• Hoạt đông 4: Trò chơi: Ngôi nhà bé yêu
- Cô chia lớp thành 2 đội lên dán tranh theo nội dung bài thơ.
- Cô giới thiệu luật chơi:
Mỗi đội gồm 5 bạn xếp thành hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô thì tìm tranh trong rổ theo đúng thứ tự của bài thơ. Sau đó vượt qua chướng ngại vật là những chiếc vòng để lên dán tranh theo thứ tự từ trái sang phải. Bạn dán xong về cuối hàng đứng thì bạn tiếp theo mới lên dán tranh.
Khi tiếng nhạc kết thúc cũng là lúc trò chơi kết thúc.
Cô bật nhạc cho trẻ tham gia trò chơi đồng thời quan sát các thành viên của hai đội khi chơi.
Cô kiểm tra và nhận xét kết quả của hai đội.
Nhóm này chơi xong cho nhóm khác lên chơi.
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp chồi - Chủ đề nhánh: Ngôi nhà bé yêu - Đề tài: Thơ “Em yêu nhà em”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: Gia đình
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Chủ đề nhánh: Ngôi nhà bé yêu
Đề tài: Thơ “Em yêu nhà em”
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Thời gian: 25 – 30 phút
Người soạn: Kiều Thị Thanh Tình
MSSV: 11903076
Mục đích, yêu cầu
Kiến thức:
Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ, trẻ cảm nhận được âm điệu êm dịu của bài thơ.
Kĩ năng:
Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, biết thể hiện bài thơ qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
Thái độ:
Trẻ biết yêu quý ngôi nhà mình ở, biết cần phải làm gì cho ngôi nhà mình thêm sạch đẹp.
Chuẩn bị
Nhạc bài hát: Nhà của tôi
Bài giảng bằng powerpoint.
Tranh ảnh minh hoạ cho bài thơ.
Tranh dùng trong trò chơi.
Các vật dụng dùng trong trò chơi như: Rổ đựng tranh, vòng chướng ngại vật
Tiến trình hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Đàm thoại dẫn dắt
Cho trẻ nghe và vận động theo nhạc bài: “Nhà của tôi”.
Các con vừa vận động theo bài hát có tên là gì?
Bài hát này do nhạc sĩ nào sáng tác vậy các con?
Trò chuyện về ngôi nhà của trẻ.
Mỗi chúng ta đều được sống cùng gia đình trong ngôi nhà đáng yêu của mình. Ngôi nhà là nơi con người trở về sau một ngày lao động, học tập vất vả. Và mỗi chúng ta ai cũng yêu quý ngôi nhà của mình, có một nhà thơ đã giúp một bạn nhỏ thể hiện tình cảm của mình đối với ngôi nhà qua bài thơ: “ Em yêu nhà em”. Các con có muốn cùng cô tìm hiểu về nội dung của bài thơ không nào?
Hoạt động 2: Khám phá bài thơ
- Cô đọc thơ diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.
- Các con vừa nghe cô đọc bài thơ có tên là gì?
- Bài thơ này do ai sáng tác?
- Lần 2 cô đọc kết hợp tranh minh hoạ.
Đàm thoại:
Bài thơ cô vừa đọc có tên là gì?
Do ai sáng tác?
Trong bài thơ có những con vật nào được nhắc đến?
Ngoài các con vật còn có những loại cây nào?
Bạn nhỏ trong bài thơ đã thể hiện ước mơ giống ai để đợi bống lên?
Bạn nhỏ có yêu quý ngôi nhà của mình không?
Bạn nhỏ đã thể hiện niềm tự hào về ngôi nhà của mình qua câu thơ nào?
Các con có yêu quý ngôi nhà mình đang ở không?
Yêu quý ngôi nhà của mình thì chúng ta phải chăm chỉ quét dọn nhà cửa, không vứt rác ra làm bẩn nhà và không được viết bẩn ra nhà nhé các con.
