a. Yêu cầu:
- Kiến thức:
+ Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, ích lợi của con gà trống trong đời sống hàn ngày.
+ Trẻ biết nơi sống, là gia súc và thức ăn của chúng,.
- Kỹ năng:
+ Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ đích cho trẻ
- Thái độ:
+ Trẻ biêt yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.
b. Chuẩn bị:
- Sân trường rộng, bằng phẳng, sạch sẽ.
- Tranh gà trống
c.Tiến hành:
- Đây là con gì?
- Con gà trống nuôi ở đâu?
- Gà trống kêu như thế nào? (cho trẻ làm tiếng gà trống)
- Đây là gì? (cô chỉ vào các bộ phận để hỏi)
- Gà trống nuôi cho chúng ta những gì?
- Cô đặt ra nhiều câu hỏi cho nhiều trẻ trả lời
130 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Mầm - Chủ đề: Động vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n.
- Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh theo tín hiệu cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Địa điểm chơi: Trong lớp hoặc ngoài sân.
Cách chơi:
- Cách chơi: Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài: “Chim bay cò bay”. Hãy làm động tác mô phỏng theo lời cô nói về con vật bay được thì vẫy tay, con nào không bay được thì đứng yên, không làm theo tay cô làm.
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
8h30 – 9h00
Chơi trong giờ hoạt động có chủ đích
1. Trò chơi: Thi xem ai nhanh
- Cách chơi:
+ C« ph¸t cho mçi trÎ mét bé l« t« c¸c con vËt sèng díi níc. Khi c« nãi tªn gäi hoÆc ®Æc ®iÓm cña con vËt nµo trÎ t×m vµ gi¬ lªn
2. Trò chơi: Đội nào nhanh hơn
- Cách chơi:
+ Cô chuẩn bị các con vật sống ở dưới nước bỏ vào hai rổ. Cô chia lớp thành 2 đội, mỗi đội sẽ lần lượt bật vào vòng lên lấy một con vật sống ở dưới nước chạy về bỏ vào rổ của đội mình. Trong thời gian là một bản nhạc đội nào đem được nhiều các con vật sống ở dưới biển nhất là thắng cuộc và là đội nhanh hơn.
+ Cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
3. Trò chơi: Nhảy qua rãnh nước
- Cách chơi:
+ Cô chuẩn bị kẻ hai vạch cách nhau khoảng 25 cm tượng chưng cho rãnh nước. Một số con vật sống dưới nước.
+ Cô chia lớp làm hai đội, cho trẻ ở hai đội lên bật qua rãnh lấy con vật đem về rổ của đội mình. Sau thời gian nhất định đội nào đem về nhiều con vật đội đó thắng.
4. Trò chơi: Nghe tiếng hát tìm đồ vật
- Cách chơi:
+ Mỗi làn hai bạn lên chơi, một bạn đội mũ chóp che mắt, một bạn cầm vật đi dấu đằng sau bạn khác. Bạn đội mũ sẽ phải đi tìm, chỗ nào có vật giấu thì các bạn hát lên.
+ Cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
9h00 – 9h40
Chơi, hoạt động ở các góc
Tên góc
Mục đích – yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phân vai:
Phân vai
- Gia đình.
- Cửa hàng bán các con giống và thức ăn vật nuôi.
- Bác sĩ thú y.
- Rèn kỹ năng chơi theo nhóm, thể hiện vai chơi.
- Rèn cho trẻ có kỹ năng giữ gìn và cất đồ chơi đúng nơi qui định.
- Đồ dùng gia đình.
- Đồ chơi nấu ăn.
- Các loại thức ăn cho con vật sống dưới nước.
1. Ổn định:
- Cho trÎ h¸t bµi: “T«m c¸ cua thi tµi’
+ C¸c con võa h¸t bµi g×?
+ Trong bµi h¸t cã nh÷ng con vËt g×?
+ Chóng sèng ë ®©u?
+ Ngoµi ra, cßn nh÷ng con vËt g× còng sèng ë díi níc n÷a?
>> C¸c con ¹! Díi níc cã rÊt nhiÒu con vËt sinh sèng. Chóng ®Òu lµ nguån thùc phÈm phong phó cung cÊp dìng chÊt rÊt cÇn thiÕt cho ®êi sèng con ngêi. V× thÕ, chóng ta ph¶i biÕt b¶o vÖ nguån níc biÓn, ao, hå... kh«ng bÞ « nhiÔm nhÐ!
