Cô trình chiếu hình ảnh sắt, thép, đá sỏi, gạch lát nền(Gạch hoa)
*Một số dụng cụ xây dựng:
- Cho trẻ xem hình ảnh các dụng cụ xây dựng.
- Chúng mình thấy trong hình ảnh có những dụng cụ gì?
(Bay, xô, bàn xoa, thước xây)
-Vậy chúng mình có biết những dụng cụ này các cô chú công nhân dùng làm gì không?( Xô đựng vữa, bay xây tường, trát tường, bàn xoa dùng để xoa tường bằng phẳng, thước xây để đo kích thước của tường).
Ngoài ra, các cô chú công nhân còn sử dụng các dụng cụ khác như: xẻng, xe rùa, hay những công trình to thì còn sử dụng xe trộn xi măng nữa đấy.
- Vậy các cô chú công nhân xây dựng tạo ra những sản phầm gì?( cho trẻ xem hình ảnh)
- Cô vừa cho các con tìm hiểu về các cô chú công nhân xây dựng, các con có yêu quý các cô chú công nhân xây dựng không?
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp chồi khám phá khoa học - Chủ đề: Nghề nghiệp - Đề tài: Tìm hiểu về cô chú công nhân xây dựng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Chủ đề : Nghề nghiệp.
Đề tài : Tìm hiểu về cô chú công nhân xây dựng.
Đối tượng : Mẫu giáo nhỡ.
Thời gian : 20 – 25 phút.
Ngày soạn : 6/4/2018.
Ngày dạy : 11/4/2018.
Người thực hiện: Lê Hương Giang.
Giáo viên hướng dẫn: Giáo viên lớp B1.
I.Mục đích – yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên nghề công nhân xây dựng và biết một số đặc trưng của nghề công nhân xây dựng:
+ Biết được những công việc chính của một người công nhân xây dựng: Trộn vữa, xây, trát...
+ Trẻ biết một số đặc điểm, những dụng cụ và vật liệu mà các cô chú công nhân xây dựng sử dụng trong khi làm việc.
+ Trẻ biết sản phẩm của nghề công nhân xây dựng: nhà ở, tường học, bệnh viện, chung cư,...
-Trẻ biết được ý nghĩa của nghề công nhân xây dựng đó là tạo ra những công trình sử dụng trong đời sống hàng ngày.
2.Kỹ năng:
-Phát triển kỹ năng quan sát, nhận xét, suy luận, khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
-Phát triển giao tiếp, làm việc nhóm.
-Phát triển ngôn ngữ: cung cấp từ mới, phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
3.Thái độ:
-Tích cực, hứng thú tham gia hoạt động tìm hiểu.
-Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng cô chú công nhân xây dựng.
II.Chuẩn bị:
1.Địa điểm:
-Trong phòng học thoáng sạch.
-Cho trẻ ngồi theo hình chữ U.
2.Đồ dùng:
- Hình ảnh về các công trình xây dựng trên máy tính (Nhà ở, Trường học, Bệnh viện, tòa nhà cao tầng)
- Video các cô chú công nhân đang làm việc (Chở đất, cát, chuyền gạch, trộn xi măng-cát, xây, trát tường).
- Hình ảnh nguyên vật liệu xây dựng.(Gạch, cát, xi măng, sỏi đá, Sắt thép)
- Một số nguyên vật liệu xây dựng thật: Gạch, Xi măng, Cát...
- Hình ảnh 1 số dụng cụ xây dựng (Bay, xô, bàn xoa, thước xây).
- Gạch để chơi trò chơi.
- Ô tô tải.
- 3 Tranh ảnh các nguyên vật liệu, dụng cụ của chú công nhân xây dựng.
- 3Bút dạ.
3.Tâm thế:
-Trẻ vui vẻ, hào hứng khi tham gia hoạt động khám phá.
III.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức, gây hứng thú:
- Cô và cả lớp cùng hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”
- Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát: Trong bài hát chú công nhân làm gì?
- Để biết chú công nhân làm nên những ngôi nhà cao tầng bằng cách nào hôm nay chúng mình hãy cùng cô tìm hiểu nhé!
2.Nội dung chính:
a.Khám phá nghề công nhân xây dựng:
*Tìm hiểu về công việc của cô chú công nhân xây dựng:
- Chúng mình thường gặp cô chú công nhân xây dựng ở đâu?
- À đúng rồi, cô chú công nhân xây dựng làm việc ở rất nhiều nơi, nơi nào có công trình xây dựng nơi đó sẽ có các cô chú.
- Bây giờ chúng mình có muốn cùng cô xem công việc của cô chú công nhân xây dựng không? ( xem video)
- Chúng mình thấy trong đoạn video các cô chú công nhân xây dựng đã làm những công việc gì?
- Để xây nên những ngôi nhà cao tầng các cô chú đã phải chăm chỉ làm việc từ chở đất, cát, chuyển gạch, trộn xi măng cát, sau đó xây, trát tường và để hoàn thiện ngôi nhà thật đẹp thì cả sơn nữa.
- Chúng mình thấy trong đoạn video có xuất hiện những nguyên vật liệu gì để xây nên ngôi nhà?
