Hoạt động 4: Bé nhanh tay, nhanh mắt.
- Cách thức chơi như sau: Cho 3 đội chơi kết nhóm lại. Các con sẽ hội ý và tìm ra các nhóm đồ dùng có số lượng 4 trong tất cả các nhóm sau đó dùng bút màu nối lại về ngôi nhà có chữ số 4, đội nào tìm được nhiều và đúng đội đó thắng.
- Luật chơi: Chơi trong một bản nhạc, yêu cầu không dành nhau và các con phải đoàn kết cùng nhau tìm ra.
3. Kết thúc chương trình: Mời tất cả các bạn đứng lên cùng vận động lại bài hát “ Nhà của tôi” để kết thúc tiết học hôm nay nào.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Chủ đề nhánh: Ngôi nhà của gia đình bé - Đề tài: Đếm số lượng trong phạm vi 4, đếm đến 4, nhận biết chữ số 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀ: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN: LÀM QUEN VỚI TOÁN
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÔI NHÀ CỦA GIA ĐÌNH BÉ
ĐỀ TÀI: ĐẾM SỐ LƯỢNG TRONG PHẠM VI 4, ĐẾM ĐẾN 4, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 4
THỜI GIAN: 25-30 PHÚT
LỨA TUỔI: 4-5 TUỔI
GIÁO VIÊN: TRẦN THỊ PHƯỢNG VỸ
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết đếm đến 4, biết tạo nhóm có số lượng 4.
- Biết nhận biết chữ số 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng.
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng đếm từ trái qua phải các đối tượng trong phạm vi 4.
- Rèn kỹ năng quan sát, tạo nhóm trong phạm vi 4.
- Rèn kỹ năng xếp tương ứng 1:1.
- Rèn thao tác sử dụng máy vi tính.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.
- Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cùng cô.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương gia đình và giúp đỡ người lớn.
II. Chuẩn bị
- Không gian tổ chức: Trong lớp học.
- Đồ dùng phương tiện giảng dạy: Bài giảng powerpoint.
+ Đồ dùng của cô: Xúc xắc, hình ảnh gia đình, thước chỉ, thẻ số, 2 tấm bảng lớn hình ngôi nhà, xắc xô, bảng cài.
+ Đồ dùng trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ gồm có nhà, người, thẻ số.
Vòng, bảng con, 8 hình người, 3 tấm giấy roky gồm các nhóm đồ dùng trong nhà và số 4, 3 cây bút màu.
- Rổ đựng các đồ dùng trong gia đình.
III. Phương pháp: Dùng lời chỉ dẫn – trực quan – thực hành.
IV. Tiến trình hoạt động
1. Mở đầu hoạt động: Xúc xắc thần kỳ
- Ở đây cô vừa được tặng một cái xúc xắc rất là thú vị, các bạn có muốn khám phá điều thú vị trong xúc xắc này với cô không? Vậy cô lắc xúc xắc và nó sẽ hiện ra hình ảnh nào, yêu cầu các bạn nhanh trí hát hoặc đọc thơ một bài liên quan đến hình ảnh đó nhé.
- Cô cùng trẻ chơi, xuất hiện hình ảnh nào thì thể hiện lên.
- Trò chuyện và giáo dục trẻ.
2. Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 1:
* Ôn nhận biết số lượng trong phạm vi 3:
- Cô mời 6 bạn chia thành 2 đội: Lần lượt mỗi đội bật qua vòng lên tìm trong rổ món đồ dùng theo yêu cầu của cô ( tủ và bếp). Sau hiệu lệnh kết thúc cô và trẻ cùng đếm số lượng, gắn thẻ số. (3)
- Cả lớp đọc, tổ, nhóm, cá nhân đọc chữ số 3.
* Dạy tạo nhóm có số lượng 4, đếm đến 4. Nhận biết chữ số 4.
Hôm nay cô được giao nhiệm vụ thiết kế lên một khu chung cư gồm có những ngôi nhà rất đẹp, các bạn cùng xem bản thiết kế của cô như nào nhé!
- À! Được tin có 3 người tới xem bản thiết kế của cô. (ấn 3 người ra)
- Các con có nhận xét gì nào?