2.Thoả thuận vai chơi:
- C« hái trÎ xem ë líp m×nh cã nh÷ng gãc ch¬i nµo?
+ ë gãc x©y dùng c¸c b¸c kü s sÏ x©y c«ng tr×nh g×?
+ Gãc ph©n vai c¸c b¸c sÏ ch¬i g×?
- T¬ng tù c« hái c¸c gãc ch¬i kh¸c vµ cho trÎ vÒ ch¬i ë c¸c gãc mµ trÎ thÝch.
- Cô giới thiệu các góc:
+ Phân vai: Gia đình. Cửa hàng bán thức ăn cho vật sống dưới nước...
Xây dựng: Khu chăn nuôi thủy, hải sản.
+ Học tập - sách:
- Xem tranh về một số con vật sống dưới nước
- Làm sách về con vật sống dưới nước
+ Nghệ thuật:
- Tô, vẽ, xé dán tranh về các con vật sống dưới nước.
- Biểu diễn văn nghệ, đọc thơ, kể chuyện theo chủ đề.
+ Thiên nhiên:
- Chăm sóc cây và cho cá ăn ở góc thiên nhiên.
- Trước khi chơi các con phải làm gì?
- Trong khi chơi các con chơi như thế nào?
- Sau khi chơi xong các con phải làm gì?
* Trước khi chơi các con phải lấy đồ chơi nhẹ nhàng và trong khi chơi các con phải chơi đoàn kết với bạn, khi chơi xong phải thu dọn đồ chơi vào nơi quy định nhé !
- Bây giờ bạn nào chơi ở góc nào thì về góc đó chơi và rủ bạn cùng chơi nhé!
3. Quá trình chơi:
- Khi trẻ về góc của mình chơi, cô quan sát các góc chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Trong quá trình chơi cùng trẻ cô đưa ra những câu hỏi gợi mở để giúp trẻ chơi hứng thú hơn trong quá trình chơi:
+ Phân vai: Bác đang làm gì vậy?
Bác đang nấu gì cho em bé ăn?
Thức ăn hôm nay là món gì ?
+ Bán hàng: Mấy nghìn một cân tôm ?
Hai mươi nghìn được không bác ?
+ Xây dựng: Bác đang xây gì?
Chỗ này bác định nuôi con gì?
+ Nghệ thuật: Bác đang tô gì đây?
Đây là con gì?
+ Học tập - sách: Bác đang xem gì?
Đây là con gì? Nó sống ở đâu?
+ Thiên nhiên:
- Bác đang làm gì?
- Nhà bác năm nay nuôi con cá hay nuôi tôm?
- Cô chú ý tạo ra nhiều tình huống cho trẻ giải quyết, và giao lưa giữa các góc chơi.
4. Nhận xét chơi:
- Cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ thăm quan một số góc chơi và gợi ý cho trẻ nhận xét. Cô nhận xét chung, tuyên dương và động viên trẻ lần sau chơi tốt hơn.
- Kết thúc: Cô cho trẻ thu dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Xây dựng:
- Khu chăn nuôi thủy, hải sản.
- TrÎ biÕt sö dông c¸c nguyªn vËt liÖu kh¸c nhau mét c¸ch phong phó ®Ó x©y dùng khu nuôi hải sản.
- Trẻ biết bố trí công trình đẹp, hợp lí
- Hàng rào
- Gạch
- Các con vậtsống dưới nước.
- Thảm cỏ....
Nghệ thuật:
- Xem tranh về các con vật sống dưới nước.
- Làm sách tranh về các con vật sống dưới nước.
- TrÎ biÕt sö dông c¸c kü n¨ng t¹o h×nh ®· häc ®Ó t¹o ra s¶n phÈm.
- TrÎ biÕt thÓ hiÖn c¸c bµi th¬, bµi h¸t mét c¸ch tù nhiªn, t×nh c¶m.
- Bót, giấy vẽ
- Tranh c¸c con vật sống dưới nước.
- C¸c bµi th¬, bµi h¸t, truyÖn về con vật sống dưới nước..
Học tập – sách:
- Xem tranh về các con vật sống dưới nước.
- Làm sách tranh về các con vật sống dưới nước.