Giải thích từ khó:
- Gà mái: Gà nuôi để làm thức ăn và có thể đẻ trứng.
- Cá cờ: Còn gọi là cá thìa lìa, sống ở ao hồ, là một loại cá thân nhỏ, mỏng.
- Ngô bắp: Thuộc loại ngũ cốc.
- Chim sẻ: Động vật có lông, có cánh bay được và thường nhỏ hơn các loại chim khác.
Giải thích từ khó xong cho trẻ đọc các từ vừa giải thích kèm theo tranh minh hoạ.
Mỗi chúng ta đều có một ngôi nhà để ở. Trong ngôi nhà đó có những người thân của chúng ta ở đó chúng ta được quan tâm, chăm sóc của người thân vì vậy các con phải biết giữ gìn và yêu quý ngôi nhà của mình nhé!
Hoạt động 3: Bé trổ tài
- Dạy trẻ đọc thơ theo từng đoạn.
Đoạn 1:
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Đoạn 2:
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong
Đoạn 3:
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ
Đoạn 4:
Có ao muống với cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên
Đoạn 5:
Có đầm ngào ngạt hương sen
Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ
Đoạn 6:
Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em.
- Cho cả lớp đọc thơ.
- Chia lớp thành hai đội đọc thơ.
- Cho nhóm trẻ nam đọc thơ theo tranh.
- Nhóm trẻ nữ đọc kết hợp cử chỉ điệu bộ.
Mời từng trẻ đọc kết hợp cử chỉ, điệu bộ, nét mặt hoặc sử dụng tranh minh hoạ.
Hoạt đông 4: Trò chơi: Ngôi nhà bé yêu
Cô chia lớp thành 2 đội lên dán tranh theo nội dung bài thơ.
Cô giới thiệu luật chơi:
Mỗi đội gồm 5 bạn xếp thành hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô thì tìm tranh trong rổ theo đúng thứ tự của bài thơ. Sau đó vượt qua chướng ngại vật là những chiếc vòng để lên dán tranh theo thứ tự từ trái sang phải. Bạn dán xong về cuối hàng đứng thì bạn tiếp theo mới lên dán tranh.
Khi tiếng nhạc kết thúc cũng là lúc trò chơi kết thúc.
Cô bật nhạc cho trẻ tham gia trò chơi đồng thời quan sát các thành viên của hai đội khi chơi.
Cô kiểm tra và nhận xét kết quả của hai đội.
Nhóm này chơi xong cho nhóm khác lên chơi.
* Kết thúc: Cô nhắc trẻ về nhà đọc lại bài thơ cho ông bà, bố mẹ, anh chị nghe. Đồng thời nhắc trẻ biết giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà luôn sạch sẽ.
Vận động theo nhạc bài: “Nhà của tôi”.
Trẻ trả lời câu hỏi của cô.
Bài hát: nhà của tôi.
Do nhạc sĩ: Thu Hiền sáng tác
Trò chuyện với cô về nhà của gia đình mình.
Trẻ chú ý lắng nghe.
Bài thơ: Em yêu nhà em
Do Đoàn Thị Lam Luyến sáng tác.
Em yêu nhà em.
Đoàn Thị Lam Luyến.
Có: gà mái, chim sẻ, ếch, dế mèn, cá cờ.
Ngô bắp, muống, chuối, hoa sen.
Giống cô Tấm.
Có
“Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”.
Trẻ trả lời theo ý mình.
Trẻ chú ý theo dõi tranh minh hoạ và đọc từ dưới tranh.
Trẻ tập trung tập đọc thơ
Trẻ tích cực thể hiện tài năng của mình.
Trẻ hăng hái tham gia trò chơi.
EM YÊU NHÀ EM
Đoàn Thị Lam Luyến
Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong.
Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp râu hồng như tơ
Có ao muống với cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên
Có đầm ngào ngạt hương sen
Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ
Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phat trien ngon ngu 5 tuoi_12485340.doc