Chơi: Tạo dáng chữ cái s, x:
- Cô cho cháu hát khi nghe cô nói “tạo dáng” cháu hỏi “dáng gì”
- Cô yêu cầu cháu hãy tạo dáng hình chữ x cháu tạo dáng và đọc.
- Cô yêu cầu cháu dùng dây tạo thành chữ s và đọc.
- Tương tự cô nói các nét cho cháu tạo dáng, cô bao quát và sữa cho cháu
* Chơi: Thi tài xem đội nào nhanh hơn
- Cô thấy các cháu chơi rất giỏi, bây giờ cô sẽ cho lớp mình chơi một trò chơi nữa các cháu có thích không nào? Trò chơi có tên là thi tài đội nào nhanh hơn.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Hoạt động: Làm quen chữ viết - Đề tài: Bé vui học chữ S, X, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TÁNH LINH
TRƯỜNG MẪU GIÁO BÌNH MINH
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Chủ đề: Hiện tượng thiên nhiên
Chủ đề nhánh: Ngày và đêm
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Hoạt động: Làm quen chữ viết
Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ S, X
Chương trình: 5 – 6 tuôi
Thời gian: 30- 35 phút
Giáo viên dạy: Hồ Thị Kim Oanh
Ngày soạn kế hoạch: 11/04/2018
Ngày dạy: 1 /04/2018
Năm học: 2017 – 2018
I. Yêu cầu:
- Kiến thức: Cháu nhận biết, làm quen và phát âm được chữ s, x. Cháu chơi được các trò chơi về chữ s, x.
- Kỹ năng: Rèn cho cháu kỹ năng ghi nhớ, phát âm đúng, phản ứng nhanh nhẹn trong khi chơi.
- Thái độ: Cháu mạnh dạn tập trung chú ý vào giờ học, cháu biết hợp tác cùng với bạn trong khi chơi
II. Chuẩn bị:
* Đối với cô: + Hình ảnh và băng từ “nắng sớm, xế chiều”
+ Chữ s, x in thường, viết thường, in hoa.
+ Các nét của chữ s, x.
+ Hình bản đồ đất nước Việt Nam
+ Mũ và hình ảnh tia nắng, hạt mưa + 6 cái vòng
- 1số đồ dùng có mang chữ s, x, g, y.
- Bài hái: “Nắng sớm, đếm sao” nhạc không lời
* Đối với cháu: Thẻ chữ s, x, g, y. Rổ,.
III. Tiến trình giờ học:
1/ Hoạt động 1: Ổn định: Cháu hát và vận động cùng cô bài hát “Nắng sớm”
- Cô hỏi các cháu vừa hát bài hát gì? (Nắng sớm)
- Nắng buổi sáng đối với sức khỏe của chúng ta như thế nào?
=> Cô nói lại và giáo dục cháu biết nắng buổi sáng giúp chúng ta chống lại bệnh loãng xương, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch,.. nếu chúng ta biết tắm nắng đúng cách.
2. Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm
- Vậy các xem cô có tranh gì đây? (Nắng sớm)
- Cô cũng có băng từ “Nắng sớm”
- Cô cho cháu đồng thanh: “Nắng sớm”
- Trong từ: “Nắng sớm” có bao nhiêu tiếng? Cho cháu đếm số tiếng (2 tiếng)
- Trong từ: “Nắng sớm” có bao nhiêu chữ cái? Cho cháu đếm chữ cái (7 chữ cái)
- Cô nói trong từ nắng sớm có nhiều chữ cái các cháu đã học rồi, vậy còn chữ cái nào chưa học? Mời cháu lên tìm những chữ cái chưa học cho cô (s).
- Cô nói đây là chữ s và giới thiệu hôm nay sẽ dạy cho các cháu làm quen.
* Làm quen chữ s
* Cô gắn thẻ chữ s in thường và giới thiệu
+ Cô phát âm mẫu 3 lần cho cháu nghe. Và giải thích cách phát âm: “Khi phát âm chữ s thì lưỡi của mình cong lên và phát âm ra.
+ Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm theo cô
+ Lớp phát âm lại cùng cô
+ Mời cháu nhận xét gì về chữ s.
+ Các cháu xem chữ s giống hình gì nào? (bản đồ Việt Nam)
+ Cô cho cháu xem hình ảnh bản đồ Việt nam.
+ Cô khẳng định lại các nét, kết hợp cho cháu xem các nét
+ Cô gắn thẻ chữ s viết thường và chữ s in hoa và giới thiệu.
+ Cho cháu phát âm lại 3 chữ s.
+ Các cháu tìm trong rổ mình có chữ s vừa học giơ lên và đọc. (s)
* Làm quen chữ x.
+ Cô đố các cháu mặt trời mọc buổi sáng vậy mặt trời lặn vào lúc nào? (Xế chiều).