- Trẻ xem tranh, biết nhận xét về một số con vật sống dưới nước.
- Trẻ biết làm phân loại con vật theo đặc điểm.
- L« t« vÒ c¸c con vật sống dưới nước.
- Tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.
Thiên nhiên:
- Chăm sóc các con vật nuôi.
- Cho cá ăn.
- TrÎ høng thó víi c¸c ho¹t ®éng ch¬i.
- Nước.
- Xô, ca.
- Khăn lau.
- Thức ăn của cá
- Cá.
9h40 – 10h30
Chơi ngoài trời
1. Trò chơi vận động: "Con rùa"
- Mục đích:
+ Rèn luyện kĩ năng bò bằng hai tay và hai cẳng chân.
- Chuẩn bị:
+ Nền nhà rộng rãi.
- Cách chơi:
+ Trước khi chơi cô và trẻ cùng đọc bài thơ "Con rùa":
Rì rà rì rầm
Đội nhà đi chơi
Đến khi tối trời
Úp nhà nằm ngủ.
+ Cô và trẻ cùng bò bằng hai tay và hai cẳng chân, vừa bò vừa đọc bài thơ "Con rùa". Khi đọc đến câu "Úp nhà đi ngủ", cho trẻ chuyển sang tư thế ngồi, hai tay chắp vào nhau và áp vào má, nhắm mắt lại giả vờ ngủ, nghỉ 30 giây cho trẻ chơi tiếp.
+ Cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
2. Trò chơi học tập: Nhận biết con cá
- Mục đích:
+ Trẻ nhận biết được tên gọi, một số đặc điểm nổi bật của con cá.
- Chuẩn bị:
+ Con cá vàng đang bơi trong chậu, một vài con cá đồ chơi.
- Cách chơi:
Cho từ 6 - 8 trẻ tham gia. Thời gian từ 5 - 15 phút.
+ Cô và trẻ cùng đọc bài thơ "Con cá vàng". Sau đó cô hỏi trẻ xem cả lớp vừa đọc bài thơ về con gì? Cô kết hợp vừa cho trẻ quan sát con cá vàng bơi trong chậu vừa hỏi trẻ: "Con gì đây? Nó có màu gì? Nó đang bơi ở đâu?". Cho trẻ làm động tác bơi giống con các.
+ Kể cho trẻ nghe các câu chuyện về cá.
3. Trò chơi dân gian: “Dung d¨ng dung dΔ
a. Môc ®Ých vµ luËt ch¬i:
- TrÎ biÕt luËt ch¬i: Vung tay vµ hµnh ®éng theo ®óng nhÞp bµi ®ång dao.
- Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ.
b. ChuÈn bÞ:
- S©n ( sµn ) s¹ch sÏ.
- D¹y trÎ bµi ®ång dao “Dung d¨ng dung dΔ.
c. C¸ch ch¬i:
- Cho trÎ n¾m tay nhau thµnh tõng ®«i hoÆc tõng nhãm 3 - 5 trÎ, võa ®i võa ®äc bµi ®ång dao “Dung d¨ng dung dΔ. Khi ®äc “dung” th× vung tay vÒ phÝa tríc, tiÕng “d¨ng” vung vÒ phÝa sau, tiÕp tôc nh vËy ®Õn c©u cuèi cïng th× ngåi thôp xuèng.
- Cho trÎ ch¬i 3 - 4 lÇn.
15h20 – 16h00
Chơi, hoạt động theo ý thích
Tên trò chơi:
- Chơi trò chơi tự do.
- Giải các câu đố.
Yêu cầu:
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
- Trẻ biết giải các câu đố.
Chuẩn bị:
- Đồ dùng sẵn có trong các góc lớp.
Tiến hành:
- Cô hướng dẫn trẻ chơi, bao quát trẻ chơi và hướng trẻ thể hiện đúng chủ đề bài dạy, chủ đề.
- Cô đọc các câu đố và chủ đề cho trẻ giải đố.
16h00 – 17h00
Chơi trong giờ trả trẻ
Tên trò chơi:
- Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.
Yêu cầu:
- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau trong quá trình chơi, chơi đoàn kết.
Chuẩn bị:
- Các đồ dùng, đồ chơi về chủ đề.
Tiến hành:
- Cô hướng trẻ vào các hoat động thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.
