TÌNH CẢM XÃ HỘI
-Thể hiện tình cảm qua cc trị chơi: bán hàng, y tá, bác sĩ
-Thể hiện tình cảm yu mếm của b đối với cha mẹ, người than, người làm nghề khi tự hào kể về thành quả lao động của các nghề mà bé biết qua trị chơi, nghe kể chuyện, đọc thơ:Làm bác sĩ, chiêc cầu mới, chú bộ đội hành quân trong đêm mưa, .
-Yêu quí và biết ơn cha mẹ người lao độngvà biết giữ gìn sản phẩm lao động của người lao động lm ra
84 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Mầm năm 2015 - Chủ đề: Nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
....
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
....................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
...................................................................................................
....................................................................................................
Thứ năm,ngày 10/12/2015
Kế hoạch hoạt động trong ngày
NHẬN BIẾT HÌNH VUƠNG – HÌNH TRỊN
I/ MỤC TIÊU:
-Trẻ biết tên gọi, đặc điểm các hình tròn-hình vuông
- Kỹ năng quan sát , phân biệt so sánh, ghi nhớ , kỹ năng nói tròn câu đủ ý.
-Trẻ tích cực tham gia phát biểu và tham gia hoạt động trong ngày.
II/ CHUẨN BỊ :
-Một số giấy cắt dán có dạng hình tròn-hình vuông
-Hát :Cháu yêu cô chú công nhân -Thơ :Bé làm bao nhiêu nghề –Thơ :Chiếc cầu mới
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG ĐĨN TRẺ,ĐIỂM DANH
-Thơ :Bé làm bao nhiêu nghề
-Trò chuyện về một số công trình ở địa phương bé
-Cho trẻ tự điểm danh
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
- Thể dục sáng
-Kết hợp âm nhạc bài : “Cháu yêu cô chú công nhân” Khởi Động Cùng Cơ
Cho trẻ đi các kiểu chân, Đi thành vịng trịn, sau đĩ chuyển thành 2 hàng dọc.
Trọng động.
Cho trẻ vận động cùng cơ: Cơ vận động mẫu cho trẻ tập theo.
Hơ hấp 3: Thổi nơ bay
+ Tay 3: Đánh xoay trịn 2 cánh tay ( cuộn len)
+Chân 3:Đưa chân ra các phía.
+ Bụng 2: Nghiêng người sang bên
+Bật 3: Bật đổi chân về trước
* Hồi Tĩnh: Cho trẻ đi thành vịng trịn vừa hít thở sâu
HOẠT ĐỘNG HỌC
Bài hát :Cháu yêu cô chú công nhân
-Trị chuyện:
+Các con vừa hát bài hát gì?
+Trong bài hát nhắc đến nghề gì?
+Vậy các chú cơng nhân muốn cĩ vật liệu để xây dựng thì cần cái gì để chở?
-Hơm nay cơ cĩ mượn của các chú cơng nhân chiếc xe tải chúng ta cúng quan sát nhe
Nhận biết hình vuơng, hình trịn
-Cho trẻ quan sát kính xe tải:
-Trị chuyện:
+Đố các con đây là cái gì?
+Kính cĩ dạng hình gì?
+Hình vuơng cĩ mấy cạnh? (Cho trẻ đếm số cạnh)
+Các cạnh này như thế nào?
+Cơ đố các con hình vuơng cĩ lăn được hay khơng? Tại sao?
-Vậy hình vuơng cĩ 4 cạnh bằng nhau, khơng lăn được.
-Cho trẻ quan sát bánh xe:
-Trị chuyện:
+Đố các con đây là cái gì?
+Bánh xe cĩ hình gì?
+Vậy hình trịn cĩ cạnh khơng?
+Hình trịn cĩ lăn được khơng?
-Vậy hình trịn khơng cĩ cạnh, lăn được.
