Giáo án lớp Lá - Chủ đề: Thế giới thực vật

1. Mục đích

 - Trẻ nhận biết sự phát triển của cây từ hạt nảy mầm cây có lá cây trưởng thành cây ra hoa kết quả thu hoạch.

 - Biết những điều kiện cần thiết để hạt nảy mầm và phát triển (đất tơi xốp, độ ẩm, ỏnh sỏng).

 - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, tổng hợp khái quát và phát triển ngôn ngữ.

 - Trẻ hứng thú hoạt động, có ý thức trồng và chăm sóc cây xanh.

 2. Chuẩn bị

 - Hình ảnh quay về hạt và sự nảy mầm

 

doc83 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 3328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Lá - Chủ đề: Thế giới thực vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cụ nhận xột Trẻ trả lời Trẻ làm cỏc chỳ thỏ đi tắm nắng II. Hoạt động chiều Tiết tổng hợp: Biểu diễn văn nghệ 1.Mục đớch - Trẻ biểu diễn cỏc bài hỏt một cỏch mạnh dạn tự tin. - Kĩ năng biểu diễn cỏc bài hỏt. - Giao dục trẻ yờu thiờn nhiờn yờu cỏi đẹp. 2. Chuẩn bị 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: - Trũ chuyện về mựa xuõn. Mựa gỡ ấm ỏp mưa phựn nhẹ bay khắp chốn cỏ cõy đõm chồi nảy lộc? Mựa xuõn cú gỡ? cỏc con cú thớch mựa xuõn đến khụng? HĐ 2: Cụ và trẻ cựng mỳa hỏt mừng xuõn. “ A mựa xuõn đẹp quỏ” - Mựa xuõn là mựa của cỏ cõy hoa lỏ. những chồi non xanh mơn mởn mọc ra từ những cành cõy trong thật là đẹp. sau đõy xin mời tổ1 lờn hỏt tặng cả lớp bài hỏt “lỏ xanh” - nhúm trẻ hỏt và mỳa. * Khụng chỉ cú hoa lỏ cỏ cõy, mựa xuõn cũn cú rất nhiều loại quả. cụ cú 1 trũ chơi rất vui cỏc con cú đồng ý chơi với cụ khụng? - Cụ và trẻ hỏt bài hỏt “Quả”.cụ là người hỏi, trẻ trả lời. Cụ khen ngợi động viờn trẻ. * Cỏc con cú biết quả từ đõu mà cú khụng? Hoa kết thành quả cú một bài thơ núi về điều kỡ diệu đú chỳng mỡnh hóy lắng nghe bạn đọc bài thơ này nhộ! * Hoa và quả được sinh ra từ đõu? Cõy trưởng thành thỡ mới ra hoa kết trỏi. cỏc con muốn cú thật nhiều quả ăn thỡ chỳng mỡnh phải làm thế nào? bài hỏt “em yờu cõy xanh” do cỏc bạn tổ 2,3 đồng ca sẽ thể hiện được tỡnh cảm của cỏc bạn đối với cõy xanh. Vậy cỏc con cú yờu cõy xanh khụng? Chỳng mỡnh cựng cụ vừa hỏt vừa vỗ tay theo nhịp bài hỏt nhộ! HĐ 3: Nghe hỏt: “ cõy trỳc xinh” dõn ca quan họ bắc ninh. Cụ hỏt 2 lần trẻ đong đưa theo nhịp bài hỏt. cỏc con thấy giai điệu bài hỏt như thế nào? HĐ 3:Trũ chơi: đoỏn tờn bạn hỏt Cỏch chơi: 1 trẻ lờn đội mũ chúp kớn, cụ cho 1 bạn ở dưới hỏt, sau khi bạn dừng hỏt, bạn đội mũ sẽ bỏ mũ ra và đoỏn tờn bạn vừa hỏt. nếu đoỏn đỳng sẽ được thưởng 1 mún quà. nếu đoỏn sai sẽ phải nhảy lũ cũ. ( Trẻ chơi 2- 3 lần) HĐ 4: Kết thỳc: cụ nhận xột giờ học, khen ngợi trẻ.chuyển sang hoạt động khỏc. mựa xuõn Cú tết, cõy cối đõm chồi nảy lộc. Trẻ hỏt “ a mựa xuõn đẹp quỏ” Tổ trẻ hỏt “ lỏ xanh” Nhúm trẻ hỏt và mỳa. Trẻ trả lời Trẻ hỏt Từ hoa 1 trẻ đọc thơ “ hoa kết trỏi” Từ cõy Phải trồng cõy, chăm súc và bảo vệ cõy Trẻ hỏt bài “ em yờu cay