---------------------- & --------------------
HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY CỦA CÔ VÀ TRẺ
Thứ 2: Ngày 31 tháng 12 năm 2018
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Một số con vật sống dưới nước.
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp với các động tác của bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ và bảng điểm danh..
B. Hoạt động học:
Phát triển nhận thức:
KHÁM PHÁ KHOA HỌC:
MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
I. Môc ®Ých - Yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
- TrÎ biÕt tªn gäi vµ ®Æc ®iÓm cña mét sè con vËt sèng díi níc.
- TrÎ biÕt ph©n biÖt ®îc mét sè con vËt sèng díi níc.
2. Kü n¨ng:
- Ph¸t triÓn ë trÎ kh¶ n¨ng quan s¸t, chó ý vµ ghi nhí cã chñ ®Ých ë trÎ.
- Ph¸t triÓn t duy vµ kh¶ n¨ng so s¸nh.
3. Th¸i ®é:
- Trẻ có ý thức bảo vệ các con vật sống ở dưới nước.
- Gi¸o dôc trÎ yªu thÝch c¸c mãn ¨n tõ nguån ®éng vËt biÓn.
II. ChuÈn bÞ:
- Tranh vÏ mét sè con vËt sèng díi níc (hoÆc: con vËt thËt): t«m, c¸, cua, mùc
- Mçi trÎ mét bé l« t« c¸c con vËt ®ã.
* Nội dung tích hợp:
- ¢m nh¹c: "C¸ vµng b¬i".
III. Tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Ho¹t ®éng 1: Ổn ®Þnh, g©y høng thó
- Cho trÎ h¸t bµi: "C¸ vµng b¬i".
- C¸c con võa h¸t bµi g×?
- Trong bµi h¸t cã con g×?
- Chóng lµ nh÷ng con vËt sèng ë ®©u?
- Ngoµi ra cßn nh÷ng con vËt g× còng sèng ë díi níc n÷a?
>> C¸c con ¹! Nh÷ng con vËt sèng díi níc lµ nguån thùc phÈm phong phó, giµu chÊt ®¹m. V× thÕ, c¸c con ph¶i biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc b»ng c¸ch kh«ng vøt r¸c xuèng s«ng, xuèng biÓn.
Ho¹t ®éng 2: Mét sè con vËt sèng díi níc
a. Lµm quen con cua:
- C« ®äc c©u ®è:
"Con gì mà có hai càng
Không đi mà lại bò ngang suốt đời ?"
- C« võa ®äc c©u ®è vÒ con g×?
- C« ®a tranh “Con cua” cho trÎ quan s¸t:
+ Bøc tranh vÏ con g×?
+ Con cua cã nh÷ng phần g×?
+ Con cua sèng ë ®©u?
+ Nã cã Ých lîi g× ®èi víi ®êi sèng con ngêi ?
- C¸c con ¹ ! Con cua sèng ë díi níc, nã lµ nguån thùc phÈm giµu chÊt ®¹m rÊt thÝch hîp ®Ó chÕ biÕn c¸c mãn ¨n hµng ngµy ®Ó phôc vô cho nhu cÇu cña con ngêi.
b. Lµm quen con c¸ - con t«m :
Cho trẻ giải được câu đố sau:
“Con gì có vẩy có vây
Không sống trên cạn mà bơi dưới hồ”
- Là con gì?
- Cho trẻ quan sát, mô tả những đặc điểm rõ nét của con cá:
+ Con cá có 3 phần đầu, mình, đuôi, đầu có 2 mắt, có mang, miệng.
+ Thân cá có vây, vẩy và cuối cùng là đuôi cá.
+ Cá bơi bằng đuôi, thở bằng mang, lái bằng vây.
+ Cho trẻ làm động tác cá bơi
* Xin mời thí sinh thứ hai:
“ Thân gần đầu
Râu gần mắt
Lưng còng co quắp
Mà bơi rất tài ”
- Đố các con biết đó là con gì?
- Cô treo tranh con tôm lên bảng và hỏi:
- Đây là con gì?
- Con tôm có những bộ phận gì?
- Con tôm sống ở đâu?
(Con tôm có những chân nhỏ dài ở gần đầu, râu gần mắt, lưng thì cong tôm bơi thụt lùi nhưng bơi rất là giỏi)
- Ngoài con tôm, con cá, con cua ra ai còn biết những con vật nào cũng sống ở dưới nước nữa?