Tìm nhanh trả lời đúng
-Cho trẻ tìm đồ vật trong lớp cĩ dạng hình trịn, hình vuơng
-Tìm 2 – 3 hình
-Nhận xét
Ai nhanh tay
-Cơ giới thiệu trị chơi: Cơ phát cho mỗi trẻ một cái rỗ trng đĩ cĩ hình trịn, hình vuơng. Khi cơ nĩi tên hình thì mình đưa hình tương ứng lên.
-Tiến hành chơi: 2 – 3 lần
-Nhận xét cháu chơi
Về đúng nhà
-Giới thiệu cách chơi: Mỗi trẻ chọn 1 hình, đi vịng trịn ket62 thúc bài hát nghe hiệu lệnh “ Về nhà thơi” thì chạy nhanh về nhà cĩ hình giống hình mình cầm trên tay
-Cho trẻ chơi: 2 – 3 lần ( đổi hình)
-Nhận xét
HOẠT ĐỘNG GĨC
*Vui chơi cùng bé
- Gĩc thiên nhiên: pha màu
+ Kỹ năng:
_ Sử dụng các màu để pha vào nước.
_ Biết gọi tên các màu.
_ Chơi gọn gàng và dọn dẹp sau khi chơi.
- Gĩc nghệ thuật: Dán bơng hoa từ các hình trịn. Vuơng.
+ Kỹ năng:
_ Biết các kỹ năng dán: thoa keo, miết và lau tay.
_ Biết xếp các cánh hoa hình trịn xung quanh nhụy hoa hình vuơng hoặc trịn.
_ Rèn kỹ năng khéo léo khi thực hiện.
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
*Bé dạo sân trường
-Dạo quanh sân trường
-Tròø chơi dân gian : Rồng rắn lên mây
- Nhặt lá vàng rơi.
HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ
Nêu gương
Cho trẻ nêu tiêu chuẩn bé ngoan
Nhận xét bạn
Cơ nhận xét chung nêu gương bạn hoạt động tốt và các bạn cịn lúng túng làn sau hoạt động tích. Trả trẻ đến tận tay phụ huynh
NHẬN XÉT
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
Thứ sáu 11 / 12 / 2015
Kế hoạch hoạt động trong ngày
Tạo hình theo mẫu
I/ MỤC TIÊU:
- Trẻ biết dán các hình chữ nhật xếp chồng lên nhau làm bức tường
- Rèn kỹ năng, quan sát, ghi nhớ, khéo léo khi dán của trẻ.
- Trẻ yêu quý và biết ơn cơ chú cơng nhân. Biết tơn trọng sản phẩm của người cơng nhân, thương yêu người lao động.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giấy, keo.
- Khăn giấy.
- Các hình chữ nhật cắt sẵn.
- Bài hát cháu yêu cơ chú cơng nhân.
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG ĐĨN TRẺ,ĐIỂM DANH
-Chơi tự do
- Trò chuyện về 1 số công trình ở Vĩnh Long
- Giáo dục cháu nhớ ơn cơ chú cơng nhân xây dựng nên cơng trình
- Cho trẻ tự điểm danh
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
- Thể dục sáng
- Kết hợp âm nhạc bài : “Cháu yêu cô chú công nhân ”
Khởi Động Cùng Cơ
Cho trẻ đi các kiểu chân, Đi thành vịng trịn, sau đĩ chuyển thành 2 hàng dọc
Trọng động.
Cho trẻ vận động cùng cơ: Cơ vận động mẫu cho trẻ tập theo.
Hơ hấp 3: Thổi nơ bay
+ Tay 3: Đánh xoay trịn 2 cánh tay ( cuộn len)
+Chân 3:Đưa chân ra các phía.
+ Bụng 2: Nghiêng người sang bên
+Bật 3: Bật đổi chân về trước
Hồi Tĩnh: Cho trẻ đi thành vịng trịn vừa hít thở sâu
HOẠT ĐỘNG HỌC
BÀI HÁT “CHÁU YÊU CƠ CHÚ CƠNG NHÂN”
- Các con vừa hát bài gì? ( Cháu yêu cơ chú cơng nhân )
- Trong bài hát cĩ nhắc đến ai? ( cơ cơng nhân và chú cơng nhân )
- Cơ chú cơng nhân làm các cơng việc gì? ( Xây nhà cao tầng, dệt may áo mới )
- Vậy các con muốn làm cơ chú cơng nhân khơng? ( dạ cĩ )
- Hơm nay cơ sẽ cho các con hĩa thân làm chú cơng nhân xây những bức tường xinh đẹp nhe.