xanh” Cú ạ! Trẻ hỏt và vỗ tay theo nhịp bài hỏt Trẻ nghe và đong đưa theo giai điệu bài hỏt. Trẻ trả lời Trẻ chơi trũ chơi * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ sáu ngày // I. hoạt động học Kể truyện “Niềm vui từ bát canh cải” 1. Mục đớch - Trẻ nhớ tờn truyện và cỏc nhõn vật trong truyện. - Trẻ hiểu nội dung truyện. - Trẻ trả lời đủ cõu to, rừ rang. - Giỏo dục trẻ biết yờu quý và bảo vệ chăm sóc rau. 2. Chuẩn bị - bài hỏt “Bắp cải xanh” 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: - Cụ và trẻ sẽ cựng hỏt và vận động bài hỏt “Bắp cải xanh” - Cỏc con vừa được hỏt bài hỏt núi về cỏi gỡ? - bạn nào biết những loại rau nào kể cho cụ và cỏc bạn cựng nghe nhộ ! - cỏc con ạ !cú rất nhiều loại rau, mỗi loại rau đều co lợi ớch riờng. - Bắp cải là một lọai rau nằm trong những loại rau cung cấp vitamin cho cơ thể chúng ta. Dể có rau ăn chúng ta phải làm gì?ai đã trồng rau giúp bố mẹ, .mọi người sẽ như thế nào khi ăn rau do bàn tay các con trồng.. - Muốn biết được điều này cụ mời cỏc con nhệ nhàng về chỗ ngồi nghe cụ kể cõu chuyện “” nhộ! HĐ 2: Nội dung a,Kể truyện diễn cảm - Cụ kể diễn cảm lần 1. cụ vừa kể cho cỏc con nghe cõu truyện gỡ? - Cụ kể truyện lần 2 b, Đàm thoại và trớch dẫn - trong cõu truyện cú những nhõn vật nào? - Ai đã dem hạt giống về cho Mai ? - Mẹ dạy cho Mai cách gieo hạt như thế nào? - Hằng ngày chăm sóc ra sao? - Cây cả lớn nhanh Mai cảm thấy thế nào? - Cả nhà ăn canh cải do ai trồng? - Bố , mẹ Mai đã như thế nào? HĐ 3: củng cố - chỳng mỡnh vừa nghe cụ kể cõu truyện gỡ? qua cõu truyện chỳng mỡnh biết được điều gỡ? *giỏo dục trẻ: - Các loại rau rất cần thiết cho cơ thể sống của chúng ta, để có được rau ăn chúng ta phải bết gieo trồng và chăm sóc - Cụ kể lại cõu truyện lần 3. 4, kết thỳc: cụ và cả lớp cựng vận động bài hỏt “Bắp cải xanh” Trẻ hỏt cựng cụ Trẻ trả lời Trẻ kể Trẻ nghe Niềm vui từ bát canh cải Trẻ trả lời Bố Tưới nước vui Trẻ trả lời Trẻ nghe Trẻ hỏt cựng cụ II. Hoạt động chiều - Cô cùng trẻ làm một số công việc để trồng rau - Vệ sinh, nờu gương trả trẻ. * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ 7 ngày ..... tháng ...... năm ........ 1. Hoạt động học -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2. Hoạt động chiều -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Nhật ký ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Nhánh iii Chủ đề : một số loại hoa- quả Thời gian thực hiện : 2 tuần Từ ngày .....- ....../......../......... Tuần I : Một số loại quả Thực hiện từ ngày //..../2013 I Yêu cầu + Kiến thức - Trẻ biết tên gọi lợi ích và mô tả được một vaì đặc điểm rõ nét của 1 số lạo quả quen thuộc - Trẻ biết nhận xét được những đặc điểm rõ nét giữa 2 loại quả - Trẻ biết nhận vai chơi và vào vai chơi của mình - Trẻ biết tập thể dục buổi sáng ghép với lời ca + Kĩ năng - Phát triển óc quan sát và khả năng phán đoán - Trẻ có 1 số kĩ năng chăm sóc bảo quản sử dụng hoa quả - Có kĩ năng chơi góc - Trẻ có 1 số kĩ năng tập thể dục sáng + Giáo dục - Trẻ biết yêu quý người trồng cây - Biết nhường nhịn trong khi chơi, Không tranh giành đồ chơi - Cất đồ chơi đúng quy định - Chăm tập thể dục II. Chuẩn bị - Đồ dùng đồ chơi các góc - Cast sét, Xắc xô + Tích hợp - PTNN, PTNT, KPXH, III.Kế hoạch tuần STT Hoạt động học Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 1 Đón trẻ-Trò chuyện - Cô trò chuyện về những loại quả mà trẻ biết - Cô cùng trẻ trò chuyện về những chất có trong các lọai quả và cách bảo quản những loại quả chín -Trẻ hoạt động theo ý thích. 2 Thể dục sáng a. Khởi động - Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu chân sau đó cô cho trẻ thành 4 hàng b. Trọng động - Cô cho trẻ tập thể dục buổi sáng như tuần 1 nhưng kết hợp với bài " Quả" c. Hồi tĩnh - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1,2 phút 3 Hoạt động học Trò chuyện về một số loài quả Nhảy lò cò hái quả Dạy trẻ phõn biệt phớa trước, phớa sau, phớa trờn, phớa dưới của đối tượng khi cú sự định hướng. Nặn quả (Mẫu) Kể chuyện “ Cây Khế” 4 Hoạt động góc Nội dung Mục đích Chuẩn bị Dự kiến chơi Góc phân vai: Chơi bán hàng: Bán các loại quả -Trẻ biết những công việc của người bán hàng -Biết ý nghĩa của việc ăn quả -Biết gọi tên các loại quả -Các loại quả - Sạp bày hàng - 1 trẻ đóng vai người bán hàng, các trẻ khác còn lại đóng vai người mua hàng -Trẻ cùng phối hợp thực hiện vai chơi Góc xây dựng: Xây vườn cây ăn quả -Trẻ biết cách xây vườn cây ă quả theo quy mô. -Gạch,khối gỗ,cây xanh,ghế băng, thảm cỏ, cây ă quả các loại0 -Trẻ nhận vai chủ thiết kế công trình và thợ xây,trẻ thao tác vai tốt Góc nghệ thuật: hát, múa các bài về quả - Trẻ biết hát,múa các bài về quả - xắc xô - các bài hát về quả - Trẻ cùng nhau múa hát Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây ăn quả - Trẻ biết cách chăm sóc vườn hoa - Bình tưới nước - Vườn cây ăn quả của trường của trường -Trẻ cùng về góc lấy dụng cụ ra tưới nước cho cây - Nhóm trẻ khác bắt sâu, nhổ cỏ cho cây -Cô bao quat nhận xét và tuyên dương trẻ. 5 Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ:Quan sát vườn cây ăn quả *Mục đích: -Giúp trẻ nhận biết được những đặc điểm của các loại cây ăn quả - Biết ích lợi của việc trồng cây ăn quả -Giáo dục trẻ biết yêu quý các loại quả *Chuẩn bị: -Địa điểm quan sát: vườn cây ăn quả của trường của trường *Câu hỏi dự kiến: + Đây là vườn gì? + Cây có những cây ăn quả gì? + Vườnăcay như thế nào? + Lá cây màu gì? + Quả xanh có màu gì? + Quả chín có màu gì? + Cây mọc lên từ đâu? + Trồng cây để làm gì? + Chăm sóc cây như thế nào? -Giáo dục trẻ biết yêu quý các loại quả TCVĐ: Gieo hạt, trồng nụ trồng hoa, cây nào lá ấy, hái quả CTD:vẽ trên sân,nhặt lá rụng,trồng hoa 6 Hoạt động chiều Hoạt động vệ sinh “Rửa tay” TC “ Mèo bắt chuột” Làm quen với bài mới “Cây khế” Dạy vận động: Quả gỡ? hoạt động lao động: Trồng cây Thứ hai ngày // I. Hoạt động học Trũ chuyện về một số loại quả 1. Mục đớch - Trẻ biết tờn gọi và đặc điểm của một số loại quả : Cam, chuối, khế - Luyện kĩ năng phõn biệt, so sỏnh - Giỏo dục trẻ iết chăm súc và bảo vệ cõy. giỏo dục dinh dưỡng. 