Giáo án Lớp Bốn - Tuần 28

TOÁN

LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu

- HS giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó

- HS vận dụng kiến thức đã học để làm các bài 1; 2. HS có thể làm thêm bài 3; 4.

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán.

II. Đồ dùng dạy học

- Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở ô ly

III. Các hoạt động dạy học

* Khởi động

- Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích.

- Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi.

- Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học.

A. Hoạt động thực hành

- Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài 1; 2 ở SGK/ 148.

Bài 1: HS đọc bài toán, nhận dạng toán giải đã học.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Bốn - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhở bạn bè cùng tôn trọng luật giao thông. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, VBT, Tranh ảnh về chấp hành luật lệ giao thông, biển báo giao thông ........ III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho bạn chơi trò chơi nhận biết biển báo giao thông. - Việc 2: HS chia sẻ với bạn về trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Xử lí thông tin - Việc 1: HS đọc thông tin ở SGK , thảo luận theo câu hỏi (SGK/40) ? Em có nhận xét gì về tình hình ATGT của nước ta trong những năm gần đây? ? Tai nạn giao thông để lại những hậu quả gì? TNGT do những nguyên nhân nào? ? Cần làm gì để tham gia giao thông an toàn? - Việc 2: Chia sẻ kết quả thảo luận giữa các nhóm. Nhận xét, bổ sung. 2. Ghi nhớ - Việc 1: HS đọc phần ghi nhớ ở SGK/ 40. - Việc2: Đọc cho nhau nghe phần ghi nhớ để nắm nội dung bài học. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS trao đổi với nhau hoàn thành bài tập 1; 2 ở SGK/ 41;42; 39. Bài 1: Những tranh nào thể hiện việc thực hiện đúng luật giao thông? Vì sao? + HS quan sát các bức tranh và trả lời theo câu hỏi: ? Nội dung bức tranh nói về điều gì? Những việc làm đó đã theo đúng Luật Giao thông chưa? Nên làm thế nào thì đúng luật Giao thông? Bài 2: Em hãy dự đoán xem điều gì có thể xảy ra trong các tình huống: + Nhóm trưởng nêu lần lượt từng tình huống của bài và yêu cầu các bạn nêu cách xử lí từng tình huống đó. - Việc 2: Chia sẻ kết quả với các nhóm. * KNS: GDHS cần thực hiện Luật giao thông mọi nơi, mọi lúc. * Báo cáo với giáo viên những việc em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - HS tìm hiểu các biển báo giao thông nơi em thường qua lại, ý nghĩa và tác dụng của các biển báo đó. ----------------- š&› ------------- LUYỆN TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về cách tính diện tích, chu vi của hình vuông, HCN và diện tích HBH, hình thoi. - Rèn kỹ năng thực hiện giải toán có lời văn. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, Vở luyện Toán. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS lấy vở luyện Toán, đọc đề và làm bài tập sau: Bài 1: Tính diện tích hình thoi, biết: Đường chéo thứ nhất dài 65 cm, đường chéo thứ hai bằngđường chéo thứ nhất. Bài 2: Diện tính thoi là 42 cm2, biết một đường chéo dài 6 cm, tính độ dài đường chéo kia. Bài 3: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng là 54 m, chiều dài bằng chiều rộng. Tính diện tích mảnh đất đó? Bài 4: Một thửa ruộng HBH có độ dài cạnh đáy bằng 100m, chiều cao bằng ½ của cạnh đáy. Trên thửa ruộng người ta trồng lúa, tính ra cứ 100 mét vuông thu hoạch được 50 kg thóc. Hỏi thửa ruộng đó đã thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc? Bài 5 : Một miếng đất HCN nếu giảm chiều dài 6dm thì được một hình vuông có diện tích 81 dm2 . Tìm chu vi và diện tích miếng đất hình chữ nhật? - Việc 2: Em đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá , bổ sung( nếu thiếu) kết quả giữa các nhóm. B. Hoạt động ứng dụng - Trao đổi với bố mẹ cách rút gọn và cộng các phân số. ----------------- š&› ------------- Thứ ba ngày 13 tháng 3 năm 2018 CHÍNH TẢ  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 2) I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 85chữ/15phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài văn miêu tả. - Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) để kể, tả hay giới thiệu. - Giáo dục cho các em ý thức rèn luyện chữ viết và giữ vở sạch. II. Đồ dùng dạy học - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, VBT .... . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức thi viết tiếng bắt đầu bằng bằng s / x. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu nội dung bài viết. - Việc 1: HS lắng nghe bạn đọc bài viết ở SGK trang 95. - Việc 2: Cùng nhau trả lời câu hỏi : ? Đoạn văn miêu tả gì? - Việc 3: Luyện viết từ ngữ sau : rực rỡ, trắng muốt, tinh khiết, lang thang, ... 2. Nghe - viết - Việc 1: HS gấp SGK lại, nghe GV đọc và viết bài vào vở ô ly. - Việc 2: HS đổi vở soát lỗi và sửa lỗi cho nhau. - Việc 3: Học tập chữ viết đẹp của bạn. + GV đánh giá, nhận xét bài viết của học sinh. B. Hoạt động thực hành * Ôn câu kể Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? - Việc 1: HS đọc nội dung, thảo luận làm bài vào VBT: Đặt một câu kể để + Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học. + Tả các bạn trong lớp em(tính tình, dáng vẻ,..) + Giới thiệu từng bạn trong tổ của em với chị phụ trách mới của liên đội. - Việc 2: Trao đổi nắm cách đặt câu kể Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. C. Hoạt động ứng dụng - Về nhà ôn tập giữa học kì 2 tốt. ----------------- š&› ------------- TOÁN GIỚI THIỆU TỈ SỐ I. Mục tiêu - Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại . - Rèn kỹ năng lập tỉ số, vận dụng làm bài tập: 1;3. HS làm thêm các bài còn lại. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - SGK, phiếu hoạt động nhóm, vở ô ly,. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Giới thiệu tỉ số 5 : 7 và 7 : 5 - Việc 1: HS đọc ví dụ 1 ở SGK/146 và tìm hiểu về tỉ số của số xe tải và số xe khách 5 : 7 ; tỉ số giữa số xe khách và số xe tải 7 : 5. + Nắm tỉ số 5 : 7 hay . - Việc 2: Chia sẻ với bạn về ý nghĩa của tỉ số. 2. Giới thiệu tỉ số a : b ( b khác 0) - Việc 1: HS lập các tỉ số của hai số 3 và 7; 3 và 6,; a và b(b khác 0). + Lưu ý HS cách viết tỉ số của hai số không kèm theo tên đơn vị đo. - Việc 2: HS chia sẻ kết quả với nhóm bạn. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: Đọc yêu cầu và làm bài tập: 1; 3. HS có thể làm thêm bài tập trong SGK. Bài 1: Viết tỉ số của a và b. ? Nêu cách lập tỉ số và tỉ số đó cho biết gì? Đáp án: 2/3; 7/4; 6/2 Bài 2: HS viết tỉ số của bút đỏ và số bút xanh; tỉ số của số bút xanh và số bút đỏ. Đáp án: a, 2/8; b, 8/2 Bài 3: HS tìm số bạn trai và số bạn gái của cả tổ. Từ đó mới viết tỉ số theo yêu cầu. Đáp án: 5/11; 6/11 Bài 4: HS giải toán(tìm số trâu trên bãi cỏ). - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. Đáp án: Số trâu trên bãi cỏ là: 20 : 4 = 5(con) B. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà ghi nhớ cách lập tỉ số. ----------------- š&› ------------- KỂ CHUYỆN  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 4) I. Mục tiêu - Nắm được một số từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm ; biết lựa chọn từ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý . - Vận dụng kiến thức để làm bài tập. - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa câu chuyện ở SGK.Phiếu hoạt động nhóm, SGK, ... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn thi kể câu chuyện yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành Bài 1 - Việc 1: HS ghi lại các từ ngữ đã học trong tiết MRVT theo chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm. - Việc 2: Các nhóm chủ động chia sẻ kết quả với nhau. Bài 2 - Việc 1: HS ghi lại một thành ngữ hoặc tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm. - Việc 2: Các nhóm chủ động chia sẻ kết quả với nhau. Bài 3 - Việc 1: Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống. + Gợi ý: Ở từng chỗ trống, các em thử lần lượt điền các từ cho sẵn sao cho tạo ra cụm từ có nghĩa. - Việc 2: Các nhóm chủ động chia sẻ kết quả với nhau. B.Hoạt động ứng dụng - Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc để tiết sau kiểm tra. ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I. Mục tiêu Giúp HS hệ thống lại: - Các kiến thức nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. - Các kĩ năng quan sát ; thí nghiệm; bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe. - HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học. II. Hoạt động dạy – hoc * Khởi động 1. HĐTQ Tổ chức trò chơi cho lớp 2. Dạy bài mới, nêu mục tiêu bài học B. Hoạt động cơ bản HĐ 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi 1-2 trang 110, và 3- 4 - 5 trang 111 SGK. - GV yêu cầu HS làm vào vở – nhận xét chữa bài Kết luận: Như mục bạn cần biết SGK HĐ 2: Trò chơi đố bạn chứng minh được - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm trả lời trên phiếu ghi sẵn – bốc thăm và các nhóm chuẩn bị để trả lời VD: Hãy chứng minh + Nước không có hình dạng xác định. + Không khí có thể bị nén lại, giãn ra. - Gọi 2 đến 3 nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. HĐ 3 : Triển lãm - Củng cố về kĩ năng bảo vệ môi trường , giữ gìn sức khỏe liên quan đến nôi dung vật chất và năng lượng. HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học. - Y/C hs thực hành theo hd trang 112 SGK – rút ra kết luận C. Hoạt động ứng dụng - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. - Dặn HS ôn lại các bài đã học để chuẩn bị bài sau ----------------- š&› ------------- Thứ tư ngày 14 tháng 3 năm 2018 TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ I. Mục tiêu - Biết cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập 1; HS có thể làm thêm bài 2; 3. - Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở ô li III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi Tìm bạn(ôn về tỉ số) - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động cơ bản 1. Bài toán 1 - Việc 1: HS đọc bài toán ở SGK/147: phân tích đề toán, tìm hiểu cách giải bài toán. + Xác định tỉ số( tỉ số cho biết gì?); cách vẽ sơ đồ đoạn thẳng, cách tìm số bé, số lớn. - Việc 2: Chia sẻ với bạn cách giải bài toán. 2. Bài toán 2 Việc 1: HS đọc bài toán ở SGK/148: phân tích đề toán, tìm hiểu cách giải bài toán. + Xác định tỉ số( tỉ số cho biết gì?); vẽ sơ đồ đoạn thẳng, cách tìm số vở của Minh, số vở của Khôi. - Việc 2: Chia sẻ với bạn cách giải bài toán. ? Nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ? + HS ghi nhớ các bước giải: vẽ sơ đồ minh họa, tìm tổng số phần bằng nhau, tìm số bé, tìm số lớn. B. Hoạt động thực hành - Việc 1: Đọc yêu cầu và làm bài tập: 1;2. HS có thể làm thêm bài 3 trong SGK. Bài 1: Giải toán. + HS đọc bài toán, xác định tỉ số, nêu ý nghĩa tỉ số và trình bày bài giải. Bài giải Tổng số phần bằng nhau là: 2 + 7 = 9 (phần) Số bé là: 333 : 9 x 2 = 74 Số lớn là: 333 – 74 = 259 Bài 2; 3: Tương tự cách làm như bài 1. + Nếu không vẽ sơ đồ thì có thể diễn đạt bằng lời. - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. C. Hoạt động ứng dụng - HS nắm các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ----------------- š&› ------------- LUYỆN TỪ VÀ CÂU  ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 3) I. Mục tiêu - Đọc rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học(tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. Hiểu nội dung chính từng đoạn, nội dung cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. - Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 85chữ/15phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát. - GDHS ý thức tự giác trong ôn tập. II. Đồ dùng dạy học - SGK, phiếu hoạt động nhóm, vở LTVC. III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành 1. Kiểm tra tập đọc - Việc 1: HS bốc thăm bài(sau khi bốc thăm cho cho xem lại bài khoảng 2 phút). - Việc 2: Lần lượt HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc. - Việc 3: Lắng nghe các bạn và GV nhận xét, đánh giá kết quả. * Lưu ý: Nếu HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS đó về nhà luyện đọc lại để kiểm tra lại trong tiết học sau. 2. Nêu tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm : Vẻ đẹp muôn màu. - Việc 1: HS đọc yêu cầu bài tập và ghi lại nội dung chính của các bài tập đọc thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu. - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. 