Giới thiệu từ có trong hình ảnh “cô giáo của em” trẻ đọc từ.
- Cho trẻ so sánh băng từ ghép thẻ chữ cái rời thành từ “ cô giáo của em” với từ trong tranh.
- Cho trẻ lên rút các chữ cái đã học trong từ “cô giáo của em” .
- Cho lớp ôn lại chữ cái đã học.
* Làm quen chữ u
- Cô giới thiệu chữ u.
- Cô phát âm chữ u.
- Lớp, nhóm, cá nhân phát âm.( Cô chú ý sữa sai )
- Cô hỏi: chữ u gồm có các nét nào?
- Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải
- Cô giới thiệu các kiểu chữ u: chữ u in hoa, chữ u viết hoa, chữ u viết thường, chữ u in thường và cho trẻ phát âm
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ - Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH HOÀ
TRƯỜNG MẦM NON NINH BÌNH
HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2018 -2019
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Chủ đề
Lĩnh vực phát triển
Đề tài
Độ tuổi
Thời gian
Ngày dạy
Giáo viên thi giảng
: Nghề nghiệp
: Ngôn ngữ
: Làm quen chữ cái u,ư
: 5 - 6 tuổi
: 30 - 35 phút
: 15/11/2018
: Trương Thị Mỹ Duyên
*** Năm học 2017 – 2018 ***
I. Mục đích - yêu cầu.
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư.
- Trẻ phát âm rõ chữ cái u,ư.
- Trẻ yêu quý, kính trọng những nghề trong xã hội. Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị.
- Đồ dùng của cô:
+ Hình ảnh: “cô giáo của em”, “kéo cưa lừa xẻ” có kèm từ.
+ 1 bảng cài ghép từ “kéo cưa lừa xẻ”.
+ Thẻ chữ u,ư lớn.
+ Các kiểu chữ u,ư trên máy vi tính.
+ Một đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” in trên giấy bìa.
+ Nhạc bài hát: “ Lớn lên cháu làm nghề gì” ,“Kéo cưa lừa xẻ”, “Cháu yêu cô chú công nhân”.
+ 1 giá tạo hình.
+ 1 bảng quay 2 mặt.
+ 1 đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”
- Đồ dùng của cháu:
+ 3 đội: mỗi đội có 1 rổ đựng các chữ cái để ghép từ “kéo cưa lừa xẻ” và 1 cái bảng cài.
+ Mỗi cháu 1 rổ đựng các nét của chữ u,ư; keo dán và 1 tấm thẻ.
+ 3 đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” cho 3 đội nhưng còn thiếu chữ u,ư.
III. Cách tiến hành.
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức - vào bài
(2-3 phút)
- Cô cháu cùng hát vận động bài “ Lớn lên cháu làm nghề gì”
+ Cô giới thiệu các tranh “cô giáo của em”, “ kéo cưa lừa xẻ”.
+ Hướng dẫn cách chơi: chia lớp 2 nhóm nhiệm vụ 2 nhóm ghép từ đúng với từ dưới tranh.
+ Cô tổ chức cho lớp chơi.
-> Giáo dục cháu biết yêu quý, kính trọng các nghề trong xã hội.
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ lắng nghe.
2. Nội dung chính
(27- 30 phút)
Hoạt động 1:
Làm quen nhóm u,ư
(15- 16 phút)
- Giới thiệu từ có trong hình ảnh “cô giáo của em” trẻ đọc từ.
- Cho trẻ so sánh băng từ ghép thẻ chữ cái rời thành từ “ cô giáo của em” với từ trong tranh.
- Cho trẻ lên rút các chữ cái đã học trong từ “cô giáo của em” .
- Cho lớp ôn lại chữ cái đã học.
* Làm quen chữ u
- Cô giới thiệu chữ u.
- Cô phát âm chữ u.
- Lớp, nhóm, cá nhân phát âm.( Cô chú ý sữa sai )
- Cô hỏi: chữ u gồm có các nét nào?
- Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải
- Cô giới thiệu các kiểu chữ u: chữ u in hoa, chữ u viết hoa, chữ u viết thường, chữ u in thường và cho trẻ phát âm.
