I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết trườn về phía trước và chui qua cổng mà không chạm cổng.
- Trẻ nắm được cách chơi trò chơi ‘‘Gieo hạt’’
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện cho trẻ phát triển các nhóm cơ bắp của chân, tay.
- Rèn luyện khả năng vận động và kiểm soát được vận động của trẻ.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ có tinh thần tập thể.
- Trẻ hứng thú với bài tập.
II. Chuẩn bị:
- 2 - 4 cổng cao 40 cm.Sân tập sạch sẽ khô ráo.
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc: "Mùa xuân".
- MTXQ: Trò chuyện về mùa xuân
56 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Mầm - Chủ đề: Tết và mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoa ®µo nh mang c¶ mïa xu©n vµo nhµ vµ mang niÒm h¹nh phóc ®Õn víi mäi ngêi.
2. Trß ch¬i: Cửa hàng bán hoa
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i
- Cho trÎ ch¬i 2-3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- Cho trÎ ch¬i theo ý thÝch
E. Hoạt động chiều:
- Cho trẻ tô tranh trong vở tạo hình.
- Cho trẻ chơi tự do
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thứ 5: Ngày 24 tháng 01 năm 2019
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Tết nguyên đán
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp với bài hát “ Sắp đến tết”.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ.
B. Hoạt động học:
Phát triển ngôn ngữ:
VĂN HỌC: THƠ : TẾT ĐANG VÀO NHÀ
I. Môc ®Ých- yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
- TrÎ nhí tªn bµi th¬, tªn t¸c gi¶ bµi th¬ “TÕt ®ang vµo nhµ”.
- TrÎ ®äc thuéc th¬ vµ hiÓu ®îc néi dung bµi th¬
2. Kü n¨ng:
- Ph¸t triÓn ng«n ng÷ cho trÎ qua viÖc ®äc th¬
- Ph¸t triÓn t duy vµ kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc trÎ biÕt ®îc ý nghÜa cña ngµy tÕt vµ biÕt gi÷ g×n nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp cña ®Þa ph¬ng.
II. ChuÈn bÞ:
- Tranh minh häa bài th¬
* Nội dung tích hợp:
- ¢m nh¹c: “S¾p ®Õn tÕt råi”; MTXQ: Trß chuyÖn vÒ ngµy tÕt.
III. Tæ chøc ho¹t ®éng:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Ho¹t ®éng 1 : Ổn định, g©y høng thó
- Cho trÎ h¸t bµi h¸t : S¾p ®Õn tÕt råi
- C¸c con võa h¸t bµi g×?
- §Ó chuÈn bÞ ®ãn tÕt mäi ngêi thêng lµm g×?
>> C¸c con ¹! TÕt ®ang ®Õn rÊt gÇn, h¬i Êm cña mïa xu©n còng ®ang lan táa ë kh¾p n¬i. TÕt vÒ, ai ai còng n« nøc ®Ó ®ãn chµo n¨m míi víi nh÷ng ®iÒu may m¾n vµ an lµnh sÏ tíi.Vµ chó NguyÔn Hång Kiªn ®· c¶m nhËn ®îc kh«ng khÝ cña ngµy tÕt ®ang vÒ qua bµi th¬ : “TÕt ®ang vµo nhµ”, mêi c¶ líp l¾ng nghe nhÐ !
Ho¹t ®éng 2 : Cô đọc thơ, giảng nội dung và đàm thoại
* Cô đọc thơ:
- C« ®äc lÇn 1: thÓ hiÖn cö chØ, ®iÖu bé
+ C« võa ®äc bµi th¬ g×?
+ Do ai s¸ng t¸c?
- C« ®äc lÇn 2, kÕt hîp tranh minh họa.
* Giảng nội dung: Bµi th¬ miªu t¶ c¶nh ®Ñp cña thiªn nhiªn khi tiÕt trêi ®ang b¾t ®Çu vµo xu©n. T¸c gi¶ ®· nh×n thÊy ë ®Çu ngâ s¾c mµu hång cña hoa ®µo vµ mµu tr¾ng cña nh÷ng b«ng mai trong vên. chÝnh s¾c mµu cña nh÷ng loµi hoa nµy ®· b¸o hiÖu n¨m míi ®· ®Õn.