- Để biết được bây giờ chúng mình cùng cô tìm hiểu xem các cô chú công nhân đã dùng những nguyên vật liệu gì để xây nhé!
*Một số vật liệu xây dựng:
- Cô trình chiếu lần lượt các nguyên vật liệu cho trẻ quan sát:
+ Gạch:
- Đây là gì cả lớp? (Viên Gạch)
- Viên gạch có hình gì?(Hình khối chữ nhật)
- Cô đưa viên gạch thật ra cho trẻ quan sát.
- Cô mời 2-3 trẻ lên sờ viên gạch.
- Con thấy viên gạch như thế nào?(Cứng)
- Gạch là 1 loại nguyên vật liệu dùng để xây nhà đấy các con ạ! nhưng để các viên gạch gắn chặt lại với nhau và giúp tường không bị đổ, chúng ta phải có gì?
+ Cát, xi măng
- Cô chiếu hình ảnh cát, xi măng cho trẻ xem, đưa cát và xi măng thật ra cho trẻ quan sát.
- Chúng ta cần có cát và xi măng trộn lại thành vữa. Khi xi măng và cát trộn vào nhau, đổ thêm nước chúng sẽ trở nên dẻo – Vừa nói cô vừa trộn xi măng với cát và đổ nước vào.
- Cô mời 2 trẻ lên dùng bay xúc vữa dơ lên và đổ xuống cho vữa chảy xuống.
=> Đây là vữa, rất dẻo và dính. Nhờ có vữa mà các viên gạch mới gắn chặt lại được với nhau, như thế tường mới không bị đổ đấy.
- Mở rộng:Ngoài gạch, cát, xi măng ra các con còn biết những vật liệu gì nữa?
- Cô trình chiếu hình ảnh sắt, thép, đá sỏi, gạch lát nền(Gạch hoa)
*Một số dụng cụ xây dựng:
- Cho trẻ xem hình ảnh các dụng cụ xây dựng.
- Chúng mình thấy trong hình ảnh có những dụng cụ gì?
(Bay, xô, bàn xoa, thước xây)
-Vậy chúng mình có biết những dụng cụ này các cô chú công nhân dùng làm gì không?( Xô đựng vữa, bay xây tường, trát tường, bàn xoa dùng để xoa tường bằng phẳng, thước xây để đo kích thước của tường).
Ngoài ra, các cô chú công nhân còn sử dụng các dụng cụ khác như: xẻng, xe rùa, hay những công trình to thì còn sử dụng xe trộn xi măng nữa đấy.
- Vậy các cô chú công nhân xây dựng tạo ra những sản phầm gì?( cho trẻ xem hình ảnh)
- Cô vừa cho các con tìm hiểu về các cô chú công nhân xây dựng, các con có yêu quý các cô chú công nhân xây dựng không?
b.Mở rộng:
- Ngoài nghề này ra con còn biết nghề nào nữa?
- Ước muốn của con sau này làm nghề gì?
- GD: Các con ạ! Trong xã hội có rất nhiều nghề và nghề nào cũng đều rất cao quý, có ích cho xã hội và đáng trân trọng. Vì vậy các con phải biết trấn trọng các nghề, trân trọng những người lao động và công việc của họ đang làm vì những nghề này đều mang lại những nhu cầu, những lợi ích riêng cho cuộc sống của chúng ta đấy! Các con đã nhớ chưa nào!
c.Củng cố:
Trò chơi 1: Thi xem đội nào nhanh:
Hôm nay, cô thấy lớp mình học rất giỏi, vì vậy cô sẽ tặng cho chúng mình một trò chơi có tên là Thi xem đội nào nhanh
Cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành 4 đội, mỗi đội sẽ đóng vai thành những cô chú công nhân xây dựng để chuyển gạch đến công trường bằng xe tải.
Luật chơi: chúng mình sẽ chơi theo luật tiếp sức trong vòng một bản nhạc, các con nhớ là mỗi lượt chỉ được vận chuyển 1 viên gạch trên xe thôi nhé!
Tổ chức cho trẻ chơi: Cô quan sát, nhận xét.
Trò chơi 2: Nối nhanh, nối đúng:
- Cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành 3 đội.Mỗi đội cô sẽ phát cho 1 bức tranh và 1 bút dạ, công việc của các con đó là lấy bút dạ để nối các nguyên vật liệu, dụng cụ phù hợp với chú công nhân xây dựng. Đội chiến thắng là đội nối được nhiều và đúng nhất.
- Luật chơi: Chúng mình sẽ ngồi tại chỗ chơi và chơi trong vòng 1 bản nhạc.
- Tổ chức chơi: cô quan sát, nhận xét.
3.Kết thúc:
- Nhận xét, chuyển hoạt động.
Xây nhà cao tầng.
Vâng ạ
Ở các công trình xây dựng.
Có ạ.
Chở đất, cát, chuyển gạch, trộn xi măng, xây, trát tường.
Gạch, cát, xi măng.
Vâng ạ.
Viên gạch ạ.
Hình chữ nhật.
Cứng.
Có xi măng.
Trẻ kể.
Bay, xô..
Trẻ trả lời.
Có ạ.
Trẻ trả lời.
Trẻ chơi.
Trẻ chơi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- mtxq nghe cong nhan xay dung_12522197.docx