BÉ CHĂM HỌC VẼ
- Cho cả lớp xem tranh dán bức tường mẫu và cùng trị chuyện:
+ Đây là gì? ( bức tường,)
+ Những bức tường này cĩ hình gì? ( hình chữ nhật )
+ Cĩ bao nhiêu hình chữ nhật xếp thành bức tường? ( rất nhiều hình chữ nhật )
- Bây giờ cơ sẽ hướng dẫn các con xây những bức tường này nhe.
- Cơ vừa dán mẫu vừa giải thích: Cơ sẽ dán những hình chữ nhật này xếp chồng lên nhau, tay cầm hình, tay cầm keo thoa đều mặt trái của hình sau đĩ dán vào giấy và dùng giấy mét cho hình thẳng. Chú ý các viên gạch xếp xen kẻ với nhau ( cho cả lớp xem cơ dán và cùng nhắc lại cách dán )
- Con cĩ thích làm chú cơng nhân khơng? Vây con xây bức tường như thế nào? ( trẻ trả lời theo suy nghĩ )
BÉ LÀM THỢ XÂY
- Cho trẻ thực hiện dán tường .
- Cơ quan sát hướng dẫn trẻ thực hiện ý tưởng.
TRƯNG BÀY SẢN PHẨM
- Cho trẻ trưng bày sản phẩm
- Vận động tay ( cả lớp thực hiện )
- Cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
- Cơ nhận xét và dạy trẻ phải biết ơn cơ chú cơng nhân.
- Kết thúc tiết học.
HOẠT ĐỘNG GĨC
- Gĩc nghệ thuật: hát về cơ chú cơng nhân
+ Kỹ năng:
_ Hát đúng giai điệu và lời bài hát.
_ Vận động linh hoạt theo bài hát.
_ Vừa hát vừa kết hợp sắc thái biểu cảm tốt.
- Gĩc thiên nhiên: Vật nổi vật chìm.
+ Kỹ năng:
_ Nhận biết được vật nào nổi vật nào chìm.
_ Giải thích được vì sao vật nổi được và
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
-Bé dạo mát sân trường (Rèn kỹ năng quan sát của trẻ, biết quan tâm đến sự thay đổi của các sự vật, hiện xung quanh bé).
-Chơi với đồ chơi sân trường: Xích đu, cầu tuột, xe rồng. rèn kỷ năng giao tiếp,nhường nhịn bạn khi chơi, biết chờ đến lượt khi tuột
-Chơi : “Dích dích dắc dắc “,
- Chuyên đề lồng ghép: thực hành rửa ca cốc, giặt khăn
HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ.
Nêu gương
Cho trẻ nêu tiêu chuẩn bé ngoan
Nhận xét bạn
Cơ nhận xét chung nêu gương bạn hoạt động tốt và các bạn cịn lúng túng làn sau hoạt động tích. Trả trẻ đến tận tay phụ huynh
NHẬN XÉT
......................................................................................................
......................................................................................................
.....................................................................................................
......................................................................................................
.....................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
.....................................................................................................
......................................................................................................
.....................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 3
Thứ 3:Bé Thích Làm Bác Sĩ
Trò chuyện một số nghề phổ biến ở địa phương bé
*Đọc thơ :Làm bác sĩ
--Chơi:
-Học tập:Đọc thơ theo tranh, tranh so hình
-Thiên nhiên: chăm sĩc cây, pha màu
-Chơi dân gian: Kéo co, rồng rắn lên mây
--Tập rửa ca cốc,giặt khăn và phơi khăn.
-Hát :Cháu yêu bà
Một số nghề dịch vụ
THỨ 2:Tìm hiểu về nghề bác sĩ
-Trò chuyện xem cháu thấy ở xóm cháu có nghề gì?
*Tìm hiểu một số nghề phổ biến ở địa phương
-Bài thơ bé làm bác sĩ
-VĐCB: đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát
Chơi:
-Phân vai: Bác sĩ- y tá
-Xây dựng:Xây dựng cơng viên cây xanh
THỨ 4:Bác đưa thư vui tính
-Xem bạn minh họa bác đưa thư và em bé-Cô cháu trò chuyện về các nghề ở địa phương bé
*Vận động :Bác đưa thư vui tính
Nghe:Cơ nuơi dạy trẻ
-Chơi :Tai ai tinh
-HĐG:
-Xây dựng: Xây dựng bến xe
-Nghệ thuật: Tơ màu làm tranh về nghề dịch vụ, hát các bài hát chủ đề
Chơi rồng rắn lên mây
Quan sát thời tiết
Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhìn nhanh nĩi khẽ
THỨ 5:So sánh chiều cao 2 đối tượng
- Thơ :Bé làm bao nhiêu nghề
Trò chuyện về một số nghề ở địa phương bé
-Bài thơ “Bé làm bác sĩ”
- So sánh chiều cao 2 đối tượng
Chơi:
-Phân vai:y tá – bác sĩ
-Xây dựng: bệnh viện
Chơi rồng rắn lên mây
Quan sát thời tiết
Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhìn nhanh nĩi khẽ
THỨ 6:Sản phẩm nghề dịch vụ
- Trò chuyện về 1 số nghề quen thuộc
*Bé làm họa sĩ
Xem tranh cac dung cu nghề dịch vụ
-chơi:
Thiên nhiên: vật nổi vật chìm
Học tập:xếp thuyền, xem album chủ đề
Chơi rồng rắn lên mây
Quan sát thời tiết
Giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhìn nhanh nĩi khẽ
KẾ HOẠCH VUI CHƠI TUẦN 3
C
HĐTC
TÊN TRÒ CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
HƯỚNG DẪN
PHÂN VAI CHỦ ĐỀ
- Bác sĩ
- Thợ uốn tóc
- Trẻ phản ánh đúng vai chơi.
- Trẻ biết gội đầu, uốn tóc cho khách.
-Aùo,nón bác sĩ,khẩu trang,
ống nghe,
thuốc,kim tiêm.
-Oáng quấn,
dầu gội,lược,
khăn,..
- Cô hướng dẫn trẻ cách khám bệnh,chích thuốc cho bệnh nhân.
- Cô theo dõi,nhắc trẻ vui vẻ với bệnh nhân.
- Cô hướng dẫn trẻ cách uốn tóc.
- Khuyến khích trẻ thực hiện tốt.
XÂY DỰNG
- Xây bệnh viện
- Lắp ghép xe cứu thương
- Trẻ biết xây mô hình bệnh viện.
- Trẻ biết lắp ghép xe cứu thương.
- Đồ chơi lắp ghép nhà,cây xanh,hoa kiểng,xe cứu thương,
hình người.
- Các khối hình hộp vuông,chữ nhật,.
- Cô hướng dẫn trẻ lắp ghép nhiều dãy nhà để vào mô hình.
- Cô theo dõi,động viên trẻ thực hiện.
- Cô theo dõi trẻ lắp ghép
xe cứu thương.
- Động viện trẻ thực hiện tốt.
NGHỆ THUẬT
- Biểu diễn các bài hát về ngành nghề.
- Tô màu,cắt dán các dụng cụ của nghề uốn tóc, bán hàng
- Trẻ hát múa diễn cảm,nhịp nhàng các bài hát về ngành nghề.
- Trẻ tô màu không lem,biết cắt,dán các dụng cụ của nghề uốn tóc, bán hàng.
- Đàn,mão,
nhạc cụ,hoa
- Tranh dụng cụ cùa anh nghề uốn tóc, bán hàng
- Trẻ biểu diễn theo nhóm,cá nhân.