T¸c gi¶ c¶m nhËn ®îc kh«ng khÝ chuÈn bÞ ®ãn tÕt cña mäi ngêi qua h×nh ¶nh mÑ ph¬i ¸o hoa, em d¸n tranh gµ, «ng treo c©u ®èi. §ã lµ nh÷ng h×nh ¶nh võa gÇn gòi võa rÊt ®æi quen thuéc víi chóng ta khi ngµy tÕt ®ang ®Õn gÇn.
* §µm tho¹i và giảng từ khó:
+ C« võa gi¶ng néi dung bµi th¬ g×?
+ Do ai s¸ng t¸c?
- Trong bµi th¬, t¸c gi¶ nh×n thÊy nh÷ng loµi hoa g×?
+ Hoa đào trước ngõ như thế nào?
+ Hoa mai trong vườn thế nào?
- Giảng từ “ Rung rinh”: Từ này miêu tả lên cánh hoa được gió thổi làm cho cách hoa cử động nhẹ.
- T¸c gi¶ nh×n thÊy mäi ngêi lµm g× ®Ó chuÈn bÞ ®ãn tÕt?
+ Mẹ làm gì?
+ Bé làm gì?
+ Ông làm gì?
- Em thêm mấy tuổi?
- Đất trời như thế nào?
>> C¸c con ¹! §Ó chuÈn bÞ ®ãn tÕt, mäi ngêi thêng quÐt dän vµ trang trÝ nhµ cöa, ®i mua s¾m...Vµ mçi dÞp tÕt ®Õn, mäi ngêi ®îc qu©y quÇn xum häp, ®oµn tô bªn nhau, göi cho nhau nh÷ng lêi chóc tèt ®Ñp, cÇu mong h¹nh phóc vµ may m¾n trong n¨m míi. §ã còng chÝnh lµ nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp tõ xa cña ngêi viÖt nam ta. V× thÕ, chóng ta ph¶i lu«n biÕt gi÷ g×n nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp ®ã nhÐ!
Ho¹t ®éng 3: Cho trÎ ®äc th¬
- Mêi c¶ líp ®äc th¬ 2 - 3 lÇn
- Mêi lÇn lît c¸c tæ
- Mời nhóm đọc.
- Mêi c¸ nh©n trÎ ®äc
-> Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ về cách đọc, những từ đọc sai
* KÕt thóc: Cho trÎ h¸t bµi: Sắp đến tết rồi
- TrÎ h¸t
- S¾p ®Õn tÕt råi
- QuÐt dän, trang trÝ nhµ cöa...
- TrÎ l¾ng nghe
- TrÎ l¾ng nghe
- “TÕt ®ang vµo nhµ
- Hồng Kiên
- TrÎ l¾ng nghe
- Nghe giảng nội dung
- TÕt ®ang vµo nhµ
- NguyÔn Hång Kiªn
- Hoa ®µo, hoa mai
- Cười vui
- Rung rinh
- TrÎ l¾ng nghe
- Phơi áo
- Dán tranh
- Treo câu đối
- Một tuổi
- Nở hoa
- TrÎ l¾ng nghe
- Cả lớp đọc
- Tổ đọc
- Nhóm đọc
- Cá nhân đọc
- Hát cả lớp
C. Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: Cöa hµng b¸ch hãa, gia ®×nh ngµy tÕt
- Gãc x©y dùng: Khu vui ch¬i ngµy tÕt
- Gãc häc tËp - sách: Xem tranh ¶nh vÒ ngµy tÕt vµ c¸c lÔ héi ngày tết
- Gãc nghÖ thuËt : Lµm s¸ch tranh vÒ ngµy tÕt
- Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y c¶nh ë gãc thiªn nhiªn
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1.Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT HOA MAI
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt ®îc tªn gäi, ®Æc ®iÓm vµ ý nghÜa cña hoa.
- Kü n¨ng: Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ.
- Th¸i ®é: TrÎ biÕt yªu quý vµ gi÷ g×n nh÷ng truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc.
b. ChuÈn bÞ:
- C©y mai hoÆc tranh c©y mai.