* Làm quen chữ ư
- Cô cho trẻ chơi: “kéo cưa lừa xẻ”.
- Cô giới thiệu từ “kéo cưa lừa xẻ” có trong tranh và cho trẻ đọc từ.
- Cô giới thiệu chữ ư.
- Cô phát âm chữ ư .
- Lớp, nhóm phát âm.
- Cô cho cá nhân phát âm chữ ư dưới hình thức chuyền thẻ chữ.
- Cô hỏi: chữ ư gồm có các nét nào?
- Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: Chữ ư gồm 1 nét móc dưới, một nét sổ thẳng ở bên phải và có một dấu móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng.
- Cô giới thiệu các kiểu chữ ư: chữ ư in hoa, chữ ư viết hoa, chữ ư viết thường, chữ ư in thường.
- Cho trẻ phát âm lại chữ u,ư.
* So sánh : u,ư
+ Giống nhau: chữ u và ư đều có nét móc dưới và nét sổ thẳng bên phải.
+ Khác nhau :
- u : Không có nét móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng .
- ư : Có có nét móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng .
* Liên hệ thực tế:
- Cho trẻ tìm chữ u,ư bên trong lớp học.
- Trẻ đọc từ.
- Trẻ so sánh.
- Trẻ lên rút chữ cái.
- Trẻ phát âm.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ phát âm chữ u.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe và phát âm.
- Trẻ chơi
- Trẻ đọc từ.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ phát âm chữ ư.
- Cá nhân phát âm.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ so sánh
Hoạt động 2:
Trò chơi với chữ cái u,ư
(12 - 14 phút)
- Chơi: “Dán chữ cái ”
+ Cách chơi: Mỗi trẻ có một rổ đựng các nét chữ cắt rời, keo dán và 1 tấm thẻ. Chia lớp làm 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh của cô mỗi trẻ sẽ dán cho mình chữ u hoặc chữ ư theo ý thích. Kết thúc cuộc chơi trẻ nào dán đúng thì thắng.
+ Tổ chức cho lớp chơi.
+ Cô kiểm tra kết quả.
+ Cho trẻ giơ thẻ chữ vừa dán và phát âm chữ cái.
- Chơi: “Làm theo yêu cầu của cô”
+ Cách chơi: Mỗi trẻ cầm 1 thẻ chữ vừa dán trên tay vừa đi vừa hát khi cô yêu cầu trẻ nào có thẻ chữ u về phía tay phải của cô, chữ ư về phía tay trái của cô thì trẻ nhanh chóng chạy về đứng đúng vị trí cô yêu cầu. Trẻ nào thực hiện đúng theo yêu cầu trẻ đó giỏi.
+ Tổ chức cho lớp chơi.
+ Cô kiểm tra kết quả, cho trẻ phát âm chữ cái vừa dán.
- Chơi: “Đội nào nhanh nhất”
+ Cô cho trẻ đọc bài thơ “chú bộ đội hành quân trong mưa” bằng chữ to trên giấy bìa.
+ Cho trẻ so sánh bài thơ còn thiếu chữ u,ư với bài thơ hoàn chỉnh và nêu nhận xét.
+Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 1 bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” nhưng còn thiếu chữ u,ư và các thẻ chữ u,ư trẻ vừa dán. Khi có hiệu lệnh của cô 3 đội cùng nhau tìm và dán thẻ chữ u hoặc ư vào chỗ 3 chấm còn thiếu trong bài thơ. Kết thúc cuộc chơi đội nào dán đúng đội đó thắng.
+ Tổ chức cho lớp chơi.
+ Cô kiểm tra kết quả 3 đội, tuyên dương đội thắng.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi.
- Trẻ kiểm tra kết quả.
- Trẻ giơ thẻ chữ và phát âm.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi.
- Trẻ kiểm tra kết quả và phát âm.
- Trẻ đọc theo cô.
- Trẻ so sánh và nêu nhận xét.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ chơi.
- Trẻ kiểm tra.
3. Kết thúc
( 1- 2 phút)
- Cô vừa dạy cho lớp chữ cái gì?
- Cô nhận xét chung cả lớp, động viên khích lệ trẻ tích cực.
- Cô và trẻ hát bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ hát.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LQCC UU_12534050.doc