Giáo án lớp Lá - Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ - Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư

Giới thiệu từ có trong hình ảnh “cô giáo của em” trẻ đọc từ.

- Cho trẻ so sánh băng từ ghép thẻ chữ cái rời thành từ “ cô giáo của em” với từ trong tranh.

- Cho trẻ lên rút các chữ cái đã học trong từ “cô giáo của em” .

- Cho lớp ôn lại chữ cái đã học.

* Làm quen chữ u

- Cô giới thiệu chữ u.

- Cô phát âm chữ u.

- Lớp, nhóm, cá nhân phát âm.( Cô chú ý sữa sai )

- Cô hỏi: chữ u gồm có các nét nào?

- Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải

- Cô giới thiệu các kiểu chữ u: chữ u in hoa, chữ u viết hoa, chữ u viết thường, chữ u in thường và cho trẻ phát âm

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp Lá - Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ - Đề tài: Làm quen chữ cái u, ư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH HOÀ TRƯỜNG MẦM NON NINH BÌNH HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2018 -2019 KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Chủ đề Lĩnh vực phát triển Đề tài Độ tuổi Thời gian Ngày dạy Giáo viên thi giảng : Nghề nghiệp : Ngôn ngữ : Làm quen chữ cái u,ư : 5 - 6 tuổi : 30 - 35 phút : 15/11/2018 : Trương Thị Mỹ Duyên *** Năm học 2017 – 2018 *** I. Mục đích - yêu cầu. - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư. - Trẻ phát âm rõ chữ cái u,ư. - Trẻ yêu quý, kính trọng những nghề trong xã hội. Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng của cô: + Hình ảnh: “cô giáo của em”, “kéo cưa lừa xẻ” có kèm từ. + 1 bảng cài ghép từ “kéo cưa lừa xẻ”. + Thẻ chữ u,ư lớn. + Các kiểu chữ u,ư trên máy vi tính. + Một đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” in trên giấy bìa. + Nhạc bài hát: “ Lớn lên cháu làm nghề gì” ,“Kéo cưa lừa xẻ”, “Cháu yêu cô chú công nhân”. + 1 giá tạo hình. + 1 bảng quay 2 mặt. + 1 đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” - Đồ dùng của cháu: + 3 đội: mỗi đội có 1 rổ đựng các chữ cái để ghép từ “kéo cưa lừa xẻ” và 1 cái bảng cài. + Mỗi cháu 1 rổ đựng các nét của chữ u,ư; keo dán và 1 tấm thẻ. + 3 đoạn bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” cho 3 đội nhưng còn thiếu chữ u,ư. III. Cách tiến hành. Nội dung Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 1. Ổn định tổ chức - vào bài (2-3 phút) - Cô cháu cùng hát vận động bài “ Lớn lên cháu làm nghề gì” + Cô giới thiệu các tranh “cô giáo của em”, “ kéo cưa lừa xẻ”. + Hướng dẫn cách chơi: chia lớp 2 nhóm nhiệm vụ 2 nhóm ghép từ đúng với từ dưới tranh. + Cô tổ chức cho lớp chơi. -> Giáo dục cháu biết yêu quý, kính trọng các nghề trong xã hội. - Trẻ hát cùng cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi trò chơi - Trẻ lắng nghe. 2. Nội dung chính (27- 30 phút) Hoạt động 1: Làm quen nhóm u,ư (15- 16 phút) - Giới thiệu từ có trong hình ảnh “cô giáo của em” trẻ đọc từ. - Cho trẻ so sánh băng từ ghép thẻ chữ cái rời thành từ “ cô giáo của em” với từ trong tranh. - Cho trẻ lên rút các chữ cái đã học trong từ “cô giáo của em” . - Cho lớp ôn lại chữ cái đã học. * Làm quen chữ u - Cô giới thiệu chữ u. - Cô phát âm chữ u. - Lớp, nhóm, cá nhân phát âm.