- Trẻ làm khán giả tặng hoa cho bạn.
- Cô hướng dẫn trẻ cắt dán dụng cụ củanghề uốn tóc, bán hàng
,nhắc trẻ cắt không phạm bên trong,bôi keo vừa đủ.
- Cô động viên trẻ tô màu không lem.
- Xem tập tranh công việc của thợ uốn tóc.
- Đọc thơ theo tranh
- Trẻ biết lật từng trang sách để xem tranh về công việc của thợ uốn tóc.
- Trẻ thuộc thơ,đọc thơ theo nội dung tranh một số bài thơ
- Hình ảnh
về công việc của thợ uốn tóc.
- Tranh một số bài thơ
- Trẻ lật từng trang sách để xem hình ảnh
công việc của thợ uốn tóc.
- Cô trò chuyện với trẻ qua nội dung tranh chú bộ đội.
- Cô nhắc trẻ giữ gìn tập tranh cẩn thận.
- Trẻ chọn tranh và đọc thơ theo nội dung tranh.
- Khuyến khích trẻ đọc thơ diễn cảm.
KHOA HỌC
- Tưới cây
- Nhuộm màu tóccho búp bê
- Trẻ biết tưới nước vừa đủ cho cây tươi tốt.
- Trẻ biết Nhuộm màu tóc cho búp bê.
- Bình tưới, góc thiên nhiên, nước.
- Màu nước, búp bê, khăn, ca, lược.
- Trẻ múc nước vào bình và tưới các chậu kiểng ở góc thiên nhiên.
- Cô giáo dục trẻ không làm đổ nước ra ngoài nhiều.
Thứ 2, ngày 14 tháng 12 năm 2015
HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
TÌM HIỂU VỀ NGHỀ BÁC SĨ
ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT
I/ MỤC TIÊU:
- Trẻ biết được tên gọi, các nghề dịch vụ: Bác sĩ, cơ giáo,... Biết nhiệm vụ, trang phục của bác sĩ và dụng cụ của nghề bác sĩ. Trẻ biết đi trên ghế thể dục, trẻ đi trên ghế, mắt nhìn thẳng đầu khơng cúi, đầu đội túi cát. Đi dúng tư thế (CS 3)
-Trẻ cĩ kỹ năng quan sát, ghi nhớ. Trả lời câu hỏi trịn câu đủ ý.
-Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động trong ngày cùng cô và bạn ,có ý thức giữ gìn các đồ dùng của người lao động làm ra và biết thương kính trọng người lao động,có ước mơ lớn lên sẽ làm nghề mà cháu thíchï.
-Giáo dục: Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh mơi trường dể bảo vệ sức khỏe.
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo án điện tử minh họa
Tranh lơ tơ các dụng cụ của nghê bác sĩ
Túi cát, ghế thể dục
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG ĐĨN TRẺ,ĐIỂM DANH
- Chơi tự do
Trò chuyện về nghề của bố mẹ và những người thân trong gia đình cháu ,cháu thấy ở xóm cháu có nghề gì?
-Cho trẻ tự diểm danh
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
- Thể dục sáng
- Kết hợp âm nhạc bài : “Bác đưa thư vui tính”
Khởi Động Cùng Cơ
Cho trẻ đi các kiểu chân, Đi thành vịng trịn, sau đĩ chuyển thành 2 hàng dọc.
Trọng động.
Cho trẻ vận động cùng cơ: Cơ vận động mẫu cho trẻ tập theo.
+Hơ hấp 3: Thổi nơ bay
+ Tay 3: Đánh xoay trịn 2 cánh tay ( cuộn len)
+Chân 3:Đưa chân ra các phía.
+ Bụng 2: Nghiêng người sang bên
+Bật 3: Bật đổi chân về trước
“ ĐI TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỢI TÚI CÁT”
* Cơ làm mẫu:
- Lần 1: Khơng giải thích.
- Lần 2: Giải thích.