2. Chuẩn bị - quả cam, quả tỏo, quả chanh, quả chuối. tranh ảnh về một số loại quả. 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: - Cụ cho trẻ hỏt bài “quả” - chơi trũ chơi: “tỳi quà bớ mật” cỏch chơi: cho trẻ tũ tay vào tỳi lấy quả theo yờu cầu của cụ. HĐ 2: * Cụ cho trẻ quan sỏt lần lượt từng loại quả cam, chuối, khế và hỏi. - Đõy là quả gỡ? cú màu gỡ? hỡnh dạng gỡ? nhẵn hay sần? * Đi quanh lớp để trẻ được sờ ngửi nếm: - Quả thơm hay khụng thơm? ăn quả cú vị gỡ? * So sỏnh: - Đặc điểm giống nhau và khỏc nhau giữa quả cam và quả chuối. HĐ 3: củng cố, khỏi quỏt. - Hụm nay cụ cho cỏc con quan sỏt bao nhiờu loại quả? đú là những loại quả gỡ? * Khỏi quỏt: cú rất nhiều loại quả mà hàng ngày cỏc con được ăn, được nhỡn thấy. cú quả thỡ chua cú quả thỡ ngọt . quả hỡnh trũn quả hỡnh dài. nhưng đều được gọi là quả. cỏc loại quả đều cung cấp cho cơ thể rất nhiều vi ta min, giỳp da dẻ mịn màng, hồng hào và khỏe mạnh. - Ngoài những loại quả trờn cỏc con cũn biết những loại quả nào nữa? - Muốn cú nhiều cõy ăn quả chỳng ta phải làm gỡ? * Trũ chơi: “ gieo hạt” Trẻ hỏt trẻ chơi trũ chơi Trẻ quan sỏt Trẻ trả lời Trẻ được sờ ngửi nếm Trẻ đưa ra nhận xột của mỡnh Trẻ so sỏnh Trẻ trả lời Trẻ kể Trẻ trả lời Trẻ chơi trũ chơi II.Hoạt động chiều 1,Hoạt động vệ sinh: “ Rửa tay” * Yờu cầu: Trẻ biết rửa tay theo trỡnh tự . - Biết rửa tay sạch sẽ. * Chuẩn bị: nước sạch, khăn lau. * Cỏch tiến hành: - Cụ và trẻ hỏt 2 bàn tay của em. - bàn tay để làm gỡ? muốn cho bàn tay luụn sạch sẽ và khỏe mạnh cỏc phải làm gỡ? - Cụ và trẻ cựng đi đến chỗ rửa tay. - Cụ làm mẫu: - Trẻ thực hiện: Cụ quan sỏt, hướng dẫn trẻ - nhận xột ,kết thỳc. 2, Vệ sinh- nờu gương – trả trẻ. * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ ba ngày ......../......../........ I. Hoạt động học Nhảy lũ cũ hỏi quả. 1. Mục đớch - Trẻ nhảy lũ cũ bằng 1 chõn khụng ngó, và nhảy cao hỏi được quả. - Rốn kĩ năng vận động - Giỏo dục trẻ biết xếp hàng. 2. Chuẩn bị * Chuẩn bị cho cụ và trẻ: - Sõn tập bằng phẳng sạch sẽ. - kiểm tra sức khỏe trang phục của trẻ. - Một số hoa quả. 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: Khởi động cho trẻ đi vũng trũn kết hợp đi cỏc kiểu chõn: đi bằng mũi chõn, gút chõn, chạy nhanh chậm. sau đú xếp hàng theo tổ. HĐ 2: Trọng động a, bài tập phỏt triển chung b, Vận động cơ bản cho trẻ xếp làm 2 hàng ngang đối diện nhau. - Cụ làm mẫu lần1. - Cụ làm mẫu lần 2: phõn tớch động tỏc: Đứng ở vạch xuất phỏt, khi cú hiệu lệnh co 1 chõn lờn và nhảy lũ cũ đến chỗ cú quả.sau đú nhay cao để hỏi quả mang về rổ của đội mỡnh. - Cho 2 trẻ thực hiện: - thi đua giũa 2 đội HĐ 3: củng cố - cho trẻ nhắc lại tờn bài học. - giỏo dục trẻ cú ý thức trong khi xếp hàng. HĐ 4: kết thỳc- hồi tĩnh cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vũng sõn rồi về lớp. Trẻ khởi động Trẻ xếp hàng Trẻ tập bài tập phỏt triển chung Trẻ xếp hàng Trẻ quan sỏt Trẻ quan sỏt và chỳ ý lắng nghe Trẻ thực hiện Trẻ thi đua Trẻ nhắc lại tờn bài học Trẻ đi nhẹ nhàng II. Hoạt động chiều . Đọc thơ về hoa - Cô đọc 1,2 lần cho trẻ nghe - Cô giới thiệu tên bài tên tác giả - Cô đàm thoại qua về bài thơ - Cô cho trẻ đọc dưói nhiều hình thức - Cô đọc lại cho trẻ nghe * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ tư ngày ....../..../....... I. Hoạt động học . Dạy trẻ phõn biệt phớa trước, phớa sau, phớa trờn, phớa dưới của đối tượng khi cú sự định hướng. 1. Mục đớch - Trẻ biết xỏc định phớa trờn phớa dưới phớa trước phớa sau của bản thõn. - Dạy trẻ xỏ định phớa trờn phớa dưới phớa trước phớa sau của đối tượng khỏc khi cú sự định hướng. - Trẻ hiểu cỏch chơi trũ chơi. - Phỏt triển sự định hướng trong khụng gian cho trẻ. - Phỏt triển ngụn ngữ, mở rộng vốn từ cho trẻ. - Trẻ hứng thỳ tham gia cỏc hoạt động. 2. Chuẩn bị - Tranh truyện “nhổ củ cải” 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: Cụ cho trẻ chơi trũ chơi “ gieo hạt” Trẻ đứng thành vũng trũn vừa hỏt vừa làm động tỏc mụ phỏng. HĐ 2: 2.1 ễn trước sau trờn dưới của bản thõn trẻ. - Phớa trước cỏc con cú gỡ? - Phớa sau cỏc con cú gỡ? - Phớa trờn đầu cỏc con cú gỡ? - Dưới chõn cỏc con cú gỡ? Cụ tổ chức trũ chơi “cỏi gỡ? ở đõu?” Cỏch chơi: cho trẻ đứng thành vũng trũn, cụ giỏo đứng ở giữa cầm trong tay một quả búng. khi cụ gọi tờn một vật bất kỡ trong lớp, bạn nào nhận được búng tung đến sẽ phải dựng cỏc từ: phớa trờn- phớa dưới , phớa trước – phớa sau để trả lời về vị trớ của vật so với chớnh bản thõn trẻ. 2.2 dạy trẻ xỏc định phớa trờn phớa dưới phớa trước phớa sau của đối tượng khỏc. Dạy theo cõu truyện “ nhổ củ cải ”. Cụ cú củ gỡ đõy? - Phớa trờn củ cải trắng cú gỡ? - Củ cải cú trong cõu truyện gỡ? - củ cải ở phớa nào của ụng? - ễng cú nhổ được khụng? - ễng nhờ ai? Bà đứng ở phớa nào của ụng? ụng đứng ở phớa nào của bà? 2.3 Luyện tập * Cho trẻ về cỏc gúc lấy một loại (rau ,củ, quả, hoa) và về ngồi thành 3 hàng dọc. Cụ hỏi một số trẻ về tờn một số loại rau và thuộc phớa nào của trẻ. Cho trẻ đặt rau củ quả xuống và hỏi: - rau cải đang ở phớa nào của con? - Rau cải đang ở phớa nào của bạn? Cho trẻ chuyển đồ chơi ra phớa sau. - Bõy giờ đồ dựng ở phớa nào của cỏc con? - Gúc phõn vai của lớp mỡnh ở đõu? - Phớa nào của cụ? - Cụ cú nhỡn thấy khụng? - Muốn nhỡn thấy thỡ phải làm gỡ? - Phớa trờn đầu cụ cú gỡ? - phớa dưới chõn cụ cú gỡ? - Gúc xõy dựng lớp mỡnh ở đõu? - Phớa nào của cỏc con? * Trũ chơi : “Giấu - tỡm” Cụ chủ động giấu đi 1 vật và đề nnghị trẻ đi tỡm. Trong khi trẻ tỡm và kiếm, cụ đưa ra những gợi ý nhẹ nhàng cú sử dụng cỏc từ chỉ vị trớ ( trờn dưới, trước, sau) HĐ 3.Kết thỳc: Cụ và trẻ hỏt bài lỏ xanh và thu dọn đồ dựng Trẻ chơi trũ chơi Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ chơi trũ chơi Nhổ củ cải Phía trước Không Bà Phía sau Trẻ lấy đồ chơi. Trẻ trả lời. Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ trảlời Trẻ chơi trũ chơi Cụ và trẻ hỏt và thu don đồ chơi. II. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Làm quen với bài mới : “ cõy khế ” * Yờu cầu: Trẻ hiểu nội dung cõu truyện. * Chuẩn bị: nội dung cõu truyện. * cỏch tiến hành: - Cụ trũ chuyện với trẻ về một số loại quả. - Giới thiệu bài thơ “ cõy khế ” - Cụ kể truyện cho trẻ nghe. - Cụ kể lần 2: giới thiệu nội dung cõu truyện. - cho trẻ nghe băng. * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ năm ngày ....../..../....... I. Hoạt động học Nặn quả ( Đề tài) 1.Mục đớch - Trẻ biết nặn thành hỡnh quả mà trẻ biết. - biết đặt tờn cho sản phẩm của mỡnh. - luyện kĩ năng xoay trũn, lăn dọc. - Củng cố và mở rộng vốn hiểu biết cho trẻ về một số loại quả. - Giỏo dục dinh dưỡng. 2. Chuẩn bị - Chuẩn bị của cụ: một lẵng quả: Cam hồng, quýt, nho, nhón,chuối - Một đĩa quả nặn: cam hồng, quýt.. - Chuẩn bị cho trẻ: đất nặn, bảng con,rổ. 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ * trũ chuyện về chủ đề. - hàng ngày cỏc con thường được ăn những loại quả gỡ? - Ăn quả cung cấp chất gỡ? HĐ 1: Quan sát vật mẫu - Cụ đua lẵng quả ra và hỏi: - cỏc con nhỡn thấy gỡ? Đõy là quả gỡ? - Cụ cho trẻ quan sỏt từng loại quả. quả cú màu gỡ? cú hỡnh dạng như thế nào? ăn quả cung cấp chất gỡ? Hụm nay cụ sẽ hướng dẫn cho cỏc con cỏch nặn quả. HĐ 2: * Trao đổi ý tưởng: - Con thớch nặn quả gỡ? - Con sẽ nặn như thế nào? - Cũn ai thớch nặn quả khỏc? * Trẻ thực hiện. cụ đến từng chỗ trẻ ngồi quan sỏt, hướng dẫn trẻ thực hiện. - Trẻ nặn xong mang sản phẩm lờn trưng bày. - Nhận xột : - Cụ cho trẻ đặt tờn cho sản phẩm của mỡnh. cụ cho trẻ nhận xột sản phẩm của mỡnh và bạn. cụ nhận xột chung. so sỏnh với mẫu của cụ. HĐ 3. củng cố ụn luyện - Cỏc con vừa được nặn rất nhiều loại quả. - cỏc con cú biết quả dựng để làm gỡ khụng? - Khi ăn quả chỳng mỡnh phải làm gỡ? * Giỏo dục : dinh dưỡng cho trẻ, vệ sinh an toàn thực phẩm. HĐ 4. kết thỳc: Cụ và trẻ hỏt bài “quả” Trẻ kể vitamin quả cam, chuối,xoài,khế... Trẻ trả lời Trẻ nặn . Trẻ mang sản phẩm lờn Trẻ nhận xột Cụ nhận xột Trẻ trả lời Trẻ hỏt II. Hoạt động chiều Dạy hát: Quả gỡ? nghe hỏt: Quả búng Trũ chơi: Đoỏn tờn bạn hỏt 1. Mục đớch : - Trẻ hỏt đỳng giai điệu - Luyện hỏt đỳng giai điệu, khả năng cảm thụ õm nhạc. - Giỏo dục dinh dưỡng. - Trẻ biết trồng cham súc và bảo vệ cõy. 2. Chuẩn bị - Chuẩn bị của cụ: Nội dung bài hỏt - Chuẩn bị cho trẻ: Một số loại quả. 3.Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1: - Cho trẻ đọc thơ “ hoa kết trỏi” - cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ? trong bài thơ hoa kết thành gỡ? - quả dựng để làm gỡ? Quả dựng để ăn quả cung cấp cho chỳng ta rất nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt là vi ta min và cỏc khoỏng chất khi ăn vào cơ thể chỳng ta sẽ khỏe mạnh, mau lớn,thụng minh. Cụ cú một bài hỏt núi về quả rất vui .chỳng mỡnh hóy lắng nghe cụ hỏt nhộ! HĐ 2: Dạy hát - Cụ hỏt lần 1 giới thiệu tờn bài hỏt, tờn tỏc giả. - Cụ hát lần 2 giảng nội dung + Cô vừa hát bài hát gì? + Bài hát nói về gì? - Cả lớp hát cùng cô 3 lần - Tổ trẻ hỏt - Nhúm trẻ hỏt - Cỏ nhõn trẻ hỏt HĐ 3: Nghe hỏt. “ Quả búng” - Cụ hỏt lần 1: Giới thiệu tờn bài hỏt, tờn tỏc giả. - Cụ hỏt lần 2: Giới thiệu nội dung bài hỏt. HĐ 4:Trũ chơi: “ đoỏn tờn bạn hỏt” Cụ phổ biến cỏch chơi và luật chơi. 3. Củng cố, ụn luyện - Cỏc con vừa cựng cụ hỏt và vận động bài gỡ? Muốn cú nhiều quả để ăn thỡ phải làm gỡ? * giỏo dục trẻ biết chăm súc và bảo vệ cõy. 4.Kết thỳc. Cụ và trẻ hỏt “quả Gỡ ? ” đi vũng trũn. Trẻ đọc thơ Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ nghe + Quả gì + Nói về các loại quả Trẻ hỏt cựng cụ Trẻ nghe Trẻ nghe Trẻ chơi trũ chơi Trẻ trả lời Trẻ hỏt * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ sáu ngày //.. I. Hoạt động học Kể truyện: “ cõy khế” 1. Mục đớch -Trẻ hiểu nội dung cõu chuyện, biết trả lời cõu hỏi của cụ. - phỏt triển ngụn ngữ, khả năng nghe và trả lời cỏc cõu hỏi của cụ. - Giỏo dục trẻ chăm chỉ lao động, thương yờu mọi người. 2. Chuẩn bị - Tranh truyện. 3. Cỏch tiến hành Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 2: - Cho trẻ hỏt bài “ quả”. - quả gỡ để nấu canh cua? * Giỏo dục dinh dưỡng. Cụ cú một cõu truyện rất hay núi về cõy khế. cỏc con hóy lắng nghe cụ kể cõu truyện này nhộ! HĐ 2 2.1 Kể truyện diễn cảm - Cụ kể lần 1 giới thiệu tờn cõu truyện. - Cụ kể lần 2 cú tranh minh họa. - Giới thiệu nội dung cõu truyện. 2.2 Giảng giải trớch dẫn . - người em hiền lành chăm chỉ, tốt bụng nờn được hưởng cuộc sống sung sướng. - Người anh tham lam nờn bị chim hất xuống biển. 2.3 Cõu hỏi đàm thoại Cõu truyện cụ kể cú tờn là gỡ? trong cõu truyện cú những nhõn vật nào? - Người em là người như thế nào? - Người anh là người như thế nào? - Con thớch nhõn vật nào? vỡ sao? * Giỏo dục trẻ biết chăm chỉ lao động, yờu thương giỳp đỡ mọi người. HĐ 3.trũ chơi : “ hỏi quả” 4. Kết thỳc: cụ và trẻ hỏt bài quả gỡ? Trẻ hỏt Quả khế Trẻ nghe Trẻ nghe Người anh, người em, con chim và cây khế Tốt Độc ác Trẻ trả lời Trẻ trả lời Trẻ chơi trũ chơi trẻ hỏt. II. Hoạt động chiều 1.Hoạt động lao động: Trồng cõy * Yờu cầu: Trẻ biết trồng cõy. qua đú giỏo dục trẻ biết yờu thiờn nhiờn. giỏo dục bảo vệ mụi trường. * Chuẩn bị: cõy cảnh, đỏt tơi xốp. * Cỏch tiến hành: - cụ cho trẻ hỏt “em yờu cõy xanh” - Đưa trẻ ra chỗ trồng cõy. - Cụ hướng dẫn cỏch trồng. - Trẻ trồng cõy ( cụ quan sỏt hướng dẫn cỏch trồng) - Trẻ trồng xong cụ cho trẻ cất đồ dựng ,dụng cụ lao động. - Cho trẻ rửa tay. 2.Vệ sinh – nờu gương – trả trẻ. * Nhận xột- đỏnh giỏ cuối ngày: - Sĩ số:.. - Tỡnh hỡnh sức khỏe trẻ: - Trạng thỏi tỡnh cảm thỏi độ hành vi của trẻ: - Kiến thức, kĩ năng .. Thứ 7 ngày ...... tháng .... năm 201... 