>> Các con ạ! Các con tôm, cua, cá, mực, ốc... đều là những con vật sống ở dưới nước, chúng là nguồn thực phẩm vô cùng phong phú rất tốt đối với con người. Vì thế các con phải biết yêu quý và bảo vệ các con vật sống ở dưới nước bằng cách: không vứt rác bẩn xuống biển, ao hồ, sông suối nhé!
c. So s¸nh:
- Con cua vµ con c¸ cã ®iÓm g× gièng vµ kh¸c nhau:
+ Gièng: §Òu lµ con vËt sèng ở đâu?
+ Kh¸c nhau: C¸ thë b»ng mang, th©n to, b¬i b»ng v©y vµ ®u«i, th©n cã nhiÒu vÈy
Con cua: Cã cµng, cã c¼ng, thêng bß ngang.
- Con t«m vµ con c¸:
+ Gièng nhau: §Òu sèng díi níc, cã ®u«i
+ Kh¸c nhau: C¸ thë b»ng mang, th©n to, b¬i b»ng v©y vµ ®u«i, th©n cã nhiÒu vảy
Con t«m: th©n cong, cã vá cøng, trªn ®Çu cã 2 c¸i d©u, cã cµng nhän.
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i cñng cè
* Trò chơi 1: "Thi xem ai nhanh"
- Cô nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và luật chơi cho trẻ.
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần
* Trò chơi 2: "Đội nào nhanh hơn"
- Cô nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi và luật chơi cho trẻ.
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* KÕt thóc: Cho trÎ h¸t "C¸ v¸ng b¬i" và đi ra ngoài.
- Hát cùng cô
- Cá vàng bơi
- Cá vàng
- Dưới nước
- Trẻ kể
- Vâng ạ
- Con cua
- Con cua
- Càng, mai, chân...
- Dưới nước
- Thực phẩm.
- Chú ý nghe cô giới thiệu
- Con cá
- Quan sát con cá và trả lời theo gợi ý của cô.
- Con tôm
- Con tôm
- Đầu, thân, đuôi
- Dưới nước
- Trẻ kể những con trẻ biết
- Vâng ạ
- Díi níc
- Nghe và trả lời câu hỏi
- Chơi trò chơi
- Chơi trò chơi theo đội
- Hát và đi ra ngoài
C. Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: Gia ®×nh, cöa hµng b¸n con gièng vµ thøc ¨n.
- Gãc x©y dùng: Khu nu«i thñy, h¶i s¶n
- Gãc häc tËp - sách: Xem tranh ¶nh vÒ c¸c con vËt sèng díi níc.
- Gãc nghÖ thuËt: T«, vÏ c¸c con vËt sèng díi níc.
- Gãc thiªn nhiªn: Cho c¸ ¨n
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT CON ỐC
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt tªn gäi vµ ®Æc ®iÓm cña con èc.
- Kü n¨ng: Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ.
- Th¸i ®é: Gi¸o dôc trÎ biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt.
b. ChuÈn bÞ:
- Tranh ¶nh vÏ con èc (hoÆc èc thËt)
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ
c. TiÕn hµnh:
Cho trÎ quan s¸t con èc vµ hái:
+ §©y lµ con g×?
+ Con èc cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×?
+ Con èc lµ con vËt sèng ë ®©u?
+ Nã cã Ých lîi g×?
+ C¸c con ph¶i b¶o vÖ loµi c¸ nh thÕ nµo?
>> Giáo dục trẻ luôn biết bảo vệ và chăm sóc con vật . Biết được giá trị dinh dưỡng của chúng.
2. Trò chơi đân gian: Dung dăng dung dẻ
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn luËt ch¬i, c¸ch ch¬i cho trÎ
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch
E. Ho¹t ®éng chiÒu:
- Cho trÎ ch¬i trß ch¬i.
- Cho trÎ xem tranh, trß chuyÖn vÒ c¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc.
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
NhËn xÐt cuèi ngµy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thø 3 ngµy 01th¸ng 01 n¨m 2019
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Một số con vật sống dưới nước.
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp với các động tác của bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ và bảng điểm danh..
Phát triển thể chất:
THỂ DỤC: BẬT XA
I. Môc ®Ých- yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
- TrÎ biÕt bật xa qua 25cm.