- Muốn số lượng nhà và người bằng nhau thì chúng ta làm sao?(Thêm 1 người)
- Vậy 3 thêm 1 bằng 4. Cho cả lớp đọc nhiều lần.
- Ngôi nhà và người có số lượng bằng mấy? Để chỉ số lượng 4, chúng ta gắn thẻ số mấy?
Hôm nay cô cùng các con nhận biết số lượng 4 trong phạm vi 4, đếm đến 4, nhận biết số 4 nhé!
Hoạt động 2: Bé cùng học toán:
- Gió thổi! gió thổi!
- Thổi những cái rổ và bảng con ra trước mặt các bạn nào!
- Gió thổi! Gió thổi!
- Thôi những cái rổ và bảng sau lưng các bạn ra nào!
- Cô mời bạn Nhã Uyên cùng các bạn xếp tất cả ngôi nhà có trong rổ ra, xếp từ trái qua phải và đếm xem có bao nhiêu ngôi nhà.
- Có bao nhiêu ngôi nhà? Cho trẻ đếm.
Tiếp tục các bạn xếp 3 người ra, cứ một ngôi nhà các con xếp 1 người
- Nhóm ngôi nhà và nhóm người như thế nào?
+ Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy?
+ Nhóm nào ít hơn? Ít hơn mấy?
- Làm sao để nhóm nhà và người bằng nhau?
Vậy 3 thêm 1 bằng mấy?
- Cho trẻ đọc nhiều lần.
- Bây giờ số lượng ngôi nhà và người như thế nào? Cùng bằng mấy? Để chỉ số lượng 4 chúng ta đặt thẻ số mấy?
* Nhận biết chữ số 4:
- Lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc.
- Các bạn nêu đặc điểm chữ số 4?: Chữ số 4 được tạo bởi 1 nét xiên trái từ trên xuống, 1 nét ngang từ trái sang phải và 1 nét sổ thẳng đứng từ trên xuống.
À, các bạn ơi! Cô vừa nghe thông tin khu đất này đang bị giải tỏa, chúng ta giúp chủ hộ dời lần lượt nhà đi chỗ khác ở nha.
- Đầu tiên các con bớt một ngôi nhà và một người đi, vậy 4 bớt 1 còn mấy? (3)
+ Tiếp tục bớt một ngôi nhà và một người, vậy 3 bớt 1 còn mấy? (2)gắn thẻ
+ Tiếp tục bớt một ngôi nhà và một người, vậy 2 bớt 1 còn mấy? (1)gắn thẻ
+ Tiếp tục bớt một ngôi nhà và một người, vậy 1 bớt 1 còn mấy? (hết)
- Trên bảng còn dãy số tự nhiên 1234.
- Cho trẻ đọc và cất dần số số vào rổ từ chữ số 1 đến 4
Hoạt động 3: Đội nào nhanh nhất
- Chọn hai đội, trước mặt hai đội là hai ngôi nhà chưa có người, yêu cầu mỗi thành viên trong hai đội lần lượt đưa từng người bật qua vòng về dán lên ngôi nhà của họ với số lượng người cô chuẩn bị, trò chơi bắt đầu và kết thúc bằng hiệu lệnh tiếng xắc xô, hết giờ đội nào đưa các thành viên về đúng và không phạm luật sẽ chiến thắng.
Hoạt động 4: Bé nhanh tay, nhanh mắt.
- Cách thức chơi như sau: Cho 3 đội chơi kết nhóm lại. Các con sẽ hội ý và tìm ra các nhóm đồ dùng có số lượng 4 trong tất cả các nhóm sau đó dùng bút màu nối lại về ngôi nhà có chữ số 4, đội nào tìm được nhiều và đúng đội đó thắng.
- Luật chơi: Chơi trong một bản nhạc, yêu cầu không dành nhau và các con phải đoàn kết cùng nhau tìm ra.
3. Kết thúc chương trình: Mời tất cả các bạn đứng lên cùng vận động lại bài hát “ Nhà của tôi” để kết thúc tiết học hôm nay nào.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam quen voi toan 4 tuoi_12531342.doc