1. Hoạt động học -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2. Hoạt động chiều -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Nhật ký ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần Ii: Một số loại hoa Từ ngày //.. I. Yêu cầu + Kiến thức - Trẻ biết tên gọi và mô tả đựoc một vài đặc điểm rõ nét của 1 số loại hoa - Trẻ biết nhận xét đựơc những đặc điểm giống và khác nhau giữa 1,2 loại hoa - Trẻ biết chơi theo đúng vai của mình - Trẻ biết tập thể dục buổi sáng cùng cô + Kĩ năng - Trẻ có 1 số kĩ năng giao tiếp trong xã hội - trẻ có 1 số kĩ năng chăm sóc và sử dụng hoa - Trẻ có 1 số kĩ năng tập thể dục + Giáo dục - Trẻ chăm sóc hoa - Không hái hoa nơi công cộng - Trẻ có ý thức tập thể dục buổi sáng - Không ném đồ chơi 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng các góc - Xắc xô, video - Cô chuẩn bị tranh về chủ điểm treo xung quanh lớp - Các đồ dùng phục vụ cho 4 góc: cây, Hoa, Quả, bánh ..... - Các loại quả, Cây xanh, rau, - Toán số 7 , lô tô về các lọai quả đủ cho cô và trẻ dùng trong chủ điểm - Tranh các loại quả - Đàn mũ mũa, thanh gõ, xắc xô, .... - Giấy A4 vở bít màu, sáp màu vở... - Tranh truyện, Tranh thơ, Máy vi tính, Slie - Bóng, Túi cát, Khăn, mũ vịt III.Kế hoạch tuần STT Hoạt động học Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 1 Đón trẻ-Trò chuyện - Trẻ cùng cô trò chuyện về các loại hoa - Cô cùng trẻ trò chuyện về cách chăm sóc các loại hoa -Trẻ hoạt động theo ý thích. 2 Thể dục sáng a. Khởi động - Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu chân sau đó cô cho trẻ thành 4 hàng b. Trọng động - Cô cho trẻ tập thể dục buổi sáng như tuần 2 nhưng kết hợp với bài " Quả" c. Hồi tĩnh - Cô cho trẻ đi nhẹ nhàng 1,2 phút 3 Hoạt động học Trò chuyện về một số loài hoa Bật chụm chõn - tỏch chõn. Chuyền búng qua đầu So sánh chiều cao 2-3 loại cây Vẽ hoa ( Đề tài Truyện “ Hao mào gà” 4 Hoạt động góc Nội dung Mục đích Chuẩn bị Dự kiến chơi Góc phân vai: Chơi bán hàng: Bán các loại hoa -Trẻ biết những công việc của người bán hàng -Biết ý nghĩa của việc trồng hoa -Biết gọi tên các loại hoa -Các loại quả, hoa - Sạp bày hàng - 1 trẻ đóng vai người bán hàng, các trẻ khác còn lại đóng vai người mua hàng -Trẻ cùng phối hợp thực hiện vai chơi Góc xây dựng: Xây vườn hoa -Trẻ biết cách xây vườn hoa theo quy mô. -Gạch,khối gỗ,cây xanh,ghế băng, thảm cỏ, cây hoa -Trẻ nhận vai chủ thiết kế công trình và thợ xây,trẻ thao tác vai tốt Góc học tập: Đếm các loại hoa -Biết kĩ năng đếm các loại hoa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an chu de thuc vat 5 tuoi_12491778.doc
Tài liệu liên quan