- S©n tËp réng, s¹ch sÏ.
c. TiÕn hµnh: Cho trÎ quan s¸t hoa mai vµ hái
- §©y lµ hoa g× ?
- Hoa mai cã ®Æc ®iÓm g× ?
- Hoa mai cã mµu g× ?
- Hoa mai thêng në vµo mïa nµo ?
- Hoa mai ®îc dïng trong ngµy g×?
>> C¸c con ¹ ! Hoa mai lµ loµi hoa cã mµu vµng, cã 5 c¸nh trßn, thêng në vµo mïa xu©n, dïng ®Ó trang trÝ trong ngµy tÕt. ChÝnh s¾c vµng cña nh÷ng cµnh mai nh ®iÓm t« cho ngµy tÕt thªm ®Çm. Chóng m×nh h·y g×n gi÷ nh÷ng phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp cña d©n téc ta nhÐ !
2. Trß ch¬i: Nghe hát nhảy vào vòng
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn luËt ch¬i, c¸ch ch¬i . Cho trÎ ch¬i 3 - 4 lÇn.
3. Ch¬i tù do:
- Cho trÎ ch¬i theo ý thÝch.
E. Hoạt động chiều:
- Ôn bài thơ “Tết đang vào nhà”.
- Cho trẻ chơi tự do.
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thứ 6: Ngày 25 tháng 01 năm 2019
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Tết nguyên đán
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp với bài hát “ Sắp đến tết”.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ.
B. Hoạt động học:
Phát triển thẩm mĩ:
ÂM NHẠC: DẠY VẬN ĐỘNG: SẮP ĐẾN TẾT RỒI
NGHE HÁT: NGÀY TẾT QUÊ EM
TRÒ CHƠI: TIẾNG HÁT Ở ĐÂU
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Trẻ hát thuộc lời và biết vỗ tay theo tiết tấu chậm lời bài hát.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng vỗ tay theo tiết tấu một cách nhịp nhàng.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý và biết giữ gìn những phong tục, tập quán tốt đẹp của người Việt Nam.
- Trẻ tham gia hoạt động cùng tập thể.
Ii. Chuẩn bị:
- Tivi, đầu đĩa.
- Mũ chóp kín.
* Nội dung tích hợp :
- Văn học: "Tết đang vào nhà".
- MTXQ: Trò chuện về ngày tết.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ: "Tết đang vào nhà"
- Các con vừa đọc xong bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ngày gì?
- Để chuẩn bị đón tết mọi người thường làm gì?
- Các con làm gì để giúp bố mẹ mình chuẩn bị đón tết?
- Tâm trạng của các con khi tết sắp đến gần như thế nào?
- Và niềm vui của bạn nhỏ khi tết đến đó cũng có trong bài hát gì? Do ai sáng tác?
Hoạt động 2: Dạy vận động "Sắp đến tết"
- Cô cùng trẻ hát lại bài hát "Sắp đến tết rồi" do nhạc sỹ Hoàng Vân sáng tác nhé!
- Cô cháu mình vừa hát bài hát gì?
- Do ai sáng tác?
- Giảng nội dung: Bài hát nói về niềm vui, niềm hạnh phúc của các bạn nhỏ khi ngày tết đang đến rất gần. Tết đến, nghĩa là xuân về. Xuân này bé thêm một tuổi mới, bé biết đi chúc tết ông bà của mình rồi đấy!
- Để bài hát hay hơn, vui nhộn hơn cô mời cả lớp cùng quan sát cô hát và vỗ tay theo tiết tấu chậm lời bài hát "Sắp đến tết rồi" nhé!
+ Cô hát, vỗ tay lần 1.
- Cô vừa hát, vỗ tay theo lời bài hát gì?
+ Cô hát, vỗ tay lần 2: Phân tích cách vỗ
- Mời cả lớp hát, vỗ tay 2 - 3 lần
- Mời tổ, nhóm, cá nhân hát, vỗ tay.
* Các con ạ! Tết đến, trong lòng ai ai cũng dạo rực niềm vui, hạnh phúc và cầu chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất khi mùa xuân đến đấy!