+ Ánh nắng buổi chiều rất là nắng nóng sẽ không tốt cho sức khỏe nên khi đi ra đường chúng ta phải đội mũ, mang áo khoát...
+ Cô cho cháu xem tranh mặt trời lặn lúc xế chiều
+ Cô cũng có băng từ “Xế chiều”
+ Cô cho cháu đồng thanh: “Xế chiều”
+ Cô mời cháu lên tìm những chữ cái đã học (ê, c,h,i,u).
+ Cô nói chữ còn lại này là chữ x và giới thiệu hôm nay sẽ dạy cho các cháu làm quen.
+ Cô gắn thẻ chữ x in thường và giới thiệu
+ Cô phát âm mẫu 3 lần cho cháu nghe. Và giải thích cách phát âm.
+ Cho lớp, tổ, cá nhân phát âm theo cô
+ Lớp phát âm lại cùng cô
+ Mời cháu nhận xét gì về chữ x.
+ Cô khẳng định lại: Chữ m gồm 2 nét: một nét xiên trái và 1 nét xiên phải. kết hợp cho cháu xem các nét.
+ Cô gắn thẻ chữ x viết thường và chữ x in hoa và giới thiệu.
+ Cho cháu phát âm lại 3 chữ x.
+ Các cháu tìm trong rổ mình có chữ x vừa học giơ lên và đọc. (x)
* So sánh chữ s, x.
- Cô cho cháu xem chữ s, x và hỏi cháu vừa làm quen chữ gì đây? – Cho cháu phát âm s, x.
- Các con hãy quan sát kỹ và nói xem chữ s, x giống và khác nhau ở điểm nào?
- Cô khẳng định lại cho cháu nắm điểm giống và khác nhau của chữ s,x.
- Cô hỏi: Cô vừa cho cháu so sánh 2 chữ gì? (s, x)
3. Hoạt động 3 Trò chơi luyện tập:
* Chơi: Tạo dáng chữ cái s, x:
- Cô cho cháu hát khi nghe cô nói “tạo dáng” cháu hỏi “dáng gì”
- Cô yêu cầu cháu hãy tạo dáng hình chữ x cháu tạo dáng và đọc.
- Cô yêu cầu cháu dùng dây tạo thành chữ s và đọc.
- Tương tự cô nói các nét cho cháu tạo dáng, cô bao quát và sữa cho cháu
* Chơi: Thi tài xem đội nào nhanh hơn
- Cô thấy các cháu chơi rất giỏi, bây giờ cô sẽ cho lớp mình chơi một trò chơi nữa các cháu có thích không nào? Trò chơi có tên là thi tài đội nào nhanh hơn.
- Để chơi được trò chơi này thì lớp mình sẽ chia ra làm 2 đội. (Cháu chia làm 2 đội)
- Các cháu nhìn xem trên bảng cô có hình ảnh gì đây? (mặt trời có tia nắng, đám mây có mưa)
- Vậy 2 đội có tên là: 1 đội là tia nắng, 1 đội có tên là hạt mưa
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi: “Trong rổ cô có rất nhiều đồ dùng như mũ, ô, ao mưa, khẩu trang, mắt kính.... những đồ dùng đó rất có ích cho chúng ta như khi ra nắng chúng ta cần có gì? (mũ, khẩu trang..) trên mỗi đồ dùng có mang chữ cái, bây giờ các cháu hãy bật vào 3 vòng rồi chọn đồ dùng có mang chữ cái vừa học (s,x) phù hợp với hình ảnh và tên đội của mình, chạy lên và gắn lên cho đội của mình, đến cuối cùng đội nào có nhiều đồ dùng, mang đúng chữ thì đội đó thắng.
- Cô kiểm tra đồ dùng và chữ cái và cho cháu đọc lại chữ cái đó.
- Tương tự các nhóm khác.
* Hoạt động nhóm: - Cháu hát “Đếm sao” và chuyển làm 4 nhóm
- Cô hướng dẫn cách thực hiện: Chữ s,x có trong tên của các hiện tượng tự nhiên? (sấm sét, mây xanh....)
- Cô cho trẻ xem các băng từ có tên, và băng từ tên nhưng bị thiếu chữ vừa học yêu cầu các nhóm tìm chữ đó và ghép vào cho đúng.
Ví dụ: sấm sét, ngôi sao, mây xanh, .......
...ấm ...ét
- Số tranh, tên của 4 nhóm bằng nhau
- Cho cháu thực hiện – cô bao quát nhắc nhở giúp cháu.
- Cô nhận xét và tuyên dương đội hoàn thành bức tranh đúng, nhanh, được nhiều chữ hơn.
4. Hoạt động 4: Cũng cố
- Cô gắn chữ s, x cho cháu phát âm lại.
5. Kết thúc: NXTD
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- S , X 17-18.doc