( Cô chú ý sữa sai ) - Cô hỏi: chữ u gồm có các nét nào? - Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: chữ cái u bao gồm 1 nét móc dưới và một nét sổ thẳng ở phía bên phải - Cô giới thiệu các kiểu chữ u: chữ u in hoa, chữ u viết hoa, chữ u viết thường, chữ u in thường và cho trẻ phát âm. * Làm quen chữ ư - Cô cho trẻ chơi: “kéo cưa lừa xẻ”. - Cô giới thiệu từ “kéo cưa lừa xẻ” có trong tranh và cho trẻ đọc từ. - Cô giới thiệu chữ ư. - Cô phát âm chữ ư . - Lớp, nhóm phát âm. - Cô cho cá nhân phát âm chữ ư dưới hình thức chuyền thẻ chữ. - Cô hỏi: chữ ư gồm có các nét nào? - Cô chỉ vào từng nét và giới thiệu cho trẻ các nét: Chữ ư gồm 1 nét móc dưới, một nét sổ thẳng ở bên phải và có một dấu móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng. - Cô giới thiệu các kiểu chữ ư: chữ ư in hoa, chữ ư viết hoa, chữ ư viết thường, chữ ư in thường. - Cho trẻ phát âm lại chữ u,ư. * So sánh : u,ư + Giống nhau: chữ u và ư đều có nét móc dưới và nét sổ thẳng bên phải. + Khác nhau : - u : Không có nét móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng . - ư : Có có nét móc nhỏ phía trên bên phải nét sổ thẳng . * Liên hệ thực tế: - Cho trẻ tìm chữ u,ư bên trong lớp học. - Trẻ đọc từ. - Trẻ so sánh. - Trẻ lên rút chữ cái. - Trẻ phát âm. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ phát âm chữ u. - Trẻ trả lời. - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ lắng nghe và phát âm. - Trẻ chơi - Trẻ đọc từ. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ lắng nghe - Trẻ phát âm chữ ư. - Cá nhân phát âm. - Trẻ thực hiện. - Trẻ so sánh Hoạt động 2: Trò chơi với chữ cái u,ư (12 - 14 phút) - Chơi: “Dán chữ cái ” + Cách chơi: Mỗi trẻ có một rổ đựng các nét chữ cắt rời, keo dán và 1 tấm thẻ. Chia lớp làm 2 nhóm. Khi có hiệu lệnh của cô mỗi trẻ sẽ dán cho mình chữ u hoặc chữ ư theo ý thích. Kết thúc cuộc chơi trẻ nào dán đúng thì thắng. + Tổ chức cho lớp chơi. + Cô kiểm tra kết quả. + Cho trẻ giơ thẻ chữ vừa dán và phát âm chữ cái. - Chơi: “Làm theo yêu cầu của cô” + Cách chơi: Mỗi trẻ cầm 1 thẻ chữ vừa dán trên tay vừa đi vừa hát khi cô yêu cầu trẻ nào có thẻ chữ u về phía tay phải của cô, chữ ư về phía tay trái của cô thì trẻ nhanh chóng chạy về đứng đúng vị trí cô yêu cầu. Trẻ nào thực hiện đúng theo yêu cầu trẻ đó giỏi. + Tổ chức cho lớp chơi. + Cô kiểm tra kết quả, cho trẻ phát âm chữ cái vừa dán. - Chơi: “Đội nào nhanh nhất” + Cô cho trẻ đọc bài thơ “chú bộ đội hành quân trong mưa” bằng chữ to trên giấy bìa. + Cho trẻ so sánh bài thơ còn thiếu chữ u,ư với bài thơ hoàn chỉnh và nêu nhận xét. +Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội, mỗi đội có 1 bài thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” nhưng còn thiếu chữ u,ư và các thẻ chữ u,ư trẻ vừa dán. Khi có hiệu lệnh của cô 3 đội cùng nhau tìm và dán thẻ chữ u hoặc ư vào chỗ 3 chấm còn thiếu trong bài thơ. Kết thúc cuộc chơi đội nào dán đúng đội đó thắng. + Tổ chức cho lớp chơi. + Cô kiểm tra kết quả 3 đội, tuyên dương đội thắng. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi. - Trẻ kiểm tra kết quả. - Trẻ giơ thẻ chữ và phát âm. - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi. - Trẻ kiểm tra kết quả và phát âm. - Trẻ đọc theo cô. - Trẻ so sánh và nêu nhận xét. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ chơi. - Trẻ kiểm tra. 3. Kết thúc ( 1- 2 phút) - Cô vừa dạy cho lớp chữ cái gì? - Cô nhận xét chung cả lớp, động viên khích lệ trẻ tích cực. - Cô và trẻ hát bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ hát.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLQCC UU_12534050.doc