Hoạt động 3: Nghe hát "Ngày tết quê em"
- Mùa xuân đã về, tết đang đến rất gần, mọi người đang nô nức để chào đón một năm mới để được quây quần xum họp bên nhau, cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Và đó cũng chính là nội dung của bài hát "Ngày tết quê em" Sáng tác: Từ Huy
+ C« h¸t cho trÎ nghe lần 1: Thể hiện tình cảm
- Chóng m×nh võa nghe c« h¸t bµi g×?
- Do ai sáng tác?
+ Cô hát lần 2: Múa minh họa
+ C« më ®Üa cho trÎ nghe h¸t vµ hëng øng theo giai ®iÖu bµi h¸t.
Hoạt động 4: Trò chơi "Tiếng hát ở đâu"
- C« phæ biÕn luËt ch¬i c¸ch ch¬i vµ tæ chøc cho trÎ ch¬i.
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Kết thúc: Cô cùng trẻ hát lại bài hát "Sắp đến tết rồi" và nhẹ nhàng ra ngoài.
- Trẻ đọc thơ
- Tết đang vào nhà
- Ngày tết
- Trang trí nhà cửa...
- Trẻ trả lời
- Vui vẻ
- Trẻ trả lời
- Trẻ hát lại bài hát
- Bài hát "Sắp đến tết rồi"
- Do nhạc sỹ Hoàng Vân
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát cô vỗ tay
- Bài hát "Sắp đến tết rồi"
- Trẻ quan sát
- Trẻ hát, vỗ tay
- Trẻ vỗ tay theo tổ, nhóm
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Bài hát "Ngày tết quê em"
- Sáng tác: Từ Huy
- Trẻ quan sát cô hát, múa
- Trẻ hëng øng theo giai ®iÖu bµi h¸t.
- Trẻ lắng nghe
- TrÎ ch¬i trß ch¬i
- Trẻ hát
C. Ho¹t ®éng gãc:
- Gãc ph©n vai: Cöa hµng b¸ch hãa, gia ®×nh ngµy tÕt
- Gãc x©y dùng: Khu vui ch¬i ngµy tÕt
- Gãc häc tËp - sách: Xem tranh ¶nh vÒ ngµy tÕt vµ c¸c lÔ héi ngày tết
- Gãc nghÖ thuËt: Lµm s¸ch tranh vÒ ngµy tÕt
- Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y c¶nh ë gãc thiªn nhiªn
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1.Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT CÂY QUẤT
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc: TrÎ biÕt tªn gäi, ®Æc ®iÓm vµ ý nghÜa cña c©y quÊt trong ngµy tÕt
- Kü n¨ng: Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ ghi nhí cã chñ ®Ých cña trÎ
- Th¸i ®é: Gi¸o dôc trÎ gi÷ g×n nh÷ng phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp cña d©n téc
b. ChuÈn bÞ:
- C©y quÊt ( Tranh vÏ)
- S©n réng, s¹ch sÏ
c. TiÕn hµnh: Cho trÎ quan s¸t c©y quÊt vµ hái:
- §©y lµ c©y g×?
- C©y quÊt cã ®Æc ®iÓm g× ?
- C©y quÊt cã vµo mïa nµo ?
- C©y quÊt dïng ®Ó lµm g× ?
>> Mçi dÞp tÕt ®Õn, trong mçi gia ®×nh ®Òu trang trÝ c©y quÊt. §ã còng lµ nh÷ng phong tôc cã tõ l©u cña ngêi ViÖt Nam. V× thÕ, c¸c con ph¶i biÕt gi÷ g×n nh÷ng phong tôc vµ tËp qu¸n tèt ®Ñp ®ã cña ngêi ViÖt Nam nhÐ!
2. Trß ch¬i: Chi chi chành chành
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn luËt ch¬i, c¸ch ch¬i cho trÎ
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- Cho trÎ ch¬i theo ý thÝch, c« quan s¸t nh¾c trÎ ch¬i ®oµn kÕt.
E. Ho¹t ®éng chiÒu :
- Biểu diển văn nghệ cuối tuần.
- Nªu g¬ng bÐ ngoan, c¾m cê.
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Chủ đề nhánh 2: MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện từ ngày:11/02 – 15/02/2019
I. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH 2:
HOẠT ĐỘNG
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ
- Cô đến sớm 15 phút thông thoáng lớp học.
- Cô vui vẻ, niềm nở đón trẻ vào lớp, tạo cảm giác thoải mái cho trẻ.
- Cô trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ trên lớp để phụ huynh thấy yên tâm khi gửi con.
- Cô trò chuyện với trẻ về mùa xuân: Mùa xuân thời tiết như thế nào? Cây cối vào mùa xuân phát triển như thế nào?
THỂ DỤC SÁNG
Bài tập: Tập kết hợp với các động tác phát triển chung.
Mục đích – yêu cầu:
- Phát triển thể lực cho trẻ.
- Rèn luyện cho trẻ khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô.
- Tạo tinh thần thoải mái, cảm giác khỏe khoắn cho trẻ.
- Trẻ hứng thú tham gia tập.
Chuẩn bị:
- Sân ( sàn nhà ) bằng phẳng, khô ráo.
- Quần áo trẻ gọn gàng.
Tổ chức hoạt động:
1. Khởi động:
- Cho trẻ làm đoàn tàu đi thành vòng tròn, vừa đi vừa kết hợp hát bài “ Đoàn tàu nhỏ xíu”, cô đi ngược chiều với trẻ. Cho trẻ đi các kiểu: Đi thường, đi bằng mũi chân, gót chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm...Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn hoặc thành hàng dọc rồi chuyển thành hàng ngang và dãn cách đều.
2. Trọng động: Tập kết hợp với các động tác phát triển chung.4 lần x 4 nhịp.
- Bây giờ chúng mình tập các động tác, đầu tiên là động tác hô hấp.
- Hô hấp: Hít vào, thở ra.
Cb.4 1.3 2
- Tay: Hai tay ra phía trước, đưa lên cao.
Cb.4 1.3 2
- Chân: Đứng nâng cao chân, gập gối.
Cb.4 1.3 2
- Lưng, bụng: Đứng cúi về trước.
Cb.4 1.3 2
- Bật: Bật lên trước, lùi lại sau.
Cb.4 1.3 2
-> Giáo dục trẻ: Để cơ thể luôn khoe mạnh hàng ngày các con luôn nhớ phải tập thể dục buổi sáng và hàng ngày phải ăn uống đầy đủ, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
3. Trò chơi vận động: Nhảy lò cò
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi.
- Cô hướng dẫn trẻ chơi 2 - 3 lần.
4. Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân 1 – 2 vòng
ĐIỂM DANH
Cô thực hiện dưới nhiều hình thức , nhằm làm cho trẻ biết tên và quan tâm đến nhau. Có thể cô lần lượt gọi tên từng trẻ. Hoặc cô làm cho mỗi trẻ một thẻ tên – kí hiệu. Khi đến lớp trẻ tự cầm gắn lên bảng thành dãy theo tổ, theo chữ cái đầu của tên. Sau đó, trẻ đếm tên – kí hiệu, phát hiện trẻ vắng mặt hoặc cũng có thể cho trẻ trong tổ quan sát, phát hiện bạn vắng mặt.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Phát triển nhận thức:
Khám phá khoa học
Trò chuyện về mùa xuân
Phát triển thể chất:
Thể dục
Trườn dưới cổng
Phát triển nhận thức:
Toán
Dạy trẻ ghép đôi tương ứng 1 - 1
Phát triển ngôn ngữ:
Văn học
Truyện: Chiếc áo mùa xuân
Phát triển thẩm mỹ:
Âm nhạc
Nghe hát: Mùa xuân ơi
Hát: Mùa xuân
Trò chơi: Ai nhanh nhất
HOẠT ĐỘNG GÓC
Phân vai
Gia đình, cửa hàng tổng hợp.
Xây dựng
Vườn hoa mùa xuân của bé.
Học tập - sách
- Xem sách tranh về mùa xuân.
- Đếm, nhận biết một số loại hoa, quả.
Nghệ thuật
- Tô, nặn một số loài hoa mùa xuân.
- Hát, múa trong chủ đề.