- TrÎ biÕt dïng søc m¹nh cña chân để bật về trước.
2. Kü n¨ng:
- Ph¸t triÓn søc m¹nh cña ®«i bµn chân.
- Kh¶ n¨ng quan s¸t vµ ®Þnh híng cña trÎ.
- Phát triển thể lực cho trẻ.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc trÎ biÕt yªu quý vµ b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc.
- Gi¸o dôc trÎ thÝch ¨n c¸c mãn ¨n chÕ biÕn tõ nguån ®éng vËt sèng díi níc.
II. ChuÈn bÞ:
- Vạch vẽ cho trẻ bật khoảng 25 cm.
* Nội dung tích hợp:
- V¨n häc: Th¬ “Rong vµ c¸.
- ¢m nh¹c: "Cá vàng bơi".
- MTXQ: Trß chuyÖn vÒ c¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc.
III. Tổ chức ho¹t ®éng:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú, khởi động.
- Cho trÎ ®äc th¬: "Rong vµ c¸"
- C¸c con võa ®äc xong bµi th¬ g×?
- Bµi th¬ nãi vÒ con vËt g×?
- C¸ lµ con vËt sèng ë ®©u?
- Ngoµi c¸ ra, cßn cã nh÷ng con vËt g× sèng díi níc n÷a?
>> C¸c con ¹! Nh÷ng loµi ®éng vËt sèng díi níc lµ nguån thùc phÈm rÊt cã lîi cho c¬ thÓ con ngêi. V× thÕ c¸c con ph¶i biÕt b¶o vÖ c¸c loµi vËt sèng díi níc b»ng c¸ch kh«ng vøt r¸c bÈn xuèng díi níc nhÐ!
* Khëi ®éng:
- C¸c con ¹ ! H«m nay nhµ b¹n Nam ®ang chuÈn bÞ x©y hå nu«i t«m ®Êy. VËy chóng m×nh cïng nhanh ch©n lªn tµu ®Õn gióp nhµ b¹n Nam nµo !
+ C« cho trÎ ®i vßng trßn quanh s©n. §i kÕt hîp kiÔng gãt, ®i b»ng mòi bµn ch©n, gãt ch©n, ch¹y chËm, ch¹y nhanh, ch¹y chËm, vÒ ga.
Hoạt động 2: Trọng động:
a, Bài tập phát triển chung
- Bây giờ cô cùng các con tập bài tập phát triển chung.
- Tay: Hai tay đưa sang ngang, gập khuỷu tay hai bàn tay chạm vai.
Cb. 4 1. 3 2
- Chân : Hai tay chống hông, một ra trước rồi nhấc lên và thả xuống. Sau đó đổi chân.
4
Cb. 4 1. 3 2
- Bụng: Đứng tay chống hông quay người sang hai bên.
Cb.4 1.3 2
- Bật: Bật về trước.
Cb Th
b, Vận động cơ bản: Bật xa
- Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau.
x x x x x x x x x x x
x 25cm
25cm
x
x x x x x x x x x x x x
- Hôm nay cô sẽ dạy các con tập dáng đi như các con vật đó là: Bật xa
- Bây giờ các con hãy chú ý xem cô làm mẫu nhé!
+ Lần 1: Không giải thích
+ Lần 2: Giải thích: Cô đứng trước vạch chuẩn bị rồi cô từ từ khụy gối xuống lấy đà nhún mạnh bật về phía trước qua vạch kẻ mà không bị chạm vạch.
- Cô gọi 2 trẻ lên đi và nhận xét
- Cô cho lần lượt trẻ ở 2 hàng thực hiện.
- Cô cho trẻ 2 hàng bò thi đua nhau.
- Cô chú ý quan sát trẻ tập và sửa sai cho trẻ
* Củng cố: cô hỏi trẻ tên bài tập, cách thực hiện. Sau đó mời 2 - 3 trẻ lên thực hiện lại.
c, Trò chơi vận động: Nhảy qua rãnh nước
- Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn trẻ chơi.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần
Hoạt động 3: Hồi tĩnh.
Cho trẻ làm động tác chim bay nhẹ nhàng đi quanh sân 1 - 2 vòng.
- TrÎ ®äc
- Rong vµ c¸
- Con c¸
- Díi níc
- T«m, cua, èc...