TTCB: Cơ đứng trên ghế thể dục 2 chân khép, tay chống hơng mắt nhìn thẳng đầu đội túi cát, khơng cúi đầu xuống. Khi cĩ hiệu lệnh cơ bước từng chân đi trên ghế đầu ngẩng (khơng làm rớt túi cát). Đến cuối ghế cơ dừng lại bước từng chân xuống đất lấy túi cát trên đầu bỏ vào rỗ và đi về hàng đứng. Khi đi phải chú ý đi đúng tư thế (CS 3).Bạn kế tiếp lên thực hiện.
- Hỏi lại tên vận động? Cơ vừa thực hiện vận động gì?
- Mời trẻ khá lên thực hiện cho cả lớp xem.
- Cho cả lớp thực hiện:
+ Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện cho đến hết lớp
+ Hai đợi thi đua nhau theo nhạc.
- Cho những trẻ biểu diễn tớt lên thực hiện.
- Cơ nhận xét và giáo dục trẻ biết chú ý hứng thú tham gia hoạt động trong giờ học, các con cịn phải biết thường xuyên luyện tập thể dục để giúp cho cơ thể khỏe mạnh.
Trò chơi “ Đi nhanh, đoạt cờ”
- Cách chơi: chia trẻ thành 3 tổ đều nhau xếp theo hàng dọc. Khi các con nghe thấy hiệu lệnh cơ đếm “2,3” của cơ thì cháu thứ nhất ở cả 3 đi đúng tư thế lên phía trước lấy 1 lá cờ chạy nhanh về đưa cho bạn thứ 2. Khi cháu thứ 2 nhận được cờ thì đi đúng tư thế lên đến ống cờ đổi cờ khác đưa cho ban thứ 3. Cháu nào đi xong xuống đứng ở cuối ghàng cứ tiếp tục như vậy cho đếm hết, tổi nào xong trước sẽ thắng cuộc.
Nếu ai khơng nhở đổi cờ sẽ mất lượt phải đi lại một lần.
- Cho cháu chơi thử.
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Cơ theo dõi động viên trẻ khi chơi.
- Các con vừa chơi trị chơi gì?
- Giáo dục trẻ trong khi chơi biết cùng các bạn thực hiện đúng theo hiệu lệnh và biết hợp tác chơi cùng bạn.
- Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vịng trịn hít thở nhẹ nhàng
- Nhận xét
Hồi Tĩnh: Cho trẻ đi thành vịng trịn vừa hít thở sâu
HOẠT ĐỘNG HỌC
Bài thơ “Bé làm bác sĩ”
-Trị chuyện:
+Các con vừa đọc bài thơ gì?
+Trong bài thơ nhắc đến nghề gì?
+Ngồi nghề bác sĩ các con cịn biết nghề nào phục vụ cho mọi người
-Những người làm nghề phục vụ như nghề bác sĩ hay giáo viên đều là những người giúp cho chúng ta rất nhiều, phục vụ cho tất cả mọi người. Vì vậy chúng ta phải biết yêu thương, quý trọng họ.
-Hơm nay cơ cùng các con tìm hiểu xem nghề bác sĩ phục vụ cho bệnh nhân thì làm gì và cần gì để làm việc nhe!
Tìm hiểu về nghề bác sĩ
Xem tranh bác sĩ:
Trị chuyện:
+Đây là tranh nĩi về nghề gì?
+Thường chúng ta đền gặp bác sĩ để làm gì?
+Vậy cơng việc của bác sĩ là làm gì?
+Trang phục của bác sĩ cĩ màu gì?
-Giáo dục: các con phải giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ khơng chơi dơ bẩn, giữ gìn mơi trường trong sạch để trành bị bệnh bảo vệ cơ thể.
Xem tranh dụng cụ hành nghề bác sĩ
Tranh ống nghe:
+Đây là dụng cụ gì?
+Ống nghe dùng để làm gì?
Tranh máy đo huyết áp:
+Đây là dụng cụ gì?
+Máy đo huyết áp dùng để làm gì?