Thiên nhiên
- Chăm sóc cây , chơi với nước.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát cây đào
2. Trò chơi: Tập tầm vông
3. Chơi tự do
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát cây hoa hồng
2. Trò chơi: Đuổi bóng
3. Chơi tự do
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát cây hoa cúc
2. Trò chơi: Chọn hoa theo yêu cầu
3. Chơi tự do
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát cây mai
2. Trò chơi: Tập tầm vông
3. Chơi tự do
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát thời tiết mùa xuân.
2. Trò chơi: Đuổi bóng
3. Chơi tự do
VỆ SINH ĂN TRƯA
- Giờ ăn tiến hành trong khoảng 60 phút. Cô sắp xếp công việc một cách hợp lí từ khâu chuẩn bị ăn cho đến khâu vệ sinh sau khi ăn.
- Hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. Lớp có hai cô thì phân công một cô giám sát trẻ lau mặt, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và cô còn lại kết hợp với một số trẻ trực nhật bữa ăn. Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ cùng cô dọn dẹp chỗ ngồi ăn và nhắc nhở trẻ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy, nhảy nhiều sau khi ăn.
NGỦ TRƯA
- Cô chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ. Khi quá số trẻ vào cô mới cho trẻ nằm để ngủ. Phòng ngủ phải thoáng mát, tránh ánh sáng nhiều. Khi ổn định chỗ ngủ cô có thể hát ru hoặc cho trẻ nghe hát các bài ru, dân ca. Những trẻ khó ngủ cô vỗ về cho trẻ ngủ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Trò chuyện về mùa xuân.
- Chơi trò chơi dân gian
- Làm quen vở chữ cái.
- Chơi tự do
- Tập tô trong vở tạo hình.
- Chơi tự do
- Ôn truyện: Chiếc áo mùa xuân
- Chơi tự do
- Ôn bài hát: Mùa xuân
- Nêu gương cuối tuần.
VỆ SINH – TRẢ TRẺ
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ ; cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề “Mùa xuân”.
II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI:
NỘI DUNG
7h15 – 8h30:
Chơi trong giờ đón trẻ và thể dục sáng
1. Tên trò chơi:
Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.
Yêu cầu:
- Trẻ biết cách chơi theo chủ đề.
- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau, chơi đoàn kết.
- Phát triển tư duy và ngôn ngữ cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Các đồ dùng, đồ chơi về chủ đề.
- Đồ chơi ở các góc.
Tiến hành:
Cô hướng trẻ vào các họat động thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.
2. Tên trò chơi thể dục sáng: "Nhảy lò cò”
Mục đích:
- Trẻ được tập luyện các động tác phát triển cơ tay, chân.
- Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh theo tín hiệu cho trẻ.
Chuẩn bị:
- Địa điểm chơi: Trong lớp hoặc ngoài sân.
Cách chơi:
- Cô và trẻ đứng tự do theo hàng ngang, khi có hiệu lệnh lặc lò cò thì tất cả co một chân lên và lặc về phía trước. Vừa lặc vừa đọc: Lặc lò cò cho cái giò nó khỏe, lặc khe khẽ cho nó khỏe cái giò. Bạn nào không lặc ị loại một lần chơi.
- Cho trẻ chơi 1- 2 lần.
8h30 – 9h00
Chơi trong giờ hoạt động có chủ đích
1. Trò chơi : Giơ theo yêu cầu
- Cách chơi: Cô phát lô tô cho trẻ, khi cô yêu cầu giơ hình ảnh nào thì trẻ trẻ chọn nhanh và giơ lên. Trẻ giơ cô cho trẻ kiểm tra lẫn nhau, bạn nào giơ chưa đúng thì cô giúp trẻ giơ cho đúng.
2. Trò chơi : Về đúng hình ảnh
- Cách chơi: Cho trẻ cầm một lô tô trẻ thích và cho trẻ đi tự do và hát. Khi có hiệu lệnh “ Chạy nhanh về hình ảnh của mình”, thì trẻ nào có hình ảnh tương ứng thì chạy nhanh về hình ảnh đó. Ví dụ: Trẻ có lô tô hoa đào thì trẻ đến hình ánh có cây đào.