- TrÎ l¾ng nghe
- TrÎ l¾ng nghe
- Trẻ tập bài tập phát triển chung
- Tập động tác tay
- Tập động tác chân
- Tập động tác bụng
- Tập động tác bật
- Trẻ đứng xếp hàng như hình bên.
- Trẻ chú ý quan sát
- Trẻ xem và nghe cô giải thích
- 2 trẻ thực hiện
- Lần lượt hai hàng ra thực hiện
- Trẻ thi đua nhau
- Trẻ trả lời
- Thực hiện cho bạn xem
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô
- Đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng
C. Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: Gia ®×nh, cöa hµng b¸n con gièng vµ thøc ¨n cho vËt nu«i
- Gãc x©y dùng: Khu nu«i thñy, h¶i s¶n.
- Gãc häc tËp - sách: Xem tranh ¶nh vÒ c¸c con vËt sèng díi níc.
- Gãc nghÖ thuËt: T«, vÏ c¸c con vËt sèng díi níc
- Gãc thiªn nhiªn: Cho c¸ ¨n.
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT CON MỰC
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc : TrÎ biÕt tªn gäi vµ ®Æc ®iÓm cña com mùc
- Kü n¨ng: Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ
- Th¸i ®é: Gi¸o dôc trÎ biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt
b. ChuÈn bÞ:
- Tranh ¶nh vÏ con mùc (hoÆc mùc thËt)
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ
c. TiÕn hµnh: Cho trÎ quan s¸t con mùc vµ hái:
+ §©y lµ con g×?
+ Con mùc cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×?
+ Con mùc lµ con vËt sèng ë ®©u?
+ Nã cã Ých lîi g×?
+ C¸c con ph¶i b¶o vÖ loµi mùc nh thÕ nµo?
>> Giáo dục trẻ luôn biết bảo vệ và chăm sóc con vật . Biết được giá trị dinh dưỡng của chúng.
2. Trß ch¬i có luËt: Con rïa
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn luËt ch¬i, c¸ch ch¬i cho trÎ
- Cho trÎ ch¬i 2 -3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch
E. Ho¹t ®éng chiÒu:
- Cho trÎ t« tranh trong vë tËp t«.
- Ch¬i tù do
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề .
NhËn xÐt cuèi ngµy:
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & -------------------
Thø 4 ngµy 02 th¸ng 01n¨m 2019
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Một số con vật sống dưới nước.
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp với các động tác của bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ và bảng điểm danh.
Phát triển thẩm mĩ
TẠO HÌNH: DÁN HÌNH CON CÁ
I. Môc ®Ých - Yªu cÇu :
1. KiÕn thøc:
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của hình đầu, thân con cá và dán tạo thành con cá.
2. Kü n¨ng:
- LuyÖn c¸ch phÕt hå vµ d¸n keo mét c¸ch s¹ch sÏ.
- Ph¸t triÓn sù khÐo lÐo cña ®«i bµn tay cho trÎ.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc trÎ biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc.
- Gi¸o dôc trÎ thÝch ¨n c¸c mãn ¨n chÕ biÕn tõ c¸c con vËt díi níc.
II. ChuÈn bÞ:
- MÉu cña c« dán s½n
- GiÊy A4, hình con cá bằng giấy màu, keo d¸n.
* Nội dung tích hợp:
- ¢m nh¹c "C¸ vµng b¬i".
- V¨n häc: "Rong vµ c¸".
- MTXQ: C¸c con vËt sèng díi níc.
III. Tổ chức hoạt động :
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Ho¹t ®éng 1 : Ổn ®Þnh, g©y høng thó
- Cho trÎ ®äc bµi th¬: "Rong vµ c¸"
- C¸c con võa ®äc bµi th¬ g×?
- Bµi th¬ nãi vÒ con vËt g×?
- C¸ sèng ë ®©u?
- Ai biÕt nh÷ng con vËt g× còng sèng díi níc n÷a?
>> C¸c loµi ®éng vËt sèng díi níc lµ nguån ®éng vËt phong phó, ®em l¹i Ých lîi rÊt lín cho ®êi sèng con ngêi. V× thÕ, c¸c con ph¶i biÕt ch¨m sãc vµ b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt ®ã nhÐ!