Tranh kiêm tiêm:
+Đây là dụng cụ gì?
+Kiêm tiêm dùng để làm gì?
+Ngồi tiêm ra bác sĩ cịn cho bệnh nhân làm gì để mau hết bệnh
Ngồi ra cơ cĩ một số tranh nĩi về các nghề dịch vụ khác: cơ giáo, thợ uốn tĩc...
Trị chơi “ Ai nhanh tay?
-Giới thiệu: Cơ phát cho mỗi trẻ 1 rỗ đồ dùng cĩ các dụng cụ, tranh bác sĩ. Khi cơ nĩi tên dụng cụ hay tên tranh bác sĩ thì chúng ta đưa tranh lên cho phù hợp
-Tiến hành chơi: 2 -3 lần
-Nhận xét cháu chơi:
Trị chơi: “Tìm đúng dụng cụ”
-Giới thiệu: Chia lớp ra thành 2 hàng tìm đồ dùng, dụng cụ theo yêu cầu của cơ.
-Tiến hành chơi: 2 – 3 lần đổi yêu cầu
-Nhận xét cháu chơi:
HOẠT ĐỘNG GĨC
*Vui chơi với bé
-Phân vai:Bác sĩ –y tá
+Kỹ năng:
- Biết chào hỏi bệnh nhân lịch sự, khám bệnh trao đổi tận tình
-Rèn kỹ năng: nĩi trịn câu đủ ý, nhanh nhẹn, quan sát
-Hợp tác với bạn cùng chơi
-Xây dựng:Xây dựng công viên cây xanh
+Kỹ năng:
-Biết sắp xếp cây xanh hợp lý, đẹp mắt
-Rèn kỹ năng: quan sát, tưởng tượng
-Chơi hịa thuận với bạn
HOẠT ĐỘNG TRẢ TRẺ
Nêu gương
Cho trẻ nêu tiêu chuẩn bé ngoan
Biết chú ý giơ tay phát biểu ý kiến
Biết chia đồ chơi cho bạn
Biết thu dọn đồ chơi gọn gàng
Nhận xét bạn
Cơ nhận xét chung nêu gương bạn hoạt động tốt và các bạn cịn lúng túng làn sau hoạt động tích cực
Trả trẻ đến tận tay phụ huynh.
NHẬN XÉT
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
..............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
Thứ ba, ngày 23/12/2014
DẠY TRẺ ĐỌC THƠ
I/ MỤC TIÊU
- Cháu đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ ,biết thể hiện công việc của nghề bác sĩ và khám bệnh cho mẹ.
-Kỹ năng ghi nhớ đọc thơ diễn cảm, phát rõ ràng ,không nói đớt,trả lời nói tròn câu đủ ý.
-Trẻ hứng thú tham gia đọc thơ và các hoạt động khác cùng cô cùng bạn .có ước mơ lớn lên làm nghề bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người.
II/ CHUẨN BỊ:
-Giáo án điện tử minh họa
-Câu chuyện “Mẹ bé ốm rồi”
-Bài hát “Bố là tất cả”
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG ĐĨN TRẺ
- Chơi tự do
-Bé kể chuyện về nghề nghiệp và công việc của ba mẹ bé.
Tình cảm yêu thương và biết ơn của bé với bố mẹ ,giữ gìn sản phẩm bố mẹ làm ra.
HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC
- Thể dục sáng
- Kết hợp âm nhạc bài : “Cháu vẽ ông mặt trời”
Khởi Động Cùng Cơ
Cho trẻ đi các kiểu chân, Đi thành vịng trịn, sau đĩ chuyển thành 2 hàng dọc.
Trọng động.
Cho trẻ vận động cùng cơ: Cơ vận động mẫu cho trẻ tập theo.
+ Hơ hấp 3: Thổi nơ bay
+ Tay 3: Đánh xoay trịn 2 cánh tay ( cuộn len)
+Chân 3:Đưa chân ra các phía.
+ Bụng 2: Nghiêng người sang bên
+Bật 3: Bật đổi chân về trước
Hồi Tĩnh: Cho trẻ đi thành vịng trịn vừa hít thở sâu.
