5: 2= 5 B, 72:( 9 x 8) = 72: 9: 8 = 72: 8: 9 = 1 C, 28:(7 x 2) = 28: 7: 2 = 28: 2: 7 = 2 2. Bài 2 - H Đ cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu của bài tập Việc 2: Tự hoàn thành vào vở - H Đ nhóm đôi: Đổi chéo vở với bạn để KT bài nhau - H Đ nhóm: Báo cáo với cô giáo bài làm của các bạn a. 80 : 40 = 80 : (10 x 4 ) = 80 : 10 : 4 = 2 b.150 : 50 = 150 : (10 x 5) = 150 : 10 : 5 = 3 c. 80 : 16 = 80 : ( 2 x 8) = 80 : 2 : 8 = 5 3. Chia sẻ giờ học H Đ cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã được học qua tiết học Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt nhất C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà chia sẻ với người thân cách làm BT2 ----------------- š&› ------------- TẬP LÀM VĂN THẾ NÀO LÀ MIÊU TẢ? I. Mục tiêu - Hiểu được thế nào là miêu tả.(ND ghi nhớ). - Nhận biết được câu văn miêu tả trong truyện Chú Đất Nung(BT1,mục III);bước đầu viết được1, 2 câu miêu tả một trong những hình ảnh yêu thích trong bài thơ Mưa.(BT2). II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Khởi động - Hoạt động cả lớp: Kể một câu chuyện theo 1 trong 4 đề tài đã nêu ở BT 2 tiết trước 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Lấy SGK; Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản: 1. Phần nhận xét. Bài tập 1:- Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu và đoạn văn Việc 2: Làm bài vào nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài 1 – 2 em + Những sự vật được miêu tả trong đoạn văn : cây sòi, cây cơm nguội, lạch nước. Bài tập 2: - Hoạt động nhóm: Việc 1: Đọc yêu cầu BT Việc 2: Làm bài vào phiếu - Hoạt động cả lớp: Báo cáo bài làm của nhóm mình Bài tập 3: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu và đoạn văn Việc 2: Làm bài vào nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài 1 – 2 em + Tác giả quan sát bằng mắt, tai, các giác quan khác. 2. Ghi nhớ - Hoạt động cá nhân: Đọc ghi nhớ trong SGK - Hoạt động cả lớp: Đọc ghi nhớ trước lớp 1 – 2 em C. Hoạt động thực hành 1. Bài 1 - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu của BT Việc 2: Làm bài vào vở - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài 1 – 2 em + Đó là một chàng kị sĩ rất bảnh, cưỡi ngựa tía, dây cương vàng và nàng công chúa mặt trắng, ngồi trong mái lầu son. 2. Bài 2 - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc yêu cầu của BT Việc 2: Làm bài vào vở - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài 1 – 2 em + Em thích hình ảnh: Sấm ghé xuống sân cười khanh khách: ( Sấm rền vang rồi bỗng nhiên “ đùng đùng, đoàng đoàng” làm mọi người giật nảy mình, tưởng như sấm đang nằm ngoài sân, cất tiếng cười khanh khách.) 3. Chia sẻ giờ học - Hoạt động cả lớp: Trưởng ban học tập điều hành + Việc 1: Bạn chia sẻ kiến thức đã nắm được qua tiết học + Việc 2: Bình chọn bạn học tiến bộ, nhóm học tốt C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà đọc lại đoạn văn cho người thân nghe KHOA HỌC BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I. Mục tiêu - Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước: + PhảI vệ sinh xung quanh nguồn nước + Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước. + Xử lý nước thảI bảo vệ hệ thống thoát nước thải - Thực hiện bảo vệ nguồn nước. II. Hoạt động dạy - học A. Hoạt động khởi động 1. Bài cũ: - Tại sao chúng ta cần đun sôi nước trước khi uống? 2. Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động cơ bản * Hoạt động 1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước - HS quan sát quan sát các hình và trả lời câu hỏi ở SGK - Hai HS quay lại với nhau chỉ vào từng hình vẽ, nêu nhữngc việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. - GV kết luận *Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước - Thảo luận tìm ý cho nội dung tranh và vẽ tranh tuyên truyền cổ động cùng bảo vệ nguồn nước theo nhóm 4. C. Hoạt động ứng dụng - Nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. - Chia sẽ với người thân bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước. ----------------- š&› ------------- Địa lý HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ I. Mục tiêu - Nêu được một số hoạt động SX chủ yếu của người dân ở ĐBBB: + Trồng lúa, là vựa lúa thứ hai cua nước ta. + Trồng nhiều ngô, khoai, cây ăn quả, rau xứ lạnh, nuôi nhiều lợn và gia cầm. - Nhận xét nhiệt độ của Hà Nội: tháng lạnh, 1,2,3 nhiệt độ dưới 20 độ C, từ đó biết ĐBBB có mùa đông lạnh. II. Chuẩn bị - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam III. Các hoạt động dạy - học. A Hoạt dộng khởi động -Nêu tên một lễ hội của ĐBBB và cho biết lễ hội đó được tổ chức vào thời gian nào? - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động cơ bản HĐ 1: Tìm hiểu vựa lúa lớn thứ hai trong cả nước. -Treo bản đồ chỉ bản đồ và giảng. -Yêu cầu HS làm việc theo cặp. Đọc đoạn 1 – mục 1 SGK và trả lời câu hỏi: Tìm 3 nguồn lực chính của ĐBBB trở thành vựa lúa thứ hai trong cả nước. HĐ 2: Vùng trồng nhiều rau xứ lạnh -Hãy nêu câu tục ngữ, ca dao nói về kinh nghiệm trồng lúa của người dân ở ĐBBB mà em biết? Giới thiệu công việc trồng lúa -Em hãy sắp xếp lại thứ tự các công việc phải làm để sản xuất lúa gạo? * Gọi HS đọc mục 2 SGK. - Phát phiếu yêu cầu HS làm . Kể tên các cây trồng vật nuôi ở ĐBBB? -Ở đây có điều kiện gì để chăn nuôi? C. Hoạt động ứng dụng - Gọi HS đọc phần ghi nhớ . ----------------- š&› ------------- Thứ sáu ngày 24 tháng 11 năm 2017 LUYỆN TỪ VÀ CÂU DÙNG CÂU HỎI VÀO MỤC ĐÍCH KHÁC I. Mục tiêu - Biết được một số tác dụng phụ của câu hỏi.(ND ghi nhớ). - Nhận biết được tác dụng của CH(BT1); bước đầu biết dùng CH để thể hiện thái độ khen, chê, sự khẳng định, phủ định hoặc yêu cầu, mong muốn trong những tình huống cụ thể.(BT2,mục III). II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Hoạt động dạy học A. Hoạt động khởi động 1. Ôn bài cũ - Hoạt động cả lớp: Đặt câu có từ nghi vấn nhưng không phải là câu hỏi, không được dùng dấu chấm hỏi. 2. Xác định mục tiêu bài học GV: Giới thiệu bài; kí hiệu SGK; Ghi tên bài; Nêu mục tiêu bài học HS: Nói với bạn trong nhóm mục tiêu của bài học B. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Phần nhận xét Bài 1, bài 2: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu BT và đoạn văn trong SGK Việc 2: Làm bài vào vở nháp - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài với bạn bên cạnh - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài trước lớp 2 - 3 em + Các câu hỏi: Sao chú mày nhát thế?/ Nung đấy à?/ Chứ sao? + Không vì ông Hòn Rấm đã biết cu Đất rất nhát. Dùng để chê cu Đất. + Câu hỏi Chứ sao? dùng để khẳng định đất có thể nung trong lửa. Bài 3: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu BT Việc 2: Hoàn thành bài vào vở - Hoạt động nhóm đôi: Trao đổi bài làm với bạn - Hoạt động cả lớp: Trình bày bài trước lớp 1 - 2 em Ngoài tác dụng dùng để hỏi những điều chưa biết. Câu hỏi còn dùng để làm gì? Hoạt động 2: Ghi nhớ - Hoạt động cả lớp: 1 – 2 em đọc ghi nhớ C. Hoạt động thực hành 1. Bài 1: - Hoạt động cá nhân: Việc 1: Đọc thầm yêu cầu BT Việc 2

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 14.doc