Ho¹t ®éng 2: Quan s¸t mÉu
- Cho trÎ quan s¸t tranh con c¸ c« d¸n mÉu vµ hái:
+ Bøc tranh d¸n con g×?
+ Con cá có những phần gì đây?
+ Đầu con cá màu gì?
+ Thân màu gì?
+ C¸ loµi vËt sèng ë ®©u?
- C« híng dÉn trÎ d¸n :
Cô lấy phần đầu lên và dùng ngón tay trỏ chấm hồ rồi bôi vào mặt trái của hình, xoa đều hồ và cô dán vào giấy. Sau đó cô tiếp tục lấy phần thân con cá, cô cũng bôi hồ đều mặt trái và dán ghép với phần đầu. Cô đã có hình con gì rồi.
- Để tạo ra đàn cá thì bây giờ các con cùng thực hiện nào.
Ho¹t ®éng 3: TrÎ thùc hiÖn
- Trước khi thực hiện bạn nào cho cô biết:
+ Đầu tiên các con lấy phần nào dán trước?
+ Đầu con cá có màu gì?
+ Bôi hồ vào mặt nào của hình?
+ Sau đó lấy phần nào nữa?
+ Thân con cá có màu gì?
+ Cũng bôi hồ vào mặt nào?
- Cô hỏi cá nhân 3 - 4 trẻ. Sau đó cho cả lớp thực hiện và cô đến hỏi từng trẻ: Con đang lấy phần nào dán? Phần này có màu gì? Con bôi hồ vào mặt nào của hình?...
- Khi trÎ thùc hiÖn c« quan s¸t vµ gióp ®ì trÎ yÕu.
- C« khuyÕn khÝch c¸c trÎ lµm tèt ®Ó trÎ cã s¸ng t¹o khi thùc hiÖn.
Ho¹t ®éng 4: NhËn xÐt
- C« cho trÎ treo tranh vµo gãc t¹o h×nh ®Ó quan s¸t vµ nhËn xÐt s¶n phÈm cña m×nh vµ cña b¹n.
* KÕt thóc: Cho trÎ h¸t bµi: “C¸ vµng b¬i” và chuyển hoạt động khác.
- TrÎ ®äc
- Rong vµ c¸
- Con c¸
- Díi níc
- T«m, cua, èc...
- TrÎ l¾ng nghe
- Vâng ạ
- TrÎ quan s¸t
- Con c¸
- Đầu, thân
- Màu đỏ
- Vàng
- Díi níc
- TrÎ quan s¸t
- Chú ý xem cô làm
- Đầu
- Đỏ
- Mặt trái
- Thân
- Vàng
- Mặt trái
- TrÎ thùc hiÖn
- TrÎ treo tranh vµ nhËn xÐt
- TrÎ h¸t và đi ra ngoài
C. Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: Gia ®×nh, cöa hµng b¸n con gièng vµ thøc ¨n...
- Gãc x©y dùng: Khu nu«i thñy, h¶i s¶n
- Gãc häc tËp - sách: Xem tranh ¶nh vÒ c¸c con vËt sèng díi níc
- Gãc nghÖ thuËt: T«, vÏ c¸c con vËt sèng díi níc
- Gãc thiªn nhiªn: Cho c¸ ¨n
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT CON CÁ
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt tªn gäi vµ ®Æc ®iÓm cña con c¸.
- Kü n¨ng: Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ.
- Th¸i ®é: Gi¸o dôc trÎ biÕt ch¨m sãc, b¶o vÖ c¸c loµi ®éng vËt.
b. ChuÈn bÞ:
- Tranh ¶nh vÏ con c¸ (hoÆc c¸ thËt)
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ
c. TiÕn hµnh: Cho trÎ quan s¸t con c¸ vµ hái:
+ §©y lµ con g×?
+ Con c¸ cã nh÷ng ®Æc ®iÓm g×?
+ Con c¸ lµ con vËt sèng ë ®©u?
+ Nã cã Ých lîi g×?
+ C¸c con ph¶i b¶o vÖ loµi c¸ nh thÕ nµo?
>> Giáo dục trẻ luôn biết bảo vệ và chăm sóc con vật . Biết được giá trị dinh dưỡng của chúng.
2. Trß ch¬i có luật: Nhận biết con cá
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn luËt ch¬i, c¸ch ch¬i cho trÎ
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN DONG VAT 3 4 TUOI NAM 2018 2019_12504551.doc