HOẠT ĐỘNG HỌC
Kể bé nghe câu chuyện “Mẹ bé ốm rồi”
-Trị chuyện
+ Mẹ bé bệnh gì?
+Tại sao mẹ bị bệnh?
-Giới thiệu bài thơ
Đọc thơ :Làm Bác sĩ
-Cơ đọc lần 1: kết hợp cử chỉ điệu bộ
-Cơ đọc lần 2:Xem giáo án điện tử
-Cơ đọc lần 3: Chia đoạn, giải thích từ khĩ
-Đoạn 1: “Mời mẹ... bệnh ho”: Bác sĩ nhí khám bệnh cho mẹ
+Từ khĩ: “Đi đầu nắng” là đi ngồi nắng mà khơng đội nĩn.
-Đoạn 2: “Thuốc ngọt.... nhè thơi”: bác sĩ khám bệnh đưa thuốc cho mẹ
+”Tiêm” là chích thuốc
-Đoạn 3:”Mẹ bỗng....bánh mì”: mẹ mời bác sĩ ăn sáng rồi uống thuốc
-Cả lớp
-Từng tổ
-Nhĩm
-Cá nhân
Đàm thoại:
Các con vừa đọc bài thơ gì?
Bé đang làm công việc của ai?
Bác sĩ đang làm gì?.
Vì sao mẹ lại ho?
Bác sĩ nhí chữa bệnh sổ mũi bàng thuốc gì?
Bác sĩ nhí còn đồng viên mẹ như thế nào?
Khi bé bệnh mẹ đưa bé khám ở đâu?bé thấy bác sĩ như thế nào? Bé có sợ và khóc khi khám bệnh không?Bé có thích làm bác sĩ không?Vậy bé phải như thế nào?
Nghề bác sĩ là nghề cứu người ,nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý,muốn làm bác sĩ thì bé phải học thật giỏi và chăm ngoan .
* Cho trẻ quan sát tranh sản phẩm, dụng cụ nghề
Trị chơi “ Đọc thơ theo tranh”
-Giải thích: Cơ chia lớp ra làm 3 đội. Mỗi đội cử đại diện lên chọn tranh và về đội của mình thảo luận xem tranh của mình nằm ở đoạn thơ nào. Sau đĩ cả tổ đứng lên đọc đoạn thơ đĩ
-Tiến hành chơi: 2 – 3 lần
-Nhận xét cháu chơi
HOẠT ĐỘNG GĨC
* Bé cùng chơi
-Học tập:Đọc thơ theo tranh.Tranh so hình
+Kỹ năng:
-Trẻ biết đọc thơ diễn cảm theo tranh. Chơi tranh so hình đúng yêu cầu
-Kỹ năng quan sát và ghi nhớ
-Nhường nhịn bạn khi chơi
-Thiên nhiên:Chăm sóc cây kiểng, pha màu
+Kỹ năng:
-Trẻ biết pha các màu lại với nhau và nĩi tên được màu mới
-Kỹ năng pha chế màu, khơng làm bẩn quần áo
-Tích cực tham gia cúng bạn
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
* Sân trường của bé Không khí sân trường
Chơi rồng rắn lên mây
Cách chơi: Trẻ nối đuơi nhau vùa đi vừa đọc bài đồng dao, một trẻ ngồi làm ơng chủ, đọc đến câu "ơng chủ cĩ nhà khơng" trẻ dừng lại đợi ơng chủ trả lời, sau đĩ đi tiếp.( Rèn kỹ năng hợp tác nhĩm quan tâm thực hiện theo nhĩm, phát triển ngơn ngữ cho trẻ).
Dạo quanh sân trường chơi đồ chơi ngoài trời và nhặt lá bàng làm thành 1 số đồ dùng sản phẩm của các nghề.
Chơi vận động : Nhảy lò cò ( Rèn luyện sức khẻo, sức chịu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mam non 4 TUOI_12514714.doc