3. Trò chơi: Gieo hạt
- Cách chơi: Cô cho cả lớp cùng chơi. Tất cả đứng thành vòng tròn cùng đồng thanh hát. Vừa hát, vừa làm động tác mô phỏng:
- Gieo hạt: Ngồi xuống lấy hai tay gieo hạt.
- Nảy mầm: Chụm hai tay vươn lên về phía trước.
- Một nụ: Giơ một nắm tay phải lên đầu.
- Hai nụ: Giơ một nắm tay trái lên đầu.
- Một hoa: Xòe bàn tay phải ra
- Hai hoa: Xòe bàn tay trái ra.
- Mùi hương: Lướt bàn tay phải qua mũi.
- Thơm ngát: Lướt bàn tay trái qua mũi.
- Gió thổi: Nghiêng mình đưa hai cánh tay lên đầu.
4.Trò chơi: Tìm nhà
- Cách chơi: Cô đặt 4 – 5 cái vòng tượng trưng cho từng ngôi nhà, mỗi lần cho một nhóm trẻ lên chơi 5 – 6 trẻ. ( Số lượng trẻ nhiều hơn nhóm vòng). Cho trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh tìm nhà thì trẻ nhanh chân chạy vào một vòng, bạn nào không có vòng là thua cuộc Bạn thua cuộc phải lặc lò cò.
5.Trò chơi: Cắm hoa
- Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội và mỗi đội lần lượt từng bạn một cầm một bông hoa lên cắm vào một cái lọ. Sau một bản nhạc khoảng 1 phút đội nào cắm được ít lọ thì đội đó thua cuộc.
6.Trò chơi: Ai nhanh nhất
- Cách chơi: Cô chuẩn bị 4 vòng, mời 5 bạn lên chơi. Cô cho trẻ đi vòng quanh vòng, vừa đi vừa hát, khi cô gõ sắc xô nhanh và mạnh thì các con phải nhanh chóng tìm cho mình một chiếc vòng và nhảy vào. Ai không nhảy được vào vòng sẽ phải lặc lò cò và ra ngoài một lần chơi.
9h00 – 9h40
Chơi, hoạt động ở các góc
Tên góc
Mục đích – yêu cầu
Chuẩn bị
Tổ chức hoạt động
Phân vai:
- Gia đình.
- Cửa hàng tổng hợp
- TrÎ ch¬i theo nhãm, biÕt phèi hîp c¸c hµnh ®éng trong nhãm.
- TrÎ cïng nhau bµn b¹c, tháa thuËn vÒ chñ ®Ò ch¬i, ph©n vai ch¬i, thÓ hiÖn t×nh c¶m khi ch¬i.
- Đồ dùng gia đình.
- Đồ chơi nấu ăn.
- Các loại thức ăn cho vật nuôi.
1. Ổn định:
- Những buổi đầu cô giới thiệu về chủ đề, còn những buổi sau cô hỏi trẻ: Chủ đề lớp mình đang làm quen là chủ đề gì?
- Cho trẻ hát hoặc đọc những bài thơ về chủ đề mùa xuân.
- Chẳng hạn: Cô cho trẻ hát bài hát: “ Mùa xuân”. Cô hỏi trẻ:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về mùa gì?
+ Mùa xuân mọi người thường làm gì?
=> Mùa xuân đến mọi người thường đi du xuân, có nghĩa là đi chơi, ngắm cảnh, xem lễ hội Hôm nay cô cùng các tao cùng tạo nên không khí mùa xuân qua buổi hoạt động góc.
2.Thoả thuận vai chơi:
- Cô giới thiệu các góc:
+ Phân vai: Gia đình. Cửa hàng tổng hợp
+ Xây dựng: Khu vườn hoa mùa xuân.
+ Học tập - sách: Xem tranh về mùa xuân. Đếm, nhận biết một số loại hoa, quả.
+ Nghệ thuật: - Tô, vẽ, nặn tranh theo chủ đề mùa xuân.
- Hát, múa bài hát về chủ đề mùa xuân.
+ Thiên nhiên: - Chăm sóc cây , chơi với nước.
- Trước khi chơi các con phải làm gì?