3. Chính tả - Việc 1: HS lắng nghe bạn đọc bài chính tả: Cô Tấm của mẹ. ? Cô Tấm của mẹ là ai? Cô Tấm của mẹ làm những là gì? Bài thơ nói lên điều gì? - Việc 2: HS gấp SGK lại, nghe GV đọc và viết bài vào vở ô ly. - Việc 3: HS đổi vở soát lỗi và sửa lỗi cho nhau. Học tập chữ viết đẹp của bạn. + GV đánh giá, nhận xét bài viết của học sinh. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - HS về nhà xem trước 3 chủ đề đã học trong sách TV4, tập 2 để ôn tập sau. ----------------- š&› ------------ Thứ năm ngày 15 tháng 3 năm 2018 TẬP ĐỌC ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 5) I. Mục tiêu - Đọc rành mạch, lưu loát bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 120 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc. - - - Hiểu nội dung chính từng đoạn, nội dung cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự. - Nắm được nội dung chính, nhân vật trong các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm ” Những người quả cảm”. - GDHS ý thức tự giác ôn tập. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi tên bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 27, phiếu hoạt động nhóm, SGK,... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ cảm xúc sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành 1. Kiểm tra tập đọc - Việc 1: HS bốc thăm bài(sau khi bốc thăm cho cho xem lại bài khoảng 2 phút). - Việc 2: Lần lượt HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc. - Việc 3: Lắng nghe các bạn và GV nhận xét, đánh giá kết quả. * Lưu ý: Nếu HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho HS đó về nhà luyện đọc lại để kiểm tra lại trong tiết học sau. 2.Tóm tắt bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm: Những người quả cảm - Việc 1: HS đọc yêu cầu bài tập và ghi lại nội dung chính của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm. - Việc 2: Chia sẻ kết quả, nhận xét và bổ sung cho nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - Dặn HS về xem lại các tiết học về kiểu câu kể: Câu kể Ai làm gì ? (tuần 17, 19); câu kể Ai thế nào ? (tuần 21, 22); Câu kể Ai là gì ? (tuần 24, 25) ----------------- š&› ------------- TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - HS giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó - HS vận dụng kiến thức đã học để làm các bài 1; 2. HS có thể làm thêm bài 3; 4. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở ô ly III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS đọc yêu cầu , suy nghĩ và làm bài 1; 2 ở SGK/ 148. Bài 1: HS đọc bài toán, nhận dạng toán giải đã học. + Lưu ý HS : Vẽ sơ đồ, tìm tổng số phần, Tìm số bé, tìm số lớn. Bài 2: Giải toán + Nhắc lại cách giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. * Nếu còn thời gian làm thêm : Bài 3: HS suy nghĩ để tìm tổng số HS cả lớp. Tìm số cây mỗi HS trồng được. Tìm số cây mỗi lớp trồng được. Bài 4: HS đọc bài toán, xác định được tổng và tỉ số của hai số( chiều rộng và chiều dài của HCN) + Giúp HS cách giải : Tính nửa chu vi hình chữ nhật để tìm tổng hai số.Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - Việc 2: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. B. Hoạt động ứng dụng - HS nắm cách giải toán về tỉ số. TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 6) I. Mục tiêu - Nắm được định nghĩa và nêu được ví dụ để phân biệt 3 kiểu câu kể đã học: Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? - Nhận biết 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng ; bước đầu viết được đoạn văn ngắn về một nhận vật trong bài tập đọc đã học, trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong số 3 kiểu câu kể đã học . - Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, vở bài tập, SGK, tranh ảnh cây