- Trong khi chơi các con chơi như thế nào?
- Sau khi chơi xong các con phải làm gì?
* Trước khi chơi các con phải lấy đồ chơi nhẹ nhàng và trong khi chơi các con phải chơi đoàn kết với bạn, khi chơi xong phải thu dọn đồ chơi vào nơi quy định nhé !
- Bây giờ bạn nào chơi ở góc nào thì về góc đó chơi và rủ bạn cùng chơi nhé!
3. Quá trình chơi:
- Khi trẻ về góc của mình chơi, cô quan sát các góc chơi và tham gia chơi cùng trẻ.
- Trong quá trình chơi cùng trẻ cô đưa ra những câu hỏi gợi mở để giúp trẻ chơi hứng thú hơn trong quá trình chơi:
+ Phân vai: Bác đang làm gì vậy?
Bác đi mua hoa về trồng chưa?
+ Bán hàng: Mấy nghìn một cây hoa ?
Mười nghìn được không bác ?
+ Xây dựng: Bác đang xây gì?
Bác xây khu gì đây?
+ Nghệ thuật: Bác đang tô gì đây?
Đây là hoa gì? Hoa này thường nở vào mùa nào?
+ Học tập - Sách: Bác đang xem gì? Đây là tranh gì? Hoa này có trong mùa gì?
+ Thiên nhiên: Chăm sóc cây ở góc thiên nhiên.
- Bác đang làm gì?
- Nhà bác năm nay trồng cây?
- Bác dùng nước để làm gì?
- Cô chú ý tạo ra nhiều tình huống cho trẻ giải quyết, và giao lưa giữa các góc chơi.
4. Nhận xét chơi:
- Cô nhận xét từng góc chơi và cho trẻ thăm quan một số góc chơi và gợi ý cho trẻ nhận xét. Cô nhận xét chung, tuyên dương và động viên trẻ lần sau chơi tốt hơn.
- Kết thúc: Cô cho trẻ thu dọn đồ chơi vào nơi quy định.
Xây dựng:
- Khu vườn hoa mùa xuân
- TrÎ biÕt sö dông c¸c nguyªn vËt liÖu kh¸c nhau mét c¸ch phong phó ®Ó x©y dùng khu vườn hoa mùa xuân.
- Trẻ biết bố trí công trình đẹp, hợp lí.
- Hàng rào
- Gạch
- Các con vật nuôi.
- Thảm cỏ....
Nghệ thuật:
- Tô, vẽ, nặn tranh theo chủ đề mùa xuân.
- Hát, múa bài hát về chủ đề mùa xuân.
- TrÎ biÕt sö dông c¸c kü n¨ng t¹o h×nh ®· häc ®Ó t¹o ra s¶n phÈm.
- TrÎ biÕt thÓ hiÖn c¸c bµi th¬, bµi h¸t mét c¸ch tù nhiªn, t×nh c¶m.
- Bót, giấy vẽ
- Tranh về mùa xuân
- C¸c bµi th¬, bµi h¸t, truyÖn .
Học tập – Sách:
- Xem tranh về mùa xuân.
- Đếm, nhận biết một số loại hoa, quả.
- Trẻ xem tranh, biết nhận xét được các hoạt động của con người trong mùa xuân.
-TrÎ biÕt ch¬i l« t« vµ ph©n lo¹i ®îc c¸c hoa, quả mùa xuân.
- L« t« vÒ mùa xuân.
- Tranh ảnh về mùa xuân.
Thiên nhiên:
- Chăm sóc cây , chơi với nước.
- TrÎ høng thó víi c¸c ho¹t ®éng ch¬i.
- Nước.
- Xô, ca.
- Khăn lau.
9h40 – 10h30
Chơi ngoài trời
1. Trò chơi vận động: “Đuổi bóng”
Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng vận động
Chuẩn bị:
- 5 quả bóng
Cách chơi:
Cho trẻ đứng về 1 phía , cô tung cho bóng lăn về phía trước mặt trẻ và trẻ phải đuổi bóng. Khi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN CHU DE TET VA MUA XUAN 3 4 TUOI NAM 2018 2019_12522839.doc