cối..... III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ nội dung sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành Bài 1 - Việc 1: HS đọc yêu cầu bài trong SGK/98: Phân biệt 3 câu kể(bằng cách nêu định nghĩa, ví dụ về từng kiểu câu) - Việc 2: HS chủ động chia sẻ kết quả với nhau để ghi nhớ kiến thức về 3 kiểu câu kể đã học. Bài 2 - Việc 1: HS đọc yêu cầu: tìm 3 kiểu câu kể nói trên trong đoạn văn, nói rõ tác dụng của từng kiểu câu kể. + Gợi ý: HS lần lượt đọc từng câu trong đoạn văn, xem mỗi câu thuộc kiểu câu kể gì, xem tác dụng của từng câu. - Việc 2: HS chủ động chia sẻ kết quả với nhau. Bài 3 - Việc 1: HS đọc yêu cầu: Hãy viết đoạn văn ngắn nói về bác sĩ Ly trong truyện Khuất phục tên cướp biển đã học. Trong đoạn văn, có sử dụng 3 kiểu câu kể nói trên + Gợi ý: Dùng câu kể Ai là gì? để giới thiệu và nhận định về bác sĩ Ly. Câu kể Ai làm gì? để kể hành động của bác sĩ Ly. Câu kể Ai thế nào? Để nói về đặc điểm tính cách của bác sĩ Ly. - Việc 2: HS chủ động chia sẻ kết quả với nhau. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài “Ôn tập giữa học kì II tiết 7” ----------------- š&› ------------- KHOA HỌC ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (TT) I. Mục tiêu - Ôn tập về - Các kiến thức nước, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt. - Các kĩ năng quan sát; thí nghiệm; bảo vệ môi trường, giữ gìn sức khỏe. - HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học. - II. Đồ dùng day học - Một số đồ dùng cho các thí nghiệm về nước, không khí âm thanh, ánh sáng nhiệt như: cốc, tuí ni lông, xi lanh, đèn, nhiệt kế,.. - Sưu tầm một số tranh ảnh liên quan đến nội dung trên. III. Hoạt động dạy học * Khởi động 1. HĐTQ tổ chức văn nghệ cho lớp 2. Dạy bài mới, nêu mục tiêu bài học A. Hoạt động cơ bản HĐ 1: Trả lời các câu hỏi ôn tập. - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi trong SGK GV yêu cầu hs làm vào vở – nhận xét chữa bài Kết luận : Như mục bạn cần biết SGK HĐ 2: Triển lãm - Các nhóm trưng bày tranh ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh sao cho đẹp, khoa học. - Học sinh đại diện các nhóm thuyết trình trước lớp - Giáo viên thống nhất với ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm. - Cả lớp quan sát khu triển lãm, nghe các thành viên trong nhóm trình bày. Ban giám khảo đưa ra câu hỏi - Ban giám khảo đánh giá. Giáo viên nhận xét, bổ sung C. Hoạt động ứng dụng - GV nhận xét tiết học. - Chia sẽ với người thân các ứng dụng em đã học được. ----------------- š&› ------------- ĐịA LÝ NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (tiếp theo) I. Mục tiêu - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở đồng bằng duyên hài miền Trung : + Giải thích vì sao có thể xây dựng nhà máy đường và nhà máy đóng mới , sửa chữa tàu thuyền ở duyên hải miền Trung : trồng nhiều mía , nghề đánh cá trên biển . + Giải thích những nguyên nhân khiến ngành du lịch ở đây phát triển : cảnh đẹp , nhiều di sản văn hóa . II. Chuẩ bị - Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở duyên hải miền Trung, một số nhà nghỉ đẹp; III. Hoạt động dạy học * Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ - Vì sao dân cư lại tập trung khá đông đúc tại duyên hải miền Trung? - Giải thích vì sao người dân ở duyên hải miền Trung lại trồng lúa, lạc, mía & làm muối? 2. Dạy bài mới, nêu mục tiêu bài học A. Hoạt động cơ bản HĐ 1: Tìm hiểu hoạt động du lịch - Yêu cầu HS quan sát hình 9, 10 - Người dân miền Trung dùng cảnh đẹp đó để làm gì? - Kể tên những điểm du lịch nỗi tiếng ở đây ? - Sầm Sơn , Lăng Cô , Nha Trang , Mũi Né - Việc phát triển du lịch mang lại những lợi ích gì ? - Góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này HĐ 2: Phát triển công nghiệp Làm việc nhóm đôi - Yêu cầu HS quan sát hình 11 - Vì sao có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố, thị xã ven biển? + Do có tàu đánh bắt cá, tàu chở khách nên cần xưởng sửa chữa. GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn . - Yêu cầu 2 HS nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường? + Chở mía về nhà máy, rửa sạch, ép lấy nước, quay li tâm để bỏ bớt nước, sản xuất đường trắng, đóng gói phục vụ tiêu dùng & sản xuất. HĐ 3: Tìm hiểu về các lễ hội lớn ở ĐBDH Miền Trung - GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội như: Lễ hội Cá Voi: Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu vua trên biển, hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội Cá Voi. Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng Cá Ông tại các đền thờ Cá Ông ở ven biển. - GV yêu cầu HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang - Quan sát hình 16 & mô tả khu Tháp Bà? C. Hoạt động ứng dụng - Chia sẽ các khu du lịch và lễ hội nổi tiếng ở miền trung cho người thân. ----------------- š&› ------------ Thứ sáu ngày 16 tháng 3 năm 2018 TIẾNG VIỆT  KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II I. Mục tiêu - Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HK2. - Rèn luyện kĩ năng đọc và trả lời câu hỏi đúng. - Giáo dục ý thức tự làm bài tốt. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, SGK, vở LTVC, III. Các hoạt động dạy học * Khởi động: - Việc 1: HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm được mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành 1. Luyện tập - Việc 1: Cá nhân đọc yêu cầu và làm bài vào VBT Tiếng Việt. + Lưu ý cho HS cách làm. Làm bài xong, kiểm tra lại kết quả bằng cách đọc kĩ lại bài đọc, rà soát lời giải, cuối cùng chính thức dùng bút mực khoanh vào ý đúng. - Việc 2: Nộp bài cho cô giáo. 2. Chữa bài - Việc 1: GV gọi HS nêu đáp án từng phần trước lớp. - Việc 2: Các HS khác nhận xét, bổ sung ( nếu thiếu) kết quả bạn nêu. * Báo cáo với cô giáo kết quả những việc các em đã làm. B. Hoạt động ứng dụng - HS về chuẩn bị bài sau ----------------- š&› ------------- TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó . - HS vận dụng kiến thức đã học để làm các bài 1; 3; HS có thể làm thêm BT2; 4. - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận và chính xác trong học toán. II. Đồ dùng dạy học - SGK, vở ô ly, phiếu học nhóm, . III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi tham gia trò chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành - Việc 1: HS làm bài tập 1;3 ở SGK/ 149. HS có thể làm bài 2; 4. Bài 1: HS đọc bài toán, nhận dạng toán giải đã học. * Chú ý : Cách vẽ sơ đồ, tìm tổng số phần, Tìm độ dài mỗi đoạn. Bài 3: HS đọc bài toán, xác định được tỉ số của hai số ( vì số lớn giảm 5 lần thì được số bé nên số lớn gấp 5 lần số bé hay số bé bằng số lớn. Bài 2 : Cá nhân đọc bài toán, tìm hiểu bài toán và nêu bài giải. Bài 4 : HS đọc yêu cầu và dựa vào tóm tắt để đặt được đề toán. Sau khi đặt đề toán thì giải vào vở . - Việc 2: HS đổi vở, nhận xét bài và thống nhất kết quả với bạn cùng nhóm. - Việc 3: Chia sẻ đánh giá, bổ sung kết quả giữa các nhóm. B. Hoạt động ứng dụng - HS ôn tập thêm cách giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. ----------------- š&› ------------- TIẾNG VIỆT  KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II ( TIẾT 8) I. Mục tiêu - Kiểm tra (Viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa học kì II: + Nghe - viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 85chữ/15phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi). + Viết được bài văn tả đồ vật (hoặc tả cây cối) đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài), rõ nội dung miêu tả; diễn đạt thành câu, viết đúng chính tả. - Giáo dục cho các em ý thức tự giác trong làm bài. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu hoạt động nhóm, Tranh ảnh về cây cối, vở ô ly, SGK III. Các hoạt động dạy học * Khởi động - Việc 1: HĐTQ tổ chức cho các bạn trò chơi yêu thích. - Việc 2: Chia sẻ kết quả sau khi chơi. - Việc 3: HS nắm mục tiêu tiết học. A. Hoạt động thực hành 1. Chính tả - Việc 1: HS nghe viết CT - Việc 2: Đọc – hiểu. 2. Tập làm văn - Việc 1: HS đọc đề bài: Tả cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả. -Việc 2: HS tự làm bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 28.doc
Tài liệu liên quan